Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Tình hình thế giới trong thời ký chiến tranh lạnh là 2022

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Tình hình toàn thế giới trong thời ký trận chiến tranh lạnh là 2022

You đang tìm kiếm từ khóa Tình hình toàn thế giới trong thời ký trận chiến tranh lạnh là được Update vào lúc : 2022-05-05 09:38:11 . Với phương châm chia sẻ Mẹo Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

5/31/2022 8:24:02 AM

Đặc điểm nổi trội của cục diện chính trị - quân sự chiến lược toàn thế giới trong hai thập niên thời điểm đầu thế kỷ XXI là trận chiến tranh và xung đột bùng phát với tần suất cao, sự thăng trầm của những cường quốc số 1 dẫn tới quy trình tái cấu trúc trật tự toàn thế giới. Tương lai, trật tự toàn thế giới ra làm sao? Câu hỏi vẫn còn đấy bỏ ngỏ.

Chiến tranh và xung đột bùng phát với tần suất cao

Cách đây 30 năm, cường quốc xã hội chủ nghĩa thứ nhất trên toàn thế giới tan rã (25/12/1991) kéo theo sự sụp đổ khối mạng lưới hệ thống xã hội chủ nghĩa toàn thế giới. Nhận định về sự việc kiện này, Hoa Kỳ nhận định rằng, họ và phương Tây đã “giành thắng lợi” trong Chiến tranh lạnh và chủ trương xây dựng trật tự toàn thế giới đơn cực do Washington trấn áp. Do không hề vai trò kiềm chế của Liên Xô, với sức mạnh quân sự chiến lược vượt trội không vương quốc nào sánh kịp, Hoa Kỳ đơn phương phát động hàng loạt cuộc trận chiến tranh để “bảo vệ tự do”, “xúc tiến dân chủ” và “bảo vệ nhân quyền” trên khắp toàn thế giới.

Để sẵn sàng sẵn sàng kỷ niệm 50 năm xây dựng (1949 - 1999), NATO do Hoa Kỳ đứng đầu phát động cuộc trận chiến tranh xâm lược Nam Tư với danh nghĩa “bảo vệ nhân quyền”, không cần sự được cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bằng cuộc trận chiến tranh xâm lược Nam Tư, NATO mở đầu “cuộc thập tự chinh” của Hoa Kỳ trong thế kỷ XXI. Năm 2001, Hoa Kỳ tập hợp lực lượng liên quân của 43 vương quốc do NATO làm nòng cốt phát động cuộc trận chiến tranh mang tên “Tự do bền vững” tại Afghanistan chống lại Phong trào Taliban mà Washington cho là chứa chấp trùm khủng bố Osma Bin Laden - chủ mưu gây ra vụ tiến công ngày 11/09/2001. Sau gần 20 năm, người dân vương quốc Trung Á này vẫn không được tự do, còn chiến sự vẫn trình làng hằng ngày. Tiếp theo trận chiến ở Afghanistan, năm 2003, Hoa Kỳ phát động cuộc trận chiến tranh với thiên chức được tuyên bố là “Tự do cho Iraq” mượn cớ “giải giáp vũ khí hóa học” - một trận chiến không riêng gì có bị Nga và Trung Quốc mà cả những liên minh của Mỹ trong NATO là Pháp và Đức phản đối. Đến nay, Mỹ vẫn bị sa lầy tại đây. Đầu tháng 5/2008, NATO do Mỹ đứng đầu đã trang bị và huấn luyện cho Quân đội Gruzia tiến hành “cuộc trận chiến tranh ủy nhiệm” nhằm mục đích vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nam Osetia. Trong trận chiến này, Gruzia đã biết thành Nga đánh trả và thất bại thảm hại - tín hiệu về sự việc sụp đổ vị thế của Mỹ và sự trỗi dậy của nước Nga sau Chiến tranh lạnh. Năm 2011, Hoa Kỳ đứng đầu NATO kích động những dịch chuyển chính trị mang tên “Mùa Xuân Arab” ở Trung Đông - Bắc Phi, dẫn tới cuộc trận chiến tranh xâm lược Libya mang tên “Bình minh Odyssey” tiêu diệt nhà lãnh đạo M. Gaddafi. “Mùa Xuân Arab” còn dẫn tới cuộc trận chiến tranh Syria kéo dãn tới nay chưa tồn tại kết quả cuối cùng và được giới phân tích nhìn nhận như “cuộc trận chiến tranh toàn thế giới thu nhỏ” với việc tham gia của lực lượng tới từ gần 90 vương quốc hay cuộc trận chiến tranh ở Mali (2012), Yemen (2015) và hàng loạt những cuộc chính biến làm suy yếu những nước Trung Đông - Bắc Phi.

