Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Thuốc levodopa là gì Chi tiết

Mẹo Hướng dẫn Thuốc levodopa là gì Chi Tiết

Pro đang tìm kiếm từ khóa Thuốc levodopa là gì được Update vào lúc : 2022-04-29 18:00:12 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Levodopa, tiền chất của dopamine, vượt qua được hàng rào máu-não vào những hạch nền, nơi nó được decarboxylated hóa để hình thành dopamine. Dùng chung thuốc ức chế decarboxylase ngoại vi carbidopa ngăn ngừa levodopa khỏi bị decarboxyl thành dopamine ngoài não (ở ngoại vi), do đó giúp giảm liều levodopa thiết yếu để đạt liều điều trị trong não và giảm thiểu những tác dụng bất lợi do dopamine gây ra ở ngoại biên.

Nội dung chính
  • Levodopa mang lại quyền lợi gì cho những người dân bệnh Parkinson
  • Các biệt dược lúc bấy giờ của levodopa
  • Hướng dẫn sử dụng levodopa hiệu suất cao
  • Uống thuốc vào thời gian nào? Uống ra làm sao?
  • Tương tác thuốc
  • Tác dụng phụ của Levodopa và cách xử trí

Levodopa tuy nhiên nó làm giảm đáng kể triệu chứng run, nhưng có hiệu suất cao nhất trong việc làm giảm tình trạng tăng trương lực cơ và giảm vận động.

Các tác dụng phụ thời hạn ngắn thường gặp của levodopa là

Tác dụng phụ lâu dài gồm có

  • Các bệnh lý tinh thần (ví dụ, mê sảng, hoang tưởng, ảo giác thị giác, triệu chứng punding [các hành vi khuôn mẫu, phức tạp, lặp lại])

  • Rối loạn hiệu suất cao vận động (ví như rối loạn vận động, xấp xỉ vận động)

Ảo giác và hoang tưởng xẩy ra thường xuyên nhất ở người cao tuổi và ở những bệnh nhân suy giảm nhận thức hoặc sa sút trí tuệ.

Liều gây rối loạn vận động có Xu thế giảm khi bệnh tiến triển. Theo thời hạn, liều thiết yếu cho quyền lợi điều trị càng tiến gần đến liều gây rối loạn vận động.

Liều dùng carbidopa/levodopa tăng thêm mỗi 4-7 ngày theo dung nạp của bệnh nhân, cho tới lúc đạt được quyền lợi tối đa, hoặc cho tới lúc những tác dụng bất lợi tiến triển. Nguy cơ những phản ứng phụ hoàn toàn có thể được giảm thiểu bằng phương pháp khởi đầu với liều thấp, như liều nửa viên phối hợp 25/100 mg carbidopa/levodopa/lần 3 hoặc 4 lần mỗi ngày (12,5/50 mg/lần 3 hoặc 4 lần mỗi ngày), và tăng liều chậm đến khoảng chừng 25/100 mg viên nén đến 4 lần mỗi ngày. Dựa vào sự dung nạp và phục vụ của bệnh nhân, bác sĩ lâm sàng hoàn toàn có thể tăng liều mỗi tuần lên đến mức 2 hoặc 3 viên mỗi ngày. Trong những trường hợp ít phổ cập hơn, liều levodopa hoàn toàn có thể tăng thêm đến mức 3 viên 5 lần mỗi ngày.

Tốt hơn là tránh việc dùng levodopa cùng với thức ăn vì protein hoàn toàn có thể làm giảm sự hấp thu của levodopa. Không nên sử dụng levodopa trong bữa tiệc vì protein hoàn toàn có thể làm giảm sự hấp thu levodopa. 4-5 liều levodopa mỗi ngày được khuyến nghị để làm giảm tác động của nồng độ levodopa trong huyết tương lên những hạch nền rất khác nhau, hoàn toàn có thể gây dịch chuyển và rối loạn vận động.

