Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng chất liệu gì Chi tiết

Thủ Thuật về Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng vật liệu gì Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng vật liệu gì được Update vào lúc : 2022-04-21 10:03:10 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

VNTN – Bức tranh Bác Hồ và ba thiếu nhi Trung, Nam, Bắc của Diệp Minh Châu được vẽ bằng chính máu trên cánh tay của tác giả. Sau khi bức huyết họa hoàn thành xong, họa sỹ đã viết lên tranh dòng chữ “Thay mặt giới văn nghệ kháng chiến Nam Bộ, con xin kính dâng cha già Hồ Chí Minh một tác phẩm đẹp tuyệt vời nhất đời con”. Sau đó ông nhờ đoàn cán bộ miền Nam đi họp ở Việt Bắc mang bức tranh này cùng bức thư dâng lên Người.
Năm 1949, tại chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ nhận được tranh và thư đã rất cảm động, Người nói với những chiến sỹ đấy là thứ “thuốc bổ” vô giá, hãy cho mọi người cùng được hưởng. Mặc dù chưa một lần gặp Bác nhưng tác giả đã khắc họa rất rõ ràng điểm lưu ý, thần thái của Người, còn những em thiếu nhi thì được thể hiện rất sinh động trên từng khuôn mặt ngây thơ trong sáng ở những lứa tuổi rất khác nhau. Nét vẽ rất khái quát nhưng lại chuẩn xác đến từng rõ ràng, lột tả được nội tâm của mỗi nhân vật. Qua hình tượng rất đặc trưng đó, bức tranh đã thể hiện rõ tấm lòng của thiếu nhi ba miền Trung, Nam, Bắc luôn yêu kính Bác Hồ.

Diệp Minh Châu và bức huyết họa đã vinh dự được trình làng trong chương trình Mỹ thuật lớp 7; góp thêm phần giáo dục tư tưởng tình cảm và nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp cho học viên, giúp thế hệ trẻ ngày hôm nay hoàn thiện thêm về nhân cách, dữ thế chủ động tự tin là thế hệ tương lai của giang sơn. Hiện nay bức tranh đang rất được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Trải qua bao năm tháng và dần bị phai nhạt, xác lập đấy là tác phẩm có mức giá trị lớn về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp và lịch sử, nên năm 1960 hoạ sỹ Huỳnh Văn Thuận, nguyên Vụ trưởng Vụ Mỹ thuật đã đề xuất kiến nghị họa sỹ Trần Thức chép lại bằng màu nước để lưu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Họa sỹ – nhà điêu khắc Diệp Minh Châu (1919 – 2002) quê ở Bến Tre, là một nghệ sỹ lớn của Việt Nam. Nhà nước đã phong tặng Trao Giải Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật đợt I năm 1996, nhằm mục đích ghi nhận thành quả lao động của ông, với những tác phẩm tiêu biểu vượt trội như: Bác Hồ và ba em thiếu nhi Trung – Nam – Bắc (tranh lụa, vẽ bằng máu); Bác Hồ câu cá ở Việt Bắc (tranh sơn dầu); Võ Thị Sáu (tượng); Lòng người miền Nam (tượng); Phú Lợi (tượng); Hương sen (tượng); Bác Hồ ở Việt Bắc (tượng); Tượng đài Bác Hồ (cao 8m, nặng 180 tấn); Tượng đài Trương Định (cao 8m, nặng 80 tấn); Tượng Bác Hồ bên suối Lê-nin (thạch cao)…

Chúng ta trân trọng Diệp Minh Châu – nhà điêu khắc, họa sỹ tài hoa và nhân cách đáng mến, ông đã dùng chính những giọt máu hồng của tớ để vẽ chân dung lãnh tụ Hồ Chí Minh. Suốt một đời chiến đấu vì dân tộc bản địa và lao động nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp kháng chiến không ngừng nghỉ nghỉ.

