Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Viết đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên Mới nhất

Thủ Thuật về Viết đoạn văn về bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất 2022

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Viết đoạn văn về bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất được Update vào lúc : 2022-04-26 14:51:13 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Dế Mèn phiêu lưu kí là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài dành riêng cho thiếu nhi Việt Nam.Qua đó, tác giả đã thể hiện những khát vọng đẹp tươi,trong sáng của tuổi trẻ. Bài học đường đời thứ nhất trích từ chương I của tác phẩm Dế Mèn Phiêu Lưu Ký, kể về lai lịch Dế Mèn từ lúc còn nhỏ cho tới lúc chú rút ra bài học kinh nghiệm tay nghề thứ nhất.Dế Mèn là một chú có ngoại hình cường tráng. Với đôi càng mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt, đôi cánh... Dế Mèn thật ra dáng con nhà võ.Tự cho mình là mạnh nhất thiên hạ. Chú tuổi còn trẻ nên còn ngông cuồng và có tính tự lập cao. Một lần để ra oai với Dế Choắt, Dế Mèn đã trêu chọc chị Cốc làm ra kết cục đau thương cho Dế Choắt. Dế mèn đã rất ân hận,hối lỗi và từ việc đó rút ra bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất cho mình.

Nội dung chính
  • Kể lại một yếu tố trong đoạn trích Bài học đường đời thứ nhất
  • Đoạn văn mẫu số 2
  • Kể lại 1 yếu tố trong Bài học đường đời thứ nhất - Dế Choắt
  • Đoạn văn mẫu số 1
  • Đoạn văn mẫu số 2
  • Đoạn văn mẫu số 3

  Dế Mèn trong tác phẩm "Bài học đường đời thứ nhất" hiện lên ngây thơ, tự tin, yêu đời nhưng cùng kiêu căng, hung hăng, hống hách với những cử chỉ khờ dại, việc làm thiếu tâm ý, gây tai hoạ cho kẻ khác. Những điểm lưu ý ấy của chú tuy là của một con dê mới lớn nhưng lại mang những nét tâm ý, những nết tốt, những ước mơ, những tật xấu thói hư, những thành công xuất sắc, những vấp ngã đầu đời quen thuộc của tuổi nhỏ chúng em ngày hôm nay. Đọc Dế Mèn phiêu lưu ký ai không thấy thú vị dõi theo từng bước đường đầy những cảnh ngộ éo le, sinh động và mê hoặc. Nhưng lý thú và có ích hơn thế nữa là những bài học kinh nghiệm tay nghề mà nhà vần Tô Hoài đã hỗ trợ toàn bộ chúng ta rút ra được từ cuộc hành trình dài của chú dế mới lớn tuy có những lúc đáng giận mà cũng thật là đáng yêu và dễ thương mến này. 

Mỗi năm, khi đông qua xuân tới, tôi lại bồi hồi khi thấy mình đứng tuổi. Nhìn những dế con, dế cháu giờ đây tôi như nhìn thấy chính mình của nhiều năm về trước, cũng nhanh nhẹn, nhiệt tình nhưng hay xốc nổi. Vì thế, thỉnh thoảng tôi kể lại cho con cháu nghe về cuộc phiêu lưu trước kia, giúp chúng rút ra bài học kinh nghiệm tay nghề có ích. Bỗng nhớ tới anh bạn Dế Choắt hàng xóm, tôi kể lại cho chúng nghe một kỉ niệm buồn mà tôi không bao giờ muốn nhắc lại nữa...

Hôm đó, một buổi sáng ngày xuân, mưa bụi bay lất phất. Dế con, dế cháu hội họp đông đủ ở trong nhà tôi. Trong niềm xúc động, tôi bùi ngùi nhớ về anh bạn Dế Choắt đáng thương, vì tôi mà nhận một kết cục bi thảm. “Các con biết không, trước kia ta có một người bạn hàng xóm Dế Choắt. Nhà anh ở ngay kế bên nhà ta. Không được như mong ước khoẻ mạnh, Choắt yếu ớt, ốm đau thường xuyên. Nhìn anh ta đã thấy ngay cái vẻ yếu ớt, sợ sệt. Người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện… còn mặt mũi thì lúc nào thì cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ. Tính nết thì ăn xổi ở thì, cũng do hay ốm đau mà Choắt không làm được gì cả. Cái nhà anh ta ở mới tuềnh toàng làm thế nào, đào rất nông mà không còn những ngách thông nhau để chạy khi hiểm nghèo. Thật không còn đầu óc nhìn xa trông rộng. Choắt ăn ở như vậy làm ta tức tối lắm mà sinh ra coi thường. Tôi khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, lại thêm tính nông nổi của tuổi trẻ nên Choắt sợ lắm. Có hôm sang chơi, nhìn nhà cửa luộm thuộm, bộn bề, tôi lên giọng mắng mỏ, dạy cho Choắt một bài học kinh nghiệm tay nghề: “Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn”. Tôi chỉ nói sao cho sướng miệng, chứ không tâm ý quá nhiều về điều này. Trước những lời mắng mỏ đó, chàng Dế chỉ im re ngoan ngoãn. Càng như vậy tôi càng cho mình ghê gớm lắm. Ngay cả khi Dế Choắt dè dặt nhờ vả tôi đào giúp một chiếc ngách thông sang bên nhà mình, phòng khi tắt lửa tối đèn hoàn toàn có thể chạy sang. Nhưng chẳng cần tâm ý tôi lập tức từ chối và không quên kèm theo một điệu bộ khinh khỉnh. Tôi ra về mà trong tâm không một chút ít bận tâm, bỏ mặc anh Choắt đáng thương...

