Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh Đầy đủ

Thủ Thuật Hướng dẫn Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh 2022

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-30 06:34:09 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Soạn văn 10 tập 2 bài 24 (trang 62)

Nội dung chính
  • Soạn văn 10: Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh
  • II. Viết đoạn văn thuyết minh
  • III. Luyện tập
  • Soạn văn 10: Phương pháp thuyết minh
  • II. Một số phương pháp thuyết minh
  • III. Yêu cầu riêng với việc vận dụng phương pháp thuyết minh
  • IV. Luyện tập

Trong chương trình Ngữ văn lớp 10, học viên sẽ tiến hành rèn luyện để hoàn toàn có thể viết đoạn văn thuyết minh.

Sau đây, Download.vn sẽ phục vụ tài liệu Soạn văn 10: Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh, được đăng tải rõ ràng dưới đây.

Soạn văn 10: Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh

1.

a. Thế nào là một đoạn văn?

Có nhiều định nghĩa rất khác nhau:

- Đoạn văn được sử dụng với ý nghĩa để chỉ sự phân đoạn nội dung, phân đoạn ý của văn bản.

- Đoạn văn được hiểu là yếu tố phân loại văn bản thành những phần nhỏ, hoàn toàn nhờ vào tín hiệu hình thức: một đoạn văn gồm có những câu văn nằm trong tâm hai dấu chấm xuống dòng.

b. Một đoạn văn cần đạt được những yêu cầu:

- Tập trung làm rõ một ý chung, một chủ đề thống nhất và duy nhất.

- Liên kết ngặt nghèo với những đoạn văn đứng trước và sau nó.

- Diễn đạt đúng chuẩn và trong sáng.

2. Theo ông (chị), giữa một đoạn văn tự sự và một đoạn văn thuyết minh có những điểm nào giống nhau và rất khác nhau? Vì sao có sự giống và rất khác nhau như vậy?

* So sánh:

- Điểm giống: cùng trình diễn về một sự vật, hiện tượng kỳ lạ nào đó.

- Điểm khác:

  • Đoạn văn tự sự: trình diễn diễn biến của yếu tố việc, có nhân vật
  • Đoạn văn thuyết minh: trình diễn những tri thức một cách khách quan, giúp con người hiểu biết được đặc trưng, tính chất của yếu tố vật, hiện tượng kỳ lạ.

* Nguyên nhân: do mục tiêu trình diễn của mỗi đoạn văn là rất khác nhau.

3. Mỗi đoạn văn thuyết minh hoàn toàn có thể gồm bao nhiêu phần chính? Các ý trong đoạn văn thuyết minh hoàn toàn có thể được sắp xếp theo những trình tự thời hạn, không khí, nhận thức, phản bác - chứng tỏ không? Vì sao?

- Một đoạn văn thuyết minh hoàn toàn có thể gồm 3 phần chính: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn.

- Các ý trong đoạn văn thuyết minh hoàn toàn có thể sắp xếp theo trình tự thời hạn, không khí, nhận thức, phản bác - chứng tỏ. Cách sắp xếp như vậy góp thêm phần làm cho đoạn văn trở nên mê hoặc hơn.

II. Viết đoạn văn thuyết minh

1. Phác qua dàn ý đại cương cho nội dung bài viết:

* Về một nhà khoa học:

- Giới thiệu về tên tuổi, quê quán, chuyên ngành nghiên cứu và phân tích.

- Quá trình đến với khoa học thuận tiện và đơn thuần và giản dị hay đầy gian truân thử thách.

- Những góp phần của nhà khoa học đó cho nền khoa học.

- Giới thiệu vài nét về môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường đời tư.

* Về một tác phẩm văn học

- Tác giả, tình hình Ra đời tác phẩm, thể loại, bố cục

- Nội dung tư tưởng.

- Đặc sắc nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp.

- Giá trị của tác phẩm

2. Diễn đạt một ý trong dàn bài thành một đoạn văn

Gợi ý: Đoạn văn thuyết minh về tiểu sử của nhà văn Nam Cao

Nam Cao tên khai sinh là Trần Hữu Tri. Quê làng Đại Hoàng, phủ Lý Nhân (nay là xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân), tỉnh Hà Nam. Ông sẽ là một nhà văn hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng 8, với những truyện ngắn, truyện dài chân thực viết về người nông dân nghèo đói bị vùi dập và người trí thức nghèo sống mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ. Sau Cách mạng, Nam Cao sáng tác tận tụy sáng tác phục vụ kháng chiến. Ông đã quyết tử trên đường vào công tác thao tác vùng sau sống lưng địch tháng 11 năm 1951.

