Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Trong nghiên cứu tâm lý con người phương pháp nào được coi là ưu viết Đầy đủ

Mẹo về Trong nghiên cứu và phân tích tâm ý con người phương pháp nào sẽ là ưu viết Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Trong nghiên cứu và phân tích tâm ý con người phương pháp nào sẽ là ưu viết được Cập Nhật vào lúc : 2022-05-04 00:42:11 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

2. Phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm ý

Nội dung chính
  • 2.1. Phương pháp quan sát
  • 2.3. Phương pháp thực nghiệm
  • 2.4. Phương pháp trắc nghiệm (Test)
  • Ưu điểm cơ bản của trắc nghiệm:
  • Mặt hạn chế của trắc nghiệm là:
  • 2.5. Phương pháp phân tích thành phầm hoạt động và sinh hoạt giải trí
  • 2.6. Phương pháp đàm thoại (phỏng vấn)
  • Tác phẩm, tác giả, nguồn
  • Bài: Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí
  • 1. Các nguyêntắc phương pháp luận của Tâm lí học khoa học
  • 1.1. Nguyên tắc quyết định hành động luận duy vật biện chứng
  • 1.2. Nguyên tắc thống nhất tâm lí, ý thức, nhân cách với hoạt động và sinh hoạt giải trí
  • 1.3. Phải nghiên cứu và phân tích những hiện tượng kỳ lạ tâm lí trong mối liên hệ giữa chúng với nhau và trong mối liên hệ giữa chúng với nhiều chủng loại hiện tượng kỳ lạ khác
  • 1.4. Phải nghiên cứu và phân tích tâm lí của một con người rõ ràng, của một nhóm người rõ ràng
  • 2. Các phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí
  • 2.1. Phương pháp quan sát
  • 2.2. Phương pháp thực nghiệm
  • 2.3. Test (trắc nghiệm)
  • 2.4. Phương pháp đàm thoại (trò chuyện)
  • 2.5. Phương pháp khảo sát
  • 2.6. Phương pháp phân tích thành phầm của hoạt động và sinh hoạt giải trí
  • 2.7. Phương pháp nghiên cứu và phân tích tiểu sử thành viên

Khoa học tâm ý sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu và phân tích để nghiên cứu và phân tích những hiện tượng kỳ lạ tâm ý như quan sát, khảo sát bằng phiếu hỏi, thực nghiệm, nghiên cứu và phân tích những thành phầm hoạt động và sinh hoạt giải trí, trắc nghiệm...

2.1. Phương pháp quan sát

Quan sát là một loại tri giác có chủ định dùng những phân tích quan mà hầu hết là phân tích qua thị giác để tích lũy những thông tin thiết yếu nhằm mục đích xác lập hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần nghiên cứu và phân tích.

Ví dụ: Nghiên cứu hứng thú học tập của học viên thông qua quan sát những biểu lộ bên phía ngoài: sự đúng giờ khi đi học, sẵn sàng sẵn sàng bài trước lúc tới lớp, tính tích cực khi tham gia xây dựng bài, tiếp thu tri thức mới.... tiếp, quan sát gián tiếp, quan sát có tham gia và quan sát không tham gia...

Phương pháp quan sát được cho phép nghiên cứu và phân tích những hiện tượng kỳ lạ tâm ý trung thực, khách quan và nghiên cứu và phân tích tâm ý trong trạng thái tồn tại tự nhiên của nó, đơn thuần và giản dị về thiết bị và ít tốn kém về kinh phí góp vốn đầu tư. Hạn chế của quan sát là ở đoạn: mang tính chất chất bị động cao, tốn nhiều thời hạn, tốn nhiều công sức của con người.

Một số yêu cầu để quan sát có hiệu suất cao:

- Xác định rõ mục tiêu quan sát, đối tượng người dùng quan sát và đối tượng người dùng nghiên cứu và phân tích.

- Lập kế hoạch quan sát một cách rõ ràng và sẵn sàng sẵn sàng chu đáo mọi Đk cho việc quan sát.

