Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Thuốc tế bào gốc là gì Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Thuốc tế bào gốc là gì Mới Nhất

You đang tìm kiếm từ khóa Thuốc tế bào gốc là gì được Update vào lúc : 2022-04-28 13:50:07 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Việc toàn bộ tế bào trong khung hình người hoạt động và sinh hoạt giải trí trơn tru là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức mạnh thể chất tốt. Trong khung hình người trưởng thành có đến hàng trăm loại tế bào chuyên biệt rất khác nhau. Các tế bào cũng đảm nhiệm những hiệu suất cao rất rõ ràng ràng trong từng mô và cơ quan mà chúng cấu thành. Với những bệnh như Parkinson, tế bào chết vượt quá kĩ năng thay thế của khung hình, dẫn đến những suy giảm hiệu suất cao của những cty, và cái chết là yếu tố khó hoàn toàn có thể tránh khỏi.

Nội dung chính
  • Tế bào gốc là gì ?
  • Các loại tế bào gốc
  • Sự tăng trưởng của tế bào gốc
  • Tiến bộ lúc bấy giờ
  • Chính trị và đạo đức
  • Máu cuống rốn
  • Tế bào gốc trưởng thành
  • Các tế bào tiền thân
  • Ứng dụng của tế bào gốc trong giải phẫu thần kinh
  • Tài liệu tìm hiểu thêm

Tế bào gốc là loại tế bào với kĩ năng đặc biệt quan trọng, hoàn toàn có thể thay thế những tế bào và tái tạo lại những mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác hoặc chấn thương. Nghiên cứu về tế bào gốc đem lại kỳ vọng cho hàng triệu người. Từ những bệnh nhân Parkinson – những người dân mà não đã ngừng sản xuất dopamine cho tới những bệnh nhân tiểu đường – những người dân mà tụy không hề kĩ năng sản sinh insulin; đến hàng triệu người khác với những bệnh thoái hóa như bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (ALS, amyotrophic lateral sclerosis) hay những người dân bị liệt do chấn thương tủy sống.

Tế bào gốc là gì ?

Mọi động vật hoang dã có vú đều sinh ra từ sự phối hợp của hai tế bào, tinh trùng và trứng, tạo thành một tế bào đơn nhất gọi là hợp tử. Hợp tử nó lại tiếp tục phân loại theo cấp số nhân thành những tế bào chuyên biệt, hình thành nhiều chủng loại cơ quan và khối mạng lưới hệ thống, cấu thành mọi loại mô của một sinh vật mới.

Một tế bào gốc là một tế bào chưa trưởng thành, hoàn toàn có thể biến hóa thành một tế bào gốc mới hoặc thành những loại tế bào khác. Phần lớn tế bào gốc hoàn toàn có thể tự làm mới bản thân thông qua quy trình phân loại không số lượng giới hạn. Hai điểm lưu ý này đó đó là yếu tố cơ bản đem lại một phương thức mới để chữa trị những tổn thương của khung hình người gây ra bởi chấn thương, thoái hóa và bệnh tật.

Hình 1: Nghiên cứu tế bào gốc

Các loại tế bào gốc

Đến nay, nghiên cứu và phân tích về tế bào gốc đã phát hiện hai loại tế bào gốc cơ bản: tế bào phôi thai và tế bào trưởng thành.

Tế bào gốc phôi thai là tế bào được tìm thấy trong phôi thai hoặc những mô của bào thai. Tế bào gốc phôi thai hoàn toàn có thể là toàn năng (totipotent) hoặc vạn năng (pluripotent). Tế bào gốc toàn năng là tế bào phôi thai trong một vài tuần lễ đầu sau thụ tinh có tiềm năng biến hóa thành bất kỳ tế bào nào trong khung hình. Còn tế bào gốc vạn năng là tế bào hoàn toàn có thể biến hóa thành bất kỳ loại tế bào nào trong khung hình trừ những tế bào thiết yếu để tăng trưởng thai nhi.

Tế bào gốc trưởng thành, ngược lại, là những tế bào không biệt hóa trong những mô chuyên biệt. Các tế bào gốc này được tìm thấy trong những động vật hoang dã có vú tăng trưởng sau quy trình bào thai. Các tế bào gốc trưởng thành được gọi là tế bào gốc đa năng (multipotent), bởi chúng chỉ hoàn toàn có thể biến hóa thành một loại tế bào xác lập chứ không phải mọi loại tế bào. Một ví dụ về tế bào gốc đa năng đó là tế bào gốc máu , chỉ hoàn toàn có thể trở thành tế bào bạch cầu, tế bào hồng huyết cầu hoặc tiểu cầu. Tế bào đó không thể trở thành tế bào thần kinh. Tế bào gốc trưởng thành hoàn toàn có thể nhân bản trong suốt tuổi thọ của một sinh vật, nhưng chúng không thể nhân bản vô số lượng giới hạn như tế bào gốc toàn năng và vạn năng.