Nếu tác dụng không mong ước ở ngoại vi của levodopa (ví như buồn nôn, nôn, chóng mặt tư thế) chiếm ưu thế, hoàn toàn có thể tăng liều carbidopa. Liều carbidopa 150 mg là bảo vệ an toàn và uy tín và không làm giảm hiệu suất cao của levodopa. Hầu hết những bệnh nhân Parkinson cần sử dụng tổng liều levodopa 400-1200 mg/ngày levodopa chia ra mỗi 2 đến 5 giờ, nhưng rất hiếm bệnh nhân suy giảm hấp thu cần liều tổng hoàn toàn có thể lên đến mức 3000 mg/ngày.

Domperidone hoàn toàn có thể được sử dụng để điều trị những tác dụng phụ của levodopa (và những thuốc chống parkinson khác). Nó chặn những thụ thể dopamine ngoại vi và không vượt qua hàng rào máu-não để ảnh hưởng đến não. Bằng cách giảm sự khử carboxyl của levodopa thành dopamine, domperidone làm giảm tác dụng phụ ngoại biên của levodopa, do đó làm giảm buồn nôn, nôn và hạ huyết áp tư thế. Liều lượng khuyến nghị là

  • Giải phóng ngay: 10 mg uống 3 lần mỗi ngày, tăng thêm đến mức 20 mg 3 lần mỗi ngày

  • Phóng thích kéo dãn: 30 đến 60 mg một lần vào buổi sáng (liều này hoàn toàn có thể đủ để trấn áp tác dụng phụ ngoại vi của levodopa)

Domperidone không thường xuyên có sẵn ở Mỹ.

Dạng uống carbidopa/levodopa hòa tan phóng thích nhanh hoàn toàn có thể sử dụng mà không cần uống nước; đấy là dạng thuốc rất hữu ích cho những bệnh nhân khó nuốt. Liều tương tự như carbidopa/levodopa không hòa tan.

Hiện cũng luôn có thể có cả những dạng chế phẩm carbidopa/levodopa dạng phóng thích trấn áp; tuy nhiên, nó thường được sử dụng chỉ để điều trị những triệu chứng về tối, bởi nếu uống cùng bữa tiệc, thuốc hoàn toàn có thể bị hấp thu thất thường, tồn tại dạ dày lâu hơn những dạng phóng thích nhanh.

Các hình thức sinh con mới của levodopa đã có sẵn hoặc đang rất được tăng trưởng, nhưng chưa tồn tại hình thức nào vượt trội hơn carbidopa/levodopa 25/100 mg.

Đôi khi, levodopa phải được sử dụng để duy trì hiệu suất cao vận động, dù bệnh nhân có ảo giác hoặc sảng do levodopa. Trong những trường hợp như vậy, ảo giác và mê sảng hoàn toàn có thể được điều trị bằng thuốc.

Điều trị loạn thần bằng quetiapine đường uống hoặc clozapine; những loại thuốc này, không in như những thuốc an thần khác (ví dụ risperidone, olanzapine, toàn bộ những chứng tinh thần điển hình), không làm trầm trọng thêm những triệu chứng của bệnh Parkinson. Quetiapine hoàn toàn có thể khởi đầu ở 25 mg vào ban đêm và tăng dần theo liều 25 mg mỗi 1 đến 3 ngày, lên đến mức 400 mg vào ban đêm, hoặc 200mg/lần 2 lần mỗi ngày. Mặc dù clozapine có hiệu suất cao nhất, nhưng việc sử dụng clozapine rất hạn chế vì rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn giảm bạch cầu đa nhân trung tính (ước tính xẩy ra ở một% bệnh nhân). Khi dùng clozapine, liều khởi đầu là 12,5 đến 50 mg/ngày, tăng thêm từ 12,5 - 25 mg/lần x 2 lần mỗi ngày. Xét nghiệm công thức máu hàng tuần trong mức time nửa năm đầu, mỗi 2 tuần trong mức time nửa năm sau, và tiếp theo đó là mỗi 4 tuần. Tuy nhiên, tần số làm xét nghiệm hoàn toàn có thể rất khác nhau tùy thuộc vào số lượng bạch cầu. Bằng chứng mới gần đây đã cho toàn bộ chúng ta biết rằng pimavanserin có hiệu suất cao riêng với những triệu chứng bệnh tinh thần và không làm trầm trọng thêm những triệu chứng parkinson; cũng như việc theo dõi thuốc dường như không thiết yếu. Trong khi chưa xác nhận được hiệu suất cao và sự bảo vệ an toàn và uy tín, pimavanserin hoàn toàn có thể trở thành thuốc được lựa chọn để điều trị loạn thần ở bệnh nhân Parkinson.