- Lựa chọn hình thức quan sát cho phù phù thích hợp với hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần nghiên cứu và phân tích và tình hình nghiên cứu và phân tích.

- Xác định hình thức ghi biên bản quan sát hợp lý và ghi chép tài liệu quan sát một cách khách quan, trung thực...

Điều tra bằng phiếu hỏi là phương pháp nghiên cứu và phân tích sử dụng phiếu trưng cầu ý kiến với một khối mạng lưới hệ thống vướng mắc đã được soạn sẵn nhằm mục đích tích lũy những thông tin thiết yếu về hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần nghiên cứu và phân tích.

Nội dung chính của phiếu hỏi là những vướng mắc. Câu hỏi trong phiếu gồm có hoàn toàn có thể là vướng mắc đóng, loại vướng mắc có nhiều đáp án để lựa chọn và hoàn toàn có thể là vướng mắc mở, không còn đáp án lựa chọn mà thành viên tự vấn đáp.

Điều tra bằng phiếu hỏi có ưu điểm là trong thuở nào gian ngắn được cho phép tích lũy thông tin nhanh của nhiều thành viên trên một địa phận rộng, mang tính chất chất dữ thế chủ động cao. Hạn chế của phương pháp này là nhiều khi kết quả vấn đáp không đảm bảo tính khách quan, vì nhìn nhận hiện tượng kỳ lạ tâm ý theo câu vấn đáp chủ quan của thành viên người dễ xẩy ra hiện tượng kỳ lạ "Nghĩ một đằng, nói một nẻo"...

2.3. Phương pháp thực nghiệm

Thực nghiệm là phương pháp nghiên cứu và phân tích dữ thế chủ động gây ra những hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần nghiên cứu và phân tích sau khi đã tạo ra những Đk thiết yếu và loại trừ những yếu tố ngẫu nhiên.

Thực nghiệm gồm có nhiều loại gồm có thực nghiệm trong phòng thí nghiệm và thực nghiệm tự nhiên.

Thực nghiệm trong phòng thí nghiệm: là loại thực nghiệm được tiến hành trong phòng thí nghiệm ở Đk khống chế một cách nghiêm khắc những ảnh hưởng bên phía ngoài tác động đến hiện tượng kỳ lạ tâm ý được nghiên cứu và phân tích. Loại thực nghiệm này thường được sử dụng nhiều để nghiên cứu và phân tích những quy trình tâm ý, ít dùng nghiên cứu và phân tích những thuộc tính tâm ý người và đặc biệt quan trọng mang tính chất chất dữ thế chủ động cao hơn thực nghiệm tự nhiên.

Thực nghiệm tự nhiên: là loại thực nghiệm được tiến hành trong Đk thông thường của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường và hoạt động và sinh hoạt giải trí. Trong thực nghiệm tự nhiên có bao hàm cả quan sát. Nếu trong quan sát nhà nghiên cứu và phân tích chỉ thay đổi những yếu tố riêng rẽ của tình hình thì trong thực nghiệm tự nhiên nhà nghiên cứu và phân tích hoàn toàn có thể dữ thế chủ động gây ra hành vi biểu lộ và diễn biến của hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần nghiên cứu và phân tích bằng phương pháp khống chế những tác nhân không thiết yếu cho việc nghiên cứu và phân tích, làm nổi trội những yếu tố thiết yếu trong tình hình tương hỗ cho việc khai thác, tìm hiểu hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần nghiên cứu và phân tích bằng thực nghiệm.

Thực nghiệm nghiên cứu và phân tích tâm ý hoàn toàn có thể gồm có: thực nghiệm khảo sát và thực nghiệm hình thành.

Thực nghiệm khảo sát: nhằm mục đích hình thành một bức tranh về tình hình hiện tượng kỳ lạ tâm ý được nghiên cứu và phân tích ở thuở nào điểm rõ ràng

Thực nghiệm hình thành: còn gọi là thực nghiệm giáo dục với mục tiêu xác lập ảnh hưởng của tác động giáo dục đến việc hình thành, tăng trưởng hiện tượng kỳ lạ tâm ý nào đó ở con người.

