Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao Chi tiết

Thủ Thuật Hướng dẫn Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao được Cập Nhật vào lúc : 2022-05-03 22:06:09 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nội dung chính
  • 2. Tác phẩm
  • 2. Nội dung
  • I. Dàn ý Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông (Chuẩn) 
  • 1. Mở bài
  • 2. Thân bài
  • 3. Kết bài
  • II. Bài văn mẫu Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông (Chuẩn)

- G.Mô-pa-xăng (1850 - 1893), tên khá đầy đủ là Guy de Maupassant.

- Quê quán: Vùng Normandie ở miền Bắc nước Pháp.

- Ông khởi đầu hoạt động và sinh hoạt giải trí văn chương vào lúc chừng thời hạn từ 1871 - 1880 bằng những bài thơ.

- Ông đã sáng tác thêm khoảng chừng 300 truyện ngắn, trong số đó có nhiều truyện ngắn xuất sắc: Người đã khuất, Món tư trang, Cái thùng con,...

2. Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác

- Văn bản là một tác phẩm trong truyện ngắn Bố của Xi-mông, lấy từ Tuyển tập truyện ngắn Pháp, thế kỉ XIX, bản dịch của Lê Hồng Sâm, NXB Đại học và THCN, Tp Hà Nội Thủ Đô, 1986.

b. Bố cục: 4 phần

+ Phần 1: Nỗi vô vọng của Xi- mông.

+ Phần 2: Xi-mông gặp bác Phi- líp.

+ Phần 3: Bác Phi- líp đưa Xi- mông về nhà.

+ Phần 4: Ngày hôm sau ở trường.

@94118@

- Đó là một cậu bé "độ bảy, tám tuổi. Nó hơi xanh xao, rất thật sạch, vẻ nhút nhát, gần như thể vụng dại". Dáng dấp ấy phần nào thể hiện tình hình đau đớn của em. Em mang tiếng là đứa trẻ không còn bố và thường bị bạn bè trêu chọc.

- Nỗi đau đớn thể hiện qua ý nghĩ và hành vi của em. Em bỏ nhà ra bờ sông, định nhảy xuống sông cho chết đuối vì không còn bố. May mà cảnh vật vạn vật thiên nhiên (trời ấm dễ chịu và tự do; tia nắng êm đềm; trên mặt cỏ, chú nhái con làm em nghĩ đến đồ chơi,...), khiến em nghĩ đến nhà, nghĩ đến mẹ.

- Nỗi đau thể hiện ở những giọt nước mắt của em. Em khóc. Nhà văn nhiều lần kể chuyện em khóc: "cảm hứng uể oải thường thấy sau khi khóc...", "... và thấy buồn vô cùng, em lại khóc. Người em rung lên", "những cơn nức nở lại kéo đến", em "chẳng nhìn thấy gì quanh em và em chỉ khóc hoài", "em vấn đáp, mắt đẫm lệ, giọng nghẹn ngào", "ôm lấy cổ mẹ, lại òa khóc".

- Nỗi đau thể hiện ở cách nói năng của em. Nhà văn diễn tả em nói tránh việc lời, cứ bị ngắt quãng, thể hiện trong bài bằng những dấu chấm lửng "..." hoặc lặp đi lặp lại: "Chúng nó đánh cháu... vì ... cháu ... không còn bố... không còn bố". 

-> Tâm trạng của một em bé hiện ra qua cảnh vạn vật thiên nhiên đẹp tươi, hành vi và cử chỉ rất phù phù thích hợp với tâm lí lứa tuổi. Nhà văn đã miêu tả tài tình diễn biến tấm lí lứa tuổi.

- Khi gặp bác Phi-lip, em như được dịp trút nỗi lòng đau khổ. Mắt đẫm lệ, giọng nghẹn ngào, buồn tủi. Điều đó thể hiện sự bất lực, vô vọng của một đứa bé. Em đã hỏi bác Phi-lip: "Bác có mong ước làm bố cháu không?", vướng mắc này đã cho toàn bộ chúng ta biết một ước ao mãnh liệt của em đó là muốn có bố.

- Khi đến trường, em đã tự hào và hành diện khoe với những bạn: "Bố tao tên là Phi-lip". Đó đó đó là nụ cười, niềm tự hào lớn để em tiếp tục sống và học tập.

@94119@

- Blăng-sốt là cô nàng thuở nào lầm lỡ làm cho Xi-mông trở thành người con không còn bố. Nhưng thực ra chị là người phụ nữ đức hạnh, chẳng qua bị lừa dối, chị từng là "một trong những cô nàng đẹp tuyệt vời nhất vùng".

