Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Soạn câu cá mùa thu chi tiết Đầy đủ

Thủ Thuật Hướng dẫn Soạn câu cá ngày thu rõ ràng Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Soạn câu cá ngày thu rõ ràng được Update vào lúc : 2022-04-13 09:13:10 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Mục Lục nội dung bài viết:
1. Bài mẫu số 1
3. Bài mẫu số 2
3. Bài mẫu số 3

Nội dung chính
  • Xem tiếp những bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 11
  • 2. Soạn bài Câu cá ngày thu (Nguyễn Khuyến), Mẫu 2
  • 3. Soạn bài Câu cá ngày thu (Nguyễn Khuyến), Mẫu 3

Câu 1:Điểm nhìn của tác giả: Cảnh vật được đón nhận từ gần đến cao xa rồi từ cao xa trở lại gần. Từ không khí ao làng bên trong thu mở rộng thành không khí ngày thu…⟹ cảnh sắc ngày thu mở ra nhiều hướng thật sinh động.

Câu 2:

Nét riêng của cảnh sắc ngày thu được biểu lộ rõ ràng qua những từ ngữ và hình ảnh thu:+ Màu sắc: nước – trong xanh, sóng – biếc, trời – xanh ngắt, lá – vàng.+ Đường nét hoạt động và sinh hoạt giải trí: sóng – hơi gợn tí, lá – khẽ đưa vèo, tầng mây – lơ lửng+ Hòa sắc tạo hình: bao trùm lên cảnh vật là một màu xanh: xanh ao, xanh bờ, xanh sông, xanh tre, xanh trời, xanh bèo và có một màu vàng đâm ngang của chiếc lá thu rơi.+ Ao thu nhỏ, chiếc thuyền câu Từ này cũng “bé tẻo teo”.- Đó là nét riêng vùng đồng bằng Bắc Bộ.⟹ Bức tranh thu trong sáng, thanh đạm mang hồn dân dã của làng quê nước Việt.

Câu 3:

Không gian trong Thu điếu: yên bình, phảng phất buồn:+ Cảnh thu đẹp nhưng yên bình và đượm buồn: nước “trong xanh” trên một không khí tĩnh, vắng người, ngõ trúc quanh co khách vắng teo.+ sắc tố trong sáng, tươi mát và vô cùng sinh động: làn “nước trong xanh”, sóng biếc, lá vàng, mây lơ lửng, trời “xanh ngắt” …+ Các hoạt động và sinh hoạt giải trí rất nhẹ, rất khẽ, không đủ tạo ra âm thanh.- Tâm trạng của nhà thơ:+ Cõi lòng nhà thơ yên tĩnh, vắng lặng.+ Cái lạnh, cái buồn của không khí thấm vào tâm hồn nhà thơ.+ Cảnh thu đẹp, trong sáng thanh đạm, mang vẻ đẹp đồng quê dân dã đã cho toàn bộ chúng ta biết tâm hồn gắn bó tha thiết với quê nhà giang sơn.⟹ Tâm hồn gắn bó tha thiết với vạn vật thiên nhiên giang sơn, một tấm lòng yêu nước thầm kín nhưng không kém phần thâm thúy.

Câu 4:

Cách gieo vần trong bài thơ rất đặc biệt quan trọng: vần “eo” => góp thêm phần diễn tả một không khí nhỏ dần, khép kín, phù phù thích hợp với tâm trạng đầy oan khúc của thi nhân. Không gian trong bức tranh được thu hẹp nhỏ dần, khép kín phù phù thích hợp với tâm trạng đầy uẩn khuất của thi nhân.

Câu 5:

Cõi lòng nhà thơ đã hòa vào trời thu, cảnh thu. Cảnh thu rất đẹp, rất sinh động ⟹ là tình yêu vạn vật thiên nhiên, giang sơn tha thiết của nhà nhơ. Phải yêu vạn vật thiên nhiên, giang sơn thì tác giả mới vẽ ra được một bức tranh vạn vật thiên nhiên cảnh Thu với sắc tố sống động, tươi sáng mà còn mang một nét đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Luyện tập:

Cái hay của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp sử dụng từ ngữ trong bài thơ để gợi cảnh và diễn tả tâm trạng.- Cảnh thanh sơ dịu nhẹ được gợi lên qua những tính từ: trong xanh, biếc, xanhngắt; những cụm động từ: gợn tí, khẽ đua, lơ lửng.- Từ vèo trong câu thơ “Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo”

- Vần eo – “tử vận”, được tác giả sử dụng rất thần tình.