Gia Bảy

`->` Chất liệu tác phẩm trên được làm bằng lụa. Tranh thuộc đề tài Tác phẩm nổi tiếng, vinh danh của mỹ thuật việt nam từ thời gian cuối thế kỷ XIX đến 1954. Trong bức tranh thể hiện rõ được hình ảnh người thủ lĩnh đa tài, vây quanh đó là những em học viên của giang sơn Việt Nam. Ý nghĩa bài thơ cho ta thấy được sự thể hiện cảm xúc chân thành, tình yêu thương sâu đậm của Bác Hồ riêng với những em thiếu niên nhi đồng, học để bảo vệ sự nghiệp nhân dân, học để trân trọng tổ quốc. 

Diệp Minh Châu (1919 - 2002) là họa sỹ, là nhà điêu khắc có nhiều góp phần cho nền mỹ thuật Việt Nam. Sinh thời, ông có nhiều kỷ niệm thâm thúy với Bác Hồ. Cho tới khi mất, ông đã vẽ và nặn hàng trăm tác phẩm tranh, tượng về Bác, trong số đó, được nghe biết rộng tự do nhất có lẽ rằng vẫn là bức tranh "Bác Hồ và 3 cháu thiếu nhi Trung Nam Bắc" được ông vẽ bằng máu của tớ, và bức tượng phật đồng "Bác Hồ với thiếu nhi" hiện được đặt trước trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh.

Đã có nhiều giai thoại xung quanh cuộc sống và sự nghiệp sáng tác của Diệp Minh Châu, tuy nhiên chắc như đinh vẫn còn đấy những chuyện không phải ai cũng khá được biết tường tận...

Đỗ thủ khoa mà vẫn không... tốt nghiệp

Sinh năm 1919 trong một mái ấm gia đình nông dân ở xã Nhơn Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, năng khiếu sở trường hội họa của Diệp Minh Châu được phát lộ sớm. Mới 7 tuổi ông đã hoàn toàn có thể vẽ lại một cách thuần thục, sinh động những vật phẩm mà thầy đặt làm mẫu. Năm 1939, Diệp Minh Châu ra Tp Hà Nội Thủ Đô học lớp dự bị Trường Mỹ thuật Đông Dương, một trong hai trường mỹ thuật có quy mô nhất châu Á thời ấy. Để "trụ" được với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường đắt đỏ ở Hà thành, chàng trai Nam Bộ đã chẳng chút nề hà làm thêm bất kể việc gì. Có thời hạn, Diệp Minh Châu tham gia vẽ phông màn cho một số trong những gánh hát.

Hết thời hạn học dự bị, Diệp Minh Châu trở lại quê nhà chờ thông báo chính thức của nhà trường. Và thật bất thần, trong kỳ thi tuyển năm ấy (1940) của Trường Mỹ thuật Đông Dương, Diệp Minh Châu đã đỗ thủ khoa.

Ra Tp Hà Nội Thủ Đô, người thứ nhất mà Diệp Minh Châu tìm gặp là danh họa Tô Ngọc Vân, người thầy đáng kính của ông ở Trường Mỹ thuật Đông Dương. Bởi đường xa bụi bặm bụi bờ nên lúc gặp thầy Vân, được thầy chìa tay bắt, anh học trò nghèo đã ngại ngần... rụt tay lại, không đủ can đảm nhiệm. Thấy vậy, nhà danh họa siết chặt tay Diệp Minh Châu, cười nói: "Không! Bàn tay này đáng bắt lắm! Tôi dạy 10 trong năm này, chưa thấy học trò nào vẽ được như anh. Tôi biết anh sẽ đỗ cao, nhưng chưa dám nói trước, anh thật xứng danh". 

Mặc dù "nguồn vào" là thủ khoa, tuy nhiên đến khi ra trường, Diệp Minh Châu và nhiều bạn bè đồng môn với ông vẫn không còn... bằng tốt nghiệp. Lý do đơn thuần và giản dị là đúng vào dịp ấy thì xẩy ra sự kiện Nhật thay máu chính quyền Pháp, dẫn tới việc nhiều giáo sư của trường bị bắt...

Bức "huyết tranh" thứ nhất trong đời

Bạn đọc hẳn không ít từng được nghe câu truyện một họa sỹ trẻ ở Nam Bộ, trong trong năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, để thể hiện tình cảm của tớ riêng với vị Cha già dân tộc bản địa, đã cứa tay lấy máu vẽ chân dung Người. Đây là câu truyện có thật và nhà họa sỹ trẻ không phải ai khác mà đó đó là Diệp Minh Châu.

