Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Blank check Company là gì

Thuật ngữ SPAC đã nổi lên khá nhiều gần đây. Phương thức gây quỹ đã trở nên rất phổ biến như một phương pháp thay thế cho các đợt IPO truyền thống và vào năm 2021, nó đã được sử dụng để huy động hơn 45 tỷ USD trong vòng chưa đầy hai tháng. Nhưng chính xác thì SPAC là gì? Đọc bài viết để tìm hiểu thêm.

Cổ phiếu SPAC là gì?

SPAC là một từ viết tắt của Special Purpose Acquisition Company. Như tên cho thấy, nó là một công ty được tạo ra chỉ với mục đích mua lại một công ty hoặc các công ty khác, đó là lý do tại sao nó đôi khi được gọi là công ty blank check. Vậy SPAC hoạt động như thế nào?

What Is A SPAC And Why Are So Many Companies Using It To IPO? | Finerva

Quy trình SPAC ban đầu được tạo ra vào những năm 1980, khá đơn giản: một công ty được thành lập bởi một người có quan hệ phù hợp với các nhà đầu tư tiềm năng, nó được niêm yết công khai thông qua IPO và tất cả số tiền huy động được đều được đặt trong một tài khoản sinh lãi. Trong một khoảng thời gian xác định trước, thường là hai năm, SPAC có thể thực hiện các khoản đầu tư và mua lại khác nhau, sau đó, trong trường hợp không có thương vụ mua lại nào đáng kể, SPAC có thể đóng cửa và trả lại tiền lãi cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sự cường điệu xung quanh SPAC hiện nay bắt nguồn từ một trường hợp sử dụng cụ thể liên quan đến các công ty khởi nghiệp.

Cắt dòng IPO

Quy trình tự nhiên của một công ty bắt đầu với các giai đoạn khác nhau của quá trình khởi động, liên quan đến việc gây quỹ. Vào cuối quá trình, các công ty tư nhân thành công cuối cùng làm một trong hai điều: ra công chúng thông qua IPO hoặc được mua lại.

Theo một cách nào đó, quy trình SPAC là sự kết hợp của cả hai: thay vì công ty khởi nghiệp sẽ tự mình ra công chúng, SPAC được tạo ra đặc biệt cho mục đích mua lại công ty khởi nghiệp sau khi tổ chức IPO. Sau IPO của SPAC, một vụ sáp nhập xảy ra khiến công ty khởi nghiệp trở nên đại chúng ngay lập tức. Quy trình cụ thể này đã trở nên khá phổ biến gần đây, do một số lý do:

  • Thời gian đưa ra thị trường ngắn hơn: Trái ngược với công ty khởi nghiệp, vốn sẽ phải trải qua nhiều quy trình khác nhau với cơ quan quản lý, có thể mất hơn sáu tháng, SPAC là một thực thể hoàn toàn mới, do đó, cắt bỏ phần lớn băng đỏ và tiếp tục công khai nhanh chóng hơn.
  • Tính biến động cao: Đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự biến động cực mạnh trên thị trường, khiến nhiều công ty phải hoãn IPO. Sử dụng SPAC, các công ty này có thể ra công chúng nhanh hơn và cũng có một giai đoạn chuyển tiếp bổ sung trước khi đưa cổ phiếu của họ ra công chúng.
  • Lãi suất thấp: Lãi suất ngân hàng trung ương ở mức thấp nhất mọi thời đại ở nhiều nơi trên thế giới. Điều này đã khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm các giải pháp thay thế và đầu tư vào SPAC đã trở thành một lựa chọn phổ biến.
  • Quyền chọn của nhân viên: Một phần của quy trình SPAC cho phép nhân viên công ty bán quyền chọn cổ phiếu của họ mà không có thời gian khóa.

Sự điên cuồng của SPAC năm 2021

Theo SPACInsider, tính đến giữa tháng 2 năm 2021, đã có 160 SPAC IPO, huy động tổng cộng hơn 48 tỷ USD. Đó là hơn một nửa tổng số tiền huy động được trong năm 2020 và khoảng bằng với số tiền huy động được từ năm 20092019 tất cả chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng.

Một trong những SPAC đáng chú ý trong năm qua là Social Capital Hedosophia Holdings Corp, hiện có giá trị hơn 10 tỷ USD, được thành lập với mục đích đưa công ty du lịch vũ trụ thương mại nổi tiếng Virgin Galactic thành công. Một ví dụ khác là Churchill Capital IV, được cho là sẽ hợp nhất với nhà sản xuất ô tô điện Lucid Motors và đưa nó ra công chúng.

Đầu tư vào cổ phiếu SPAC

Để giúp các nhà đầu tư tiếp xúc với phương tiện đầu tư cực kỳ phổ biến này, eToro đang tung ra 21 cổ phiếu SPAC trên nền tảng của mình. Chúng bao gồm cả hai công ty nêu trên, cùng với nhiều SPAC khác đã đầu tư, hợp nhất hoặc sẽ hợp nhất với một số công ty khởi nghiệp nổi tiếng, thú vị.

MỞ TÀI KHOẢN ETORO

Video liên quan

Đăng nhận xét