Tổng kết: Để hoàn toàn có thể viết một đoạn văn thuyết minh, nên phải:

- Nắm vững những kiến thức và kỹ năng về đoạn văn thuyết minh và những kĩ năng viết đoạn văn thuyết minh.

- Có đủ những trí thức thiết yếu và chuẩn xác để làm rõ ý chung của đoạn.

- Sắp xếp hợp lý những tri thức đó theo một phương thứ tự rõ ràng, rành mạch.

- Vận dụng đúng đắn, sáng tạo những phương pháp thuyết minh và diễn đạt để đoạn văn trở nên rõ ràng, sinh động, mê hoặc.

III. Luyện tập

Câu 1. Viết đoạn văn tiếp nối theo đoạn mà anh chị vừa hoàn thành xong trên lớp.

Gợi ý: Đoạn văn thuyết minh về con người của nhà văn Nam Cao

Con người Nam Cao nhìn hình thức bề ngoài có vẻ như lạnh lùng, vụng về, ít nói, nhưng đời sống nội tâm lại rất phong phú. Ông là người dân có tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương, gắn bó sâu nặng giàu ân tình với quê nhà, những người dân nghèo khổ bị áp bức, khinh miệt trong xã hội cũ. Nam Cao ý niệm rằng không còn tình yêu thương đồng loại thì không đáng gọi là con người (Đời thừa).

Câu 2. Từ những kết quả và tiến bộ đã đạt được, hãy viết một bài văn thuyết minh để trình làng một con người, một miền quê, một danh lam thắng cảnh hoặc một trào lưu hoạt động và sinh hoạt giải trí mà anh chị đã có dịp tìm hiểu kỹ.

Gợi ý: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

“Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương
Cổ Loa hình ốc khác thường
Trải qua năm tháng, nẻo đường con đây”

Thành Cổ Loa là một trong những di tích lịch sử lịch sử nổi tiếng của Việt Nam. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử và văn hóa truyền thống.

Khoảng thế kỷ III TCN, thành Cổ Loa đã được xây dựng dưới thời trị vì của An Dương Vương, do sự chỉ huy trực tiếp của Cao Lỗ. Thành tọa lạc tại một khu đất nền trống đồi nằm ở vị trí tả ngạn sông Hoàng - vốn là một nhánh lớn của sông Hồng. Ở thời Âu Lạc thì vị trí của Cổ Loa nằm ở vị trí tam giác châu thổ sông Hồng, là nơi giao lưu giữa đường thủy và lối đi bộ. Đây sẽ là vị trí hoàn toàn có thể trấn áp được cả đồng bằng lẫn vùng núi nên được chọn làm kinh đô.

Nét rực rỡ nổi trội khi nhắc tới thành Cổ Loa là kiến trúc. Theo tương truyền, thành bào gồm chín vòng xoáy trôn ốc. Tuy nhiên, vị trí căn cứ trên dấu tích hiện còn, những nhà khoa học nhận thấy thành chỉ có ba vòng. Trong số đó, vòng thành nội rất hoàn toàn có thể được làm về sau, dưới thời Ngô Quyền. Chu vi vòng ngoài là 8km, vòng giữa là 6,5km, vòng trong là một trong,6 km, diện tích s quy hoạnh TT lên tới 2km2. Thành được xây theo phương pháp đào đất đến đâu, khoét hào đến đó, thành đắp đến đâu, lũy xây đến đó. Mặt ngoài lũy, dốc thẳng đứng, mặt trong xoải để đánh vào thì khó, trong đánh ra thì dễ. Lũy cao trung bình từ 4m - 5m, có chỗ cao đến 8m - 12m. Chân lũy rộng 20m - 30m, mặt lũy rộng 6m - 12 m. Khối lượng đất đào đắp ước tính 2,2 triệu mét khối.