Sự tăng trưởng của tế bào gốc

Sự tăng trưởng của tế bào gốc toàn năng, vạn năng và đa năng được minh họa rõ ràng nhất thông qua việc quan sát quy trình tăng trưởng của một người thông thường. Một tế bào đơn nhất được tạo thành bởi trứng được thụ tinh hoàn toàn có thể cấu thành toàn bộ khung hình hoàn hảo nhất. Tế bào đơn nhất đó đó đó là tế bào gốc toàn năng. Trong những giờ thứ nhất sau thụ tinh, tế bào đơn nhất khởi đầu phân phân thành hai tế bào toàn năng giống hệt nhau, chỉ việc một trong hai tế bào này được đặt vào tử cung của một phụ nữ cũng hoàn toàn có thể tăng trưởng thành một bào thai tương ứng. Khoảng 4 ngày sau khi thụ tinh và sau nhiều chu kỳ luân hồi phân loại, những tế bào toàn năng khởi đầu chuyên biệt hóa, hình thành túi phôi gọi là phôi nang. Phôi nang này gồm có một lớp hình cầu tế bào bên phía ngoài và một khối tế bào bên trong. Lớp tế bào bên phía ngoài sẽ hình thành nhau thai và những mô tương hỗ cho việc tăng trưởng của phôi thai trong tử cung. Các tế bào thuộc khối bên trong, sẽ hình thành toàn bộ khung hình của sinh vật. Tuy nhiên, chúng không thể tự hình thành một sinh vật sống được, nguyên do vì chúng không hoàn toàn có thể hình thành nhau thai và những mô tương hỗ cho việc tăng trưởng của phôi thai. Các tế bào khối bên trong số đó đó là tế bào gốc vạn năng. Trong quy trình cuối của yếu tố tăng trưởng, những tế bào vạn năng khởi đầu biến hóa thành những tế bào gốc đa năng chuyên biệt. Các tế bào gốc đa năng đến nay, hoàn toàn có thể tìm thấy trong nhiều vùng của khung hình, gồm có cả vùng não hải mã và trong máu.

Tiến bộ lúc bấy giờ

Một phương pháp được nghe biết với tên thường gọi “chuyển nhân tế bào sinh dưỡng” (somatic cell nuclear transfer-SCNT) đã tạo ra chú cừu nổi tiếng Dolly, sinh vật có vú nhân bản vô tính thứ nhất trên toàn thế giới vào năm 1996. Với phương pháp SCNT, nhân của trứng chưa thụ tinh được thay thế bằng nhân của một tế bào sinh dưỡng thông thường, chứa khá đầy đủ thông tin di truyền. Chỉ trong vài ngày, tế bào này sẽ tăng trưởng thành phôi của người hoặc trạng thái khởi đầu của chúng, chứa một nhóm tế bào gốc, với tiềm năng tăng trưởng thành mọi loại tế bào trong khung hình.

Dù những nhà khoa học đã nghiên cứu và phân tích về sự việc tăng trưởng của con người trong nhiều năm, nhưng chỉ đến năm 1998, họ mới hoàn toàn có thể tách tế bào gốc vạn năng thoát khỏi bào thai của người thành công xuất sắc và tiến hành nuôi dưỡng chúng trong phòng thí nghiệm. Với những điểm lưu ý của tế bào gốc vạn năng, ‘chúng hoàn toàn có thể tái tạo vô hạn trong phòng nghiên cứu và phân tích và tăng trưởng thành hầu như mọi loại tế bào trong khung hình’, phát hiện này của năm 1998 thật sự là một bước đột phá.

Những tiến bộ mới gần đây trong việc điều khiển và tinh chỉnh, vận dụng tế bào gốc bào thai và tế bào gốc trưởng thành đã mở ra một chuỗi những phương pháp điều trị mới đầy tiềm năng cho những rối loạn bệnh lý của khung hình con người. Có thể lấy ví như một nghiên cứu và phân tích mới gần đây đã đã cho toàn bộ chúng ta biết, những tế bào tuyến tụy được cấy ghép vào khung hình bệnh nhân tiểu đường đã hoàn toàn có thể sản xuất ra insulin.

