Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Tác dụng của liệt kê và so sánh Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Tác dụng của liệt kê và so sánh Mới Nhất

Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Tác dụng của liệt kê và so sánh được Update vào lúc : 2022-04-23 10:35:03 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Ngữ pháp Việt Nam có thật nhiều giải pháp tu từ rất khác nhau như: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ… Trong số đó giải pháp liệt kê thường được sử dụng thật nhiều trong văn học cũng như trong tiếp xúc hằng ngày. Vậy phép liệt kê là gì? Có những loại phép liệt kê nào? Hay tác dụng của phép liệt kê là gì

Nội dung chính
  • Khái niệm phép liệt kê là gì?
  • Tác dụng của phép liệt kê
  • Phân loại phép liệt kê
  • Những điều lưu ý khi sử dụng giải pháp liệt kê
  • Khái niệm liệt kê là gì?
  • Dấu hiệu nhận ra liệt kê là gì?
  • Có những phép liệt kê phổ cập nào?
  • Phép liệt kê theo từng cặp
  • Phép liệt kê không theo cặp
  • Phép liệt kê tăng tiến
  • Phép liệt kê không tăng tiến
  • Phép liệt kê có tác dụng gì?
  • Những điều lưu ý khi sử dụng giải pháp liệt kê

Khái niệm phép liệt kê là gì?

Trước khi tìm hiểu tác dụng của phép liệt kê thì hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này trước tiên nhé. Liệt kê nghĩa là sắp xếp tiếp nối đuôi nhau hàng loạt những từ hoặc cụm từ cùng loại nhằm mục đích diễn tả, diễn đạt được khá đầy đủ và thâm thúy hơn những khía cạnh rất khác nhau của thực tiễn hay tư tưởng, tình cảm.

Liệt kê ở đây sẽ là giải pháp tu từ, được sử dụng với mục tiêu làm tăng hiệu suất cao diễn đạt, diễn đạt chứ không phải là yếu tố văn vở, kể lể dài dòng, rườm rà, trùng lặp mà ta thường thấy trong cách nói hay cách viết của một số trong những người dân. 

tác dụng của phép liệt kê

Bạn cần phân biệt giữa hai hiện tượng kỳ lạ trên để:

– Học tập cách diễn đạt nhằm mục đích tạo hiệu suất cao cực tốt theo phép liệt kê.

– Khắc phục được những lỗi kể rườm rà, trùng lặp trong văn nói cũng như văn viết.

Phép liệt kê xuất hiện trong nhiều văn bản rất khác nhau. Dấu hiệu nhận ra là có nhiều từ hoặc cụm từ giống nhau, liên tục nhau và thông thường sẽ cách nhau bằng dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy.

Ví dụ: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất việt nam nơi đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc bản địa, và chính Người làm rạng rỡ dân tộc bản địa ta, đất việt nam.”

Trong câu văn ở ví dụ trên, tác giả đã sử dụng giải pháp tu từ liệt kê. Các cụm danh từ như: “dân tộc bản địa ta, nhân dân ta, non sông đất việt nam” đều cùng làm chủ ngữ của câu nhằm mục đích thể hiện cảm xúc và tâm ý của tác giả về lòng biết ơn của toàn Đảng, toàn dân cũng như toàn quân ta riêng với Bác Hồ kính yêu – vị cha già của dân tộc bản địa.

Tác dụng của phép liệt kê

Tác dụng của giải pháp liệt kê là gì? Các phép liệt kê thường được sử dụng nhằm mục đích nhấn mạnh yếu tố ý, chứng tỏ cho một nhận định nào đó của tác giả. Trong văn học thì phép tu từ liệt kê được sử dụng phổ cập như một phép tu từ có tác dụng tăng tính biểu cảm, diễn đạt cho đoạn thơ, đoạn văn nào đó.

Tác dụng của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp liệt kê sẽ tiến hành thể hiện rõ ràng hơn trong Ví dụ: Trong tác phẩm “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của Hồ Chí Minh, Người đã sử dụng phép liệt kê để nhấn mạnh yếu tố đến tinh thần yêu nước của nhân dân da, chứng tỏ cho lòng yêu nước đó là bất tử. Cụ thể như sau: “…Nó kết đã thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ và tự tin, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm trở ngại vất vả, nó nhấn chìm toàn bộ bè lũ bán nước, hại nước và cướp nước”.

