Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không 2022

Kinh Nghiệm về Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không được Update vào lúc : 2022-04-28 04:33:12 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Trong tiết trời chuyển mùa sang thu, khí hậu nóng lạnh thất thường là yếu tố kiện thuận tiện cho chứng bệnh dị ứng tăng trưởng. Khi bị dị ứng, người bệnh sẽ tiến hành chỉ định dùng những thuốc kháng histamin. Để việc dùng thuốc kháng histamin thực sự hiệu suất cao và tránh những tác dụng phụ, người bệnh nên phải ghi nhận những lưu ý khi sử dụng thuốc.

Nội dung chính
  • Thuốc kháng histamin H1
  • Thuốc kháng histamin H2
  • Thuốc kháng histamin H3
  • Thuốc kháng histamin H4

Tác dụng của thuốc kháng histamin

Histamin là một trong những chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong phản ứng dị ứng. Trong khung hình, histamin có sẵn trong những mô như: da, phổi, niêm mạc miệng, dạ dày. Khi khung hình bị dị ứng, những tác nhân gây dị ứng sẽ tác động lên phức tạp protein và giải phóng ra histamin, gây ra những phản ứng dị ứng từ phát ban, đỏ da, phù nề, không thở được, ngứa, ho, buồn nôn... cho tới những phản ứng trầm trọng như sốc phản vệ. Khi đó, toàn bộ chúng ta phải sử dụng những thuốc kháng histamin để điều trị.

Hình ảnh tế bào Mast & dị nguyên gây dị ứng.

Các thuốc kháng histamin đối kháng đối đầu đối đầu với thụ thể histamin tại tế bào đích, histamin không gắn được với thụ thể nên không còn công dụng trên tế bào. Có hai loại thuốc kháng histamin tương ứng với hai loại thụ thể, đó là thuốc kháng histamin H1 và thuốc kháng histamin H2. Thuốc kháng histamin H2 chỉ đối đầu đối đầu với histamin tại thụ thể H2 của tế bào thành dạ dày làm giảm tiết dịch vị nên được sử dụng trong điều trị loét dạ dày - tá tràng. Còn thuốc được sử dụng trong điều trị dị ứng là những thuốc kháng histamin H1.

Thuốc kháng histamin H1 là loại thuốc được sử dụng phổ cập trong điều trị dị ứng lúc bấy giờ như: viêm mũi dị ứng, nổi mày đay, ban da, viêm da dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, những trường hợp bị côn trùng nhỏ cắn... Ngoài ra, một số trong những thuốc được sử dụng làm thuốc chống say tàu xe do có tác dụng ức chế trung khu thần kinh, an thần nhẹ, làm giảm những rối loạn tiền đình, chóng mặt và buồn nôn...

Thuốc kháng histamin H1 có hai loại là thuốc thế hệ 1 và thuốc thế hệ 2. Thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 gồm: promethazin hydroclorid, clorpheniramin maleat (dạng bào chế riêng hoặc phối hợp trong một số trong những thuốc điều trị cảm cúm), brompheniramin maleat, diphenhydramin hydroclorid, hydroxyzin hydroclorid...

Một số thuốc thế hệ 2: loratadin, cetirizin hydroclorid, fexofenadin, acrivastin.

Lưu ý khi sử dụng thuốc kháng histamin H1

Các thuốc kháng histamin H1 là những thuốc có tác dụng tốt trong những phản ứng dị ứng cấp tính, với những triệu chứng như: sổ mũi, nổi ban đỏ, viêm mô link, viêm mao mạch dị ứng, viêm da... Tuy nhiên, thuốc kháng histamin chỉ giúp điều trị triệu chứng dị ứng chứ không điều trị được nguyên nhân nên không hỗ trợ bệnh nhân khỏi bệnh được hoàn toàn. Do vậy, điều quan trọng là phải tìm ra và loại trừ những tác nhân gây dị ứng (thay đổi thời tiết, thuốc, mỹ phẩm, khói bụi, thức ăn...) mới hoàn toàn có thể trị được căn nguyên bệnh. Việc dùng thuốc điều trị dị ứng do này cũng phải kiên trì, phải dùng nhiều đợt mới hạn chế được tái phát.

