Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Vì sao phật giáo phát triển dưới thời lý trần Đầy đủ

Kinh Nghiệm về Vì sao phật giáo tăng trưởng dưới thời lý trần Chi Tiết

Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Vì sao phật giáo tăng trưởng dưới thời lý trần được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-16 08:17:09 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

nhờ vào sgk Lịch sử 10 trang 105 để phân tích, lí giải. 

Nội dung chính
  • Vì sao Phật giáo rất tăng trưởng dưới thời Lý, Trần nhưng đến thời Lê sơ lại không tăng trưởng?
  • CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Lời giải rõ ràng

* Phật giáo rất tăng trưởng dưới thời Lý, Trần vì:

- Phật giáo vốn được gia nhập vào việt nam từ lâu, đã ăn sâu trong tâm thức người Việt.

- Nhà Lý, Trần tạo Đk cho Phật giáo tăng trưởng. Vua, quan thời Lý, Trần nhiều người theo đạo Phật, góp tiền xây dựng chùa, đúc chuông, tô tượng, viết giáo lí nhà Phật. Chùa chiền được xây dựng ở nhiều nơi. Các nhà sư được triều đình tôn trọng, được tham gia vào bàn luận những việc làm của giang sơn.

* Đến thời Lê sơ lại không tăng trưởng vì:

- Cùng với việc hoàn thiện cỗ máy nhà nước phong kiến theo phía quân chủ chuyên chế thì những tư tưởng của Nho giáo đang trở thành công xuất sắc cụ để duy trì và bảo vệ trật tự của xã hội phong kiến. Vì vậy, Nho giáo được thổi lên chiếm vị trí duy nhất trong xã hội.

- Nhà nước phong kiến còn phát hành nhiều điều lệ nhằm mục đích hạn chế sự tăng trưởng của Phật giáo, đưa Phật giáo xuống hàng thứ yếu.

Bảnh Lịch Sử Lớp 10

Vì sao Phật giáo rất tăng trưởng dưới thời Lý, Trần nhưng đến thời Lê sơ lại không tăng trưởng?

3 Chia sẻ

Xóa Đăng nhập để viết

3 Câu vấn đáp

  • Bờm

    Bờm

    Thời Lý – Trần phật giáo rất tăng trưởng vì Phật giáo vốn đã có từ lâu ở việt nam, nó đã đi vào và ăn sâu trong tâm tưởng của người Việt. Thời Lý – Trần có nhiều vua quan theo Phật Giáo do đó chùa chiền, tượng phật cũng khá được góp vốn đầu tư và xây dựng nhiều rộng tự do toàn nước.

    Tuy nhiên, bước sang thời Lê Sơ, Phật Giáo lại không mấy tăng trưởng mà thay vào đó là yếu tố thịnh vượng của Nho giáo. Sở dĩ, trong thời hạn này, Nho giáo tăng trưởng là vì nhà nước phát hành nhiều điều lệnh nhằm mục đích hạn chế sự tăng trưởng của phật giáo. Do đó, Nho giáo được thế tăng trưởng và lên nắm vị trí duy nhất lúc bấy giờ.

    0 Trả lời · 3 ngày trước
    • Laura Hypatia

      Laura Hypatia

      *Phật giáo rất tăng trưởng dưới thời Lý, Trần vì:

      - Phật giáo vốn được gia nhập vào việt nam từ lâu, đã ăn sâu trong tâm thức người Việt.

      - Do vua, quan thời Lý, Trần nhiều người theo đạo Phật nên đã cho xây dựng chùa, đúc chuông, tô tượng, viết giáo lí nhà Phật. Chùa chiền được xây dựng ở nhiều nơi. Các nhà sư được triều đình tôn trọng, được tham gia vào bàn luận những việc làm quan trọng của giang sơn.

      * Đến thời Lê sơ lại không tăng trưởng vì:

      - Với việc muốn hoàn thiện cỗ máy nhà nước phong kiến theo phía quân chủ chuyên chế mà những tư tưởng của Nho giáo lại là công cụ để duy trì và bảo vệ trật tự của xã hội phong kiến. Vì vậy, Nho giáo được thổi lên chiếm vị trí duy nhất trong xã hội.