Xem thêm:

Phân loại phép liệt kê

Tác dụng của phép liệt kê cũng phụ thuộc theo từng loại liệt kê. Dựa theo cấu trúc và ý nghĩa trong câu mà có 4 kiểu liệt kê chính gồm có:

Mỗi cặp từ được liệt kê thường sẽ tiến hành link với nhau bằng những từ như “và”, “với”, “cùng”… Những cặp từ này thường sẽ có được một vài điểm chung để hoàn toàn có thể phân biệt với những từ hay những cặp từ khác.

Ví dụ: Giá sách của Mai có thật nhiều loại sách hay như thể sách đại số với hình học, sách văn và thơ, sách tiếng Anh và tiếng Pháp, truyện tranh và tiểu thuyết…

Phép liệt kê không theo cặp hay còn được gọi với tên thường gọi là phép liệt kê những thành phần. Chỉ cần thỏa mãn nhu cầu Đk là những từ, cụm từ mô tả có một điểm chung nào đó như sự vật, con người, vạn vật thiên nhiên, quan hệ… Giữa những từ sẽ ngăn cách với nhau bởi dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy.

Ví dụ: Trên kệ sách của Trang có nhiều loại sách rất khác nhau như sách văn học, sách toán học, sách ngoại ngữ,, sách hóa, sách lịch sử…

tác dụng của biện pháp liệt kê

Phép liệt kê tăng tiến là phải sắp xếp theo như đúng một thứ tự hay trình tự nhất định, theo tự nhiên hoặc hợp những quy luật nào đó. Thường thì kiểu này sẽ liệt kê theo thứ tự từ thấp đến cao, từ vị thế nhỏ đến lớn, từ trẻ đến già…

Ví dụ: Trong phòng Hương gồm có những người dân sau nhân viên cấp dưới Hương, Hòa, phó phòng là anh Tấn và trưởng phòng là anh Đoàn.

Trong bí dụ trên ta hoàn toàn có thể thấy chức vụ của những nhân viên cấp dưới được sắp xếp theo trình tự từ thấp đến cao, theo như đúng như cấp bậc trong phòng.

Phép liệt kê không tăng tiến thì không quan trọng đến vị trí những từ hay cụm từ cần liệt kê trong câu. Câu vẫn vẫn đang còn ý nghĩa và người đọc, người nghe thì vẫn hiểu ý nghĩa của toàn bộ câu là gì.

Ví dụ: Gia đình Lan đang sống gồm có những thành viên: bố mẹ Lan, anh trai Lan, em gái Lan, ông bà nội Lan và Lan.

Những điều lưu ý khi sử dụng giải pháp liệt kê

Liệt kê là một trong những phép tu từ cơ bản, đơn thuần và giản dị, dễ nhận ra và cũng dễ sử dụng nhất. Vậy thì để tác dụng của phép liệt kê được phát huy tối đa nhất thì bạn nhất định phải nên phải ghi nhận những lưu ý dưới đây:

tác dụng của nghệ thuật liệt kê

  • – Tất cả những từ được liệt kê đều phải chung một chủ đề nào đó hoặc có cùng một nghĩa chung tổng quát nhất định.

  • – Với phương pháp liệt kê tăng tiến, người tiêu dùng cần xác lập được đúng thứ tự theo vị trí từ thấp đến cao.

  • – Giữa những từ, cụm từ nên phải ngăn cách với nhau bởi dấu phẩy, chấm phẩy hoặc là những từ phối hợp như thể “ với”, “và”.

  • – Biện pháp liệt kê thường xuất hiện thật nhiều trong văn xuôi, truyện ngắn, tiểu thuyết… những hiếm khi được xuất hiện trong thơ ca.

  • – Khi phân tích, kiểm tra nếu xác lập những từ, cụm từ đó có liên quan về mặt ngữ nghĩa với nhau thì đó đó đó là phép liệt kê. trái lại nếu như không liên quan với nhau thì hoàn toàn có thể là giải pháp tu từ khác.

Trên đấy là những thông tin có liên quan đến phép liệt kê là gì, tác dụng của phép liệt kê. Hy vọng sẽ phục vụ cho bạn những thông tin có ích để hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp tu từ này sao cho đúng nhất.

Đừng quên truy vấn giamaynenkhi.net của chúng tôi để update cho mình nhiều thông tin thú vị khác nhé!