Xem tiếp những bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 11

- Soạn bài Thương vợ
- Soạn bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát


2. Soạn bài Câu cá ngày thu (Nguyễn Khuyến), Mẫu 2

I. Về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả Nguyễn Khuyến (1835 – 1909) hiệu là Quế Sơn, lúc nhỏ mang tên là Nguyễn Thắng, sinh ra tại quê ngoại – Hoàng Xá (nay là xã Yên Trung), huyện Ý yên, tỉnh Tỉnh Nam Định, lớn lên và sống hầu hết ở quê nội – làng Và (tên chữ là Vị Hạ), xã Yên Đổ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.Sáng tác của Nguyễn Khuyến gồm cả chữ Hán và chữ Nôm với số lượng lớn, hiện còn trên 800 bài gồm thơ, văn, câu đối nhưng hầu hết là thơ. Thơ Nguyễn Khuyến nói lên tình yêu quê nhà, giang sơn, mái ấm gia đình, bè bạn, phản ánh môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường của những con người khổ cực, thuần hậu, chất phác, châm biếm, đả kích thực dân xâm lược, tầng lớp thống trị, đồng thời thể hiện tấm lòng ưu ái riêng với dân, với nước. Đóng góp nổi trội của Nguyễn Khuyến cho nền văn học dân tộc bản địa là ở mảng thơ Nôm, thơ viết về làng quê, thơ trào phúng.

2. Câu cá ngày thu nằm trong chùm ba bài thơ của Nguyễn Khuyến. Vẻ đẹp của cảnh thu trong bài thơ là vẻ đẹp điển hình cho ngày thu làng cảnh Việt Nam vùng đồng bằng Bắc Bộ. Bài thơ cũng đồng thời thể hiện tâm trạng ưu thời mẫn thế, tình yêu vạn vật thiên nhiên, yêu quê nhà giang sơn của nhà thơ Nguyễn Khuyến.

II. Hướng dẫn soạn bài


Câu 1 (trang 22 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):- Điểm nhìn từ trên thuyền câu → nhìn ra mặt ao nhìn lên khung trời → nhìn tới ngõ vắng → trở về với ao thu.→ Cảnh thu được đón nhận từ gần → cao xa → gần. Từ điểm nhìn ấy, từ một khung ao hẹp, không khí ngày thu, cảnh sắc ngày thu mở ra nhiều hướng thật sinh động.

Câu 2 (trang 22 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

- Nét riêng của cảnh sắc ngày thu: Không khí ngày thu được gợi lên từ sự dịu nhẹ, thanh sơ của cảnh vật:- Cảnh thu được miêu tả qua sắc tố: nước trong xanh, sóng biếc, trời xanh ngắt; qua đường nét: sóng hơi gợn tí, lá vàng khẽ đưa vèo, tầng mây lơ lửng. - Hình ảnh thơ bình dị, thân thuộc: ao thơ, thuyền câu, ngõ trúc...Cảnh thu trong bài mang những nét riêng của làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ. Cái hồn dân dã của làng quê được gợi lên từ ao thu, từ cánh bèo, từ ngõ trúc quanh co.

Câu 3 (trang 22 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

- Không gian thu yên bình, phảng phất buồn: Vắng teo, trong xanh, khẽ đưa vèo, hơi gợn tí, mây lơ lửng.→ Các hình ảnh được miêu tả trong trạng thái ngưng hoạt động và sinh hoạt giải trí, hoặc hoạt động và sinh hoạt giải trí nhẹ, khẽ, làm nổi trội sự yên bình.- Đặc biệt câu thơ cuối tạo nên một tiếng động duy nhất: Cá đâu đớp động dưới chân bèo → Không phá vỡ cái yên bình, mà ngược lại nó càng làm tăng sự yên ắng, tĩnh mịch của cảnh vật → Thủ pháp lấy động nói tĩnh.=> Không gian mang đến việc cảm nhận về một nỗi cô quạnh, uẩn khúc trong tâm hồn nhà thơ. Bài thơ rỉ tai câu cá mà thực ra người đi câu cá không để ý quan tâm gì vào việc câu cá. Tâm sự của người câu cá là đó đó là nỗi lòng non nước, nỗi lòng thời thế của nhà nho có lòng tự trọng và lòng yêu quê nhà giang sơn như Nguyễn Khuyến.

