Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Nhân xét những thành công nghệ thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú Chi tiết

Thủ Thuật về Nhân xét những thành công xuất sắc nghệ tiên tiến và phát triển thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Nhân xét những thành công xuất sắc nghệ tiên tiến và phát triển thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú được Cập Nhật vào lúc : 2022-05-03 15:10:06 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Câu hỏi:Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý

Nội dung chính
  • Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Mẫu 1
  • Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Mẫu 2
  • Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Mẫu 3
  • Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Bài văn mẫu 1
  • Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Bài văn mẫu 2

Lời giải:

Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Mẫu 1

a. Mở bài:

- Sơ lược về tác giả và tác phẩm, trình làng nhân vật anh hùng Tnú.

b. Thân bài:

* Lai lịch, xuất thân và số phận đau thương:

- Mồ côi, được sống và lớn lên trong vòng tay bảo bọc, nâng đỡ của dân làng Xô Man, một ngôi làng có truyền thống cuội nguồn đánh giặc.

- Tnú được thừa kế từ cái nôi truyền thống cuội nguồn nhiều phẩm chất tốt đẹp và trở thành một con người mang vẻ đẹp kết tinh của hiệp hội, mà theo lời cụ Mết nói: “Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta”.

- Phải tận mắt tận mắt tận mắt chứng kiến cái chết thương tâm của người vợ trẻ và người con gần đầy tháng dưới tay giặc.

- Bị giặc bắt, tra tấn, dùng nhựa xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay của anh, khiến anh mất song song bàn tay khỏe mạnh, đủ đầy.

=> Thử thách để giúp Tnú trưởng thành trong sự nghiệp cách mạng, cũng như củng cố và làm sáng rõ hơn lý tưởng chiến đấu và quyết tử cho việc nghiệp giải phóng dân tộc bản địa.

* Vẻ đẹp của tinh thần dũng cảm, lòng gan dạ, sự nhanh nhẹn, nhạy bén, không sợ quyết tử và tinh thần giác ngộ cách mạng sớm:

- Khi còn bé đã xung phong làm trách nhiệm nuôi giấu cán bộ, khi được anh Quyết hỏi có sợ bị bắn không, Tnú rất khảng khái nhắc lại đúng lời cụ Mết rằng: “Cán bộ là Đảng. Đảng còn núi nước này còn!”, thể hiện tấm lòng kiên trung, sớm giác ngộ cách mạng từ những ngày còn thơ bé của Tnú.

- Quyết tâm học chữ cho thật giỏi để làm cách mạng, có lần vì không nhớ nổi chữ mà Tnú đập vỡ bảng, thậm chí còn lấy đá đập vào đầu đến chảy máu.

- Gan dạ và mưu trí khi đi liên lạc“Không bao giờ đi đường mòn...leo lên cây cao nhìn quanh một lượt rồi mới xé rừng mà đi, lọt toàn bộ những vòng vây”, rồi qua sông không chọn chỗ nước êm mà cứ chọn chỗ thác mạnh mà bơi ngang để tránh khỏi tầm mắt của lũ giặc.

- Khi bị giặc bắt, Tnú nhanh trí nuốt luôn cả thư, khi bị bắt giam Tnú cũng tìm cách vượt ngục để trở về buôn làng.

* Vẻ đẹp từ tấm lòng trung thành với chủ tuyệt riêng với cách mạng, sự căm thù giặc thâm thúy và ý thức tổ chức triển khai kỷ luật cao

- Ngày bé khi đi đưa thư, chúng tra tấn Tnú dã man nhưng anh hề hé răng lấy nửa chữ, sau 3 năm anh vượt ngục rồi trở về lãnh đạo dân làng sẵn sàng sẵn sàng vũ khí đánh giặc.

- Khi trưởng thành, Tnú lần nữa bị giặc bắt, châm lửa đốt mười đầu ngón tay, nhưng Tnú vẫn không hề hé răng kêu lấy một tiếng, “người cộng sản không thèm kêu van” .

- Sự khiếm khuyết của đôi tay đó đó là động lực, là lời nhắc nhở, là ký ức đau thương về những gì quân địch đã để lại trong cuộc sống anh. Cũng chính đôi tay ấy trở nên mạnh mẽ và tự tin, kiên cường dẫu rằng thiếu đi một đốt, nhưng bàn tay ấy vẫn cầm được súng, vẫn bóp được cò, thậm chí còn Tnú còn chính tay bóp chết được một thằng giặc khỏe mạnh.