Trong trường hợp dị ứng nặng (như sốc phản vệ), histamin giải phóng ồ ạt, một mình thuốc kháng histamin H1 không thể xử lý và xử lý được mà phải phối hợp thêm với những giải pháp hồi sức cấp cứu, thuốc trợ tim mạch (adrenalin), kèm thở ôxy để tương hỗ hô hấp...

Một số thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 (clorpheniramin maleat...) hay được sử dụng trong những chế phẩm trị cảm cúm, ho, sổ mũi, nhưng chúng có tác dụng phụ là ức chế trung khu thần kinh, do vậy tránh việc sử dụng khi đang lái tàu xe, thao tác trên cao, việc làm cần sự tỉnh táo. Tuyệt đối không uống rượu khi sử dụng thuốc. Tác dụng gây buồn ngủ của thuốc kháng histamin hoàn toàn có thể dùng trong trường hợp mất ngủ. Đặc biệt lưu ý thuốc kháng histamin H1 nên làm dùng trong thời hạn ngắn, khi những triệu chứng dị ứng đã giảm thì nên ngừng thuốc, tránh việc dùng kéo dãn, tránh tình trạng lệ thuộc thuốc. Đặc biệt không được sử dụng kéo dãn cho trẻ vì hoàn toàn có thể gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến tăng trưởng trí tuệ.

Trong thời kỳ mang thai, nhiều phụ nữ có tình trạng viêm mũi dị ứng, hen phế quản, mày đay hay chàm nặng lên, do vậy nên phải sử dụng thuốc chống dị ứng. Nhưng việc dùng ra làm sao thì phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của thầy thuốc, nên làm sử dụng những thuốc có khá đầy đủ dẫn chứng về độ bảo vệ an toàn và uy tín.

Tất cả những thuốc kháng histamin H1 đều phải có nhiều tác dụng phụ nên phải dùng đúng quy định về liều lượng và thời hạn dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Cần theo dõi những phản ứng của thuốc khi sử dụng cho những đối tượng người dùng đặc biệt quan trọng như: trẻ con, phụ nữ có thai, cho con bú, người cao tuổi. Nhóm thuốc này còn có nhiều biệt dược, được người tiêu dùng mua trước lúc đi du lịch (như say tàu xe hoặc dị ứng với thời tiết, thức ăn, cảm sốt...). Phải để xa tầm tay của trẻ con, nếu không dùng hết vỉ thuốc thì vô hiệu. Không tự ý sử dụng thuốc nếu không thật thiết yếu.


Những thông tin y khoa của Wikipedia tiếng Việt chỉ mang tính chất chất chất tìm hiểu thêm và không thể thay thế ý kiến trình độ. Trước khi sử dụng những thông tin này, đề xuất kiến nghị liên hệ và nhận sự tư vấn của những bác sĩ trình độ.

Thuốc kháng histamin là một loại dược phẩm đối kháng lại hoạt động và sinh hoạt giải trí của những thụ thể histamin trong khung hình.[1] Đây là loại thuốc được sử dụng khá phổ cập trong điều trị dị ứng lúc bấy giờ.[2] Ngoài ra có vai trò làm giảm triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Thuốc kháng histaminLoại thuốc

Cấu trúc histamin

Class identifiersMã ATCR06Cơ chế tác động • Receptor antagonist
 • Inverse agonistMục tiêu sinh họcThụ thể histamin
 • HRH1
 • HRH2
 • HRH3
 • HRH4Liên kết ngoàiMeSHD006633Tại Wikidata

Histamin - chất dẫn truyền thần kinh hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp làm sưng niêm mạc mũi, co thắt phế quản; gây ngứa da, phản ứng xung huyết phồng rộp, ở tiêu hóa đường tiêu hóa gây đau bụng, kích thích sự tiết dịch vị; hệ tim mạch làm giãn rộng của những mao mạch mạch máu, tăng tính thấm thành mạch, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim.