Tượng "Bác Hồ với thiếu nhi" của Diệp Minh Châu được đặt trước trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh.

Bấy giờ là vào dịp kỷ niệm 2 năm ngày Quốc khánh. Tại hội chợ mừng lễ Độc lập tổ chức triển khai ở xã Thiện Hộ, chiến khu Đồng Tháp Mười, sau khi được nghe lại Bản Tuyên ngôn Độc lập của Bác, nghe tốp ca thiếu nhi hát bài "Ca ngợi Hồ Chủ tịch" của Lưu Hữu Phước, giữa mênh mang sóng nước chiến khu, trong tâm hồn chàng họa sỹ trẻ trào dâng một cảm xúc mãnh liệt. Quá xúc động, người họa sỹ đã có một hành vi tự phát: Lấy dao rạch cánh tay để lấy máu vẽ chân dung Bác, với ba em bé đại diện thay mặt thay mặt cho thiếu nhi Bắc Trung Nam xung quanh. Bức huyết họa này tiếp theo này đã được gửi ra Việt Bắc, dâng lên Bác kèm bức thư của tác giả trẻ "Kính gửi Cha già Hồ Chí Minh". Bức thư có đoạn: "Hôm nay trong cảnh vĩ đại của ngày lễ Độc lập trước đó chưa từng có ở Nam Bộ, sau khi nghe đến lời Tuyên ngôn Độc lập của Cha, lời lôi kéo thống thiết hùng mạnh mẽ và tự tin của Cha và Lời ca Hồ Chí Minh muôn năm của đoàn thiếu nhi Nam Bộ, con đã cảm xúc vô cùng và vừa khóc, con vừa cắt lấy dòng máu trong cánh tay niên thiếu của con để vẽ hình Cha và hình ba em bé Bắc Trung Nam đang chụm đầu lại dưới chòm râu của Cha trên nền lụa mà quân đội ta đã đánh tan quân địch đã sở hữu lấy được ở trận Giồng Dứa trong tháng Tư trong năm này... Máu con là máu của Cha truyền cho, máu của con là máu của dân tộc bản địa, con có dám làm gì phung phí máu của con đâu. Tất cả thân con, đời con là của Cha rồi... Kính chào Cha. Mười giờ đêm 2/9/1947".

Về bức huyết họa của Diệp Minh Châu, hẳn nhiều người đã có dịp chiêm ngưỡng và thưởng thức và ngắm nhìn và thưởng thức, hầu hết là qua... hình chụp trên sách báo. Hiện bản gốc của nó đang rất được lưu giữ tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Cũng có một bản được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhưng đó là phiên bản do họa sỹ Trần Thức thực thi.

Như trên đã nói, bức tranh "Bác Hồ và 3 cháu thiếu nhi Trung Nam Bắc" là một tác phẩm tranh lụa, lại được vẽ bằng máu nên cùng với thời hạn, nó không hề giữ được nguyên trạng. Sau này, vấn đáp trên Báo Thể thao và Văn hóa, họa sỹ Trần Thức cho biết thêm thêm, khi ông nhận được lệnh chép lại bức tranh thì bức tranh lụa của Diệp Minh Châu đã biết thành nhăn. Đối với Trần Thức, việc sao chép khó nhất là phải pha chế màu thế nào khiến cho nó ra màu... máu. Và ông đã quyết định hành động dùng màu chủ yếu là nâu sẫm. Do tấm lụa (ở bức tranh gốc) bị phai theo thời hạn nên người chép tranh lại phải cất công nhuộm tấm lụa mới sao cho nó có... màu thời hạn như tranh gốc. Chính sự thận trọng, kỳ công này đã làm cho, sau khi xem bức tranh chép của Trần Thức, họa sỹ Diệp Minh Châu đã phải thốt lên: "Đây là bức tranh mà cậu chép rất đạt, tôi rất thích".

