Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Con dấu điện tử là gì Chi tiết

Kinh Nghiệm về Con dấu điện tử là gì 2022

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Con dấu điện tử là gì được Update vào lúc : 2022-05-05 13:32:12 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bởi: Einvoice.vn - 16/04/2022 Lượt xem: 34300 Cỡ chữ

Nội dung chính
  • 1. Định nghĩa chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử, phân biệt chữ ký số và chữ ký điện tử
  • 2. Đặc điểm cơ bản của chữ ký điện tử
  • 3. Các loại chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử
  • 3.1. Chữ ký số
  • 3.2. Chữ ký scan
  • 3.3. Chữ ký hình ảnh
  • 4. Tính pháp lý của nhiều chủng loại chữ ký điện tử
  • 5. Chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử có bắt buộc?
  • 1. Chữ ký điện tử là gì?
  • Khái niệm chữ ký điện tử
  • Giá trị pháp lý của chữ ký điện tử

Trong toàn cảnh thương mại toàn thế giới có Xu thế tăng trưởng mạnh mẽ và tự tin, giao phối hợp đồng truyền thống cuội nguồn đang dần được thay thế bằng hợp đồng điện tử. Các quy định về chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử là hiên chạy pháp lý thiết yếu để doanh nghiệp vận dụng và triển khai. Bài viết dưới đây sẽ phục vụ những quy định hiện hành về chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử quan trọng riêng với doanh nghiệp.

Quy định về chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử quan trọng riêng với doanh nghiệp.

1. Định nghĩa chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử, phân biệt chữ ký số và chữ ký điện tử

Chữ ký điện tử và chữ ký số là hai thuật ngữ được sử dụng phổ cập trong toàn cảnh những thanh toán giao dịch thanh toán điện tử, điển hình là hợp đồng điện tử ngày càng trở nên phổ cập. Hai khái niệm này còn có nhiều điểm tương đương nhưng về bản chất được tách biệt rõ ràng. Chữ ký điện tử là một dạng thông tin đi kèm theo theo tài liệu (hoàn toàn có thể là văn bản, hình ảnh, video,...) được sử dụng với mục tiêu xác lập chủ sở hữu tài liệu đó. Chữ ký điện tử được sử dụng trong những thanh toán giao dịch thanh toán điện tử và cần đảm bảo xác lập tính cố định và thắt chặt trong tài liệu của chủ sở hữu.

Chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử, được tạo ra bằng sự biến hóa thông điệp tài liệu sử dụng khối mạng lưới hệ thống mật mã không đối xứng. Theo đó, người đã có được thông điệp tài liệu ban đầu và khóa công khai minh bạch của người ký sẽ tiến hành xác lập đúng chuẩn.


Chữ ký số thường rất dễ bị nhầm lẫn và gọi thành chữ ký điện tử. Tuy nhiên, về bản chất, chữ ký số chỉ là một tập con của chữ ký điện tử.

Chữ ký số là một dạng của chữ ký điện tử.

2. Đặc điểm cơ bản của chữ ký điện tử

Theo Luật Giao dịch điện tử năm 2005, chữ ký điện tử có những đặc tính sau:

  • Được tạo lập dưới dạng tài liệu chữ, từ ngữ, ký hiệu, âm thanh hoặc hình ảnh bằng phương tiện đi lại điện tử.
  • Được gắn sát hoặc phối hợp có logic với hợp đồng điện tử, ví dụ dưới dạng PDF, Word,...
  • Có kĩ năng xác nhận người ký hợp đồng điện tử và sự chấp thuận đồng ý của người đó với nội dung tài liệu trên hợp đồng.

3. Các loại chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử

Các thanh toán giao dịch thanh toán lúc bấy giờ hoàn toàn có thể ký phối hợp đồng bằng 3 loại chữ ký điện tử phổ cập:

3.1. Chữ ký số

Quy trình sử dụng chữ ký số trên hợp đồng điện tử như sau:

  • Bước 1: Các bên tạo chữ ký số trên nền tảng hoặc thiết bị chuyên được sử dụng của cty phục vụ dịch vụ xác nhận chữ ký số.
  • Bước 2: Chèn chữ ký số dưới dạng điện tử vào hợp đồng cần ký.