Một trong những biến thể của phương thức trận chiến tranh phức tạp trong hai thập niên thời điểm đầu thế kỷ XXI là hình thức can thiệp mới mang tên “cách mạng màu”. Trong số đó, những lực lượng trái chiều nhận được sự ủng hộ toàn vẹn và tổng thể về kinh tế tài chính, chính trị, thậm chí còn cả quân sự chiến lược từ bên phía ngoài dưới danh nghĩa “những tổ chức triển khai phi chính phủ nước nhà” để kích động và tiến hành cuộc trận chiến tranh bạo loạn nhằm mục đích lật đổ chính thể ở nhiều nước. Điển hình của quy mô trận chiến tranh phức tạp này là cuộc “cách mạng màu” ở Nam Tư trong năm 2000 để lật đổ chính thể của Tổng thống S. Milosevic; ở Gruzia năm 2003 để lấy M. Saakashvili - nhân vật thân Mỹ lên làm tổng thống; ở Ukraine năm 2004 để lấy V. Yushenko - một chính khách thân Mỹ lên cầm quyền và năm 2014 để vô hiệu Tổng thống V. Yanukovych - chính khách thân Nga; ở Kyrgyzstan năm 2005 để lật đổ Tổng thống A. Akayev thân Nga; ở Venezuela năm 2015 và 2022 nhằm mục đích vô hiệu Tổng thống N. Maduro và ở Belarus năm 2022 nhằm mục đích vô hiệu Tổng thống A. Lukashenco. Tuy nhiên, những cuộc cách mạng màu ở Venezuela và Belarus đều thất bại.

Sự thăng trầm của những cường quốc số 1

Do những sai lầm không mong muốn kế hoạch của giới cầm quyền Mỹ cả trong chủ trương đối nội và đối ngoại, Tính từ lúc năm 2008, Hoa Kỳ lâm vào cảnh khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ mang tính chất chất khối mạng lưới hệ thống dẫn tới vị thế của tớ khởi đầu suy giảm toàn vẹn và tổng thể. Bên trong nước Mỹ là cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ quy mô tăng trưởng theo chủ nghĩa tư bản tài chính được hình thành từ Hiệp định Bretton - Woods vào năm 1944, trong số đó sức mạnh mẽ và tự tin của Hoa Kỳ dựa hầu hết vào “nền kinh tế thị trường tài chính ảo” với dịch vụ chiếm tới 80% GDP, còn sản xuất thực chỉ chiếm khoảng chừng 20%. Bên ngoài là cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ trật tự toàn thế giới đơn cực hình thành sau Chiến tranh lạnh do sự suy giảm sức mạnh toàn vẹn và tổng thể của Mỹ cùng với việc trỗi dậy mạnh mẽ và tự tin của Trung Quốc và sự phục hưng của Nga. Khi đại dịch Covid-19 xẩy ra, Mỹ trở thành tâm dịch lớn số 1 toàn thế giới, đấy là đòn tiến công chí mạng vào vị thế của Hoa Kỳ.

Trái lại với việc suy giảm vị thế của Mỹ, Trung Quốc đã vươn lên mạnh mẽ và tự tin trở thành một hiện tượng kỳ lạ hiếm có trong lịch sử kinh tế tài chính - chính trị toàn thế giới, có tác động làm thay đổi cơ bản cục diện toàn thế giới trong hai thập niên thời điểm đầu thế kỷ XXI. Từ một vương quốc đang tăng trưởng ở tại mức thấp, Trung Quốc vươn lên trở thành nền kinh tế thị trường tài chính lớn thứ hai toàn thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Trung Quốc coi cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ ở Mỹ năm 2008 là tín hiệu chấm hết vị thế siêu cường duy nhất của Hoa Kỳ và là thời cơ lịch sử của Trung Quốc. Chính vì thế, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã từ chối đề xuất kiến nghị của Tổng thống B. Obama hình thành Nhóm G2 để “quản trị toàn thế giới”. Với chương trình “Made In China 2025” và Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc theo đuổi sẽ xây dựng dựng trật tự toàn thế giới mới theo “sự đồng thuận Bắc Kinh”.