* Vẻ đẹp từ tình cảm gắn bó thâm thúy với quê nhà, với mái ấm gia đình:

- Tấm lòng yêu thương mẹ con Mai, cũng như nỗi đau đớn tột cùng lúc không thể cứu kịp vợ con, quyết quyết tử thân mình để cứu mẹ con Mai.

- Khi Mai mới sinh con, Tnú đã xé đồ của tớ làm đôi khiến cho làm tấm địu con, đó là tấm lòng quyết tử, lòng yêu thương của một người cha riêng với người con nhỏ bé.

- Có tình cảm thâm thúy với quê nhà, anh yêu dân làng, yêu làng, nhớ từng kỷ niệm gắn bó với làng Xô Man, anh đi chiến đấu không riêng gì có vì mối thù của tớ mình mà còn là một để bảo vệ làng, bảo vệ mảnh đất nền trống quê nhà.

c. Kết bài:

Khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật.

Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Mẫu 2

a, Mở bài

- Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với Tây Nguyên, một trong những tác phẩm thành công xuất sắc viết về mảnh đất nền trống này làRừng xà nu.

- Tnú là nhân vật TT của tác phẩm: là người anh hùng kết tinh vẻ đẹp của hiệp hội.

b, Thân bài

* Hoàn cảnh:

-Tnú vốn là đứa trẻ mồ côi, cha mẹ chết sớm, lớn lên trong sự đùm bọc, yêu thương của dân làng Xô Man, là người con chung của hiệp hội nên quy tụ vẻ đẹp hiệp hội.

* Phẩm chất

+) Dũng cảm, gan dạ, kiên cường

- Lúc còn nhỏ:

+ Xung phong đi nuôi giấu cán bộ, từ nhỏ đã giác ngộ lí tưởng cách mạng (trước đó những người dân bị làm trách nhiệm này đã biết thành sát hại dã man: anh Sút, bà Nhan), giác ngộ lí tưởng Đảng.

+ Tnú học chữ thua Mai, nhưng khi anh Quyết nói, Tnú cầm đá đập vào đầu mình để nêu cao quyết tâm, Tnú ý thức thâm thúy về trách nhiệm của tớ mà nỗ lực học.

+ Đi rừng rất tháo vát, nhanh nhẹn, bị giặc bắt mà không run sợ, chỉ tay vào bụng “cộng sản đây này”, khi bị tra tấn Tnú vẫn kiên cường, vẫn trung thành với chủ với Đảng.

- Khi trưởng thành:

+ Sau khi Tnú vượt ngục trở về, anh Quyết đã hi sinh, Tnú đã thay anh lãnh đạo dân làng Xô Man sẵn sàng sẵn sàng vũ khí đánh giặc.

+ Khi tận mắt tận mắt chứng kiến vợ con bị tra tấn, anh đã xông vào cứu vợ con.

+ Tnú bị bắt, bị đốt 10 đầu ngón tay, Tnú không kêu van “người cộng sản không hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục”,...

+)Sự trung thành với chủ tuyệt riêng với cách mạng, tính kỉ luật cao

- Còn nhỏ đã tin vào Đảng, vào cách mạng “Cán bộ là Đảng, Đảng ... này còn”.

- Sau đêm kinh hoàng (vợ con bị giết), anh không bi quan mà gia nhập lực lượng giải phóng quân trả thù cho dân làng, mái ấm gia đình.

- Khi lập được chiến công, được nghỉ mộtngày phép về thăm làng, anh đã chấp hành đúng quy định.

+)Có trái tim yêu, sục sôi căm giận

- Khi tham gia lực lượng giải phóng quân, anh rất nhớ nhà, nhớ quê nhà, chỉ được về một đêm anh vẫn trở về.

- Là người chồng người cha hết lòng yêu thương vợ con: không chịu đựng được cảnh vợ con bị bắt giết, Tnú lao ra cứu, dang hai cánh tay ôm lấy vợ con, nhưng anh vẫn bị bọn giặc bắt.