Thực nghiệm hình thành thông thường gồm ba quy trình: đo tình hình hiện tượng kỳ lạ tâm ý trước thực nghiệm, thiết kế giải pháp tác động giáo dục mới và vận dụng vào trong thực tiễn. Sau thuở nào gian tác động đo lại sự biến hóa của hiện tượng kỳ lạ tâm ý; Từ đó xác lập vai trò, ảnh hưởng, quan hệ của giải pháp tác động giáo dục đó đến việc hình thành và tăng trưởng hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần nghiên cứu và phân tích.

Thực nghiệm nghiên cứu và phân tích tâm ý dù là quy mô thực nghiệm nào thì cũng khó hoàn toàn có thể khống chế hoàn toàn ảnh hưởng của những yếu tố chủ quan của người bị thực nghiệm đặc biệt quan trọng dễ bị căng thẳng mệt mỏi tâm ý, thần kinh khi làm thực nghiệm. Vì vậy khi sử dụng thực nghiệm nghiên cứu và phân tích tâm ý cần để ý quan tâm tạo ra trạng thái tự nhiên và có sự phối hợp giữa thực nghiệm với những phương pháp nghiên cứu và phân tích khác

2.4. Phương pháp trắc nghiệm (Test)

Trắc nghiệm tâm ý là một công cụ đã được tiêu chuẩn hoá dùng để đo lường một cách khách quan một hay một số trong những mặt tâm ý nhân cách thông quạ bộ sưu tập câu vấn đáp bằng ngôn từ, phi ngôn từ hoặc bằng những hành vi khác.

Các tiêu chuẩn của một trắc nghiệm tâm ý khác với những phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm ý khác là: Có độ tin cậy cao, nghĩa là kết quả đo bằng trắc nghiệm cùng một nghiệm thể, đối tượng người dùng ở nhiều lần đo rất khác nhau đều cho kết quả giống nhau. Có tính hiệu lực hiện hành (ứng nghiệm) là trắc nghiệm phải đo được chính hiện tượng kỳ lạ tâm ý cần đo, đúng với mục tiêu của trắc nghiệm. Tính tiêu chuẩn hoá - phương pháp tiến hành, xử lí kết quả phải theo một tiêu chuẩn xác lập và có quy chuẩn theo một nhóm chuẩn. Trắc nghiệm trọn bộ thường gồm có bốn phần: văn bản trắc nghiệm, hướng dẫn quy trình tiến hành, hướng dẫn nhìn nhận, bản chuẩn hoá.

Trắc nghiệm tâm ý có nhiều loại như: trắc nghiệm trí tuệ Binê - Xmông, trắc nghiệm trí tuệ Raven... trắc nghiệm chuẩn đoán nhân cách Ayzen, Rôsát, Murây...

Ưu điểm cơ bản của trắc nghiệm:

- Tính chất ngắn gọn,

- Tính tiêu chuẩn hoá,

- Đơn giản về thiết bị và kĩ thuật,

- Định lượng được kết quả nghiên cứu và phân tích.

Mặt hạn chế của trắc nghiệm là:

- Trắc nghiệm chỉ quan tâm đến kết quả thống kê ở đầu cuối, không để ý quan tâm đến quy trình dẫn đến kết quả.

- Khó soạn thảo một bộ trắc nghiệm đảm bảo tính tiêu chuẩn hoá.

- Không tính đến những tác nhân phong phú hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến kết quả trắc nghiệm....

Trắc nghiệm tâm ý cần phải sử dụng kết phù thích hợp với những Phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm ý khác để chuẩn đoán tâm ý nhân cách con người và chỉ sẽ là công cụ chuẩn đoán tâm ý ở thuở nào điểm tăng trưởng nhất định của con người.