Sau khi điều trị từ 2 đến 5 năm, hầu hết bệnh nhân gặp giảm phục vụ với levodopa, và trấn áp triệu chứng hoàn toàn có thể xấp xỉ không bình thường giữa hiệu suất cao và không hiệu suất cao (dịch chuyển) bởi phục vụ với levodopa khởi đầu mờ nhạt dần. Triệu chứng hoàn toàn có thể xẩy ra trước liều dự trù tiếp theo đó (hiện tượng kỳ lạ mất hiệu suất cao). Hiện tượng rối loạn vận động và mất tác dụng thuốc xẩy ra do sự tiến triển của bệnh và sự phối hợp những đặc tính dược động học của levodopa, nhất là thời hạn bán hủy ngắn (vì nó là thuốc uống).

Trong quy trình sớm của bệnh Parkinson, có đủ những tế bào thần kinh sống sót để đệm bất kỳ sự quá bão hòa của những thụ thể dopaminergic trong substantia nigra. Kết quả là, rối loạn vận động ít hoàn toàn có thể xẩy ra, và hiệu suất cao điều trị của levodopa kéo dãn hơn thế nữa do sự tái hấp thu của levodopa quá mức cần thiết và tái sử dụng nó. Khi những tế bào thần kinh dopaminergic bị hết sạch, mỗi liều levodopa bão hòa ngày càng nhiều những thụ thể dopamine, dẫn đến rối loạn vận động và vận động tùy từng thời hạn bán hủy của levodopa (1,5 đến 2 giờ).

Tuy nhiên, rối loạn vận động hầu hết do tiến triển của bệnh và không liên quan trực tiếp đến việc tích lũy levodopa. Tiến triển của bệnh liên quan đến việc sử dụng levodopa đường uống thuận tiện và đơn thuần và giản dị, làm nhạy cảm và thay đổi những thụ thể glutamatergic, nhất là những thụ thể (N-methyl-d-aspartate). Cuối cùng, thời hạn cải tổ sau mỗi liều tinh giảm, và rối loạn vận động do thuốc gây ra dẫn đến việc thay đổi từ rối loạn vận động thành rối loạn vận động. Thông thường, những thay đổi như vậy được trấn áp bằng phương pháp giữ liều levodopa càng thấp càng tốt, sử dụng những khoảng chừng liều càng ngắn càng tốt, từ là 1 đến 2 giờ, tuy nhiên điều này rất khó thực thi. Các phương pháp thay thế nhằm mục đích làm giảm thời hạn nghỉ (bất động) gồm có sử dụng chất chủ vận dopamine, cũng như những chất ức chế COMT và/hoặc MAO; amantadine hoàn toàn có thể giúp trấn áp tình trạng rối loạn vận động.

Dạng bào chế levodopa/carbidopa gel đường tiêu hóa (có sẵn ở Châu Âu) hoàn toàn có thể được bơm trực tiếp vào ruột non qua sonde mở thông. Dạng bào chế này đang rất được nghiên cứu và phân tích điều trị cho những bệnh nhân có tình trạng xấp xỉ vận động hoặc rối loạn vận động nặng, không phục vụ với thuốc và những người dân không đủ tiêu chuẩn để thực thi kích thích não sâu. Dạng bào chế này dường như làm giảm đáng kể thời hạn nghỉ và giúp ngày càng tăng chất lượng môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường.