- Bản chất của chị được nhà văn để ý quan tâm thể hiện qua hình ảnh ngôi nhà đất của chị - "một ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng, rất là thật sạch". Điều đó nói lên rằng chị tuy nghèo nhưng sống đứng đắn, trang trọng. 

- Bản chất của chị thể hiện qua thái độ của chị riêng với khách. Phi-lip là một người lạ, chị chưa gặp bao giờ. Phi-lip nhìn thấy chị, "bỗng tắt nụ cười, vì bác hiểu ra ngay là không bỡn cợt được nữa với cô nàng cao lớn, xanh xao, đứng nghiêm nghị trước cửa nhà mình, như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng cửa ngôi nhà...".

- Bản chất tốt còn thể hiện ở nỗi lòng của chị khi con nói bị bạn đánh vì không còn bố: "Đôi má thiếu phụ đỏ bừng, tê tái đến tận xương tủy,... nước mắt lã chã tuôn rơi". Khi nghe con hỏi Phi-lip: "Bác có mong ước làm bố cháu không?" thì chị "lặng ngắt và quằn quại, dựa người vào tường, hai tay ôm ngực".

@94125@

- Phi-lip là một người thợ cao lớn, râu tóc đen, quăn , vẻ mặt nhân hậu. Ở một đoạn khác chuyện không còn trong văn bản, ta biết đấy là một người thợ rèn. 

- Diễn biến tâm trạng của Phi-lip:

+ Đến khi đưa Xi-mông về nhà, Phi-lip nghĩ bụng có thể đùa cợt với chị Blăng-sốt, "nghe đồn chị là một trong những cô nàng đẹp tuyệt vời nhất vùng" và "tự nhủ thầm rằng một tuổi xuân đã lầm lỡ, rất hoàn toàn có thể lầm lỡ lần nữa".

+ Khi gặp chị Blăng-sốt, ý nghĩ kia không hề nữa. Bác hiểu ra chị là người tốt, nên không thể đùa bỡn với chị được nữa.

+ Cuối cùng, khi đối đáp với Xi-mông, phần vì thương Xi-mông, phần vì cảm mến Blăng-sốt bác nói nửa như thực, nửa như đùa là bác vui lòng là bố của Xi-mông.

-> Diễn biến tâm trạng của bác thợ rèn Phi-lip thì vừa phức tạp, vừa bất thần.

@94122@@94121@

- Ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật của tác giả thật thâm thúy và tinh xảo.

- Hình thức giản dị, trong sáng, thể hiện một nội dung thâm thúy, cô đọng.

2. Nội dung

Qua diễn biến tâm trạng của ba nhân vật: Xi-mông, Blăng-sốt và Phi-líp, nhà văn gợi cho ta về lòng yêu bạn bè, mở rộng ra là yêu thương con người, sự thông cảm với những nỗi đau hoặc lầm lỡ của người khác. 

@94124@

Đề bài: Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông

Mục Lục nội dung bài viết:
I. Dàn ý rõ ràng
II. Bài văn mẫu

Bài văn Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông
 

I. Dàn ý Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông (Chuẩn) 

1. Mở bài

- Sơ lược tác giả.- Giới thiệu đoạn trích Bố của Xi-mông.

2. Thân bài

a. Tâm trạng của Xi-mông lúc bờ sông.

- Sung sướng khi nhìn con nhái xanh giãy dụa trên tay một cách bất lực => Nhớ về món đồ chơi => nhớ nhà, nhớ đến mẹ => Nhớ đến tình hình của tớ mình (không còn bố, bị bạn bè bắt nạt, cô lập).
- Xi-mông trở nên vô vọng và bế tắc, đến độ muốn nhảy xuống sông để chết đi cho khỏi phải đau khổ nữa.

b. Khi gặp bác Phi-líp:

- Bày tỏ nỗi lòng, được bác hứa sẽ cho một người bố khi về đến nhà.- Lập tức hết khóc, trở nên sáng sủa vui mừng, sốt sắng cùng Phi-líp về nhà.- Muốn Phi-líp làm bố mình và được đồng ý.

=> Khát khao muốn có bố đến vô cùng của cậu bé ngây thơ hồn nhiên.

c. Khi đến trường:

- Tuyên bố dõng dạc với bạn bè về việc mình có bố tên là Phi-líp.- Kiên cường dũng cảm quyết đứng lại chịu trận chứ không chịu bỏ chạy khi bị bắt nạt với niềm tin mãnh liệt rằng tôi cũng luôn có thể có bố.=> Cho thấy niềm tin trong tâm Xi-mông vô cùng vững chãi, cũng như tâm hồn ngây thơ, lương thiện và sự thiếu thốn khó lòng bù đắp của cậu bé, để khi chỉ có một chút ít niềm sung sướng cũng khiến cậu bé trở nên yêu đời và tin tưởng hơn bao giờ hết.