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=uUiaYMo5WvM[/embed]

Liệt kê là gì? Chúng ta đã được học về kiến thức và kỹ năng này trong bài Liệt kê lớp 7, trong ngữ pháp tiếng Việt có thật nhiều giải pháp tu từ rất khác nhau như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,… mỗi giải pháp sẽ mang lại tác dụng và tín hiệu nhận ra riêng. Bài viết sau này tutukit.com sẽ trình làng đến bạn khái niệm liệt kê, tác dụng và bài tập về phép liệt kê.

Bạn đang xem: Tác dụng của liệt kê


Contents

1 Khái niệm liệt kê là gì?2 Có những phép liệt kê phổ cập nào?5 Luyện tập bài tập về phép liệt kê

Khái niệm liệt kê là gì?

Liệt kê là gì? Liệt kê là một giải pháp tu từ, được sắp xếp tiếp nối đuôi nhau hàng loạt những từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả, diễn đạt được khá đầy đủ hơn, thâm thúy hơn những khía cạnh nào đó rất khác nhau của thực tiễn, tư tưởng, tình cảm.

Liệt kê ở đây được đó đó là giải pháp tu từ, được sử dụng nhằm mục đích làm tăng hiệu suất cao diễn đạt, diễn đạt, chứ không phải là yếu tố văn vở, kể lể dài dòng, rườm rà, trùng lặp mà ta thường thấy trong cách nói, cách viết của một số trong những người dân. 

*

Tìm hiểu phép liệt kê là gì?

Cần phân biệt hai hiện tượng kỳ lạ trên để:

Thứ nhất, học tập cách diễn đạt tạo hiệu suất cao cực tốt theo phép liệt kê.Thứ hai là để khắc phục lỗi kể rườm rà, trùng lặp trong văn nói, văn viết.

Ví dụ về phép liệt kê:

Ví dụ 1: Thường là chở chè vối và thỉnh thoảng cũng luôn có thể có thêm những chuyến chở cánh kiến trắng, sợi móc, da trâu sống, cánh kiến đỏ, xương và sừng nai hươu hay xương gấu, xương hổ.

Các cụm danh từ sau: chè vối, cánh kiến đỏ, sợi móc, cánh kiến trắng, da trâu sống, xương và sừng nai hươu, xương gấu, xương hổ đều cùng làm thành tố phụ cho cụm động từ, có động từ TT đó đó là “chở” nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ và tự tin cho những người dân tiếp nhận về sự việc phong phú của những đặc sản nổi tiếng vùng núi.

Ví dụ 2: Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất việt nam nơi đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc bản địa và chính Người nhân dân ta và non sông, làm rạng rỡ dân tộc bản địa ta, đất việt nam.

Các cụm danh từ sau: dân tộc bản địa ta, nhân dân ta, non sông đất việt nam đều cùng làm chủ ngữ của câu nhằm mục đích biểu lộ cảm xúc và tâm ý của tác giả về lòng biết ơn vô hạn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta với Bác Hồ vị cha già của dân tộc bản địa.

Dấu hiệu nhận ra liệt kê là gì?

Phép liệt kê ta hoàn toàn có thể thấy được trong thật nhiều văn bản rất khác nhau. Dấu hiệu nhận ra liệt kê là có nhiều từ hoặc cụm từ giống nhau, tương tự nhau, liên tục nhau và thông thường chỉ cách nhau bằng dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy.

*

Dấu hiệu nhận ra liệt kê

Có những phép liệt kê phổ cập nào?

Dựa theo cấu trúc và ý nghĩa trong câu, toàn bộ chúng ta có 4 kiểu liệt kê chính gồm có:

Phép liệt kê theo từng cặp

Mỗi cặp từ được liệt kê thường sẽ link với nhau bằng những từ như và, với, cùng..Những cặp từ này thường sẽ có được một vài điểm chung để phân biệt với những từ khác hay những cặp từ khác.

Xem thêm: Cách Đăng Bài Trên Zalo Máy Tính Nhanh ChóNg NhấT, Cách Đăng Bài Trên Zalo Trên Máy Tính

Ví dụ về phép liệt kê theo từng cặp: Giá sách của Mai có nhiều loại sách hay như thể sách đại số với hình học, sách văn và thơ, sách tiếng Anh với tiếng Pháp, truyện tranh với tiểu thuyết,….

Phép liệt kê không theo cặp

Phép liệt kê không theo cặp hay còn được nghe biết với tên thường gọi phép liệt kê những thành phần. Chỉ cần thỏa mãn nhu cầu Đk những từ, cụm từ cùng mô tả có một điểm chung nào đó như sự vật, con người, vạn vật thiên nhiên, quan hệ,… đều hoàn toàn có thể được. Giữa những từ sẽ ngăn cách nhau bởi dấu phẩy hay dấu chấm phẩy.