Sự Ra đời của levodopa (hay L-dopa) hơn 40 năm trước đó ghi lại cuộc cách mạng trong điều trị bệnh Parkinson, và cho tới thời gian hiện tại thì nó vẫn là thuốc điều trị bệnh Parkinson hiệu suất cao nhất.

Bệnh Parkinson đặc trưng bởi sự chết đi của những tế bào não sản xuất và giải phóng ra chất dẫn truyền thần kinh phụ trách trấn áp và phối hợp vận động là dopamin. Các dạng thuốc như dopamin đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch sẽ không còn mang lại hiệu suất cao điều trị nếu sử dụng, bởi chất này sẽ bị phá hủy tại những cty trước lúc vận chuyển đến não. Chính vì vậy, người ta sẽ đưa vào khung hình một dạng tiền chất của dopamin là levodopa.

Levodopa mang lại quyền lợi gì cho những người dân bệnh Parkinson

Sau khi qua hàng rào máu não, levodopa được chuyển thành dopamin và tàng trữ trong những bọc thần kinh để sử dụng khi thiết yếu, được cho phép cải tổ hiệu suất cao của những TT trấn áp vận động. Chính vì vậy, thuốc này còn có hiệu suất cao làm giảm những triệu chứng run và rối loạn vận động khác xẩy ra từ quy trình đầu, giúp làm chậm tiến triển của bệnh và cải tổ chất lượng sống và cống hiến cho những người dân mắc Parkinson. Nhiều người thường thấy sự cải tổ đáng kể sau khi khởi đầu điều trị bằng levodopa, khiến họ quên đi việc mình đang mắc bệnh Parkinson

Tuy nhiên, không phải toàn bộ những triệu chứng đều phải có phục vụ tốt với levodopa. Nó thường có hiệu suất cao nhất với triệu chứng chậm vận động và co cứng cơ, còn tình trạng run, giảm kĩ năng giữ thăng bằng hay những triệu chứng không thuộc về vận động hoàn toàn có thể không giảm khi sử dụng levodopa.

Các biệt dược lúc bấy giờ của levodopa

Levodopa hoàn toàn có thể dùng một mình, nhưng lúc bấy giờ nó thường được kết phù thích hợp với cùng 1 loại thuốc “bảo vệ” là carbidopa hoặc benserazide để làm tăng hiệu suất cao điều trị. Các chất này ngăn ngừa sự phân hủy levodopa trước lúc vào hàng rào máu não, nhờ đó giảm được liều levodopa xuống dưới 80% so với thông thường và hạn chế những tác dụng phụ như nôn, buồn nôn.

Levodopa/carbidopa được bào chế dưới dạng viên nén thường, phóng thích nhanh, viên đặt dưới lưỡi (Sinemet, Atamet, Parcopa), viên nang giải phóng chậm (Sinemet CR) hoặc dung dịch bơm trực tiếp vào ruột non (Duopa).
 

Sinemet - Một dạng phối hợp của Levodopa và Carbidopa

Levodopa/ benserazide được bào chế dưới dạng viên nén thường hoặc viên nang phóng thích chậm (Madopar) dùng cho những người dân bệnh Parkinson quy trình sau.

Hướng dẫn sử dụng levodopa hiệu suất cao

Uống thuốc vào thời gian nào? Uống ra làm sao?

- Protein sẽ đối đầu đối đầu hấp thu với levodopa, do đó không sử dụng thuốc cùng thức ăn giàu đạm như thịt bò, thịt lợn, tôm, cua... Tuy nhiên, thuốc này gây kích ứng dạ dày và gây buồn nôn khi uống lúc đói, nên người bệnh hoàn toàn có thể điểm tâm vài chiếc bánh quy cùng 1 cốc trà gừng trước đó. Sau thuở nào gian, khi khung hình đã quen với việc dùng thuốc, nên uống Levodopa hoặc Sinemet trước bữa tiệc 30-60 phút để thuốc được hấp thu tối đa.