3. Kết bài

Nêu cảm nhận.
 

II. Bài văn mẫu Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông (Chuẩn)

Guy đơ Mô-pa-xăng (1850-1893) là nhà văn bậc thầy trong việc viết truyện ngắn, ông là nhà văn hiện thực lớn, có tấm lòng thương cảm thâm thúy với những con người dân có số phận éo le, bất công dưới đáy của xã hội. "Bố của Xi-mông" là một truyện ngắn cảm động kể về một cậu bé được sinh ra do sự lầm lỡ của người mẹ, khi lớn lên đến mức trường cậu bé liên tục bị chúng bạn chế giễu điều này làm cậu vô cùng đau khổ, chỉ muốn chết đi. Đúng lúc ấy có một người đàn ông tên là Phi-líp đã tới an ủi cậu bé và đồng ý làm bố cậu, về sau chính người đàn ông này đã cưới mẹ cậu và cậu có một mái ấm gia đình trọn vẹn. Đoạn trích Bố của Xi-mông bắt nguồn từ việc Xi-mông gặp Phi-líp bờ sông khi đang buồn phiền vì nghĩ rằng mình không còn bố.

Tác giả đã rất khôn khéo khi miêu tả tâm trạng của cậu bé Xi-mông, sự thay đổi tâm trạng được tác giả thể hiện một những tinh xảo, bắt nguồn từ việc Xi-mông ngồi một mình bờ sông, bắt con nhái xanh rồi sung sướng khi thấy nó cố chống cự mà không được trong tay mình. Từ cảm hứng bất lực của con ếch trước sự việc trêu đùa của tớ Xi-mông khởi đầu nhớ đến một món đồ chơi, em nhớ đến ngôi nhà đất của tớ và nhớ đến mẹ, ở đầu cuối em nghĩ đến tình hình của tớ mình, nhắc nhở cậu nhớ về nỗi đau của chính mình. Đó là nỗi đau không còn bố, đặc biệt quan trọng nỗi đau ấy lại thường bị xoáy sâu hơn bởi những người dân bạn cùng lớp, điều này làm em thấy đau đớn và tổn thương vô cùng. Hình ảnh cậu bé ngồi bờ sông "người em như rung lên, em quỳ xuống, đọc kinh cầu nguyện...nhưng không đọc hết được, vì tiếng nức nở lại kéo đến , dồn dập xốn xang, choán lấy em...em cứ khóc hoài" khiến fan hâm mộ cảm nhận được thâm thúy nỗi đau của một cậu bé 7, 8 tuổi, em còn nhỏ thế nhưng nỗi xúc động trong em là vô cùng lớn, chính tỏ tâm hồn em đã biết thành tổn thương vô cùng thậm tệ, đến độ niềm tin của em là đức Chúa trời cũng không thể làm cho em bình tĩnh và vơi bớt nỗi đau đớn, vô vọng và bế tắc này.

Khi gặp người đàn ông tên là Phi-lip, Xi-mông đang không cầm lòng được mà nói ra nguyên do mình khóc là vì em không còn bố, và khi nghe đến Phi-lip nói theo anh về nhà thì sẽ cho Xi-mông một ông bố, cậu bé lập tức nín khóc và ngoan ngoãn lên đường về nhà ngay. Điều đó chứng tỏ rằng trong thâm tâm cậu bé tội nghiệp này vô cùng khát khao được có một người bố, thế nên chỉ có thể việc nghe nhắc tới việc mình sẽ có được một người bố thì biết bao đớn đau, muộn phiền đều lập tức tan biến hết. Từ này đã cho toàn bộ chúng ta biết cậu bé Xi-mông vẫn là một đứa trẻ ngây thơ và hồn nhiên, thế nhưng lại trở thành nạn nhân bị xã hội đầy định kiến ngoài kia vùi dập làm tổn thương chỉ vì sự lầm lỡ của người mẹ, chỉ vì em thiếu đi một người cha, tuy nhiên em chẳng làm ra tội tình gì. Chính cái xã hội đó đó suýt chút nữa cướp đi một đứa trẻ đáng yêu và dễ thương, suýt nữa đã khiến Xi-mông nghĩ đến cái chết khi ở cạnh bên bờ sông vì bị tổn thương thâm thúy, vì cảm thấy quá bế tắc vô vọng.