- Yêu thương nồng nàn thì căm thù càng thâm thúy: ở Tnú có 3 mối thù lớn là mối thù của tớ mình (2 lần bị giặc tra tấn, sống lưng còn nhiều vết sẹo, bàn tay cụt đốt), mối thù mái ấm gia đình (vợ con bị giết), mối thù của buôn làng.

+)Hình ảnh đôi tay:

+ Bàn tay yêu thương: anh Quyết nắm lấy tay Tnú, Mai nắm lấy tay Tnú khi anh trở về,...

+ Bàn tay đau thương (tận mắt tận mắt chứng kiến cảnh vợ con chết, chịu sự tra tấn của quân địch)

+ Bàn tay căm thù: chứng tích của lòng hận thù

+ Bàn tay báo thù: giết giặc trả thù cho Mai, cho con, cho dân làng Xô Man

+ Là nhân chứng cho con phố của dân làng Xô Man: “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”

=> Nhận xét: Câu chuyện bi tráng của cuộc sống Tnú là yếu tố thể hiện khá đầy đủ nhất cho chân lí lịch sử “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”, phải vùng lên đấu tranh vũ trang mới hoàn toàn có thể thắng lợi.

Tham khảochi tiết một sốbài văn mẫu phân tích hình ảnh đôi tay Tnútrong truyện Rừng xà nuđể cảm nhận rõý nghĩa hình ảnh đôi tay Tnú trongviệc thể hiện tính chất bi tráng của cuộc sống Tnú.

c, Kết bài

- Nêu cảm nhận về nhân vật: Tnú có số phận đau thương nhưng anh đã vượt qua nỗi đau để chiến đấu, bảo vệ niềm sung sướng hiệp hội.

- Nghệ thuật: xây dựng hình tượng nhân vật bằng bút pháp lí tưởng hóa, đậm màu sử thi, với kết cấu truyện lồng trong truyện, đầu cuối tương ứng rực rỡ, ngôn từ đậm màu sử thi, nhưng cũng mộc mạc giản dị, xây dựng hình tượng, ...

- Tác phẩm là một khúc sử thi bi tráng, ngợi cả vẻ đẹp của những con người núi rừng Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mĩ.

Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Mẫu 3

a. Mở bài

- Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu vượt trội của nhà văn Nguyễn Trung Thành.

- Truyện viết về vạn vật thiên nhiên và con người Tây Nguyên can đảm và mạnh mẽ và tự tin, quật cường, kiên cường. Tnú là một nhân vật nổi trội trong truyện kết tinh mọi phẩm chất tốt đẹp của con người Tây Nguyên.

b. Thân bài

- Tnú từ nhỏ đã chịu nhiều xấu số, sớm mồ côi cha mẹ, anh lớn lên trong sự yêu thương, che chở và đùm bọc của dân làng mình

- Từ lúc còn nhỏ, Tnú đã thể hiện những phẩm chất anh hùng, gan góc của tớ:

+ Giác ngộ sớm về kiểu cách mạng

+ Chịu khó học hỏi, chăm chỉ, cầu tiến

+ Làm giao liên giỏi, vô cùng dũng cảm

- Sau khi vượt ngục trở về, Tnú ngày càng trưởng thành hơn. Khi anh Quyết hi sinh, Tnú nhận trách nhiệm thay anh, đứng lên lãnh đạo trận chiến của dân làng.

- Có niềm sung sướng nhỏ bên Mai

- Vợ và con anh bị giết, Tnú bị hành hạ tàn ác

- Từ nỗi đau thương vô hạn, Tnú càng căm thù bọn giặc, nỗi căm thù ấy trở thành hành vi, gia nhập quân giải phóng.

- Lập được nhiều chiến công hiển hách, giết chết những tên như thằng Dục.

=> Là niềm tự hào của thế hệ cha anh và buôn làng Tây Nguyên và gương sáng cho thế hệ tương lai.

c. Kết bài

- Tnú là một con người với số phận đầy đau khổ nhưng vượt lên tất thảy là nhân cách bát ngát, ngời sáng.

- Tnú đó đó là người đại diện thay mặt thay mặt vô cùng tiêu biểu vượt trội cho những người dân anh hùng, cho vẻ đẹp của người con núi rừng Tây Nguyên.