Chính trị và đạo đức

Nghiên cứu về tế bào gốc thường dấy lên nhiều tranh luận nóng giãy, nguyên do là bởi những tế bào gốc phôi thai (được lấy từ phôi thai 5-7 ngày tuổi- còn gọi là phôi nang) và tế bào mầm phôi thai (embryonic germ cells), được lấy từ những thai chưa trưởng thành bị sảy, đó đó là hai nguồn phục vụ đầy hứa hẹn. Có bốn nguồn tế bào gốc từ phôi thai chính, và toàn bộ đều bị dính líu đến yếu tố đạo đức và tranh cãi kịch liệt.

  • Các phôi thai dư thừa – thành phầm phụ của quy trình thụ tinh trong ống nghiệm
  • Các phôi thai được tạo ra trong phòng thí nghiệm bởi tinh trùng và trứng hiến tặng
  • Các phôi thai được tạo ra thông qua SCNT- kỹ thuật nhân bản vô tính
  • Các phôi thai sau sảy thai

Vào tháng 8 năm 2001, cơ quan ban ngành thường trực liên bang Hoa Kỳ đã phê chuẩn kinh phí góp vốn đầu tư tương hỗ cho nghiên cứu và phân tích trên hơn 60 dòng tế bào gốc đã được tạo ra trong nghiên cứu và phân tích tư nhân tại thời gian lúc đó. Để quy tụ đủ Đk nghiên cứu và phân tích thông qua ngân sách liên bang, những dòng tế bào gốc đó phải đạt được những tiêu chuẩn như sau:

  • Phải được tạo ra dưới sự đồng ý của người hiến tặng
  • Chỉ được có nguồn gốc từ những phôi thai dư thừa được tạo ra với mục tiêu sinh sản
  • Được hiến tặng mà không cần đền bù tài chính cho những người dân hiến tặng

Ngân sách liên bang sẽ không còn được sử dụng với những dòng tế bào gốc từ:

  • Phôi thai mới bị phá hủy
  • Hành động tạo ra phôi thai người nhắm vào mục tiêu nghiên cứu và phân tích
  • Nhân bản vô tính phôi thai người.

Quy định này sẽ không còn riêng gì có hạn chế những nhà khoa học sắp nhận tài trợ nghiên cứu và phân tích từ nhà nước nước nhà mà còn yêu cầu những nhà khoa học hiện thao tác trong những phòng nghiên cứu và phân tích đang rất được tương hỗ từ ngân sách liên bang phải thay thế hoặc tăng trưởng những thiết bị thiết yếu cho loại nghiên cứu và phân tích này.

Máu cuống rốn

Máu cuống rốn, hay còn được gọi là “máu nhau thai”, là máu còn tồn dư trong cuống rốn và nhau thai sau khi sinh và cắt dây rốn. Chúng thường bị bỏ đi cùng với nhau thai và dây rốn nhưng thực ra lại là một nguồn tế bào gốc dồi dào. Khoảng 100ml máu hoàn toàn có thể được lấy từ người nhau thai của mẹ ngay sau khi sinh để cấy ghép nếu cần.

Hình 2: Tế bào gốc lấy từ màu cuống rốn của trẻ

Nhiều mái ấm gia đình đã lựa chọn tàng trữ những tế bào gốc cuống rốn để sẵn sàng sẵn sàng cho sức mạnh thể chất của những thành viên mái ấm gia đình trong tương lai. Trường hợp điển hình là mái ấm gia đình với đứa trẻ sinh ra bị mắc bệnh thiếu máu hồng cầu liềm (sickle cell anaemia). Khi người mẹ có thai đứa thứ hai, và máu của đứa bé được xác nhận là hoàn toàn thích hợp thì sau khi sinh, máu dây rốn của đứa trẻ mới sinh sẽ tiến hành lấy và truyền ngay tiếp theo đó vào đứa trẻ bị bệnh máu hình lưỡi liềm. Khi điều trị thành công xuất sắc, những tế bào gốc cuống rốn sẽ sống trong tủy xương của bệnh nhân và sản xuất ra những bạch huyết cầu khỏe mạnh.