Sự khao khát có bố của Xi-mông càng thể hiện rõ khi hỏi Phi-líp có mong ước làm bố của tớ không, chỉ vì trong tâm hồn ngây thơ của cậu bé nhận thấy Phi-líp là một người đàn ông tốt, đồng thời quan trọng hơn hết là cậu bé không thích bị bạn bè mắng là không còn bố. Có lẽ cậu bé đã rất sợ hãi và vô vọng khi bị cô lập, thế nên lúc chỉ việc có chút kỳ vọng thì em lập tức muốn thoát khỏi cảnh tượng đáng sợ ấy và cách duy nhất là tìm về một người bố. Sự ngây thơ hồn nhiên của em càng khiến người ta cảm thấy xót xa khi Xi-mông hỏi tên Phi-líp và nói rằng từ giờ trở đi Phi-líp là bố của em. Có lẽ rằng cậu bé chưa thực sự hiểu từ bố là gì, thế nhưng trong thâm tâm cậu giờ đây đang cần gấp một người bố để bù đắp vào chỗ trống lâu nay em vẫn thiếu và để nói cho toàn bộ mọi người biết rằng em cũng luôn có thể có bố như ai, để bản thân mình không biến thành thua kém và không biến thành bắt nạt. Việc đùng một cái có một người bố, đã làm cho Xi-mông trở nên phấn khởi và vui mừng, em trở nên tự tin hơn khi đứng trước lũ bạn vẫn thường trêu chọc em, kể cả khi chúng nó không hề tin là Xi-mông có một người bố tên Phi-líp. Lúc này đây riêng với Xi-mông em đã thực sự có một người bố, em thà bị đánh, bị hành hạ, chứ không chịu bỏ chạy, bởi em tin rằng bố của em đó đó là bác Phi-líp mình mới gặp ngày hôm qua. Cho thấy niềm tin trong tâm Xi-mông vô cùng vững chãi, cũng như tâm hồn ngây thơ, lương thiện và sự thiếu thốn khó lòng bù đắp của cậu bé, để khi chỉ có một chút ít niềm sung sướng cũng khiến cậu bé trở nên yêu đời và tin tưởng hơn bao giờ hết.

Đoạn trích Bố của Xi-mông đã nêu lên một phần hiện thực tàn khốc của xã hội lúc bấy giờ, những định kiến gian ác đã khiến con người, đau lòng hơn hết là có những đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên có ý định tìm tới cái chết. Thế nhưng may sao, tình thương giữa con người với con người đã kịp lóe lên giải thoát nhân vật chính, rõ ràng là cậu bé Xi-mông khỉ sự vô vọng và bế tắc, cho em niềm tin và sức mạnh để đương đầu với những định kiến xã hội đầy gai góc.

------------------HẾT-------------------

Qua bài văn Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông những em đã hiểu được những những diến biến tâm tạng từ buồn tủi, vô vọng đến vui mừng, niềm sung sướng của cậu bé Xi-mông khi bị những bạn chê cười vì không còn cha đến khi chú Phi-líp đồng ý làm cha của em. Bên cạnh đó, để hiểu hơn về giá trị nội dung, nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp của đoạn trích, những em hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm thêm: Phân tích nhân vật Phi- lip trong truyện ngắn Bố của Xi- mông, Phân tích nhân vật Xi- mông qua đoạn trích trong truyện ngắn Bố của Xi- mông, Cảm nghĩ về nhân vật Xi-mông sau khi đọc truyện Bố của Xi-mông, Tưởng tượng mình là Xi-mông rồi kể lại câu truyện Bố của Xi-mông

Bài viết Cảm nhận về diễn biến tâm trạng của Xi-mông trong đoạn trích Bố của Xi-mông sẽ hỗ trợ những em hiểu được những cung bậc cảm xúc phức tạp, từ xấu hổ buồn tủi khi những bạn trêu chọc đến vui mừng niềm sung sướng khi bác Phi-líp đồng ý làm cha. Các em hãy tìm hiểu thêm nội dung bài viết để hiểu thêm về kiểu cách làm bài văn cảm nhận về một nhân vật trong tác phẩm văn học nhé!

Phân tích diễn biến tâm trạng Uy-lít-xơ trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về Dàn ý phân tích diễn biến tâm trạng Uy-lít-xơ trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về Dàn ý bài diễn biến tâm trạng của Pê-nê-lốp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về Phân tích nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp miêu tả tâm trạng Thuý Kiều trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích Dàn ý phân tích tâm trạng Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều Cảm nhận về đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì saoReply Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao5 Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao0 Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao Chia sẻ

Chia Sẻ Link Down Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao miễn phí

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao tiên tiến và phát triển nhất Chia Sẻ Link Down Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao miễn phí.

Giải đáp vướng mắc về Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Qua đoạn trích Bố của Xi-mông em thích nhất là nhân vật nào vì sao vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Qua #đoạn #trích #Bố #của #Ximông #thích #nhất #là #nhân #vật #nào #vì #sao

Đăng nhận xét