Ngoài ra, những em hoàn toàn có thể cùng Toploigiai tìm hiểu thêm thêm bài văn mẫu phân tích nhân vật Tnú dưới đây nhé!

Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Bài văn mẫu 1

Nguyễn Trung Thành là nhà văn trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Ông là nhà văn có công đưa mảnh đất nền trống Tây Nguyên hoang sơ đến với văn học tân tiến Việt Nam. Truyện ngắn Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu vượt trội của ông. Tác phẩm đã xây dựng thành công xuất sắc hình tượng nhân vật Tnú, người con kết tinh mọi vẻ đẹp của nhân dân Tây Nguyên trên nền tập thể nhân dân anh hùng và hình tượng rừng xà nu hùng vĩ trong những ngày kháng chiến chống Mĩ gay go, ác liệt.

Rừng xà nu (1965) trình làng lần thứ nhất trên Tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung bộ (số 2- 1965), tiếp theo này được in trong tập Trên quê nhà những anh hùng Điện Ngọc.

Sau thắng lợi Điện Biên Phủ, hiệp định Giơ-ne-vơ được kí kết, giang sơn phân thành hai miền. Kẻ thù phá hoại hiệp định, khủng bố, thảm sát, lê máy chém đi khắp miền Nam. Cách mạng rơi vào thời kì đen tối. Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân ồ ạt vào miền Nam và tiến hành đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Rừng xà nu được viết vào đúng thời gian mà toàn việt nam trong không khí sục sôi đánh Mĩ. Tác phẩm được hoàn thành xong ở khu vị trí căn cứ của mặt trận miền Trung Trung bộ.Thông qua câu truyện về những con người anh hùng ở một buôn làng hẻo lánh, bên những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả đã nêu lên một yếu tố có ý nghĩa lớn lao của dân tộc bản địa và thời đại: Để cho việc sống của giang sơn và nhân dân mãi mãi vĩnh cửu, không còn cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí đứng chống lại quân địch tàn ác.

Tnú là nhân vật TT của tác phẩm. Câu chuyện về cuộc sống anh là câu truyện được sử thi hóa qua lời kể của cụ Mết.Cuộc đời Tnú gắn sát với cuộc sống làng Xô Man. Âm hưởng sử thi chi phối tác giả trong lúc xây dựng nhân vật này. Tác giả xuất phát từ yếu tố hiệp hội để phản ánh đời tư của Tnú.Tnú được xây dựng như hình tượng một nhân vật mang tính chất chất lí tưởng. Nhà văn lấy nguyên mẫu từ anh Đề, người dân tộc bản địa Xơ-đăng, ỏ Tây Nguyên. Năm 1959, anh Đề đã cùng mười chàng trai trong bản giết toàn bộ một tiểu đội lính Diệm và khởi đầu trận chiến đấu vũ trang.

Tnú là con của dân làng Xô Man. Dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc anh, nuôi nấng anh. "Nó là người Sa Trá mình, cha mẹ nó chết sớm, làng Xô Man này nuôi nó. Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta". Chính tình thương yêu của đồng bào đã đem lại cho anh niềm tin yêu môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, tin vào chính mình, gắn bó thâm thúy với bản làng quê nhà, với những gì thân thuộc như tiếng chày giã gạo của những cô nàng, con nước mát lạnh đầu bản, những cụ già, những em nhỏ,... sau ba năm đi lực lượng, được về thăm làng, Tnú thấy bồi hồi, xúc động trước cảnh vật thân thuộc quê nhà.

Ngay từ nhỏ anh đã là người gan dạ, dám đi tiếp tế lương thực cho cán bộ, làm liên lạc cho cán bộ từ xã lên huyện. Và cũng từ đấy Tnú thể hiện một trí tuệ hơn người. "Nó không thích lội nước chỗ êm cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi, vượt lên mặt nước, cưỡi lên thác băng băng như con cá kình" bởi theo Tnú "Qua chỗ nước êm tháng Mĩ - Diệm hay phục, qua chỗ nước mạnh nó không ngờ". Giặc vây những ngả đường thì Tnú leo lên một cây cao, nhìn quanh một lượt rồi xé rừng mà di, lọt qua toàn bộ những vòng vây. Tnú nghe theo anh Quyết, cố học chữ để sau này thay anh lãnh đạo cách mạng. Quyết tâm học chữ của Tnú thể hiện dứt khoát trong hành vi tự đạp hòn đá vào đầu, máu chảy ròng ròng khi cậu thua Mai trong việc nhớ những con chữ. Tnú từ nhỏ đã tâm niệm trong đầu câu nói của cụ Mết: Cán bộ là Đảng, Đảng còn, núi nước này còn.

