Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không 2022

Thủ Thuật về Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn đã có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không Chi Tiết

Pro đang tìm kiếm từ khóa Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn đã có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không được Update vào lúc : 2022-05-05 04:00:08 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Ngoài việc đóng bảo hiểm xã hội, hàng tháng người lao động và người tiêu dùng lao động trích thêm tiền lương đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, vậy pháp lý hiện hành quy định rõ ràng về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp ra làm sao, để được tư vấn rõ ràng bạn hoàn toàn có thể liên hệ với Luật sư để được tương hỗ giải đáp.

Nội dung chính
  • 1. Tư vấn về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp
  • 2. Thời gian nghỉ thai sản có tính đóng hiểm thất nghiệp không?
  • - Quy định về thời hạn nghỉ hưởng chính sách thai sản
  • - Quy định về nghỉ thai sản không phải đóng BHXH
  • 3. Quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp cho những người dân lao động
  • - Về tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp
  • - Về thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp
  • - Hưởng trợ cấp thôi việc lúc không tham gia BHTN
  • Mục lục nội dung bài viết
  • 1. Nghỉ thai sản tiếp theo đó nghỉ việc luôn đã có được hưởng trợ cấp thất nghiệp ?
  • 2. Đã mang thai muốn đóng bảo hiểm xã hội đã có được hưởng chính sách thai sản không?
  • 3. Đang nhận bảo hiểm thất nghiệp đã có được hưởng thai sản không ?
  • 4. Đóng bảo hiểm được 7 tháng đã có được hưởng thai sản ?
  • 5. Điều kiện hưởng chính sách thai sản khi nghỉ việc trước thời hạn ?
  • 6. Thời gian đóng bảo hiểm để được hưởng thai sản tính thế nào ?

1. Tư vấn về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền bù đắp cho những người dân lao động trong thời hạn không còn việc làm, tuy nhiên để được hưởng chính sách này người lao động cần phục vụ những Đk để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, riêng với những khoảng chừng thời hạn người lao động nghỉ việc hưởng những chính sách bảo hiểm xã hội, hưởng chính sách thai sản, nghỉ việc không hưởng lương thì không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp và không sẽ là thời hạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trường hợp, nếu bạn gặp phải trường hợp này và muốn tư vấn rõ ràng bạn hoàn toàn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Minh Gia để được tương hỗ tư vấn liên quan đến yếu tố Đk, mức hưởng, thời hạn, phương pháp tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

2. Thời gian nghỉ thai sản có tính đóng hiểm thất nghiệp không?

Câu hỏi:

Cho em hỏi Luật sư, cty em đóng BHXH cho một lao động nữ trước thời hạn nghỉ sinh (nghỉ thai sản) là 3 tháng, theo quy định đóng đủ trước lúc sinh sáu tháng mới được hưởng chính sách thai sản. Vậy chị này sẽ không còn được hưởng chính sách thai sản, nhưng trong thời hạn nghỉ sinh 06 tháng đó chị có phải đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp không?  Nếu không phải đóng thì công ty em nên phải làm những thủ tục gì để gửi cơ quan bảo hiểm. Em xin cảm ơn luật sư.

Tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi vướng mắc đề xuất kiến nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

- Quy định về thời hạn nghỉ hưởng chính sách thai sản

Căn cứ theo điều 34 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời hạn hưởng chính sách khi sinh con như sau:

“Thời gian hưởng chính sách khi sinh con

1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chính sách thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ hưởng chính sách thai sản trước lúc sinh tối đa không thật 02 tháng.”

>> Tư vấn vướng mắc về đóng BHXH khi nghỉ thai sản, gọi: 1900.6169

- Quy định về nghỉ thai sản không phải đóng BHXH

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức hưởng thai sản có quy định:

“... 2. Thời gian nghỉ việc hưởng chính sách thai sản từ 14 ngày thao tác trở lên trong tháng sẽ là thời hạn đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người tiêu dùng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội”.

Ngoài ra, Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định về quản trị và vận hành đối tượng người dùng như sau:

“... 6. Người lao động nghỉ việc hưởng chính sách thai sản từ 14 ngày thao tác trở lên trong tháng thì cty và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời hạn này sẽ là thời hạn đóng BHXH, không sẽ là thời hạn đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho những người dân lao động.”

Như vậy, người lao động nghỉ việc hưởng chính sách thai sản từ 14 ngày thao tác trở lên trong tháng theo quy định của pháp lý về BHXH thì cty và người tiêu dùng lao động không phải đóng bao hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội. Thời gian này vẫn sẽ là thời hạn tham gia BHXH, không sẽ là thời hạn tham gia BHTN, còn BHYT do cơ quan BHXH đóng.