Một hôm, nhìn thấy chị Cốc bỗng ta nghĩ ra một trò nghịch dại và rủ Choắt chơi cùng. Nhưng khi nghe đến nhắc tới tên chị Cốc thì Choắt lại hoảng sợ xin thôi, đã thế còn khuyên tôi đừng trêu vào, phải ghi nhận sợ. Nghe thật tức cái tai.Tôi nào đâu biết sợ ai. Tức giận, tôi quay trở lại cất tiếng trêu chị Cốc, chứng tỏ cho Choắt thấy sự dũng cảm của tớ. Nhưng chị Cốc không phải hiền lành. Nghe tiếng trêu, chị ta trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Lúc đó tôi cảm thấy sợ hãi nên vội chui tọt vào hang, lên giường nằm khểnh. Lúc bấy giờ, tôi không hề nghĩ đến anh bạn Dế Choắt tội nghiệp và cũng không thể tưởng tượng được chuyện sắp xẩy ra. Đến ngày hôm nay nghĩ lại, tôi vẫn còn đấy thấy rùng mình.

Chị Cốc không thấy tôi nhưng lại thấy Dế Choắt đang loay hoay ngoài cửa hang. Chị ta đổ cho Choắt trêu mình dù cậu có gắng thanh minh. Để trút giận lên kẻ dám bạo gan trêu mình. Tôi nằm trong hang, im thin thít huống. Đến tôi còn thấy sợ huống chi người yếu ớt như Choắt làm thế nào chịu được vài nhát mổ ấy. Đến khi chị Cốc đi rồi tôi mới dám bò sang tìm Choắt. Tôi không nghĩ mọi sự nghiêm trọng đến mức này. Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Nhìn Choắt ta mới nhận ra nguyên do là từ mình. Tôi hối hận lắm. Tôi nhận tội với Choắt nhưng cũng chẳng thể làm Choắt sống lại được. Và không ngờ trước lúc ra đi, một người yếu ớt như Choắt đã nói lại với tôi những điều thấm thía: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn cũng mang vạ vào mình đấy”. Thế rồi Dế Choắt ra đi. Dế Choắt ra đi để lại cho tôi bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất đau xót.

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

viết đoạn văn ngắn ( 5-7 dòng ) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật dế mèn trong tác phẩm "bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất".

Các vướng mắc tương tự

 Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời thứ nhất của nhà văn Tô Hoài là nhân vật để lại trong bạn đọc nhiều suy ngẫm. Thật vậy, Dế Mèn được xây dựng trong truyện là một chàng dế khỏe mạnh và cường tráng. Dế Mèn có vẻ như đẹp về hình thể, được thể hiện qua đôi càng mẫm bóng, thân hình rắn rỏi ra dáng con nhà võ. Hơn nữa, việc sống tự lập từ sớm đã làm cho Dế Mèn hoàn toàn có thể xây dựng và sinh sống riêng. Cậu không riêng gì có có vẻ như đẹp về hình thể mà còn mang trong mình khí chất, bản lĩnh của một chàng Dế khỏe mạnh và cường tráng. Tuy nhiên, từ nhân vật Dế Mèn, bạn đọc lại ngẫm ra được một số trong những bài học kinh nghiệm tay nghề. Đó là những bài học kinh nghiệm tay nghề về đạo đức làm người mà Dế Mèn chưa tồn tại. Thứ nhất, cậu coi khinh người bạn Dế Choắt của tớ. Trong truyện, Mèn đã chê Choắt là “hôi như chuột” rồi còn không cho Choắt đào hang sang nhà mình nữa. Dế Mèn luôn giữ thái độ khinh thường Choắt, không coi Choắt ngang hàng với mình. Thứ hai, Dế Mèn trêu chị Cốc nhưng lại không sở hữu và nhận lỗi và kết cục là dẫn đến cái chết của Dế Choắt. Nguyên nhân là vì Mèn hung hăng, tự cao trêu chọc chị Cốc nhưng lại nhát gan không đủ can đảm nhiệm lỗi mà ba chân bốn cẳng chuồn trước. Và rồi, người lĩnh hậu quả là Choắt tội nghiệp. Cuối cùng, Mèn đã nhận được được bài học kinh nghiệm tay nghề thấm thía thâm thúy về thái độ sống khiêm nhường ở đời. Tóm lại, Dế Mèn là nhân vật được xây dựng thành công xuất sắc có vẻ như đẹp hình thể nhưng thái độ sống thì còn kiêu căng, hống hách.