Bên cạnh đó, qua hai thập kỷ cầm quyền Tính từ lúc năm 2000, trong Đk bị vây hãm và cấm vận, Tổng thống V. Putin đã đưa nước Nga thoát khỏi cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ toàn vẹn và tổng thể sau trong năm cầm quyền của người tiền nhiệm B. Yeltsin khi Liên Xô tan rã. Nước Nga đã hồi sinh và trở thành cường quốc mới có ảnh hưởng ngày càng lớn trên toàn thế giới. Về kinh tế tài chính, Moscow đã xác lập rõ con phố tăng trưởng theo quy mô kinh tế tài chính thị trường, năm 2022, GDP của Nga được xếp vị trí thứ 11 toàn thế giới. Về quân sự chiến lược, Nga hoàn thành xong cải cách quân đội, tái lập thế cân đối kế hoạch với Mỹ bằng nhiều loại vũ khí “độc nhất vô nhị” hoàn toàn có thể đáp trả bất kỳ hành vi xâm lược nào theo mọi phương thức.

Theo những Chuyên Viên, sự thăng trầm của những cường quốc số 1 đang dẫn tới quy trình tái cấu trúc trật tự toàn thế giới. Theo đó, trật tự toàn thế giới đơn cực đứng trước rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn sụp đổ và hình thành trật tự toàn thế giới đa cực, đa TT. Đứng trước rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn đó, Mỹ ra sức ngăn ngừa sự sụp đổ trật tự toàn thế giới đơn cực do họ trấn áp; Trung Quốc toan tính xây dựng trật tự toàn thế giới “cùng chung vận mệnh” mà thực ra là xây dựng trật tự toàn thế giới “theo sự đồng thuận Bắc Kinh”; Nga khước từ trật tự toàn thế giới đơn cực do Mỹ lãnh đạo và đấu tranh để được những cường quốc công nhận là thành viên bình đẳng trong cục diện chính trị toàn thế giới. Còn EU vẫn chưa sẵn sàng đóng vai trò mới trong kỷ nguyên đối đầu đối đầu quyền lực tối cao Một trong những cường quốc mà chỉ đang thực thi những bước đón thứ nhất nhằm mục đích thoát khỏi “chiếc ô bảo mật thông tin an ninh” của Mỹ.

Dự báo cục diện chính trị - quân sự chiến lược toàn thế giới trong thập niên thứ ba

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ thời gian ở thời gian cuối năm 2022 và phủ rộng tự do toàn thế giới tới nay vẫn chưa tồn tại tín hiệu kết thúc, được giới phân tích quân sự chiến lược - chính trị nhận định là biến thể của cuộc trận chiến tranh toàn thế giới phức tạp Một trong những cường quốc. Trong báo cáo dự báo cục diện chính trị toàn thế giới trong thập niên thứ ba của thế kỷ XXI với tiêu đề “Covid-19: cuộc tái cấu trúc vĩ đại”, giáo sư K. Schwab - Chủ tịch Diễn đàn kinh tế tài chính toàn thế giới đưa ra nhận định: Covid-19 ghi lại bước ngoặt của lịch sử loài người và phân loại toàn thế giới thành hai kỷ nguyên: trước và sau Covid-19. Trong kỷ nguyên sau Covid-19, không riêng gì có Mỹ và toàn bộ chủ nghĩa tư bản toàn thế giới phải thay đổi quy mô tăng trưởng mà còn hình thành trật tự toàn thế giới mới. Trong số đó, dự báo đến năm 2030, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ và trở thành nền kinh tế thị trường tài chính số 1 toàn thế giới, hướng tới tiềm năng hoàn thành xong xây dựng chủ nghĩa xã hội mang rực rỡ Trung Quốc vào dịp kỷ niệm 100 xây dựng nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Trong khi đó, theo tân Tổng thống Joe Biden, Mỹ sẽ ra sức “tái xây dựng giang sơn” và tập hợp liên minh để chống lại những chính sách mà Hoa Kỳ xem là “độc tài” ở Trung Quốc và Nga. Vì vậy, cuộc đối đầu đối đầu giữa một bên là Mỹ và liên minh với bên kia là Trung Quốc và Nga sẽ là ngữ cảnh hầu hết chi phối toàn bộ cục diện chính trị - quân sự chiến lược toàn thế giới trong thập niên thứ ba của thế kỷ XXI. Trong Đk đó, những cuộc trận chiến tranh phức tạp trên toàn thế giới Một trong những cường quốc sẽ quyết liệt hơn. Hệ quả là, trong lúc những điểm trung tâm cũ, như: Triều Tiên, Iran, Venezuela, Syria, Yemen, Afghanistan, Ukraine,... chưa thể được hóa giải, hoàn toàn có thể sẽ xuất hiện nhiều điểm trung tâm mới có tác dụng như những “chiếc van giảm áp” từ sự đối đầu đối đầu Một trong những cường quốc.