----

3. Quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp cho những người dân lao động

Câu hỏi:

Kính gửi văn phòng luật sư, Tôi đã có được trao trợ cấp thôi việc hay là không? Thời gian thao tác của tôi tại công ty từ 06/201x đến 05/201x như sau: Tháng 06-07/201x: thời hạn thử việc 08/201x đến 05/201x: tham gia BHTN; Tháng 06/201x đến 11/201x: nghỉ thai sản; Tháng 12/201x đến 05/201x: tham gia BHTN

Đến tháng 05/06/201x: tôi nghỉ việc tại công ty. Vậy công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho thời hạn thử việc (2 tháng) và thời hạn nghỉ thai sản (6 tháng) của tôi hay là không? Nếu có, tôi hoàn toàn có thể yêu cầu công ty thanh toán hay là không? Nếu công ty khước từ thanh toán, tôi hoàn toàn có thể kiện ở đâu?  Xin cảm ơn!

>> Tư vấn quy định về thời hạn đóng BHTN, gọi: 1900.6169 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi vướng mắc đề xuất kiến nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

- Về tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp

Theo như thông tin bạn phục vụ thì bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp xuyên thấu quy trình thao tác. Pháp luật hiện hành có quy định thời hạn đóng BHTN cũng đồng thời là thời hạn đóng BHXH bắt buộc của người lao động và người tiêu dùng lao động. Căn cứ:

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 –Thông tư 32/2010/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số trong những điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp, đóng bảo hiểm thất nghiệp:

''1. Phương thức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực thi như sau:

Hằng tháng, người tiêu dùng lao động đóng mức bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người dân tham gia bảo hiểm thất nghiệp và trích 1% tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của từng người lao động để đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

2. Tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo khoản 3 Điều 27 của Nghị định 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực thi như sau:

Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chính sách thai sản hoặc ốm đau từ mười bốn ngày thao tác trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại cty mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội thì khắp cơ thể lao động và người tiêu dùng lao động không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng đó. Thời gian này sẽ không còn được xem để hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi bị mất việc làm hoặc chấm hết hợp đồng lao động, hợp đồng thao tác.

- Về thời hạn đóng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ vào Nghị định 28/2015/CĐ-CP quy định rõ ràng thi hành một số trong những điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp có quy định về thời hạn đóng BHTN như sau:

Theo quy định tại Điều 12 - Nghị định 28/2015/CĐ-CP về đóng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

''1. Thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người tiêu dùng lao động và người lao động là thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời gian chấm hết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thao tác đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức triển khai bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề gồm có cả thời hạn sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời gian chấm hết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thao tác nghỉ việc hưởng chính sách thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày thao tác trở lên không hưởng tiền lương tháng tại cty mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;...''

Căn cứ vào hai quy định, thì thời hạn đang đóng BHTN của người lao động nữ là thời hạn liền kề trước thời gian nghỉ việc hưởng chính sách thai sản. trong thời hạn nghỉ thai sản, doanh nghiệp cũng như người lao động không phải đóng BHXH bắt buộc và Bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, thời hạn nghỉ thai sản không được xem vào thời hạn để hưởng BHTN mà chỉ tính vào thời hạn hương BHXH mà thôi.

Theo quy định của pháp lý hiện hành thì thời hạn thử việc, thời hạn nghỉ thai sản hưởng chính sách BHXH sẽ là thời hạn thao tác thực tiễn.

- Hưởng trợ cấp thôi việc lúc không tham gia BHTN

Nếu như trong mức chừng thời hạn này mà doanh nghiệp không đóng BHTN cho bạn thì khi bạn nghỉ việc, doanh nghiệp phải chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn. Mức hưởng trợ cấp thôi việc của bạn được xem như sau:

Theo quy định Bộ luật lao động về trợ cấp thôi việc như sau:

""1. Khi hợp đồng lao động chấm hết theo quy định tại những khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người tiêu dùng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho những người dân lao động đã thao tác thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm thao tác được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian thao tác để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời hạn người lao động đã thao tác thực tiễn cho những người dân tiêu dùng lao động trừ đi thời hạn người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời hạn thao tác đã được người tiêu dùng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương trung bình theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước lúc người lao động thôi việc.''