Hiện nay, có ba nhóm thuốc hay sử dụng gồm:

  • Thuốc kháng receptor H1 - được sử dụng trong điều trị những bệnh dị ứng.
  • Thuốc kháng receptor H2 - được sử dụng trong điều trị những bệnh về dạ dày (giúp giảm tiết acid dạ dày). Mặc dù sau này ngày càng ít được sử dụng để điều trị loét dạ dày tá tràng và được thay thế bằng những thuốc ức chế bơm proton (omeprazole và những thuốc tương tự).
  • Thuốc kháng receptor H3 - được sử dụng trong điều trị những bệnh về thần kinh.

Ở người, Histamin là chất trung gian quan trọng của phản ứng dị ứng tức thì và phản ứng viêm, có vai trò quan trọng trong tiết acid gastric, ngoài ra còn tồn tại hiệu suất cao dẫn truyền thần kinh ở vài vùng của não.

Trong khung hình, histamin tồn tại trong những mô của da, phổi, niêm mạc miệng, dạ dày. Khi khung hình bị dị ứng, những tác nhân dị ứng sẽ tác động lên phức tạp protein và giải phóng histamin, gây ra sự ngày càng tăng tính thấm thành mạch, làm cho chất lỏng thoát ra từ mao mạch vào những mô. Lúc này trên lâm sàng khung hình phản ứng lại bằng hiện tượng kỳ lạ dị ứng gồm có những triệu chứng từ sổ mũi và chảy nước mắt đến phát ban, đỏ da, phù nề, không thở được, ngứa, ho, buồn nôn...trầm trọng hơn là gây sốc phản vệ.[3]

Thuốc kháng histamin ức chế những phản ứng do histamin gây ra như ngứa, hắt hơi, và phản ứng viêm, bằng phương pháp ngăn ngừa sự link của histamin với thụ thể của nó hoặc giảm hoạt tính của thụ thể histamin trên dây thần kinh, cơ trơn mạch máu, tế bào tuyến, tế bào nội mô và tế bào mast.[1][4]

Thuốc kháng histamine mà tiềm năng là thụ thể histamin H1 được sử dụng để điều trị những phản ứng dị ứng ở mũi (ví như, ngứa, chảy nước mũi, hắt hơi), nổi mày đay, ban da, viêm da dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, những trường hợp bị côn trùng nhỏ cắn... Ngoài ra, một số trong những thuốc được sử dụng làm thuốc chống say tàu xe do có tác dụng ức chế trung khu thần kinh, an thần nhẹ, làm giảm những rối loạn tiền đình, chóng mặt và buồn nôn, cũng như riêng với chứng mất ngủ. Thuốc kháng histamin H2 chỉ đối đầu đối đầu với histamin tại thụ thể H2 của tế bào thành dạ dày làm giảm tiết dịch vị nên được sử dụng trong điều trị loét dạ dày - tá tràng.[3]

Thuốc kháng histamin được phân loại theo nhóm receptor của histamin mà nó đối kháng. Bao gồm loại thuốc kháng receptor H1, H2, H3, H4. Trong số đó chỉ có kháng histamin H1, H2 là có vai trò trong điều trị, đặc biệt quan trọng điều trị dị ứng hay chống lại viêm dạ dày.

Thuốc kháng histamin H1

Trên lâm sàng thuốc kháng H1 dùng ngăn ngừa những biểu lộ dị ứng, ngăn ngừa chứng say tàu xe (Scopolamin). Vài thuốc kháng H1 khác (Doxylamin) còn tồn tại thể dùng để điều trị ốm nghén, chúng có tác dụng chống nôn và dị ứng.

Thuốc kháng histamin H1 có hai loại là thuốc thế hệ 1 và thuốc thế hệ 2. Thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 gồm: promethazin hydroclorid, clorpheniramin maleat (dạng bào chế riêng hoặc phối hợp trong một số trong những thuốc điều trị cảm cúm), brompheniramin maleat, diphenhydramin hydroclorid, hydroxyzin hydroclorid...