3.2. Chữ ký scan

Chữ ký scan được hiểu đơn thuần và giản dị là sau ký ký bằng tay thủ công trên hợp đồng giấy, hai bên chuyển hợp đồng cùng chữ ký thành dạng điện tử. Các phương pháp chuyển hợp đồng thành điện tử hoàn toàn có thể là quét hình ảnh (scan) tiếp theo đó gửi trải qua thư điện tử.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3.3. Chữ ký hình ảnh

Chữ ký hình ảnh được hiểu là người ký chèn hình ảnh chữ ký viết tay vào tệp tài liệu điện tử của hợp đồng. Sau đó hợp đồng được gửi trải qua thư điện tử.

4. Tính pháp lý của nhiều chủng loại chữ ký điện tử

Để xác lập tính pháp lý của 3 loại chữ ký điện tử gồm: Chữ ký số, chữ ký scan và chữ ký hình ảnh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể vị trí căn cứ vào những văn bản pháp lý sau này:

  • Luật Giao dịch điện tử năm 2005.
  • Nghị định 130/2022/NĐ-CP ngày 27/9/2022 của Chính Phủ quy định rõ ràng thi hành Luật Giao dịch điện tử năm 2005.
  •  Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.
  • BLDS 2015 kiểm soát và điều chỉnh toàn bộ nhiều chủng loại thanh toán giao dịch thanh toán và hợp đồng, gồm có cả những thanh toán giao dịch thanh toán và hợp đồng được ký kết bằng chữ ký sống và những thanh toán giao dịch thanh toán và hợp đồng được ký kết thông qua phương tiện đi lại điện tử.

Theo Luật Giao dịch điện tử 2005, chữ ký điện tử có mức giá trị pháp lý nếu:

  • Phương pháp tạo chữ ký điện tử được cho phép xác minh người ký và chứng tỏ sự chấp thuận đồng ý của người ký riêng với nội dung hợp đồng.
  • Phương pháp tạo chữ ký điện tử là đủ tin cậy, phù phù thích hợp với mục tiêu mà hợp đồng được khởi tạo và gửi đi.

Như vậy, theo những quy định của pháp lý hiện hành, pháp lý Việt Nam mới có quy định về chữ ký số, đang sẵn có ít văn bản hướng dẫn rõ ràng về hiệu lực hiện hành của hợp đồng được ký kết bằng hình thức scan hay chữ ký hình ảnh. Do đó, khi tìm hiểu về khung pháp lý cho chữ ký điện tử sử dụng trên hợp đồng điện tử, doanh nghiệp hoàn toàn có thể vị trí căn cứ vào những văn bản pháp lý quy định về chữ ký số để vận dụng.

5. Chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử có bắt buộc?

Theo Khoản 1, Điều 23 của Luật Giao dịch điện tử năm 2005 quy định về chữ ký điện tử trên hợp đồng:
“1. Trừ trường hợp pháp lý có quy định khác, những bên tham gia thanh toán giao dịch thanh toán điện tử có quyền thỏa thuận hợp tác:
a) Sử dụng hoặc không sử dụng chữ ký điện tử để ký thông điệp tài liệu trong quy trình thanh toán giao dịch thanh toán; b) Sử dụng hoặc không sử dụng chữ ký điện tử có xác nhận;

c) Lựa chọn tổ chức triển khai phục vụ dịch vụ xác nhận chữ ký điện tử trong trường hợp thỏa thuận hợp tác sử dụng chữ ký điện tử có xác nhận.”

Các bên giao phối hợp đồng điện tử hoàn toàn có thể thỏa thuận hợp tác sử dụng chữ ký điện tử hay là không.