Bạn hoàn toàn có thể nhờ vào những quy định trên để lấy đó làm vị trí căn cứ yêu cầu bên phía công ty xử lý và xử lý chính sách cho mình. Trong trường hợp công ty khước từ chi trả, bạn hoàn toàn có thể là đơn yêu cầu gửi đến Phong lao động thương binh xã hội quận/huyện nơi công ty bạn có trụ sở, yêu cầu họ đứng ra hòa giải về việc này. Trong trường hợp hòa giải không thành, bạn hoàn toàn có thể khởi kiện công ty ra tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty bạn có trụ sở yêu cầu tòa bảo vệ quyền và quyền lợi hợp pháp cho những người dân lao động.

Trân trọng.

Mục lục nội dung bài viết

  • 1. Nghỉ thai sản tiếp theo đó nghỉ việc luôn đã có được hưởng trợ cấp thất nghiệp ?
  • 2. Đã mang thai muốn đóng bảo hiểm xã hội đã có được hưởng chính sách thai sản không?
  • 3. Đang nhận bảo hiểm thất nghiệp đã có được hưởng thai sản không ?
  • 4. Đóng bảo hiểm được 7 tháng đã có được hưởng thai sản ?
  • 5. Điều kiện hưởng chính sách thai sản khi nghỉ việc trước thời hạn ?
  • 6. Thời gian đóng bảo hiểm để được hưởng thai sản tính thế nào ?

1. Nghỉ thai sản tiếp theo đó nghỉ việc luôn đã có được hưởng trợ cấp thất nghiệp ?

Thưa Luật sư, em nghỉ sinh 6 tháng theo quy định từ thời điểm ngày 20/1/2015 đến 20/7/2015. Sau khi sinh em không còn nhu yếu đi làm việc trở lại và đã viết đơn nghỉ việc trước 30 ngày là từ thời điểm ngày 20/6/2015 đến 20/7. Vậy em có đủ Đk để nhận bảo hiểm thất nghiệp không ạ hay em phải đi làm việc lại 30 ngày để bên bảo hiểm thấy em có phát sinh nhận tiền lương của tháng ở đầu cuối mới được trao bảo hiểm (em tham gia đóng bảo hiểm từ thời điểm tháng 1/2012) ?

Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

>> Luật sư tư vấn pháp lý lao động về chính sách thai sản, gọi số: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Điều 49 Luật việc làm 2013 số 38/2013/QH13 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP Quy định rõ ràng thi hành một số trong những điều của Luật Việc là về bảo hiểm thất nghiệp quy định:

>> Xem thêm: Chế độ nghỉ ngơi sức sau sinh update tiên tiến và phát triển nhất năm 2022 ?

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ những Đk sau này:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thao tác, trừ những trường hợp sau này:

a) Người lao động đơn phương chấm hết hợp đồng lao động, hợp đồng thao tác trái pháp lý;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước lúc chấm hết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thao tác riêng với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước lúc chấm hết hợp đồng lao động riêng với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;.."

Như vậy, vị trí căn cứ vào những quy định pháp lý và tài liệu bạn đưa ra thì trong thời hạn 24 tháng trước lúc bạn chấm hết hợp đồng lao động bạn phải có 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tức là từ thời điểm tháng 7/2015 trở về trước tháng 7/2013. Nếu bạn có đủ thời hạn đóng bảo hiểm đủ 12 tháng trở lên trong 2 năm này thì bạn được hưởng mà tránh việc phải đi làm việc lại 30 ngày sau khi nghỉ thai sản.

Đối với trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm những nội dung bài viết sau: Đóng bảo hiểm xã hội ngắt quãng đã có được hưởng thai sản ?

2. Đã mang thai muốn đóng bảo hiểm xã hội đã có được hưởng chính sách thai sản không?

Thưa luật sư, Em đang mang thai được một tháng giờ em muốn tham gia bảo hiểm xã hội vậycho em hỏi em đã có được hưởng chính sách thai sản không ạ?

Em được tư vấn, Cảm ơn những quý luật sư!

Luật sư tư vấn:

>> Xem thêm: Chế độ thai sản cho nam khi có vợ sinh con tiên tiến và phát triển nhất năm 2022

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì những đổi tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chính sách thai sản, còn bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ không còn được hưởng chính sách trên.Vì vậy, những vị trí căn cứ sau này vận dụng khi đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Đk hưởng chính sách thai sản:

Điều 31. Điều kiện hưởng chính sách thai sản

1. Người lao động được hưởng chính sách thai sản khi thuộc một trong những trường hợp sau này:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực thi giải pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại những điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước lúc sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Bạn trình diễn là mình mang thai được một tháng, như vậy sẽ tùy từng thời hạn bạn sinh là vào thời gian nào:Nếu bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ thời điểm tháng thứ hai trở đi đến khi bạn sinh thì bạn sẽ có được 8 tháng đóng BHXH, mà luật quy định chỉ việc đủ 6 tháng là bạn đã được hưởng chính sách. Do đó, thời hạn này bạn hoàn toàn có thể tham gia BHXH để sau khi sinh được hưởng chính sách thai sản.

>> Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm đọc thêm sau: Hưởng thai sản đã có được trợ cấp 2 tháng lương cơ bản không ?

3. Đang nhận bảo hiểm thất nghiệp đã có được hưởng thai sản không ?

Thưa luật sư, Em đóng Bảo Hiểm từ thời điểm tháng 12/2012 đến tháng 07/2015, vì sức mạnh thể chất yếu nên em xin nghỉ việc tại công ty. Đến tháng 08/2015 em đi làm việc thủ tục nhận Bảo Hiểm thất nghiệp. Ngày thứ 5/09/2015 em đã nhận được được tháng thứ nhất ( chính sách được hưởng 3 tháng ). Em còn nhận thêm 2 tháng nữa và kết thúc nhận bảo hiểm thất nghiệp là ngày 05/12/2015.

Nhưng trong thời hạn nhận bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ nhất tức ngày 05/09/2015 em phát hiện tôi đã có thai và dự kiến sinh vào tháng 07/2022. Vậy luật sư cho em hỏi : em đã có được hưởng chính sách thai sản không? Và có phải đóng tiếp tục bảo hiểm thêm nữa không ?

>> Xem thêm: Chế độ nghỉ thai sản theo quy định tiên tiến và phát triển nhất năm 2022 ? Thời gian nghỉ thai sản là bao lâu ?

Rất mong luật sư cho em câu vấn đáp. Chân thành cảm ơn Luật sư.

Luật sư tư vấn:

Do ngày dự kiến sinh của bạn là vào tháng 7/2022, cho nên vì thế vận dụng Luật bảo hiểm xã hội 2014, có hiệu lực hiện hành vào trong ngày một/1/2022.

Điều 31, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Đk hưởng thai sản như sau:

"Điều 31. Điều kiện hưởng chính sách thai sản

1. Người lao động được hưởng chính sách thai sản khi thuộc một trong những trường hợp sau này:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực thi giải pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại những điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước lúc sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.".

Bạn dự sinh vào tháng 7/2022, khoảng chừng thời hạn 12 tháng trước lúc sinh của bạn được xác lập là từ thời điểm tháng 8/2015 đến tháng tháng 7/2022 ( nếu dự sinh sau ngày 15/7/2022) và được xác lập là từ thời điểm tháng 7/2015 đến tháng 6/2022 ( nếu dự sinh trước thời điểm ngày 15/7/2022). Tuy nhiên, tháng 7/2015 bạn đã nghỉ việc tại công ty nên bạn không phục vụ được Đk đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trong mức chừng thời hạn 12 tháng trước lúc sinh. Cho nên, bạn không được hưởng chính sách thai sản.

Để được hưởng chính sách này, bạn cần tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trong mức chừng thời hạn 12 tháng trước lúc sinh.

>> Tham khảo đọc thêm: Chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ thai sản do bác sĩ chỉ định ?

>> Xem thêm: Hồ sơ để hưởng chính sách thai sản tiên tiến và phát triển nhất năm 2022 ? Làm thế nào để hưởng chính sách thai sản ?

4. Đóng bảo hiểm được 7 tháng đã có được hưởng thai sản ?

Thưa Luật sư, vợ em nghỉ việc thời gian năm 2012 và đã đóng bảo hiểm được 7 tháng. Đến năm 2015 thì vợ em có bầu vậy đã có được hưởng bảo hiểm xã hội không ạ ?

Xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: N.T

Luật sư tư vấn:

Điều 31, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Đk hưởng chính sách thai sản như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Đk hưởng chính sách thai sản:

>> Xem thêm: Năm 2022, Cần lưu ý những gì về chính sách thai sản ?

Điều 31. Điều kiện hưởng chính sách thai sản

1. Người lao động được hưởng chính sách thai sản khi thuộc một trong những trường hợp sau này:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực thi giải pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại những điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước lúc sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Theo thông tin bạn phục vụ thì vợ bạn tham gia bảo hiểm được 7 tháng nhưng vợ bạn đã nghỉ việc từ thời gian năm 2012. Như vậy đến nay năm 2015 vợ bạn có thai thì không đủ Đk hưởng chính sách thai sản theo quy định của pháp lý.

>> Tham khảo đọc thêm: Vợ sinh con thì chồng được nghỉ hưởng chính sách thai sản ra làm sao?