Ngoài bức "Bác Hồ và 3 cháu thiếu nhi Trung Nam Bắc", Diệp Minh Châu còn nhiều lần vẽ chân dung Bác Hồ bằng vật liệu lụa. Ít người biết rằng, tấm lụa mà Diệp Minh Châu dùng để vẽ bức "Bác Hồ câu cá ở suối Lênin" đó đó là tấm lụa mà Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông đã tặng Bác và Bác đã tặng lại họa sỹ nhân một lần ông từ miền Nam ra thăm Bác.

Vẽ vì con người, vẽ để vui sống

Độc giả nào từng đọc truyện ngắn của nhà văn Mỹ O.Henry hẳn đều không quên được truyện ngắn "Chiếc lá ở đầu cuối", một truyện ngắn có những tình tiết rất cảm động: Một nữ họa sỹ trẻ lâm trọng bệnh. Ngày ngày, cô lặng ngắm những chiếc lá thường xuân leo trên bức tường gạch của khu nhà cô thuê trọ. Cô nhẩm đếm từng chiếc lá rụng mỗi ngày và nhận định rằng, khi chiếc lá ở đầu cuối rụng đi thì cuộc sống cô đến này cũng đặt dấu chấm hết. Nhưng thật lạ, khi cọng dây leo chỉ từ mỗi một chiếc lá, những tưởng chỉ ít ngày là nó sẽ về với đất, nhưng không, nó vẫn kiên trì bám trụ ở đấy, mặc gió mùa lồng lộn. Đó quả là một chuyện lạ. Về sau, qua lời kể của một người bạn gái, cô mới biết rằng: Dưới tầng một của khu nhà có ông họa sỹ già. Biết câu truyện về cô và chiếc lá thường xuân, một đêm nọ ông đã bí mật lẻn ra giữa trời băng giá đựng vẽ một... chiếc lá thế vào chỗ chiếc lá thật đã rụng trong đêm (sau hành vi lãng mạn và đầy nghĩa hiệp này, ông họa sỹ già đã phải nhập viện vì sưng phổi và đã qua đời). Chuyện ca tụng ý nghĩa đích thực của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp riêng với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường con người.

Về họa sỹ Diệp Minh Châu, cũng luôn có thể có một chuyện cảm động như sau (chuyện do nhà báo Lê Phú Khải kể lại trong một nội dung bài viết nhân ngày tiễn đưa họa sỹ về với Đất Mẹ): Trong thời hạn học ở Cộng hòa Séc (tên thường gọi cũ là Tiệp Khắc), ông phải nằm viện để mổ bao tử. Phòng có hai bệnh nhân. Người bệnh kia sau một ca đại phẫu thuật, không nói được. Thế là họa sỹ nảy ra một ý tưởng. Ông bò sang giường ông ta, vẽ một chiếc bô, một chiếc ly nước, một chiếc dĩa... để khi y tá đến, nếu cần gì thì người bệnh chỉ việc... chỉ vào hình vẽ. Nếu như ở phần mở đầu nội dung bài viết của tớ, nhà báo Lê Phú Khải từng nêu một nhận xét: "Nếu có ai bảo tôi hãy lựa chọn một người thật tiêu biểu vượt trội cho "tính cách Nam Bộ" như người ta hay nói thì tôi tránh việc phải tâm ý gì mà nói ngay, người đó là họa sỹ Diệp Minh Châu. Danh từ riêng Diệp Minh Châu đồng nghĩa tương quan với những tính từ: cởi mở, chân thực, hào hiệp và đạo nghĩa..." thì khi kết thúc câu truyện vẽ tranh trong bệnh viện nói trên, Lê Phú Khải đã lại đúc rút: "Vẽ vì con người, vẽ để vui sống... đó là Diệp Minh Châu".

Nhìn lại toàn bộ cuộc sống và sự nghiệp của họa sỹ Diệp Minh Châu, tôi hoàn toàn nhất trí với nhận xét trên

Trần Quang Thuận

Share Link Cập nhật Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng vật liệu gì miễn phí

Bạn vừa Read tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng vật liệu gì tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Download Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng vật liệu gì Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng vật liệu gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi ba miền Trung Nam Bắc được vẽ bằng vật liệu gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Tác #phẩm #Bác #Hồ #với #thiếu #nhi #miền #Trung #Nam #Bắc #được #vẽ #bằng #chất #liệu #gì

Đăng nhận xét