Vì thế, hơn lúc nào hết, hiệp hội quốc tế cần phối hợp đấu tranh để bảo vệ, duy trì, củng cố Hiến chương Liên hợp quốc và những tổ chức triển khai quốc tế, nhằm mục đích phát huy vai trò “cầm cân nảy mực”, xây dựng một trật tự toàn thế giới mới hướng tới tiềm năng hòa bình, hợp tác cùng tăng trưởng bền vững. Với tiềm năng đó, Tổng thống Nga V. Putin đã đề xuất kiến nghị sáng tạo độc lạ tổ chức triển khai Hội nghị nguyên thủ của năm vương quốc thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh) để cùng bàn thảo về phương pháp hóa giải những rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn mang tính chất chất toàn thế giới mà không một vương quốc đơn lẻ nào hoàn toàn có thể xử lý và xử lý được. Theo những Chuyên Viên, nếu sáng tạo độc lạ này thành công xuất sắc, Hội nghị sẽ bàn thảo về phương pháp kết thúc cuộc trận chiến tranh toàn thế giới phức tạp Một trong những cường quốc để xây dựng cấu trúc trật tự toàn thế giới mới trong kỷ nguyên hậu Covid-19. Vì thế, Hội nghị này còn có ý nghĩa quan trọng tương tự như Hội nghị Yalta của nguyên thủ ba cường quốc liên minh là Liên Xô, Mỹ và Anh tổ chức triển khai trong tháng 02/1945 để bàn thảo về phương pháp kết thúc Chiến tranh toàn thế giới lần thứ hai và xây dựng cấu trúc chính trị - bảo mật thông tin an ninh sau trận chiến tranh.

Mặc dù, cục diện chính trị - quân sự chiến lược toàn thế giới diễn biến ra làm sao, Việt Nam vẫn nhất quán quan điểm đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và tăng trưởng, phong phú hóa, đa phương hóa trong quan hệ quốc tế nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi vương quốc - dân tộc bản địa trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, bảo vệ bình đẳng, hợp tác cùng có lợi. Đồng thời, thực thi nghiêm bốn không trong quan hệ quốc tế: không tham gia liên minh quân sự chiến lược; không link với nước này để chống nước kia; không cho quốc tế đặt vị trí căn cứ quân sự chiến lược hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc rình rập đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Chủ động, tích cực tham gia những cơ chế đa phương về quốc phòng, bảo mật thông tin an ninh theo tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ biển, hòn đảo của Tổ quốc.

Đại tá, TS. PHẠM QUỐC LƯƠNG

Tình hình thế giới trong thời ký chiến tranh lạnh làReply Tình hình thế giới trong thời ký chiến tranh lạnh là5 Tình hình thế giới trong thời ký chiến tranh lạnh là0 Tình hình thế giới trong thời ký chiến tranh lạnh là Chia sẻ

Share Link Tải Tình hình toàn thế giới trong thời ký trận chiến tranh lạnh là miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Tình hình toàn thế giới trong thời ký trận chiến tranh lạnh là tiên tiến và phát triển nhất Share Link Cập nhật Tình hình toàn thế giới trong thời ký trận chiến tranh lạnh là Free.

Thảo Luận vướng mắc về Tình hình toàn thế giới trong thời ký trận chiến tranh lạnh là

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Tình hình toàn thế giới trong thời ký trận chiến tranh lạnh là vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Tình #hình #thế #giới #trong #thời #ký #chiến #tranh #lạnh #là

Đăng nhận xét