- Liều levodopa sẽ rất khác nhau riêng với từng người bệnh, vì vậy hãy tuân theo chỉ định trong đơn của bác sỹ, đồng thời nên phân loại đều thời hạn sử dụng trong thời gian ngày để đảm bảo nồng độ dopamin luôn đồng đều, khoảng chừng 3-4 lần/ngày. Nên nuốt cả viên thuốc, không được nghiền nhỏ hoặc nhai, trừ được bố trí theo phía dẫn của bác sĩ.

- Một số người thường ngưng sử dụng thuốc trong vài tuần hoặc vài tháng trước lúc thuốc phát huy tác dụng. Vì vậy, đừng ngưng thuốc, trong cả những lúc bạn nghĩ rằng nó không hiệu suất cao, thay vào đó hãy hỏi ý kiến bác sỹ điều trị.

- Khi tình trạng rối loạn vận động đã được cải tổ, người bệnh nên tăng cường hoạt động và sinh hoạt giải trí thể chất để kiểm soát và điều chỉnh sự cân đối và phối hợp, tuy nhiên nên tránh những bài tập dễ gây ra thương tích, té ngã.

Tương tác thuốc

Levodopa hoàn toàn có thể có tương tác với nhiều chủng loại thuốc, thực phẩm, vitamin, thảo dược nhất định, vì vậy người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn tác thuốc nếu họ đang dùng bất kể loại thuốc nào khác.

- Vitamin B6 làm giảm tác dụng của levodopa khi uống 1 mình, không xuất hiện carbidopa. Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc chỉ có levodopa, nên tránh tương hỗ update vitamin B6 hoặc ăn thực phẩm giàu chất này như chuối, lòng đỏ trứng, lạc, ngũ cốc nguyên hạt…

- Sắt, thuốc kháng cholinergic như procyclidine, atropine, hyoscine, propantheline, orphenadrine, benzhexol, làm giảm hấp thu levodopa từ đường tiêu hóa, vì vậy hãy dùng chúng cách levodopa 2-3 giờ.

- Các thuốc hoàn toàn có thể làm giảm tác dụng của levodopa: hầu hết là những thuốc chống loạn thần (chlorpromazine , prochlorperazine , haloperidol, diazepam, phenytoin), chống trầm cảm (amitriptyline,imipramine) , thuốc kháng lao (isoniazid)

- Levodopa hoàn toàn có thể dùng cùng với nhiều chủng loại thuốc khác trong điều trị bệnh Parkinson như kháng cholinergic, amantadine, chất chủ vận dopamine hoặc thuốc ức chế COMT, đồng nghĩa tương quan với việc ngày càng tăng rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn gặp phải tác dụng phụ. Vì vậy bác sỹ sẽ kiểm soát và điều chỉnh liều lượng thuốc để đảm bảo tác dụng và hạn chế tối thiểu tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của Levodopa và cách xử trí

- Rối loạn vận động: do thuốc làm tăng nồng độ dopamin trong não nên hoàn toàn có thể gây co giật cơ, múa giật cánh tay và chân; hoạt động và sinh hoạt giải trí cơ ở chi, mặt, miệng, lưỡi và cổ, khó trấn áp. Khi đó hãy hỏi ý kiến bác sỹ để được xem xét giảm liều hoặc được sử dụng thêm thuốc làm giảm cứng cơ.

- Hạ huyết áp tư thế: Chóng mặt, hạ huyết áp tư thế xẩy ra khi mới khởi đầu dùng thuốc hoặc sử dụng cùng thuốc hạ huyết áp. Người bệnh nên thức dậy từ từ, nếu cảm thấy chóng mặt, hãy ngồi hoặc nằm xuống cho tới lúc hết triệu chứng.

- Buồn ngủ: Phổ biến hơn ở người đã từng gặp phải tình trạng ngủ rũ vào ban ngày. Người đang dùng Levodopa nên tránh lái xe hoặc vận hành máy móc, thận trọng khi sử dụng cùng thuốc khác có tác dụng gây buồn ngủ hoặc rượu.