Tnú là hiện thân của yếu tố trung thành với chủ tuyệt riêng với cách mạng, với Đảng, là hiện thân của yếu tố khỏe mạnh với bộ ngực rộng tự do, hai cánh tay khỏe chắc như lim, là yếu tố quật cường kiên cường đã được thử thách qua tra tấn dã man và sự tù đày của quân địch. Tnú cường tráng như một cây xà nu lớn. Tnú không hề biết sợ hãi, không hề biết khuất phục dù tàn bạo có hiện hình trong mũi súng hay lưỡi dao chém ngang dọc trên sống lưng. Trong một lần chuyển thư của anh Quyết gửi về huyện, Tnú bị giặc bắt. Họng súng chĩa vào tai lạnh ngắt, Tnú kịp nuốt luôn cái thư. Giặc giam giữ, tra khảo Tnú dã man, sống lưng Tnú dọc ngang vết dao chém nhưng anh quyết không khai một lời. Anh tìm cách vượt ngục về làng và tiếp tục sự nghiệp lãnh đạo dân làng sẵn sàng sẵn sàng chiến đấu. Sức mạnh mẽ và tự tin của anh dường như tăng thêm bởi sự hun đúc của một tình yêu lớn với một người con gái luôn luôn hiền dịu, nhượng nhìn, của một mái ấm gia đình niềm sung sướng cùng Mai và người con nhỏ.

Vậy mà bằng ấy cái có, Tnú đang không cứu được mẹ con Mai khỏi bị quân địch giết hại. Cuộc đời Tnú gắn sát với những đau thương mà không riêng gì anh gánh chịu. Cái đau đớn mang trên thân xác Tnú là hiện hữu cái đau thương của dân làng Xô Man trong trận chiến tranh Mái ấm mái ấm gia đình từng là mơ ước của biết bao đôi thanh niên ấy bỗng chốc tan nát bởi sự tàn ác của quân địch. Mai và con anh bị quân địch giết chết ngay trước mắt anh. Tnú không cứu được vợ, được con, đau đớn hơn chính bản thân mình anh cũng trở thành nạn nhân của yếu tố bạo tàn mà quân địch đang sử dụng. Vì Tnú cũng chỉ có tay không giữa quân thù đầy vũ khí. Hình ảnh mười đầu ngón tay rừng rực cháy bởi nhựa xà nu như mười ngọn đuốc không riêng gì có có ý nghĩa tố cáo tội ác quân thù hay nói lên lòng dũng cảm của người chiến sỹ cách mạng mà còn nói lên một chân lí thâm thúy và tàn nhẫn : khi một Tnú có ý chí mà tay không thì ngay thứ nhựa xà nu thân thiết cái khối chất thơm ngào ngạt và như đọng nắng quê nhà kia cũng hoàn toàn có thể trở thành ngọn lửa hủy hoại chính những bàn tay vẫn hằng ngày chăm sóc, vun trồng cho nương rẫy.

Tnú không cứu được mẹ con Mai. Không thể chiến đấu với quân thù bằng tay thủ công không và lòng căm thù mù quáng. Nhưng Tnú không chìm đắm trong đau thương mất mát, anh biết vượt qua nỗi đau ấy, biến đau thương thành căm hơn và tôi luyện ý chí chiến đấu. Bị giặc bắt sau khi Mai chết, Tnú không nghĩ đến bản thân mà chỉ lo ngại đến việc ai sẽ tiếp tục lãnh đạo dân làng kháng chiến khi Đảng phát lệnh. Chỉ còn cách cầm vũ khí, lúc đó lửa xà nu sẽ tắt trên bàn tay của Tnú. Lửa xà nu chỉ từ soi xác giặc ngổn ngang. Núi rừng Xô Man sẽ ào ào rung động. "Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo...". Đó là một chân lí lớn của cách mạng miền Nam: phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng.