Câu 4 (trang 22 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Vần “eo” là một vần khó luyến láy, khó vận thế nhưng nó lại được Nguyễn Khuyến sử dụng rất tài tình. Vần “eo” phù thích hợp với toàn bộ những câu bắt buộc (câu 1,2,4 và câu 8). Nó góp thêm phần diễn tả cảm hứng về một không khí thu nhỏ hẹp dần và khép kín lại, tạo ra sự hòa giải và hợp lý với tâm trạng đầy uẩn khúc của nhân vật trữ tình.

Câu 5 (trang 22 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Bài thơ không thể hiện trực tiếp bất kể cảm xúc nào của tác giả. Suốt từ trên đầu tới cuối bài thơ, người đọc mới thấy nhân vật trữ tình xuất hiện nhưng là xuất hiện trong cái tư thế của người đi câu (Tựa gối buông cần lâu chẳng được) mà thực không phải như vậy. Đó là tư thế của con người u uẩn trong nỗi lo âu triền miên, chìm đắm.=> Nguyễn Khuyến có một tâm hồn gắn bó với vạn vật thiên nhiên, giang sơn, một tấm lòng yêu nước thầm kín mà thâm thúy.

III. Luyện tập


Câu 1 (trang 22 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):Cái hay của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp sử dụng từ ngữ trong bài Câu cá ngày thu:- Sử dụng ngôn từ giản dị nhưng tóm gọn được những hoạt động và sinh hoạt giải trí của trời đất, lột tả được cái run rẩy của tạo vật khi bước vào thu: Sự run rẩy của lá (vèo), của sóng (hơi gợn), của mây (lơ lửng) ... tạo ra một bức tranh làng quê tuyệt đẹp.- Ngôn ngữ lấy động tả tĩnh cùng với việc linh hoạt của ngôn từ, hư từ hay thực từ vừa vẽ ngoại cảnh vừa khắc họa tâm cảnh.

- Khai thác tối đa vỏ ngữ âm của ngôn từ: những từ trùng phụ âm đầu đi liền nhau như: bé tẻo teo, lơ lửng, đâu đớp động hay cặp điệp vận teo-teo (cặp 2- 6) vừa tạo ra nhịp điệu, vừa tạo ra vòng lặp quẩn quanh u sầu trong tâm trạng của chính tác giả.

3. Soạn bài Câu cá ngày thu (Nguyễn Khuyến), Mẫu 3

Câu 1:

Điểm nhìn của tác giả: gần đến cao xa, từ cao xa trở lại gần
- Điểm nhìn từ chiếc thuyền câu nhìn ra mặt ao, nhìn lên khung trời, nhìn tới ngõ vắng rời lại trở về với ao thu ⇒ Nhà thơ quan sát không khí và cảnh sắc ngày thu theo khunh hướng thật sinh động

Câu 2: Nét riêng của cảnh sắc ngày thu 

- Sự dịu nhẹ, thanh sơ của cảnh vật:+ Màu sắc: Trong veo, biếc, xanh ngắt.

+ Đường nét hoạt động và sinh hoạt giải trí nhẹ nhàng: Sóng hơi gợn tí, lá vàng khẽ đưa vèo, tầng mây lơ lửng ... 

- Hình ảnh bình dị, thân thuộc: Ao cá, thuyền câu, ngõ trúc …
⟹ Cảnh ngày thu ở làng quê đồng bằng Bắc Bộ. Thể hiện cái hồn của cảnh thu và cái hồn của môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường nông thôn xưa, dân dã nhưng đầy sức sống. 