Buồn ngủ là tín hiệu thường thấy ở người bệnh parkinson dùng levodopa

- Thay đổi tâm ý và nhận thức: Chán nản, nhầm lẫn, ảo giác hoặc có ý nghĩ không bình thường, nghiện cờ bạc, shopping, tăng ham muốn tình dục và chứng cuồng dâm… xẩy ra do tăng dopamin trong não khi sử dụng thuốc. Bạn hãy tìm hiểu thêm ý kiến bác sỹ khi có những tín hiệu này trong quy trình dùng thuốc.

- Thay đổi sắc tố của nước tiểu và dịch tiết: nước tiểu, mồ hôi, nước bọt có red color. Đôi khi ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm đường huyết, nước tiểu, vì vậy trao đổi với bác sĩ xét nghiệm rằng bạn đang sử dụng levodopa.

- Ảnh hưởng chứa năng những cty: Thuốc hoàn toàn có thể gây loét dạ dày, nhịp tim nhanh, rối loạn về số lượng thành phần tế bào máu, tăng nhãn áp; vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra hiệu suất cao gan, thận, máu, mắt và tim trong quy trình dùng.

- Hội chứng cai thuốc: Người bệnh tránh việc dừng đột ngột thuốc khi chưa tồn tại chỉ định của bác sĩ, bởi họ hoàn toàn có thể gặp phải biểu lộ như không thể di tán hoặc không thở được.

- Thận trọng: Khi dùng cho những người dân bệnh gan, thận, loét dạ dày, răng nhãn áp, tiền sử bệnh tinh thần, đang dùng thuốc điều trị rối loạn tinh thần loại ức chế MAO trong 14 ngày qua, phụ nữ có thai và cho con bú.

- Chống chỉ định: Cho người dưới 25 tuổi, bệnh tim, gan, thận nặng,

- Nhờn thuốc: Levodopa thường giảm dần hiệu suất cao sau khoảng chừng 3-5 năm điều trị, vì vậy phải tăng liều hoặc phối hợp thêm thuốc khác để duy trì quyền lợi tối đa. Người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sỹ về yếu tố này, không tự ý tăng liều để tránh những tác dụng phụ nghiêm trọng xẩy ra. Nghiên cứu đã cho toàn bộ chúng ta biết một số trong những hoạt chất sinh học từ vạn vật thiên nhiên trong thảo dược Thiên ma, Câu đằng hoàn toàn có thể hữu ích trong việc tăng hiệu suất cao điều trị và ngăn ngừa tình trạng nhờn thuốc xẩy ra. Bởi chúng gián tiếp làm tăng lượng dopamin trong não, tạo ra tác dụng hiệp đồng để duy trì ổn định lượng dopamin trong não bộ của người bệnh Parkinson.

Mặc dù Parkinson không còn cách chữa, nhưng levodopa đã hỗ trợ người bệnh thật nhiều trong việc cải tổ tình trạng rối loạn vận động, để trở về với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường sinh hoạt thông thường. Nếu biết tuân thủ đúng chỉ định điều trị, tăng cường vận động thể chất, xây dựng chính sách ăn uống khoa học và phối hợp những thành phầm tương hỗ điều trị từ vạn vật thiên nhiên thì người bệnh hoàn toàn hoàn toàn có thể chung sống lâu dài, khỏe mạnh, niềm sung sướng và không hề sợ hãi mọi khi nhắc tới căn bệnh mang tên Parkinson này nữa.

Biên tập viên sức mạnh thể chất Đông Tây

Nguồn:

http://www.parkinson.org

http://pdcenter.neurology.ucsf.edu

http://www.drugs.com/

BTV Lan Anh

Thuốc levodopa là gìReply Thuốc levodopa là gì6 Thuốc levodopa là gì0 Thuốc levodopa là gì Chia sẻ

Chia Sẻ Link Download Thuốc levodopa là gì miễn phí

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Thuốc levodopa là gì tiên tiến và phát triển nhất Chia Sẻ Link Down Thuốc levodopa là gì miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Thuốc levodopa là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thuốc levodopa là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Thuốc #levodopa #là #gì

Đăng nhận xét