Một số thuốc thế hệ 2: loratadin, cetirizin hydroclorid, fexofenadin, acrivastin.

Các thuốc kháng histamin thế hệ II có tác dụng kéo dãn, khác với kháng histamin cũ có thời hạn tác dụng tương đối ngắn, trừ một số trong những (thí dụ promethazin) có tác dụng kéo dãn tới 12 giờ.

Tất cả những thuốc kháng histamin thế hệ I đều gây buồn ngủ, nhất là alimemazin (trimeprazin) và promethazin gây buồn ngủ nhiều, trong lúc đó chlorpheniramin (Chlorpheniramin maleat) và cyclizin hoàn toàn có thể ít gây buồn ngủ hơn. Tác dụng gây buồn ngủ này đôi lúc được sử dụng để điều trị ngứa do dị ứng hoặc không do dị ứng.

Các kháng histamin mới như acrivastin, cetirizin, desloratadin, fexofenadin, levocetirizin, loratadin, mizolastin và terfenadin ít gây buồn ngủ và tổn thương tinh thần – vận động hơn những kháng histamin cũ, vì những thuốc trên rất ít qua hàng rào máu não. Terfenadin hoàn toàn có thể gây loạn nhịp tim nguy hiểm.[5]

Thuốc kháng histamin H2

Các thuốc kháng thụ thể histamin H2 gồm cimetidin, ranitidin, famotidin, nizatidin. Chúng ức chế đối đầu đối đầu với histamin tại thụ thể H2 ở tế bào thành dạ dày, nên ức chế bài tiết cả dịch acid cơ bản (khi đói) và dịch acid do kích thích (bởi thức ăn, histamin, cafein, insulin…). Các thuốc nhóm này còn có tác dụng làm liền những vết loét dạ dày và tá tràng, làm giảm bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.

Dùng thuốc kháng thụ thể H2 phối phù thích hợp với kháng sinh để điều trị loét dạ dày – tá tràng có H. pylori dương tính, làm vết loét liền nhanh và ngăn ngừa tái phát. Những trường hợp rối loạn tiêu hoá (đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng, ợ chua…) chưa chẩn đoán được nguyên nhân, hoàn toàn có thể điều trị bằng kháng thụ thể H2 ở người trẻ, nhưng phải thận trọng ở người già vì hoàn toàn có thể do ung thư dạ dày. [6]

Thuốc kháng histamin H3

Thuốc kháng histamin H3, là dược phẩm ngăn chận ảnh hưởng của Histamin tại thủ thể histamin H3. Hiện thời Betahistin, mà đồng thời cũng đối đầu đối đầu với thụ thể H1, được ứng dụng vào những trường hợp bị chóng mặt.[7] Những dược phẩm, thí dụ như Cipralisant, còn trong quy trình thử nghiệm. Thuốc kháng histamin H3 ngoài ra còn tồn tại thể được sử dụng để chữa bệnh ADHD, hội chứng ngủ rũ và bệnh Alzheimer.[8]

Thuốc kháng histamin H4

Đây là nhóm thuốc thực nghiệm và chưa tồn tại một ứng dụng lâm sàng xác lập, tuy nhiên một số trong những loại thuốc hiện giờ đang rất được thử nghiệm trên người. Kháng H4 có vai trò điều hòa miễn dịch.

Thuốc kháng H1 thế hệ 1 thường có độc tính ít gặp, như gây kích thích, co giật ở trẻ con, hạ huyết áp tư thế đứng và dị ứng thuốc.Tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng thuốc fexofenadine sẽ gây nên co thắt phế quản,giảm lượng oxy dẫn đến yếu tố tim mạch nghiêm trọng thậm chí còn tử vong với những người dân mắc chứng rối loạn nhịp tim,huyết áp cao,hội chứng marfan...vv

Thuốc kháng H1 thế hệ 2 dung nạp tốt, tác dụng độc tính chỉ gặp 1 - 2% bệnh nhân, gồm có ỉa chảy, buồn nôn, nôn. Ít hơn là gây đau đầu, chóng mặt và táo bón.