Cấu tạo thành gồm ba phần: thành nội, thành chung và thành ngoại. Thành nội có hình chữ nhật, cao trung bình 5m so với mặt đất, mặt thành rộng từ 6m - 12m, chân rộng từ 20m - 30m, chu vi 1.650 m và có một cửa nhìn vào tòa kiến trúc “Ngự triều di quy”. Kế tiếp là thành trung xây dựng theo một vòng thành không còn khuôn hình thích hợp, dài 6.500 m, nơi cao nhất là 10m, mặt thành rộng trung bình 10m. Thành có năm cửa ở những hướng phía đông, nam, bắc, tây-bắc và tây-nam, trong số đó cửa đông ăn thông với sông Hoàng. Thành ngoài cũng không còn hình dáng rõ ràng, dài hơn thế nữa 8.000m, cao trung bình 3m - 4m (có chỗ tới hơn 8m). Mỗi vòng thành đều phải có hào nước xung quanh bên phía ngoài, hào rộng trung bình từ 10m đến 30m, có chỗ còn rộng hơn. Các vòng hào đều thông với nhau và thông với sông Hoàng.

Bên trong thành là những khu đình, đền gồm có: đền Thượng (đền thờ An Dương Vương) được dựng trên khu đất nền trống rộng 19.138,6m2. Tại vị trí lối lên cửa giữa của đền đặt đôi rồng đá, mang phong thái nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp thời Lê - Mạt. Trong đền còn lưu giữ năm tấm bia đá và năm mươi ba hiện vật có mức giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống và khoa học rực rỡ. Kiến trúc đền gồm có tiền tế theo phong cách ba gian, hai chái. Hệ khung kết cấu gỗ, mái lợp ngói mũi hài. Trên hệ mái đắp những đầu đao cong, tượng nghê chầu. Các bộ vì chính được tuân theo phong cách giá chiêng, sơn son thếp vàng, chạm họa tiết “rồng vờn mây”; trung đường đấu mái liền với hậu cung, tạo thành dạng thức kiến trúc kiểu “chuôi vồ”, bên trong đặt tượng An Dương Vương, bằng đồng đúc, nặng khoảng chừng 200kg, đúc năm 1897. Tiếp đến là đình Cổ Loa (hay còn gọi là Ngự Triều Di Quy) có bố cục mặt phẳng nền hình chữ “Đinh”, gồm đại đình và hậu cung. Đại đình gồm năm gian, hai chái. Kết cấu khung gỗ, mái lợp ngói mũi hài, với bốn góc đao cong vút. Các bộ vì nóc được kết cấu theo phong cách “giá chiêng, chồng rường”, với sáu hàng chân cột. Hậu cung tiếp nối đuôi nhau với đại đình qua bộ cửa bức bàn phía dưới và đấu mái ở phía trên. Các đề tài trang trí trên kiến trúc này mang phong thái nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp của thế kỷ XVIII. Kế tiếp là Am Mỵ Châu (am Bà Chúa hay đền thờ Mỵ Châu) nằm tọa lạc trên khu vực rộng 925,4m2. Mặt bằng kiến trúc được bố cục theo như hình thức “tiền Nhất, hậu Đinh”, gồm những tòa tiền tế, trung đường và hậu cung. Chùa Cổ Loa hay Bảo Sơn tự được khởi dựng vào lúc chừng thời điểm đầu thế kỷ XVII. Bố cục mặt phẳng nền theo như hình thức “nội Công, ngoại Quốc”, gồm những khuôn khổ với tiền đường, thiêu hương, thượng điện, hậu cung, gác chuông, tháp mộ, cổng hậu, nhà Tổ, nhà ni, nhà khách. Chùa Mạch Tràng (Quang Linh tự) được dựng vào thời Hậu Lê, trên nền diện tích s quy hoạnh rộng 4.922,4m2. Chùa quay hướng Nam, gồm có những khuôn khổ: Tam bảo, tiền đường, thượng điện, nhà Mẫu, giải vũ, hiên chạy… Cuối cùng, đình Mạch Tràng: tọa lạc trên một khu đất nền trống cao, có diện tích s quy hoạnh 6.198,4m2, gồm những khuôn khổ tiền tế, đại đình và hậu cung.

Thành Cổ Loa có mức giá trị về nhiều mặt. Về quân sự chiến lược, thành Cổ Loa thể hiện sự sáng tạo độc lạ của người Việt cổ trong công cuộc bảo vệ giang sơn. Về văn hóa truyền thống, thành Cổ Loa trở thành một di sản văn hóa truyền thống - một dẫn chứng về sự việc sáng tạo cũng như trình độ kỹ thuật cũng như văn hóa truyền thống của người Việt cổ.