Theo quy định trên, những bên tham gia ký phối hợp đồng được phép thỏa thuận hợp tác về việc sử dụng chữ ký điện tử. Trong trường hợp người tiêu dùng không sử dụng chữ ký điện tử vẫn vẫn đang còn quyền thanh toán giao dịch thanh toán điện tử mà không cần ký điện tử. Trên đấy là một số trong những quy định về chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử mà doanh nghiệp cần nắm được. Hợp đồng điện tử là công cụ thanh toán giao dịch thanh toán quan trọng trong toàn cảnh công nghệ tiên tiến và phát triển thông tin tăng trưởng mạnh mẽ và tự tin như lúc bấy giờ. Việc tóm gọn được những quy định pháp lý sẽ là vị trí căn cứ quan trọng để doanh nghiệp thực thi những thanh toán giao dịch thanh toán điện tử nhanh gọn, hợp lệ và hợp pháp.

Để nhận thêm tư vấn thêm về ứng dụng hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:


CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

Các tin tức liên quan:

    30/03/2022-26316 lượt xem

    07/04/2022-73537 lượt xem

    09/04/2022-52508 lượt xem

    12/04/2022-10905 lượt xem

Bởi: Einvoice.vn - 29/03/2022 Lượt xem: 8371 Cỡ chữ

Sự Ra đời của chữ ký điện tử là cuộc cách mạng góp thêm phần thay đổi hoàn toàn tài liệu thủ công của những tổ chức triển khai, doanh nghiệp thành tài liệu điện tử. Chữ ký điện tử phục vụ đủ yếu tố về tính chất chất pháp lý bảo mật thông tin theo quy định của pháp lý. Vậy chữ ký điện tử là gì? Phân biệt chữ ký điện tử và chữ ký số ra làm sao? Câu vấn đáp sẽ có được ngay trong nội dung bài viết dưới đây!

1. Chữ ký điện tử là gì?

Để phân biệt được chữ ký điện tử và chữ ký số, trước tiên, cùng đi tìm hiểu một số trong những thông tin cơ bản về chữ ký điện tử.

Khái niệm chữ ký điện tử

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 21, Luật thanh toán giao dịch thanh toán điện tử năm 2005, chữ ký điện tử (Electronic signature) được tạo lập dưới dạng chữ, số, từ, ký hiệu, âm thanh hoặc những hình thức khác bằng phương tiện đi lại điện tử, gắn sát hoặc phối hợp một cách logic với thông điệp tài liệu, hoàn toàn có thể xác minh người ký và sự chấp thuận đồng ý của người đó riêng với nội dung thông điệp tài liệu được ký.

Chữ ký điện tử là gì?

Như vậy, hoàn toàn có thể hiểu đơn thuần và giản dị: Chữ ký điện tử là một đoạn thông tin đi kèm theo tài liệu điện tử, tiềm năng xác nhận người ký thông điệp tài liệu và xác nhận sự chấp thuận đồng ý của người ấy với nội dung đã được ký. Chữ ký điện tử được xác nhận bởi tổ chức triển khai phục vụ dịch vụ xác nhận chữ ký điện tử.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử.

Giá trị pháp lý của chữ ký điện tử

Giá trị pháp lý của chữ ký điện tử gồm có 2 vai trò: vai trò là chữ ký và vai trò là con dấu. Cụ thể như sau:
- Nếu văn bản cần chữ ký để đảm bảo giá trị pháp lý, thì chữ ký điện tử cần đảm bảo 2 yếu tố sau: + Cho phép xác minh được người ký và sự đồng ý của người ký với nội dung thông điệp trên văn bản.

+ Chữ ký điện tử phải đảm bảo đủ bảo vệ an toàn và uy tín, không biến thành hàng fake.

Chữ ký điện tử với vai trò là chữ ký để đảm bảo giá trị pháp lý cho văn bản.

- Nếu văn bản cần phải đóng dấu của cơ quan, tổ chức triển khai thì mới sẽ là hợp lệ, thì chữ ký điện tử cần phục vụ những yêu cầu bảo vệ an toàn và uy tín sau: + Dữ liệu tạo chữ ký điện tử chỉ gắn duy nhất với những người ký trong toàn cảnh tài liệu này được sử dụng

+ Dữ liệu tạo chữ ký điện tử chỉ thuộc sự trấn áp của người ký tại thời gian ký

+ Mọi thay đổi của chữ ký điện tử đều hoàn toàn có thể bị phát hiện sau thời gian ký + Mọi thay đổi với nội dung thông điệp tài liệu đều hoàn toàn có thể bị phát hiện sau thời gian ký

Lưu ý: Chữ ký điện tử sẽ là đảm bảo bảo vệ an toàn và uy tín khi được tổ chức triển khai phục vụ chữ ký điện tử xác nhận.