Sau khi được cụ Mết và thanh niên giải thoát bằng chính giáo mác anh và buôn làng mài, Tnú gia nhập lực lượng chính quy. Và có lẽ rằng việc Tnú đi lực lượng cũng bắt nguồn từ lí tưởng đó. Anh đi lực lượng để hiện thực hóa việc "cầm giáo" mà cụ Mết truyền dạy và cũng để sở hữu Đk chiến đấu chống lại quân địch xâm lược. Ra đi để trả thù nước, rửa thù nhà. Dù bàn tay anh mỗi ngón chỉ từ hai đốt, nhưng cử động được nghĩa là cầm súng được. Anh đi dạo đội, trở thành tấm gương lớn soi sáng cả một thế hệ ở làng Xô Man. Đối với dân làng, Tnú là một hình tượng cho sức mạnh, niềm tin và ý chí. Bên cạnh cụ Mết, người cha tinh thần, Tnú là hiện thân của những khát vọng vươn lên. Mỗi một việc làm của anh đều đem lại sự nhận thức cho mọi lứa tuổi. Anh về thăm quê, cấp trên cho chỉ có một đêm, tuy nhiên nhớ làng bản, nhớ người thân trong gia đình nhưng anh vẫn vui vẻ bởi có chấp hành trang trọng nội qui quân đội mới là Tnú. Chính những lúc vui vẻ nhất, anh định đùa nhưng những ánh nhìn chờ đón của mọi người anh lại thôi. Bởi ở anh một lời nói, một hành vi đều hoàn toàn có thể để lại một tầm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và tinh thần của người dân Xô Man.

Khi xây dựng nhân vật Tnú, Nguyễn Trung Thành đặc biệt quan trọng dụng công miêu tả đôi tay của anh. Từ đôi tay này, người đọc hoàn toàn có thể thấy hiện lên không những cả cuộc sống mà cả những tính cách của nhân vật. Khi còn lành lặn, bàn tay Tnú là bàn tay nghĩa tình, thẳng thắn. Đấy là bàn tay cầm phấn học chữ do cán bộ dạy, bàn tay cầm đá ghè vào đầu để trừng phạt cái tội không nhớ mặt chữ, bàn tay đặt lên bụng để chỉ cộng sản ở đây... Tuy vậy ấn tượng mạnh nhất về đôi tay của Tnú đó đó là đoạn cao trào của truyện, cũng là đoạn đời bi tráng nhất của nhân vật. Giặc quấn giẻ tẩm dầu xà nu vào mười đầu ngón tay và đốt. "Mười ngón tay anh đang trở thành mười ngọn đuốc", thiêu cháy cả ruột gan Tnú, anh "nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở trong bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi". Chứng kiến cảnh quân địch dã man đốt hai bàn tay của Tnú, dân làng Xô Man không thể kiềm chế được nữa đã tự phát vùng lên tiêu diệt lũ giặc, mở ra tràn sử đấu tranh mới của dân làng. Từ đây bàn tay của Tnú thành tật nguyền, mỗi ngón chỉ từ hai đốt và như một chứng tích về tội ác của quân địch mà Tnú mang theo suốt đời. Đến cuối tác phẩm, bàn tay tật nguyền đấy vẫn tiếp tục cầm súng giết giặc, vẫn hoàn toàn có thể giết chết tên chỉ huy đồn địch dù nó cố thủ trong hầm.Như vậy, hoàn toàn có thể nói rằng bàn tay Tnú được miêu tả trải dài theo suốt cả câu truyện. Dường như mọi nét tính cách cũng như số phận và chiến công của Tnú đều gắn sát với hình ảnh hai bàn tay ấy.

Cũng như nhiều nhân vật văn học thời chống Mĩ, Tnú được xây dựng bằng bút pháp lãng mạn, giàu chất lí tưởng, là kết tinh vẻ đẹp anh hùng của người dân Tây Nguyên. Qua nhân vật này Nguyễn Trung Thành muốn thể hiện một số trong những phận nhất là con phố của nhân dân Tây Nguyên, nhân dân Miền Nam trong quy trình đấu tranh giải phóng: nên phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng.