2.5. Phương pháp phân tích thành phầm hoạt động và sinh hoạt giải trí

Đó là phương pháp nhờ vào thành phầm (vật chất, tinh thần) của hoạt động và sinh hoạt giải trí do con người tạo ra để nghiên cứu và phân tích nhìn nhận tâm ý con người như trí tuệ, tình cảm, tính cách... con người, chính bới khi tạo ra những thành phầm chủ thể (con người) đã gửi "mình" (tâm ý, nhân cách) vào thành phầm. Khi tiến hành phương pháp nghiên cứu và phân tích thành phầm hoạt động và sinh hoạt giải trí cần để ý quan tâm xem xét trong mối liên hệ với thời hạn, không khí của hoạt động và sinh hoạt giải trí và Đk tiến hành hoạt động và sinh hoạt giải trí.

2.6. Phương pháp đàm thoại (phỏng vấn)

Đàm thoại (phỏng vấn) là phương pháp thu nhập thông tin về hiện tượng kỳ lạ tâm ý được nghiên cứu và phân tích nhờ vào những nguồn thông tin tích lũy được trong quy trình trò chuyện. Nguồn thông tin hoàn toàn có thể gồm có những câu vấn đáp và những yếu tố hành vi như cử chỉ, ngôn từ của người vấn đáp.

Phỏng vấn hoàn toàn có thể gồm có nhiều hình thức: trực tiếp hoặc gián tiếp, phỏng vấn thành viên hoặc nhóm.

Muốn phỏng vấn thu được nhiều tài liệu tốt nên phải:

- Xác định rõ mục tiêu, yêu cầu yếu tố cần tìm hiểu,

- Tìm hiểu trước thông tin về đối tượng người dùng trò chuyện,

- Rất linh hoạt trong quy trình trò chuyện để thay đổi cách trò chuyện, dẫn dắt vướng mắc cho phù phù thích hợp với văn cảnh, tình hình nhằm mục đích đạt được mục tiêu của nhà nghiên cứu và phân tích.

Ngoài những phương pháp nghiên cứu và phân tích kể trên, trong khoa học tâm ý còn sử đụng nhiều những phương pháp nghiên cứu và phân tích khác để nghiên cứu và phân tích tâm ý người như phương pháp đo đạc xã hội học, phương pháp nghiên cứu và phân tích tiểu sử thành viên... Để đảm bảo độ tin cậy khoa học của kết quả nghiên cứu và phân tích tâm ý cần: - Sử dụng những phương pháp nghiên cứu và phân tích phù phù thích hợp với hiện tượng kỳ lạ tâm ý của con người cần nghiên cứu và phân tích.

- Sử dụng phối hợp, đồng điệu những phương pháp khi nghiên cứu và phân tích tâm ý con người.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Giáo trình Tâm lý học đại cương
  • Tác giả: Nguyễn Xuân Thức (Chủ biên) - Nguyễn Quang Uẩn - Nguyễn Văn Thạc - Trần Quốc Thành - Hoàng Anh - Lê Thị Bừng - Vũ Kim Thanh - Nguyễn Kim Quý - Nguyễn Thị Huệ - Nguyễn Đức Sơn
  • Nguồn: Nhà Xuất bản Đại học Sư Phạm, 2007

Chúng tôi xin trình làng bài Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí được VnDoc sưu tầm và trình làng gửi tới bạn đọc cùng tìm hiểu thêm. Bài viết nhằm mục đích giúp những bạn tóm gọn kiến thức và kỹ năng môn học một cách tốt hơn để hoàn toàn có thể học và hoàn thành xong bài thi môn học một cách hiệu suất cao. Mời những bạn cùng tìm hiểu thêm rõ ràng và tải về nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải nội dung bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối nội dung bài viết.