Cập nhật: 20/01/2022

Soạn văn lớp 10 tập 2 bài 23 (trang 48)

Nhằm giúp học viên củng cố về văn thuyết minh, trong chương trình Ngữ văn lớp 10, những em sẽ tiến hành tìm hiểu về phương pháp thuyết minh.

Download.vn sẽ trình làng tài liệu Soạn văn 10: Phương pháp thuyết minh, mời bạn đọc cùng tìm hiểu thêm.

Soạn văn 10: Phương pháp thuyết minh

Muốn làm được một bài văn thuyết minh, người viết phải nắm được phương pháp thuyết minh.

II. Một số phương pháp thuyết minh

1. Ôn tập những phương pháp thuyết minh đã học

a. Cho biết những đoạn trích trong SGK thuộc phương pháp thuyết minh nào?

- Đoạn 1 (Thuyết minh về Trần Quốc Tuấn của Ngô Sĩ Liên): Phương pháp nêu ví dụ.

- Đoạn 2 (Thuyết minh về Ba-sô của Hàn Thuỷ Giang): Phương pháp nêu định nghĩa.

- Đoạn 3 (Thuyết minh về yếu tố Con người và số lượng): Phương pháp dùng số liệu.

- Đoạn 4 (Thuyết minh về nhạc cụ trong điệu hát trống quân): Phương pháp phân tích.

b. Phân tích tác dụng của từng phương pháp trong việc làm cho việc vật hay hiện tượng kỳ lạ được thuyết minh càng thêm chuẩn xác, sinh động và mê hoặc.

- Đoạn 1: Ngô Sĩ Liên thuyết minh về công lao tiến cử người tài giỏi cho giang sơn của Trần Quốc Tuấn. Việc đưa ra ví dụ rõ ràng đã làm cho nội dung thuyết minh rõ ràng hơn.

- Đoạn 2: Thuyết minh về những bút danh của Ba-sô. Việc đưa ra những định nghĩa về những bút danh sẽ tương hỗ cho những người dân đọc hiểu được ý nghĩa và vai trò của những bút danh đó.

- Đoạn 3: Thuyết minh về cấu trúc phức tạp và đồ sộ của tế bào trong khung hình người. Việc sử dụng phương pháp dùng số liệu sẽ hỗ trợ giúp người đọc dễ tưởng tượng, đồng thời làm cho nội dung thuyết minh trở nên đúng chuẩn, có tính khoa học cao.

- Đoạn 4: Thuyết minh về nhiều chủng loại nhạc cụ dùng trong hát trống quán. Nhà văn đã sử dụng phương pháp thuyết minh phân tích từ này đã cho toàn bộ chúng ta biết sự giản dị của nhạc cụ dùng trong hát trống quân hơn.

2. Tìm hiểu thêm một số trong những phương pháp thuyết minh

a. Thuyết minh bằng phương pháp chú thích

- Câu “Ba-sô là bút danh” không phải là phương pháp định nghĩa, vì tác giả không nêu ra bản chất, hay điểm lưu ý của tác giả Ba-sô.

- Phương pháp chú thích: lý giải thêm để nội dung trở nên rõ ràng hơn.

- Ưu điểm là những nội dung chú thích được sử dụng linh hoạt hơn, nhược điểm: không còn tính khoa học cao.

- Ví dụ:

  • Hồ Chí Minh (1890 - 1969)...
  • Tp Hà Nội Thủ Đô (thủ đô của nước Việt Nam)...

b. Thuyết minh bằng phương pháp giảng giải nguyên nhân - kết quả

- Mục đích chính của đoạn văn: lai lịch bút danh của Ba-sô.

- Các ý của đoạn văn có quan hệ nhân quả với nhau.

- Nguyên nhân là niềm say mê cây chuối của Ba-sô, kết quả là lai lịch bút danh của Ba-sô.

III. Yêu cầu riêng với việc vận dụng phương pháp thuyết minh

1. Việc chọn phương pháp thuyết minh cần nhờ vào mục tiêu thuyết minh.

2. Đó không phải là mục tiêu duy nhất, ngoài ra thuyết mình còn nhằm mục đích tương hỗ cho những người dân đọc người nghe tiếp nhận thuận tiện và đơn thuần và giản dị, hứng thú.