5. Điều kiện hưởng chính sách thai sản khi nghỉ việc trước thời hạn ?

Thưa luật sư, xin Luật sư cho mình hỏi mình đóng bảo hiểm Đk 14 tháng thì mình ngỉ thai sản trước 70 ngày có còn được hưởng chính sách thai sản không ? Cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi:1900.6162

Luật sư tư vấn:

>> Xem thêm: Cách tính tiền hưởng trợ cấp thai sản theo quy định tiên tiến và phát triển nhất năm 2022 ?

Điều kiện hưởng chính sách thai sản được quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

"Điều 31. Điều kiện hưởng chính sách thai sản

1. Người lao động được hưởng chính sách thai sản khi thuộc một trong những trường hợp sau này:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực thi giải pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại những điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước lúc sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước lúc sinh con.

4. Người lao động đủ Đk quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm hết hợp đồng lao động, hợp đồng thao tác hoặc thôi việc trước thời gian sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chính sách thai sản theo quy định tại những điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này."

Như vậy, Đk để được hưởng chính sách thai sản khi sinh con là bạn phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước lúc sinh con.
Bạn đã đóng bảo hiểm 14 tháng và muốn nghỉ trước 70 ngày nhưng không nói rõ đóng vào thời hạn nào, và mốc 70 ngày so với ngày sinh hay ngày nào khác nên chúng tôi không thể vấn đáp đúng chuẩn cho bạn được. Bạn hoàn toàn có thể nhờ vào Đk trên để biết được câu vấn đáp của tớ.

Tuy nhiên, lưu ý với bạn, tại khoản 1 điều 34 của luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

"1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chính sách thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ hưởng chính sách thai sản trước lúc sinh tối đa không thật 02 tháng."

Vậy bạn chỉ được chi trả tiền bảo hiểm xã hội cho 6 tháng nghỉ việc của tớ, thời hạn trước sinh là không thật 2 tháng. Nếu bạn muốn nghỉ 70 ngày trước sinh bạn vẫn được chi trả phần bảo hiểm trong mức chừng thời hạn chi trả của bảo hiểm xã hội, ngoài khoảng chừng thời hạn chi trả là nghỉ theo thỏa thuận hợp tác với công ty, bảo hiểm không chi trả khoảng chừng thời hạn này.

>> Bài viết tìm hiểu thêm thêm: Nghỉ việc khi mang thai 2 tháng đã có được hưởng chính sách thai sản ?

6. Thời gian đóng bảo hiểm để được hưởng thai sản tính thế nào ?

>> Xem thêm: Điều kiện hưởng chính sách thai sản theo quy định tiên tiến và phát triển nhất năm 2022

Thưa Luật sư, cho em hỏi em đóng bảo hiểm từ thời điểm ngày 09/2/2015. Dự kiến sinh của em là ngày 03/8/2015. như vậy em đã có được xem đủ 6 tháng đóng bảo hiểm để được hưởng chính sách thai sản không ạ?

Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

>> Luật sư tư vấn pháp lý lao động về chính sách thai sản, gọi số:1900.6162

Luật sư tư vấn:

Theo tài liệu bạn đưa ra, bạn đóng bảo hiểm xã hội từ 9/2/2015, 3/8/2015 là ngày bạn dự kiến sinh, như vậy thời hạn 12 tháng trước lúc bạn sinh sẽ tiến hành tính bắt nguồn từ 8/2014 đến tháng 7/2015, nếu bạn đóng bảo hiểm xã hội đến hết tháng 7/2015 thì bạn đủ Đk hưởng chính sách thai sản. Luật BHXH 2014 có quy định:

Điều 31. Điều kiện hưởng chính sách thai sản

1. Người lao động được hưởng chính sách thai sản khi thuộc một trong những trường hợp sau này:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực thi giải pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại những điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước lúc sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Đối với trường hợp này, chúng tôi có quá nhiều đọc thêm, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm những nội dung bài viết sau: Sau sinh bao nhiêu lâu thì phải làm thủ tục hưởng chính sách thai sản?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp lý trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, tương hỗ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm: Được chi trả 100% khi tham gia BHYT liên tục 5 năm ?

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn luật Bảo hiểm Xã hội - Công ty luật Minh Khuê

Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khôngReply Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không6 Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không0 Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không Chia sẻ

Chia Sẻ Link Tải Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn đã có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn đã có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không tiên tiến và phát triển nhất Share Link Down Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn đã có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn đã có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn đã có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Nghỉ #thai #sản #xong #nghỉ #việc #luôn #có #được #hưởng #bảo #hiểm #thất #nghiệp #không

Đăng nhận xét