Bài: Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí

  • 1. Các nguyêntắc phương pháp luận của Tâm lí học khoa học
    • 1.1. Nguyên tắc quyết định hành động luận duy vật biện chứng
    • 1.2. Nguyên tắc thống nhất tâm lí, ý thức, nhân cách với hoạt động và sinh hoạt giải trí
    • 1.3. Phải nghiên cứu và phân tích những hiện tượng kỳ lạ tâm lí trong mối liên hệ giữa chúng với nhau và trong mối liên hệ giữa chúng với nhiều chủng loại hiện tượng kỳ lạ khác
    • 1.4. Phải nghiên cứu và phân tích tâm lí của một con người rõ ràng, của một nhóm người rõ ràng
  • 2. Các phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí
    • 2.1. Phương pháp quan sát
    • 2.2. Phương pháp thực nghiệm
    • 2.3. Test (trắc nghiệm)
    • 2.4. Phương pháp đàm thoại (trò chuyện)
    • 2.5. Phương pháp khảo sát
    • 2.6. Phương pháp phân tích thành phầm của hoạt động và sinh hoạt giải trí
    • 2.7. Phương pháp nghiên cứu và phân tích tiểu sử thành viên

1. Các nguyêntắc phương pháp luận của Tâm lí học khoa học

1.1. Nguyên tắc quyết định hành động luận duy vật biện chứng

Nguyên tắc này xác lập tâm lí có nguồn gốc là toàn thế giới khách quan tác động vào bộ não con người, thông qua “lăng kính chủ quan” của con người. Tâm lí khuynh hướng, điều khiển và tinh chỉnh, kiểm soát và điều chỉnh hoạt động và sinh hoạt giải trí, hành vi của con người tác động trở lại toàn thế giới. Do đó, khi nghiên cứu và phân tích tâm lí người cần thấm nhuần nguyên tắc quyết định hành động luận duy vật biện chứng.

1.2. Nguyên tắc thống nhất tâm lí, ý thức, nhân cách với hoạt động và sinh hoạt giải trí

Hoạt động là phương thức hình thành, tăng trưởng và thể hiện tâm lí, ý thức, nhân cách. Đồng thời, tâm lí, ý thức, nhân cách là cái điều hành quản lý hoạt động và sinh hoạt giải trí. Vì thế, chúng thống nhất với nhau. Nguyên tắc này cũng xác lập tâm lí luôn luôn vận động và tăng trưởng. Cần phải nghiên cứu và phân tích tâm lí trong sự vận động của nó, nghiên cứu và phân tích tâm lí qua sự diễn biến cũng như qua thành phầm của hoạt động và sinh hoạt giải trí.

1.3. Phải nghiên cứu và phân tích những hiện tượng kỳ lạ tâm lí trong mối liên hệ giữa chúng với nhau và trong mối liên hệ giữa chúng với nhiều chủng loại hiện tượng kỳ lạ khác

Các hiện tượng kỳ lạ tâm lí không tồn tại một cách khác lạ mà chúng có quan hệ ngặt nghèo với nhau, tương hỗ update lẫn nhau, chuyển hóa lẫn nhau, đồng thời chúng còn chi phối và chịu sự chi phối của những hiện tượng kỳ lạ khác.

1.4. Phải nghiên cứu và phân tích tâm lí của một con người rõ ràng, của một nhóm người rõ ràng

Chứ không nghiên cứu và phân tích tâm lí một cách chung chung, nghiên cứu và phân tích tâm lí ở một con người trừu tượng, một cộng đổng trừu tượng.

2. Các phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí

Có nhiều phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí như: quan sát, thực nghiệm, trắc nghiệm, trò chuyện, khảo sát, nghiên cứu và phân tích thành phầm hoạt động và sinh hoạt giải trí, phân tích tiểu sử...

2.1. Phương pháp quan sát

Quan sát được sử dụng trong nhiều ngành khoa học, trong số đó có Tâm lí học.