Nhiều Chuyên Viên tin rằng truyền máu dây rốn có nhiều lợi thế riêng so với phương pháp cấy ghép tủy xương truyền thống cuội nguồn trong việc kích thích tăng trưởng của bạch huyết cầu khỏe mạnh. Việc tích lũy máu dây rốn cũng đơn thuần và giản dị và không khiến đau đớn, trong lúc những người dân hiến tặng tủy xương phải trải qua quy trình gây mê toàn thân. Thêm vào đó, máu cuống rốn từ những người dân hiến tặng không thực sự có quan hệ huyết thống cũng không yêu cầu sự tương thích gần như thể tuyệt đối về kiểu mô như trong cấy ghép tủy xương. Tuy nhiên, vẫn vẫn đang còn một số trong những rủi ro không mong muốn, bởi người bệnh dễ bị nhiễm trùng và khung hình hoàn toàn có thể đào thải tế bào được hiến tặng.

Tế bào gốc trưởng thành

Tuy tế bào gốc vạn năng có vẻ như rất hứa hẹn với những liệu pháp trị bệnh ở người, nghiên cứu và phân tích tế bào gốc trưởng thành lại sở hữu một số trong những tiềm năng nhất định. Việc tích lũy những tế bào gốc trưởng thành có vẻ như thuận tiện và đơn thuần và giản dị hơn và tránh khỏi một số trong những yếu tố đạo đức thường gặp với tế bào gốc phôi thai. Tất nhiên những tế bào này cũng luôn có thể có những yếu tố của riêng chúng. Tế bào gốc trưởng thành vẫn không được xác lập trên mọi cơ quan của khung hình, chúng là những tế bào đa năng, và khó được xác lập hay phân lập.

Đến nay đã có một số trong những thành công xuất sắc với tế bào gốc trưởng thành từ tủy xương, máu cuống rốn và trong vùng não hải mã. Các tế bào gốc trưởng thành, ví như tế bào gốc tạo máu trong tủy xương (hematopoietic stem cells- HSCs) hiện là loại tế bào gốc duy nhất được sử dụng rộng tự do trong việc điều trị bệnh ở người. HSCs đã được sử dụng trong những ca cấy ghép tủy xường từ hơn 40 trong năm này. Nhiều kỹ thuật tiên tiến và phát triển trong việc tích lũy HSCs lúc bấy giờ cũng khá được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu (leukemia), ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) và một số trong những bệnh về máu có tính di truyền khác.

Một hạn chế đáng kể trong quy trình điều trị đó là thiếu tế bào thiết yếu cho việc cấy ghép, chính bới khi được nuôi cấy trên đĩa nuôi cấy, chúng không hoàn toàn có thể nhân bản trong thời hạn dài. Các nhà nghiên cứu và phân tích cũng chưa thành công xuất sắc trong việc hướng những tế bào đó đến những hiệu suất cao tương tự với tế bào chuyên biệt. Nghiên cứu mới gần đây đã phát hiện kĩ năng chuyển biệt hóa là một đặc tính của tế bào gốc trưởng thành. Một số tế bào gốc trưởng thành đã đã cho toàn bộ chúng ta biết kĩ năng biệt hóa thành nhiều chủng loại tế bào chuyên biệt của mô rất khác nhau. Một mẫu thử nghiệm về tính chất chuyển biệt hóa với việc tham gia của tế bào gốc trưởng thành từ tủy xương đã tạo thành những tế bào tương tự như tế bào thần kinh– thành phần hiệu suất cao của hệ thần kinh tìm thấy trong bộ não và cột sống.

Các tế bào tiền thân

Một tế bào tiền thân (precursor cell), hoàn toàn có thể tìm thấy trong mô trưởng thành và mô bào thai, là một tế bào chuyên biệt cục bộ, hoàn toàn có thể tạo ra thêm nhiều tế bào tiền thân hoặc hai tế bào chuyên biệt khi phân loại. trái lại, khi một tế bào gốc phân loại, một trong hai tế bào mới hoàn toàn có thể tự nhân bản lần nữa. Các tế bào tiền thân hoàn toàn có thể thay thế tế bào bị tổn thương trong hệ thần kinh (tại đây chúng được gọi là tế bào tiền thân thần kinh) hoặc tại những bộ phận khác.