  • Thuốc kháng histamin chỉ giúp điều trị triệu chứng dị ứng chứ không điều trị được nguyên nhân.
  • Trong trường hợp dị ứng nặng (như sốc phản vệ), histamin giải phóng ồ ạt, một mình thuốc kháng histamin H1 không thể xử lý và xử lý được mà phải phối hợp thêm với những giải pháp hồi sức cấp cứu, thuốc trợ tim mạch (adrenalin), kèm thở oxy để tương hỗ hô hấp...
  • Một số thuốc kháng histamin H1 thế hệ 1 (clorpheniramin maleat...) hay được sử dụng trong những chế phẩm trị cảm cúm, ho, sổ mũi, nhưng chúng có tác dụng phụ là ức chế trung khu thần kinh, do vậy tránh việc sử dụng khi đang lái tàu xe, thao tác trên cao, việc làm cần sự tỉnh táo. Tuyệt đối không uống rượu khi sử dụng thuốc.[3]

  • ^ a b Canonica GW, Blaiss M (2011). “Antihistaminic, anti-inflammatory, and antiallergic properties of the nonsedating second-generation antihistamine desloratadine: a review of the evidence”. World Allergy Organ J. 4 (2): 47–53. doi:10.1097/WOX.0b013e3182093e19. PMC 3500039. PMID 23268457. The H1-receptor is a transmembrane protein belonging to the G-protein coupled receptor family. Signal transduction from the extracellular to the intracellular environment occurs as the GCPR becomes activated after binding of a specific ligand or agonist. A subunit of the G-protein subsequently dissociates and affects intracellular messaging including downstream signaling accomplished through various intermediaries such as cyclic AMP, cyclic GMP, calcium, and nuclear factor kappa B (NF-κB), a ubiquitous transcription factor thought to play an important role in immune-cell chemotaxis, proinflammatory cytokine production, expression of cell adhesion molecules, and other allergic and inflammatory conditions.1,8,12,30–32 ... For example, the H1-receptor promotes NF-κB in both a constitutive and agonist-dependent manner and all clinically available H1-antihistamines inhibit constitutive H1-receptor-mediated NF-κB production ...
    Importantly, because antihistamines can theoretically behave as inverse agonists or neutral antagonists, they are more properly described as H1-antihistamines rather than H1-receptor antagonists.15
  • ^ Dùng thuốc kháng histamin thế nào cho đúng phương pháp dán?
  • ^ a b c Lưu ý khi sử dụng thuốc kháng histamin điều trị dị ứng, suckhoedoisong, 6.10.2014
  • ^ Monroe EW, Daly AF, Shalhoub RF (tháng 2 năm 1997). “Appraisal of the validity of histamine-induced wheal and flare to predict the clinical efficacy of antihistamines”. The Journal of Allergy and Clinical Immunology. 99 (2): S798–806. doi:10.1016/s0091-6749(97)70128-3. PMID 9042073.
  • ^ Thuốc kháng histamin Lưu trữ 2022-04-15 tại Wayback Machine, nidqc
  • ^ Thuốc kháng thụ thể histamin H2 Lưu trữ 2022-05-13 tại Wayback Machine, nidqc,
  • ^ Mutschler, Ernst: Mutschler Arzneimittelwirkungen. Pharmakologie, klinische Pharmakologie, Toxikologie. 10. Auflage. Stuttgart. 2013.
  • ^ Pharmazeutische Zeitung: Neue Generationen von Antihistaminika. Ausgabe 32/2011. Abgerufen am 9. April 2014.
    • Antihistamine Lưu trữ 2022-04-22 tại Wayback Machine tin tức tại Allergy UK

    Lấy từ “https://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Thuốc_kháng_histamin&oldid=67936732”

    Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh khôngReply Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không3 Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không0 Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không Chia sẻ

    Chia Sẻ Link Down Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không miễn phí

    Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Tải Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không Free.

    Thảo Luận vướng mắc về Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không

    Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Thuốc kháng histamin có phải kháng sinh không vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Thuốc #kháng #histamin #có #phải #kháng #sinh #không

    Đăng nhận xét