  • Quan sát là loại tri giác có chủ định nhằm mục đích xác lập những điểm lưu ý của đối tượng người dùng qua những biểu lộ như: hành vi, cử chỉ, cách nói năng...
  • Quan sát có nhiều hình thức: quan sát toàn vẹn và tổng thể hay quan sát bộ phận, quan sát có trọng điểm, quan sát trực tiếp hay quan sát gián tiếp...
  • Phương pháp quan sát được cho phép toàn bộ chúng ta tích lũy được những tài liệu rõ ràng, khách quan trong những Đk tự nhiên của con người nên có nhiều ưu điểm. Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp này cũng luôn có thể có những hạn chế sau: mất thời hạn, tốn nhiều công sức của con người...
  • Trong Tâm lí học, cùng với việc quan sát khách quan, có khi cần tiến hành tự quan sát (tự thể nghiệm, tự mô tả diễn biến tâm lí của tớ mình, nhưng phải tuân theo những yêu cầu khách quan, tránh suy diễn chủ quan theo phong cách “suy bụng ta ra bụng người”).

Muốn quan sát đạt kết quả cao, cần để ý quan tâm những yêu cầu sau:

  • Xác định mục tiêu, nội dung, kế hoạch quan sát.
  • Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.
  • Tiến hành quan sát một cách thận trọng và có khối mạng lưới hệ thống.
  • Ghi chép tài liệu quan sát một cách khách quan, trung thực...

2.2. Phương pháp thực nghiệm

Đây là phương pháp có nhiều hiệu suất cao trong nghiên cứu và phân tích tâm lí.

Thực nghiệm là quy trình tác động vào đối tượng người dùng một cách dữ thế chủ động, trong những Đk đã được khống chế, để gây ra ở đối tượng người dùng những biểu lộ về quan hệ nhân quả, tính quy luật, cơ cấu tổ chức triển khai, cơ chế của chúng, hoàn toàn có thể lặp đi lặp lại nhiều lần và đo đạc, định lượng, định tính một cách khách quan những hiện tượng kỳ lạ cần nghiên cứu và phân tích.

Người ta thường nói tới hai loại thực nghiệm cơ bản là thực nghiệm trong phòng thí nghiệm và thực nghiệm tự nhiên.

  • Thực nghiệm trong phòng thí nghiệm: Phương pháp thực nghiệm trong phòng thí nghiệm được tiến hành dưới Đk khống chế một cách nghiêm khắc những ảnh hưởng bên phía ngoài. Đồng thời, người làm thí nghiệm tự tạo ra những Đk để làm phát sinh hay tăng trưởng một nội dung tâm lí cần nghiên cứu và phân tích, do đó hoàn toàn có thể tiến hành nghiên cứu và phân tích tương đối dữ thế chủ động hơn so với quan sát và thực nghiệm tự nhiên.
  • Thực nghiệm tự nhiên: được tiến hành trong Đk thông thường của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường và hoạt động và sinh hoạt giải trí. Trong quy trình quan sát, nhà nghiên cứu và phân tích chỉ thay đổi những yếu tố riêng rẽ của tình hình; còn trong thực nghiệm tự nhiên, nhà nghiên cứu và phân tích hoàn toàn có thể dữ thế chủ động gây ra những biểu lộ và diễn biến tâm lí bằng phương pháp khống chế một số trong những tác nhân không thiết yếu cho việc nghiên cứu và phân tích, làm nổi trội những yếu tố thiết yếu hoàn toàn có thể tương hỗ cho việc khai thác, tìm hiểu những nội dung cần thực nghiệm. Tuỳ theo mục tiêu và trách nhiệm nghiên cứu và phân tích mà người ta phân biệt thực nghiệm tự nhiên thành hai loại: thực nghiệm nhận định và thực nghiệm hình thành.
  • Thực nghiệm nhận định: hầu hết nêu lên tình hình của yếu tố nghiên cứu và phân tích ở thuở nào điểm rõ ràng.
  • Thực nghiệm hình thành (còn gọi là thực nghiệm giáo dục); Trong số đó, tiến hành những tác động giáo dục, rèn luyện nhằm mục đích hình thành một phẩm chất tâm lí nào đó ở nghiệm thể (người bị thực nghiệm).

Tuy nhiên, dù thực nghiệm tiến hành trong phòng thí nghiệm hoặc trong tình hình tự nhiên đều khó hoàn toàn có thể khống chế hoàn toàn ảnh hưởng của những yếu tố chủ quan của người bị thực nghiệm. Vì thế, phải tiến hành thực nghiệm một số trong những lần và phối hợp đồng điệu với nhiều phương pháp khác.