Nhiều nghiên cứu và phân tích trước kia đã báo cáo về việc tích lũy tế bào tiền thân thành công xuất sắc từ nhiều vùng trên não bộ (trong số đó hầu hết là vùng cạnh não thất bên- subventricular), nuôi cấy chúng trong phòng thí nghiệm và chuyển hóa chúng thành những tế bào thần kinh hiệu suất cao. Một thử thách đó là xác lập tốt hơn những tế bào nguyên bản này cũng như làm rõ cơ cấu tổ chức triển khai tăng trưởng và chuyên biệt hóa của chúng từ tế bào gốc phôi thai. Cả tế bào tiền thân thần kinh của bào thai và người lớn đều đã cho toàn bộ chúng ta biết nhiều hứa hẹn trong việc phục hồi não bộ. Trong những thí nghiệm mới gần đây, những tế bào này đã đã cho toàn bộ chúng ta biết sự tồn tại và biệt hóa trong não động vật hoang dã bị bệnh sau khi bị tổn thương. Có vẻ như bộ não chủ tiếp nhận những tế bào này, cũng hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến hoạt động và sinh hoạt giải trí của những tế bào mới. Tiềm năng của nghành nghiên cứu và phân tích này vẫn còn đấy rất rộng.

Các tế bào thần kinh xuất phát từ dòng tế bào ung thư cũng khá được nghiên cứu và phân tích rộng tự do và thử nghiệm trên người. Nghiên cứu thực thi trên động vật hoang dã thông thường và sau khi bị tổn thương đã cho toàn bộ chúng ta biết những tế bào hoạt động và sinh hoạt giải trí tốt và có liên quan đến quy trình phục hồi của một số trong những suy giảm thần kinh. Những thử nghiệm thứ nhất trên người với những bệnh nhân bị đột quỵ nhẹ, dẫn đến liệt, hiện vẫn đang rất được tiếp tục.

Ứng dụng của tế bào gốc trong giải phẫu thần kinh

Ngành giải phẫu thần kinh phục hồi tân tiến bắt nguồn từ khoảng chừng 30 năm trước đó, khi những nhà giải phẫu thần kinh và những nhà thần kinh học tưởng tượng về tiềm năng của việc thay thế những tế bào thần kinh bị tiêu biến trong những bệnh nhân mắc những bệnh như Parkinson, Huntington. Tại thời gian lúc đó, người ta tin rằng tế bào thần kinh không hoàn toàn có thể tái tạo – một học thuyết đã biết thành bác bỏ vào trong năm 1990. Do đó, những thử nghiệm lâm sàng ban đầu thường nhờ vào phương pháp tiếp cận trực tiếp, với tiềm năng thay thế những chất dẫn truyền thần kinh bị thiếu trong não thay vì tái tạo mạch thần kinh bị tương tổn. Gần đây, với việc Ra đời của những phác đồ điều trị tăng trưởng từ những khu công trình xây dựng thử nghiệm với tế bào gốc và tế bào tiền thân, toàn bộ chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng đích đến ở đầu cuối của lộ trình tái tạo đường dẫn truyền thần kinh hoàn toàn có thể sẽ đạt được. Mục tiêu của nghành này hoàn toàn có thể tóm tắt trong “thay thế”, “giải phóng”, và “tái sinh”. Có nghĩa là, những tế bào thần kinh chết nên phải được thay thế, những mô ghép phải hoàn toàn có thể giải phóng ra những chất dẫn truyền thần kinh, và những mạch thần kinh phải được xây dựng lại. Tất nhiên, những tiềm năng đó chỉ hoàn toàn có thể được phục vụ khi những nhà khoa học hiểu được về cơ cấu tổ chức triển khai của bệnh và update thường xuyên với vận tốc tăng trưởng của những kế hoạch công nghệ tiên tiến và phát triển sinh học mới.

Các mô ghép lúc bấy giờ thường từ mô bào thai, dòng tế bào ung thư và tế bào gốc đã được cấy ghép. Những thành công xuất sắc trên quy mô động vật hoang dã đã đưa tới những thử nghiệm cấy ghép trên người để chữa trị bệnh Parkinson, bệnh Huntington, tổn thương cột sống và đột quỵ. Với những tiến bộ của việc nghiên cứu và phân tích trên quy mô động vật hoang dã, những cấy ghép thử nghiệm hoàn toàn có thể đặt tiền đề cho việc chữa trị bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis), chấn thương sọ não, bại não, xơ cứng cột bên teo cơ (ALS), Alzheimer, và nhiều chứng rối loạn khác.

Tài liệu tìm hiểu thêm

Thuốc tế bào gốc là gìReply Thuốc tế bào gốc là gì3 Thuốc tế bào gốc là gì0 Thuốc tế bào gốc là gì Chia sẻ

Chia Sẻ Link Download Thuốc tế bào gốc là gì miễn phí

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Thuốc tế bào gốc là gì tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Tải Thuốc tế bào gốc là gì Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Thuốc tế bào gốc là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thuốc tế bào gốc là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Thuốc #tế #bào #gốc #là #gì

Đăng nhận xét