       Đoạn trích "Bài học đường đời thứ nhất" của Tô Hoài đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm bạn đọc. Dưới ngòi bút tài hoa của Tô Hoài, chân dung Dế Mèn hiện lên vô cùng đẹp tươi, sống động. Mèn trêu chị Cốc rồi dẫn đến cái chết thảm thương của Dế Choắt, thời gian hiện nay chàng ta mới nhận ra được những lỗi lầm của tớ mình. Mèn đã vô cùng đau khổ, ân hận trước cái chết của Dế Choắt và rút ra được bài học đường đời thứ nhất. Chính sự kiêu căng và nghịch ngợm đó của tớ mà Dế Mèn đã phải trả giá đắt. Đó đó đó là bài học kinh nghiệm tay nghề nhớ đời cho toàn bộ những con người dân có tính kiêu căng, hống hách. Chỉ vì lỗi lầm của tớ mình mà gây hại cho những người dân khác. Qua đoạn trích Bài học đường đời thứ nhất, bạn đọc không riêng gì có thấy được những vẻ đẹp về ngoại hình của Dế Mèn, mà qua sai lầm không mong muốn, bài học kinh nghiệm tay nghề thứ nhất của Mèn, toàn bộ chúng ta còn rút ra bài học kinh nghiệm tay nghề cho chính bản thân mình mình: phải luôn quan tâm, giúp sức người xung quanh, không được có thói kiêu căng tự phụ, xốc nổi.

5 đoạn văn mẫu lớp 6

Nhằm giúp học viên có thêm tài liệu tìm hiểu thêm về Đoạn trích Bài học đường đời thứ nhất nằm trong cuốn sách Kết nối tri thức với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, Download.vn sẽ phục vụ Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn kể lại một yếu tố trong đoạn trích Bài học đường đời thứ nhất.

Hy vọng với 5 đoạn văn mẫu, sẽ hỗ trợ ích cho những em học viên lớp 6. Mời tìm hiểu thêm nội dung rõ ràng dưới đây.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng chừng 5 - 7 câu) kể lại một yếu tố trong đoạn trích Bài học đường đời thứ nhất bằng lời của một nhân vật do em tự chọn. 

Kể lại một yếu tố trong đoạn trích Bài học đường đời thứ nhất

Một hôm nọ, tôi thấy chị Cốc từ dưới mặt nước bay lên, đến đậu gần hang. Vốn tính nghịch ngợm, tôi bèn nghĩ mưu trêu chị Cốc. Tôi rủ Dế Choắt nhưng vốn tính nhút nhát nên nó xin thôi. Tôi liền mắng Dế Choắt một trận ra trò, rồi bảo với nó hãy xem mình trêu chị Cốc ra sao. Tôi rình đến lúc chị Cốc rỉa cánh xoay đầu lại phía cửa tổ, liền cất giọng trêu. Chị ra thoạt nghe tiếng hát từ trong đất vang lên, giật nảy hai đầu cánh định bay đi. Nhưng rồi định thần lại, chị Cốc liền lò do về phía cửa hang của tôi, hỏi dò. Tôi nhanh trí chui tọt vào hang, lên giường nằm khểnh bắt chân chữ ngũ. Tôi thầm nghĩ: “Mày tức thì cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu”. Tôi khoan khoái sung sướng mà không nghĩ rằng tai ương sắp ập đến.