2.3. Test (trắc nghiệm)

Test là một phép thử để “đo lường” tâm lí đã được chuẩn hoá trước một số trong những rất nhiều người đủ tiêu biểu vượt trội.

Test trọn bộ thường gồm có bốn phần:

  • Văn bản test.
  • Hướng dẫn quy trình tiến hành.
  • Hướng dẫn nhìn nhận.
  • Bản chuẩn hoá.

Trong Tâm lí học đã có một khối mạng lưới hệ thống test về nhận thức, khả năng, nhân cách, ví dụ điển hình:

  • Test trí tuệ của Binct — Simon.
  • Test trí tuệ của Wechsler.
  • Test trí tuệ của Raven.
  • Test nhân cách của Rorschach, Murray...

Ưu điểm cơ bản của test là:

  • Có kĩ năng làm cho hiện tượng kỳ lạ tâm lí cần đo được trực tiếp thể hiện qua hành vi giải bài tập test.
  • Có kĩ năng tiến hành nhanh, tương đối đơn thuần và giản dị bằng giấy, bút, tranh vẽ.
  • Có kĩ nguồn tích điện hoá, chuẩn hoá chỉ tiêu tâm lí cần đo.

Tuy nhiên, test cũng luôn có thể có những trở ngại vất vả, hạn chế như:

  • Khó soạn thảo một bộ test đảm bảo tính chuẩn hoá.
  • Chủ yếu cho ta biết kết quả, ít thể hiện quy trình tâm ý của nghiệm thể để đi đến kết quả.

Vì vậy, cần sử dụng phương pháp test như thể một trong những phương pháp chẩn đoán tâm lí con người ở thuở nào điểm nhất định.

2.4. Phương pháp đàm thoại (trò chuyện)

Đó là cách nêu lên những vướng mắc cho đối tượng người dùng và nhờ vào vấn đáp của tớ nhằm mục đích tích lũy thông tin về yếu tố cần nghiên cứu và phân tích.

Có thể đàm thoại trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào sự liên quan của đối tượng người dùng với điều ta nên phải ghi nhận. Có thể trò chuyện thẳng hay đường vòng.

Muốn đàm thoại thu được tài liệu tốt, nên:

  • Xác định rõ mục tiêu - yêu cầu (yếu tố cần tìm hiểu).
  • Tìm hiểu trước thông tin về đối tượng người dùng đàm thoại với một số trong những điểm lưu ý về họ.
  • Có một kế hoạch trước để “lái hướng” câu truyện.
  • Hết sức linh hoạt trong việc “lái hướng” này để câu truyện vừa giữ được logic của nó, vừa phục vụ yêu cầu của người nghiên cứu và phân tích.

2.5. Phương pháp khảo sát

Điều tra là phương pháp dùng một số trong những vướng mắc nhất loạt nêu lên cho một số trong những lượng lớn dối tượng nghiên cứu và phân tích nhằm mục đích tích lũy ý kiến chủ quan của tớ về một yếu tố nào đó. Có thể vấn đáp viết (thường là như vậy) nhưng cũng hoàn toàn có thể vấn đáp miệng và có người ghi lại.

Có thể khảo sát thăm dò chung hoặc khảo sát chuyên đề để đi sâu vào một trong những số trong những khía cạnh. Câu hỏi dùng để khảo sát hoàn toàn có thể là vướng mắc đúng, tức là có nhiều đáp án sẵn để đối tượng người dùng chọn; cũng hoàn toàn có thể là vướng mắc mở để họ tự do vấn đáp.

Dùng phương pháp này hoàn toàn có thể trong thuở nào gian ngắn tích lũy được một số trong những ý kiến của thật nhiều người nhưng là ý kiến chủ quan. Để có tài năng liệu tương đối đúng chuẩn, cần soạn kĩ bán hướng dẫn khảo sát viên (người sẽ phổ cập bản vướng mắc khảo sát cho những đối tượng người dùng), vì nếu những người dân này phổ cập một cách tuỳ tiện thì kết quả sẽ sai rất rất khác nhau và mất hết giá trị khoa học.