Câu 3:

Không gian trong Câu cá ngày thu: Tĩnh lặng, thoáng buồn- Miêu tả trực tiếp:  Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo- Miêu tả gián tiếp: Nước “trong xanh”, sóng “gợn tí”, mây “lơ lửng”, lá “khẽ đưa vèo”⟹ Các hình ảnh được miêu tả trong trạng thái tĩnh hoặc hoạt động và sinh hoạt giải trí rất nhẹ, rất khẽ đã làm nổi trội sự yên bình, nhẹ nhàng của khung cảnh ngày thu ở làng quê Việt.+ Câu “Cá đâu đớp động dưới chân bèo” là thủ pháp lấy động nói tĩnh quen thuộc trong thơ ca cổ.  m thanh cá “đớp” ngỡ là tiếng động lớn nhưng ngược lại nó càng làm tăng sự yên ắng, tĩnh mịch của cảnh vật.

⟹ Tâm trạng yên bình, đơn độc nhưng đầy ưu tư, “quanh co” của tác giả.

Câu 4: 

Cách gieo vần đặc biệt quan trọng trong bài thơ- Vần “eo” là vần rất khó để gò vào mạch thơ, ý thơ nhưng lại được tác giả sử dụng một cách rất tài tình, độc lạ

- Vần “eo” góp thêm phần diễn tả một không khí nhỏ dần, khép kín, phù phù thích hợp với tâm trạng đầy uẩn khúc của thi nhân.

Câu 5: 

Bài thơ “Câu cá ngày thu” thể hiện sự cảm nhận và nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp gợi tả tinh xảo của Nguyễn Khuyến về cảnh sắc ngày thu ở đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời đã cho toàn bộ chúng ta biết tình yêu vạn vật thiên nhiên, giang sơn và tâm trạng của tác giả.

II. Luyện tập 

1. Phân tích cái hay của nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp sử dụng từ ngữ trong bài “Câu cá ngày thu”. - Sử dụng những tính từ: trong xanh, biếc, xanh ngắt- Sử dụng những động từ: gợn, khẽ đưa, lơ lửng⇒ Gợi tả vẻ thanh sơ, dịu nhẹ rất phù thích hợp với không khí ngày thu- Từ “vèo” trong câu thơ “Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo”. Vừa tả cảnh vừa gợi tâm sự thời thế của tác giả.

- Vần “eo” góp thêm phần diễn tả cảnh (khép kín), tâm trạng (uẩn khúc).

-----------------------HẾT-----------------------------------

Bên cạnh phần Soạn bài Câu cá ngày thu ở trên, hãy cùng chúng tôi tiếp tục cùng Phân tích bài thơ Câu cá ngày thu để hiểu hơn về tác phẩm này.

Câu cá ngày thu là một trong những bài thơ thu hay nhất của Nguyễn Khuyến, soạn bài Câu cá mùa dưới đây sẽ hỗ trợ những em cảm nhận được vẻ đẹp bức tranh ngày thu vùng đồng bằng bắc bộ cũng như tâm trạng của nhà thơ trước cảnh thu.

Cảm nhận 2 câu cuối bài Câu cá ngày thu của Nguyễn Khuyến Phân tích bức tranh ngày thu qua bài Câu cá ngày thu của Nguyễn Khuyến Cảm nhận của em về bức tranh thu trong Câu cá ngày thu của Nguyễn Khuyến Cảm nhận 4 câu đầu bài Câu cá ngày thu của Nguyễn Khuyến Hình ảnh con người Nguyễn Khuyến qua bài thơ Câu cá ngày thu Phân tích cảnh thu và tình thu trong bài thơ Câu cá ngày thu

Share Link Cập nhật Soạn câu cá ngày thu rõ ràng miễn phí

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Soạn câu cá ngày thu rõ ràng tiên tiến và phát triển nhất Share Link Cập nhật Soạn câu cá ngày thu rõ ràng Free.

Giải đáp vướng mắc về Soạn câu cá ngày thu rõ ràng

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Soạn câu cá ngày thu rõ ràng vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Soạn #câu #cá #mùa #thu #chi #tiết

Đăng nhận xét