Hình tượng nhân vật Tnú dàn ý - Bài văn mẫu 2

Nguyễn Trung Thành là nhà văn trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Ông là nhà văn có công đưa mảnh đất nền trống Tây Nguyên hoang sơ đến với văn học tân tiến Việt Nam. Truyện ngănRừng xà nulà tác phẩm tiêu biểu vượt trội của ông. Tác phẩm đã xây dựng thành công xuất sắc hình tượng nhân vật Tnú, người con kết tinh mọi vẻ đẹp của nhân dân Tây Nguyên trên nền tập thể nhân dân anh hùng và hình tượng rừng xà nu hùng vĩ trong những ngày kháng chiến chống Mĩ gay go, ác liệt .

Rừng xà nu(1965) trình làng lần thứ nhất trên Tạp chí văn nghệ quân giải phóng miền Trung Trung bộ (số 2- 1965), tiếp theo này được in trong tậpTrên quê nhà những anh hùng Điện Ngọc.

Sau thắng lợi Điện Biên Phủ, hiệp định Giơ-ne-vơ được kí kết, giang sơn phân thành hai miền. Kẻ thù phá hoại hiệp định, khủng bố, thảm sát, lê máy chém đi khắp miền Nam. Cách mạng rơi vào thời kì đen tối. Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân ồ ạt vào miền Nam và tiến hành đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Rừng xà nu được viết vào đúng thời gian mà toàn việt nam trong không khí sục sôi đánh Mĩ. Tác phẩm được hoàn thành xong ở khu vị trí căn cứ của mặt trận miền Trung Trung bộ.Thông qua câu truyện về những con người anh hùng ở một buôn làng hẻo lánh, bên những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả đã nêu lên một yếu tố có ý nghĩa lớn lao của dân tộc bản địa và thời đại: Để cho việc sống của giang sơn và nhân dân mãi mãi vĩnh cửu, không còn cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí đứng chống lại quân địch tàn ác.

Tnú là nhân vật TT của tác phẩm. Câu chuyện về cuộc sống anh là câu truyện được sử thi hóa qua lời kể của cụ Mết.Cuộc đời Tnú gắn sát với cuộc sống làng Xô Man. Âm hưởng sử thi chi phối tác giả trong lúc xây dựng nhân vật này. Tác giả xuất phát từ yếu tố hiệp hội để phản ánh đời tư của Tnú. Tnú được xây dựng như hình tượng một nhân vật mang tính chất chất lí tưởng. Nhà văn lấy nguyên mẫu từ anh Đề, người dân tộc bản địa Xơ-đăng, ỏ Tây Nguyên. Năm 1959, anh Đề đã cùng mười chàng trai trong bản giết toàn bộ một tiểu đội lính Diệm và khởi đầu trận chiến đấu vũ trang.

Tnú là con của dân làng Xô Man. Dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc anh, nuôi nấng anh. “Nó là người Sa Trá mình, cha mẹ nó chết sớm, làng Xô Man này nuôi nó. Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta”. Chính tình thương yêu của đồng bào đã đem lại cho anh niềm tin yêu môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, tin vào chính mình, gắn bó thâm thúy với bản làng quê nhà, với những gì thân thuộc như tiếng chày giã gạo của những cô nàng, con nước mát lạnh đầu bản, những cụ già, những em nhỏ, …sau ba năm đi lực lượng, được về thăm làng, Tnú thấy bồi hồi, xúc động trước cảnh vật thân thuộc quê nhà.

Ngay từ nhỏ anh đã là người gan dạ, dám đi tiếp tế lương thực cho cán bộ, làm liên lạc cho cán bộ từ xã lên huyện. Và cũng từ đấy Tnú thể hiện một trí tuệ hơn người. “Nó không thích lội nước chỗ êm cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi, vượt lên mặt nước, cưỡi lên thác băng băng như con cá kình” bởi theo Tnú “Qua chỗ nước êm thàng Mĩ – Diệm hay phục, qua chỗ nước mạnh nó không ngờ”. Giặc vây những ngả dường thì Tnú leo lên một cây cao, nhìn quanh một lượt rồi xé rừng mà di, lọt qua toàn bộ những vòng vây. Tnú nghe theo anh Quyết, cố học chữ để sau này thay anh lãnh đạo cách mạng. Quyết tâm học chữ của Tnú thể hiện dứt khoát trong hành vi tự đạp hòn đá vào đầu, máu chảy ròng ròng khi cậu thua Mai trong việc nhớ những con chữ. Tnú từ nhỏ đã tâm niệm trong đầu câu nói của cụ Mết: Cán bộ là Đảng, Đảng còn, núi nước này còn .