Đoạn văn mẫu số 2

Khi nhìn thấy chị Cốc, tôi nghĩ ra trò hay liền sang rủ Dế Choắt chơi cùng. Nhưng Dế Choắt là một tên nhát gan nên liền van xin tôi đừng dại dột mà trêu vào chị ta. Tôi nghe vậy mà trong tâm cảm thấy bực tức. Bỏ ngoài tai lời nói của Dế Choắt, tôi cứ trêu chị Cốc. Nghe tiếng trêu, chị ta trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau. Lúc đó tôi cảm thấy sợ hãi nên vội chui tọt vào hang, lên giường nằm khểnh. Tôi chẳng mảy may nghĩ rằng Dế Choắt tội nghiệp sẽ phải chịu tội thay mình.

Kể lại 1 yếu tố trong Bài học đường đời thứ nhất - Dế Choắt

Đoạn văn mẫu số 1

Một hôm, anh Dế Mèn sang nhà tôi chơi. Vừa nhìn xung quanh, anh đã chê bai căn phòng của tôi là luộm thuộm, tuềnh toàng. Anh còn dọa nếu như có kẻ xấu nào chui vào tôi thì tôi sẽ đi đời. Tôi lấy làm sợ hãi lắm, buồn rầu lý giải rằng mình vốn yếu ớt, không còn sức lực để đào tổ nữa. Tôi xin anh Dế Mèn đào giúp mình một chiếc ngách sang bên nhà anh để phòng khi tối lửa tắt đèn có nhau. Nhưng tôi chưa nói hết câu, anh đã hếch răng lên, xì một hơi rõ ràng rồi nói với tôi bằng một giọng khinh khỉnh. Anh chê tôi hôi như cú mèo, khiến anh không chịu được. Sau đó, anh ra về không chút bận tâm. Tôi cảm thấy buồn bã và khổ tâm rất là nhưng cũng không đủ can đảm nói gì thêm.

Đoạn văn mẫu số 2

Tôi đang loay hoay đứng ở cửa hang thì bị chị Cốc trông thấy. Chị ta rất khó chịu hỏi tôi đã nói gì. Tôi biết anh Dế Mèn là người đã trêu chị, nhưng không đủ can đảm nói nhiều, chỉ nói với chị Cốc rằng mình không nói gì cả. Tôi lủi thủi định đi vào trong nhà, nhưng chị Cốc đã lao về phía tôi. Cái mỏ của chị như cái dùi sắt, chọc thuyên thủng cả đất. Tôi chậm rãi nên bị trúng liền hai mỏ vào người, cảm thấy đau điếng. Một lúc sau, chị Cốc dường như đã hả cơn tức liền vỗ cánh bay đi. Khi đó, tôi mới thấy anh Dế Mèn bò từ hang lên. Thấy anh, tôi liền mếu máo thảm thiết. Anh hỏi tôi nhưng tôi không hề sức lực vấn đáp nữa. Nghe thấy lời ăn năn của Dế Mèn, tôi dùng chút sức lực ở đầu cuối khuyên nhủ anh tránh việc giữ thói hung hăng, bậy bạ nữa.

Đoạn văn mẫu số 3

Hàng xóm của tôi là anh Dế Mèn rất khỏe mạnh và cường tráng. Trái ngược với anh, tôi vừa gầy gò lại ốm yếu. Một hôm nọ, anh Dế Mèn sang nhà tôi chơi. Anh nhìn xung quanh rồi chê nhà đất của tôi tuềnh toàng, bừa bộn. Anh còn dọa nhỡ có kẻ nào chui vào phá thì tôi sẽ đi đời. Tôi lấy làm sợ hãi, liền ngập ngừng nói:

- Thưa anh, em vốn yếu ớt, đụng đến việc là đã còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Nay em có điều này muốn nhờ anh, tuy nhiên anh đã có được cho phép em mới dám nói.

Anh Dế Mèn liền đáp:

- Được, chú mình cứ nói thẳng xem nào!

- Anh đã nghĩ thương em như vậy thì hay là anh đào tương hỗ cho em một chiếc ngách sang bên nhà anh. phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang…

Vừa nghe đến đây thì anh Dế Mèn nhìn tôi cười khẩy:

- Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi! Đào tổ nông thì cho chết!

Nói xong, anh Dế Mèn trở về quê hương. Tôi cảm thấy vô cùng khổ tâm nhưng cũng không đủ can đảm nói gì với anh.

Cập nhật: 06/09/2022

Viết đoạn văn về bài học đường đời đầu tiênReply Viết đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên7 Viết đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên0 Viết đoạn văn về bài học đường đời đầu tiên Chia sẻ

Share Link Tải Viết đoạn văn về bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Viết đoạn văn về bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Tải Viết đoạn văn về bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Viết đoạn văn về bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Viết đoạn văn về bài học kinh nghiệm tay nghề đường đời thứ nhất vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Viết #đoạn #văn #về #bài #học #đường #đời #đầu #tiên

Đăng nhận xét