      - Nhà nước phong kiến còn phát hành nhiều điều lệ nhằm mục đích hạn chế sự tăng trưởng của Phật giáo (phá bỏ chùa triền, vô hiệu quyền lực tối cao của những nhà sư), đưa Phật giáo xuống hàng thứ yếu.

      0 Trả lời · 3 ngày trước
      • chouuuu ✔

        chouuuu ✔

        Bữa tui chép đáp án trong bài Giải bài tập SGK Lịch sử 10 bài 20 á

        0 Trả lời · 3 ngày trước

        Phật giáo rất tăng trưởng dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lạikhông tăng trưởng vì.Phật giáo rất tăng trưởng dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lại không tăng trưởng vì :- Đạo Phật được truyền bá vào việt nam từ rất sớm, những tư tưởng của Phật giáo phù phù thích hợp với truyềnthống của người Việt nên được tiếp thu và phổ cập rộng tự do, từ từ có ảnh hưởng kín trong xã hội. Cácnhà sư có vị thế cao và có nhiều góp phần cho giang sơn.- Thời Lý, Trần những nhà sư dược triều đình tôn trọng, được tham gia vào bàn luận những việc làm của đấtnước. Vua quan và nhiều người theo đạo Phật, chùa chiền được xây dựng ở khắp nơi.-Đến thời Lê sơ :+ Cùng với việc hoàn thiện cỗ máy nhà nước phong kiến theo phía quân chủ chuyên chế thì những tưtưởng của Nho giáo đang trở thành công xuất sắc cụ để duy trì và bảo vệ trật tự của xã hội phong kiến. Vì vậy, Nhogiáo được thổi lên chiếm vị trí duy nhất trong xã hội.+ Nhà nước phong kiên đã phát hành nhiều điều lệ nhằm mục đích hạn chế sự tăng trưởng của Phật giáo, đưa Phậtgiáo xuống hàng thứ yếu.

        - Thời Lý – Trần, Nho giáo chưa ảnh hưởng sâu rộng trong nhân dân. Đạo Phật giữ vị trí đặc biệt quan trọng quan trọng và khá phổ cập. Vì :

             + Phật giáo vốn được gia nhập vào việt nam từ lâu, đã ăn sâu trong tâm thức người Việt.

             + Nhà Lý, Trần tạo Đk cho Phật giáo tăng trưởng. Vua, quan thời Lý, Trần nhiều người theo đạo Phật, góp tiền xây dựng chùa, đúc chuông, tô tượng, viết giáo lí nhà Phật. Chùa chiền được xây dựng ở nhiều nơi.

        - Đến thời Lê sơ, đạo Phật suy dần. Vì thời Lê sơ, Nho giáo được chính thức thổi lên vị thế duy nhất để củng cố và bảo vệ vương quyền; phát hành nhiều điều lệnh nhằm mục đích tăng trưởng sự tăng trưởng của Phật giáo.

        CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

        Việc dựng bia Tiến sĩ có tác dụng gì?

        Xem đáp án » 21/03/2022 3,338

        Hãy nhận xét về đời sống văn hóa truyền thống của nhân dân thời Lý, Trần, Lê

        Xem đáp án » 21/03/2022 1,125

        Đặc điểm của thơ văn những thế kỉ XI – XV.

        Xem đáp án » 21/03/2022 1,089

        Thống kê những thành tựu văn học, nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp ở những thế kỉ XI – XV

        Xem đáp án » 21/03/2022 1,067

        Trình bày tóm tắt sự tăng trưởng của giáo dục qua những thời Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hồ, Lê sơ

        Xem đáp án » 21/03/2022 546

        Nhận xét vị trí của Phật giáo ở những thế kỉ X – XIV

        Xem đáp án » 21/03/2022 352

        Chia Sẻ Link Tải Vì sao phật giáo tăng trưởng dưới thời lý trần miễn phí

        Bạn vừa Read nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Vì sao phật giáo tăng trưởng dưới thời lý trần tiên tiến và phát triển nhất ShareLink Download Vì sao phật giáo tăng trưởng dưới thời lý trần miễn phí.

        Giải đáp vướng mắc về Vì sao phật giáo tăng trưởng dưới thời lý trần

        Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Vì sao phật giáo tăng trưởng dưới thời lý trần vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Vì #sao #phật #giáo #phát #triển #dưới #thời #lý #trần

        Đăng nhận xét