Tnú là hiện thân của yếu tố trung thành với chủ tuyệt riêng với cach mạng, với Đảng, là hiện thân của yếu tố khoẻ mạnh với bộ ngực rộng tự do, hai cánh tay khoẻ chắc như lim, là yếu tố quật cường kiên cường đã được thử thách qua tra tấn dã man và sự tù đày cuả quân địch. Tnú cường tráng như một cây xà nu lớn. Tnú không hề biết sợ hãi, không hề biết khuất phục dù tàn bạo có hiện hình trong mũi súng hay lưỡi dao chém ngang dọc trên sống lưng. Trong một lần chuyển thư của anh Quyết gửi về huyện, Tnú bị giặc bắt. Họng súng chĩa vào tai lạnh ngắt, Tnú kịp nuốt luôn cái thư. Giặc giam giữ, tra khảo Tnú dã man, sống lưng Tnú dọc ngang vết dao chém nhưng anh quyết không khai một lời. Anh tìm cách vươt ngục về làng và tiếp tục sự nghiệp lãnh đạo dân làng sẵn sàng sẵn sàng chiến đấu. Sức mạnh mẽ và tự tin của anh dường như tăng thêm bởi sự hun đúc của một tình yêu lớn với một người con gái luôn luôn hiền dịu, nhượng nhìn, của một mái ấm gia đình niềm sung sướng cùng Mai và người con nhỏ .

Vậy mà bằng ấy cái có, Tnú đang không cứu dược mẹ con Mai khỏi bị quân địch giết hại. Cuộc đời Tnú gắn sát với những đau thương mà không riêng gì anh gánh chịu. Cái đau đớn mang trên thân xác Tnú là hiện hữu cái đau thương của dân làng Xô Man trong trận chiến tranh Mái ấm mái ấm gia đình từng là mơ ước của biết bao đôi thanh niên ấy bỗng chốc tan nát bởi sự tàn ác của quân địch. Mai và con anh bị quân địch giết chết ngay trước mắt anh. Tnú không cứu được vợ, được con, đau đớn hơn chính bản thân mình anh cũng trở thành nạn nhân của yếu tố bạo tàn mà quân địch đang sử dụng. Vì Tnú cũng chỉ có tay không giữa quân thù đầy vũ khí. Hình ảnh mười đầu ngón tay rừng rực cháy bởi nhựa xà nu như mười ngọn đuốc không riêng gì có có ý nghĩa tố cáo tội ác quân thù hay nói lên lòng dũng cảm của người chiến sỹ cách mạng mà còn nói lên một chân lí thâm thúy và tàn nhẫn: khi một Tnú có ý chí mà tay không thì ngay thứ nhựa xà nu thân thiết cái khối chất thơm ngào ngạt và như đọng nắng quê nhà kia cũng hoàn toàn có thể trở thành ngọn lửa hủy hoại chính những bàn tay vẫn hằng ngày chăm sóc, vun trồng cho nương rẫy .

Nhân xét những thành công nghệ thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật TnúReply Nhân xét những thành công nghệ thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú8 Nhân xét những thành công nghệ thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú0 Nhân xét những thành công nghệ thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú Chia sẻ

Chia Sẻ Link Cập nhật Nhân xét những thành công xuất sắc nghệ tiên tiến và phát triển thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú miễn phí

Bạn vừa Read nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Nhân xét những thành công xuất sắc nghệ tiên tiến và phát triển thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú tiên tiến và phát triển nhất Share Link Cập nhật Nhân xét những thành công xuất sắc nghệ tiên tiến và phát triển thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú miễn phí.

Hỏi đáp vướng mắc về Nhân xét những thành công xuất sắc nghệ tiên tiến và phát triển thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Nhân xét những thành công xuất sắc nghệ tiên tiến và phát triển thuật mà nhà văn văn dũng để xây dựng nhân vật Tnú vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Nhân #xét #những #thành #công #nghệ #thuật #mà #nhà #văn #văn #dũng #để #xây #dựng #nhân #vật #Tnú

Đăng nhận xét