Ví dụ về phép liệt kê không theo cặp: Trên kệ sách của Hà Anh có nhiều loại sách rất khác nhau gồm sách văn học, sách khoa học, sách ngoại ngữ, sách toán,sách đại lý, sách hóa, sách lịch sử,…

Phép liệt kê tăng tiến

Liệt kê tăng tiến nghĩa là phải theo như đúng một thứ tự hay trình tự nhất định theo tự nhiên hoặc hợp những quy luật nào đó. Thường thì ta sẽ liệt kê từ thấp đến cao, từ vị thế nhỏ đến lớn, từ trẻ đến già,….

Ví dụ về phép liệt kê tăng tiến: Trong phòng Ngọc gồm có những người dân sau nhân viên cấp dưới Ngọc, Minh Lan, phó phòng là anh Minh và trưởng phòng là anh Trung.

Ta hoàn toàn có thể thấy chức vụ những nhân viên cấp dưới được nêu ra theo trình tự từ thấp đến cao, theo như đúng cấp bậc trong phòng.

Phép liệt kê không tăng tiến

Phép liệt kê không tăng tiến không quan trọng đến vị trí những từ, cụm từ cần liệt kê, câu vẫn vẫn đang còn ý nghĩa và người đọc, người nghe vẫn hiểu ý nghĩa của toàn bộ câu.

Ví dụ: Gia đình Hà đang sống có những thành viên gồm: bố mẹ Hà, anh trai Hà, ông bà nội Hà, em gái Hà và Hà.

*

Có những phép liệt kê phổ cập nào?

Phép liệt kê có tác dụng gì?

Các phép liệt kê thường được sử dụng nhằm mục đích nhấn mạnh yếu tố ý, chứng tỏ cho nhận định nào đó của tác giả. Trong văn học, liệt kê được sử dụng phổ cập như một phép tu từ có tác dụng tăng tính biểu cảm, diễn đạt cho đoạn thơ, đoạn văn.

Xem thêm: Cách Để Biết Con Trai Thích Mình Hay Không? Cách Để Nhận Ra Một Chàng Trai Đang Thích Mình

Ví dụ: Trong tác phẩm “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” của quản trị Hồ Chí Minh, bác đã sử dụng giải pháp liệt kê để nhấn mạnh yếu tố đến tinh thần yêu nước của nhân dân, chứng tỏ rằng lòng yêu nước đó là bất tử “…Nó kết đã thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ và tự tin, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm trở ngại vất vả, nó nhấn chìm toàn bộ bè lũ bán nước, hại nước và cướp nước”

Những điều lưu ý khi sử dụng giải pháp liệt kê

Liệt kê là một trong những phép tu từ cơ bản, đơn thuần và giản dị, dễ nhận ra và dễ sử dụng nhất. Tuy nhiên để sử dụng một cách hợp lý, đúng phương pháp dán ta cần lưu ý những điều sau:

Tất cả những từ liệt kê đều phải chung một chủ đề hay có cùng một nghĩa chung tổng quát nhất định.Với phương pháp liệt kê tăng tiến, cần xác lập được đúng thứ tự theo vị trí từ thấp đến cao.Giữa những từ, cụm từ cần ngăn cách nhau bởi dấu phẩy, chấm phẩy hoặc những từ phối hợp như thể “ với, và”.Biện pháp liệt kê xuất hiện thật nhiều trong văn xuôi, truyện ngắn, tiểu thuyết,… những hầu như hiếm khi được xuất hiện trong thơ ca.Khi phân tích, kiểm tra nếu những từ, cụm từ đó có liên quan ngữ nghĩa với nhau thì đó đó đó là phép liệt kê. trái lại nếu không liên quan hoàn toàn có thể sẽ là giải pháp tu từ khác.

Chia Sẻ Link Down Tác dụng của liệt kê và so sánh miễn phí

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Tác dụng của liệt kê và so sánh tiên tiến và phát triển nhất Chia Sẻ Link Down Tác dụng của liệt kê và so sánh Free.

Giải đáp vướng mắc về Tác dụng của liệt kê và so sánh

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Tác dụng của liệt kê và so sánh vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Tác #dụng #của #liệt #kê #và #sánh

Đăng nhận xét