Chữ ký điện tử và chữ ký số đều hoàn toàn có thể dùng để thay thế cho chữ viết tay và sử dụng trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên thanh toán giao dịch thanh toán điện tử. Nhưng về bản chất, hai loại chữ ký nó lại rất khác nhau hoàn toàn. Cụ thể:

Cách phân biệt chữ ký điện tử và chữ ký số đơn thuần và giản dị, dễ hiểu nhất.

- Về tính chất: + Chữ ký điện tử: Có thể hiểu là bất kỳ hình tượng, hình ảnh nào được đính kèm với tài liệu hoặc tin nhắn thể hiện danh tính của người ký và sự chấp thuận đồng ý nó + Chữ ký số: Có thể coi như một “dấu vân tay”, “con dấu” điện tử, được mã hóa và xác lập danh tính người ký nó

- Tiêu chuẩn:

+ Chữ ký điện tử: Không sử dụng mã hóa, tùy từng những tiêu chuẩn

+ Chữ ký số: Sử dụng những phương thức mã hoá nhờ vào hạ tầng khóa công nghệ tiên tiến và phát triển PKI, đảm bảo danh tính người ký, mục tiêu cũng như tính toàn vẹn tài liệu của những văn bản đã ký kết

- Tính năng: + Chữ ký điện tử: Dùng để xác minh một tài liệu + Chữ ký số: Dùng để bảo mật thông tin tài liệu

>> Có thể bạn quan tâm: Quy định sử dụng chữ ký điện tử trên hợp đồng điện tử.


- Cơ chế xác thực: + Chữ ký điện tử: Xác minh danh tính của người ký thông qua email, mã pin điện thoại

+ Chữ ký số: Xác minh qua cơ chế ID kỹ thuật số nhờ vào chứng từ

- Việc xác nhận + Chữ ký điện tử: Không có xác nhận rõ ràng

+ Chữ ký số: Được xác nhận bởi cơ quan ghi nhận tin cậy hoặc một số trong những nhà phục vụ dịch vụ uỷ thác khác

- Tính bảo mật thông tin + Chữ ký điện tử dễ bị hàng fake hơn

+ Chữ ký số có độ bảo vệ an toàn và uy tín bảo mật thông tin cao, khó bị hàng fake, sao chép

- Phần mềm độc quyền + Chữ ký điện tử không ràng buộc về pháp lý, sẽ yêu cầu ứng dụng độc quyền để xác nhận trong một vài trường hợp. + Chữ ký số: Bất kỳ ai cũng hoàn toàn có thể xác nhận Với những ưu điểm của tớ, nhất là về tính chất bảo mật thông tin cao, chữ ký số thường được sử dụng phổ cập hơn chữ ký điện tử trong những thanh toán giao dịch thanh toán lúc bấy giờ. Chữ ký điện tử gồm có chữ ký số. Vì vậy, những doanh nghiệp cần để ý quan tâm để tránh nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, đảm bảo tính pháp lý và bảo vệ an toàn và uy tín khi sử dụng.

Mọi vướng mắc về chữ ký điện tử, chữ ký số cũng như ứng dụng hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ E-invoice để được giải đáp nhanh nhất có thể!


CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

Các tin tức liên quan:

    08/06/2022-13733 lượt xem

Con dấu điện tử là gìReply Con dấu điện tử là gì7 Con dấu điện tử là gì0 Con dấu điện tử là gì Chia sẻ

Chia Sẻ Link Down Con dấu điện tử là gì miễn phí

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Con dấu điện tử là gì tiên tiến và phát triển nhất Share Link Cập nhật Con dấu điện tử là gì miễn phí.

Giải đáp vướng mắc về Con dấu điện tử là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Con dấu điện tử là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Con #dấu #điện #tử #là #gì

Đăng nhận xét