2.6. Phương pháp phân tích thành phầm của hoạt động và sinh hoạt giải trí

Đó là phương pháp nhờ vào những kết quả, thành phầm (vật chất, tinh thần) của hoạt động và sinh hoạt giải trí do con người làm ra để nghiên cứu và phân tích những hiệu suất cao tâm lí của con người đó. Bởi vì thành phầm do con người làm ra có tiềm ẩn “dấu vết" tâm lí, ý thức, nhân cách của con người. Cần để ý quan tâm rằng, những kết quả hoạt động và sinh hoạt giải trí phải được xem xét trong mối liên hệ với những Đk tiến hành hoạt động và sinh hoạt giải trí. Trong Tâm lí học có bộ phận chuyên ngành “phát kiến học” nghiên cứu và phân tích quy luật về cơ chế tâm lí của tư duy sáng tạo trong mày mò, ý tưởng sáng tạo.

2.7. Phương pháp nghiên cứu và phân tích tiểu sử thành viên

Phương pháp này xuất phát từ chỗ hoàn toàn có thể nhận ra những điểm lưu ý tâm lí thành viên thông qua việc phân tích tiểu sử môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường của thành viên đó, góp thêm phần phục vụ một số trong những tài liệu cho việc chẩn đoán tâm lí.

Tóm lại, những phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí người khá phong phú. Mỗi phương pháp đều phải có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Muốn nghiên cứu và phân tích một hiệu suất cao tâm lí một cách khoa học, khách quan, đúng chuẩn, nên phải:

  • Sử dụng những phương pháp nghiên cứu và phân tích thích phù thích hợp với yếu tố nghiên cứu và phân tích.
  • Sử dụng phối hợp, đồng điệu những phương pháp nghiên cứu và phân tích để đem lại kết quả khách quan toàn vẹn và tổng thể.

-----------------------

Chúng tôi đã trình làng nội dung bài Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí về điểm lưu ý những nguyên tắc phương pháp luận của Tâm lí học khoa học, nguyên tắc thống nhất tâm lí, ý thức, nhân cách với hoạt động và sinh hoạt giải trí...

Trên đây, VnDoc đã trình làng tới những bạn Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí. Chắc hẳn qua nội dung bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức và kỹ năng của bài học kinh nghiệm tay nghề rồi đúng không ạ ạ? Bài viết cho toàn bộ chúng ta thấy được những nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu và phân tích tâm lí. Hi vọng qua nội dung bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập thật tốt nhé. Ngoài ra, để giúp những bạn có thêm nhiều tài liệu học tập hơn thế nữa, VnDoc.com mời những bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quy trình nghiên cứu và phân tích hiệu suất cao hơn.

Trong nghiên cứu tâm lý con người phương pháp nào được coi là ưu viếtReply Trong nghiên cứu tâm lý con người phương pháp nào được coi là ưu viết6 Trong nghiên cứu tâm lý con người phương pháp nào được coi là ưu viết0 Trong nghiên cứu tâm lý con người phương pháp nào được coi là ưu viết Chia sẻ

Chia Sẻ Link Cập nhật Trong nghiên cứu và phân tích tâm ý con người phương pháp nào sẽ là ưu viết miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Trong nghiên cứu và phân tích tâm ý con người phương pháp nào sẽ là ưu viết tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Tải Trong nghiên cứu và phân tích tâm ý con người phương pháp nào sẽ là ưu viết miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Trong nghiên cứu và phân tích tâm ý con người phương pháp nào sẽ là ưu viết

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Trong nghiên cứu và phân tích tâm ý con người phương pháp nào sẽ là ưu viết vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Trong #nghiên #cứu #tâm #lý #con #người #phương #pháp #nào #được #coi #là #ưu #viết

Đăng nhận xét