=> Tổng kết:

- Muốn làm bài văn thuyết minh có kết quả, người làm bài phải nắm được phương pháp thuyết minh.

- Những phương pháp thuyết minh thường gặp là: định nghĩa, chú thích, phân tích, phân loại, liệt kê, giảng giải nguyên nhân - kết quả, nêu ví dụ, so sánh, dùng số liệu…

- Việc lựa chọn, vận dụng và phối hợp những phương pháp thuyết minh cần tuân theo nguyên tắc: không xa rời mục tiêu thuyết minh, làm nổi trội bản chất và đặc trưng của yếu tố vật, hiện tượng kỳ lạ, làm cho những người dân đọc (người nghe) tiếp nhận thuận tiện và đơn thuần và giản dị và hứng thú.

IV. Luyện tập

Câu 1. Nhận xét về sự việc lựa chọn, vận dụng và phối hợp phương pháp thuyết minh trong đoạn trích “Hoa lan Việt Nam”

Gợi ý:

Đoạn văn thuyết minh “Hoa lan Việt Nam” có sự phối hợp Một trong những phương pháp:

- Phương pháp chú thích: “Hoa lan được người phương Đông tôn là “Loài hoa vương giả” (Vương giả chi hoa)… nữ hoàng của những loài hoa”.

- Phương pháp phân tích, lý giải: “Họ lan được phân thành hai nhóm: nhóm phong lan… lớp thảm mục”

- Phương pháp nêu số liệu “Chỉ riêng 10 loài của chi lan Hài Vệ nữ đã cho toàn bộ chúng ta biết sự phong phú tuyệt vời của hoa, của lá về hình dáng, sắc tố.

=> Việc lựa chọn phối hợp những phương pháp thuyết minh trên là hoàn toàn thích hợp nội dung cần thuyết minh nhằm mục đích phục vụ rõ ràng, đúng chuẩn cho những người dân đọc những hiểu biết về loài hoa trên.

Câu 2. Trong một buổi giao lưu với bạn bè quốc tế, anh (chị) muốn trình làng với những bạn một trong những nghề truyền thống cuội nguồn của quê mình (trồng lúa, nuôi tằm, làm đồ gốm...). Hãy viết lời trình làng của anh (chị) thành một bài văn thuyết minh dài khoảng chừng 500 chữ.

Gợi ý:

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát về làng nghề truyền thống cuội nguồn của quê nhà.

2. Thân bài

- Nêu rõ ràng hơn địa chỉ của làng nghề: nằm ở vị trí đâu, cách đi đến và nhận dạng ra làm sao?

- Nêu nguồn gốc, lịch sử hình thành của làng nghề truyền thống cuội nguồn ấy:

  • Làng được hình thành, Ra đời từ lúc nào?
  • Lịch sử của làng gắn với việc kiện, nhân vật quan trọng nào?
  • Thời gian tồn tại và tăng trưởng dài bao lâu?

- Chi tiết về làng nghề truyền thống cuội nguồn ấy:

  • Trong làng có bao nhiêu mái ấm gia đình theo nghề?
  • Khung cảnh làng ra làm sao?
  • Sản phẩm truyền thống cuội nguồn của làng nghề. Hiện nay, người dân trong làng vẫn duy trì phương pháp thủ công hay tân tiến. Nêu nét thay đổi, tiến bộ trong hoạt động và sinh hoạt giải trí làm nghề của con người nơi đây.
  • Quá trình những người dân nghệ nhân làm nghề có gì đặc biệt quan trọng, gây ấn tượng với em.
  • Sản phẩm tạo ra có hình dáng, sắc tố ra làm sao? Thể hiện nét đặc trưng chỉ thuộc về làng nghề này...

- Những sự vật, khung cảnh khác xung quanh làng nghề.

- Nêu vị trí, giá trị của làng nghề truyền thống cuội nguồn ấy trên giang sơn, với những người dân nơi đây.

3. Kết bài

- Khẳng định lại lịch sử lâu lăm của làng nghề.

- Tình cảm của tớ mình với làng nghề đó.

Cập nhật: 12/02/2022

Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minhReply Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh7 Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh0 Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh Chia sẻ

Share Link Down Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Tải Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Soạn văn 10 bài Luyện tập phương pháp thuyết minh vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Soạn #văn #bài #Luyện #tập #phương #pháp #thuyết #minh

Đăng nhận xét