Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mầm non Đầy đủ

Kinh Nghiệm về Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mần nin thiếu nhi 2022

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mần nin thiếu nhi được Update vào lúc : 2022-04-21 18:17:10 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Hoạt động trải nghiệm được sử dụng như thể một hình thức, một phương pháp, quan điểm giáo dục ở nhiều nước trên toàn thế giới. Các nhà giáo dục nhờ vào trải nghiệm như thể cách tăng trưởng kinh nghiệm tay nghề của mỗi thành viên. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp những giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để hoàn toàn có thể tăng kĩ năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ hoàn toàn có thể tối đa hóa kĩ năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quy trình mày mò kiến thức và kỹ năng và tìm giải pháp, từ đó giúp tăng trưởng khả năng thành viên và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm tương hỗ cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn với những người dạy. Khi trẻ được dữ thế chủ động tham gia tích cực vào quy trình hoạt động và sinh hoạt giải trí, trẻ sẽ có được hứng thú và để ý quan tâm hơn đến những điều được tiếp cận và ít gặp yếu tố về tuân thủ kỷ luật. Trẻ hoàn toàn có thể học những kỹ năng sống bằng việc lặp đi lặp lại hành vi qua những bài tập, hoạt động và sinh hoạt giải trí, từ đó tăng cường kĩ năng ứng dụng những kỹ năng đó vào thực tiễn.


Quan sát “Cất vó” của Trường Mầm non Long Hưng A, H. Lấp Vò
 

Trong những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt trải nghiệm, giáo viên mần nin thiếu nhi có vai trò khuynh hướng, tương hỗ, nhìn nhận, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm, giáo viên đưa ra những trường hợp có yếu tố để trẻ trải nghiệm với những trường hợp đó.Như vậy, trẻ rất hứng thú và kiến thức và kỹ năng, kỹ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Do vậy, tại những trường mần nin thiếu nhi trong tỉnh, những cô giáo đã cho trẻ trải nghiệm thông qua hoạt động và sinh hoạt giải trí ngoài trời, những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt mày mò khoa học, hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm tham quan, dã ngoại, giao lưu,…Xin trình làng một số trong những hình ảnh về hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm do những trường mần nin thiếu nhi  tỉnh Đồng Tháp tổ chức triển khai:


Cô và trò Trường Mầm non Tổ Ong vàng, TP. Cao Lãnh cùng “đi siêu thị”


Cô và trò Trường Mầm non Hồng Gấm, TP. Cao Lãnh cùng “Gói bánh tét”
 

Khi tổ chức triển khai hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm cho trẻ, giáo viên cần để ý quan tâm đến những Đk như:Đảm bảo môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên hoạt động và sinh hoạt giải trí bảo vệ an toàn và uy tín cho trẻ cả về thể chất, tinh thần.Môi trường hoạt động và sinh hoạt giải trí phong phú, phong phú, phù phù thích hợp với những mục tiêu, tiềm năng cần đạt của hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm - môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên là môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường thực của trẻ.Nhất thiết giáo viên mần nin thiếu nhi phải có chương trình, nội dung tăng trưởng trẻ hướng tới những tiềm năng tăng trưởng rõ ràng: thể chất, nhận thức, ngôn từ và tiếp xúc, tình cảm xã hội… phù phù thích hợp với đặc trưng sinh lý của trẻ.Khi thực thi, giáo viên phải tăng cường quan sát từng trẻ để nêu lên những tiềm năng khác lạ cho từng trẻ trong hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm.Hoạt động trải nghiệm có sự tương tác xã hội với giáo viên và những bạn cùng độ tuổi, trang lứa để hoàn toàn có thể học hỏi, trợ giúp lẫn nhau.Các đồ chơi, công cụ, vật tư… trong hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm phải để ý quan tâm tới kích cỡ vừa tuổi của trẻ, thật bảo vệ an toàn và uy tín, không khiến nguy hiểm cho trẻ.Làm thế nào để kết thúc hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm, trẻ thực sự có tâm trạng vui thích, phấn khởi, tích cực và mong ước được tham gia những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt tiếp theo.

Dạy học gắn với hoạt động và sinh hoạt giải trí trải nghiệm là cách link kiến thức và kỹ năng, kỹ năng với thực tiễn môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường phong phú, sinh động mà trẻ con đã và sẽ trải qua trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Hoạt động trải nghiệm không riêng gì có giúp hình thành kiến thức và kỹ năng mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích mày mò và biết phương pháp lĩnh hội những kiến thức và kỹ năng mới, cách hình thành kỹ năng mới. Ngoài ra, nó còn tương hỗ học viên thấu hiểu ý nghĩa của yếu tố lao động, sáng tạo khi làm ra một thành phầm nào đó.

Nhằm tiếp tục thực thi thay đổi hoạt động và sinh hoạt giải trí chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mần nin thiếu nhi (GDMN), ngay từ đầu năm học 2022 -2022, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã chỉ đạo phòng GD&ĐT những huyện, thành phố triển khai tới các cơ sở giáo dục tiếp tục thực thi có hiệu suất cao việc thay đổi hoạt động và sinh hoạt giải trí chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn vẹn và tổng thể, tích hợp, lấy trẻ làm TT; tăng cường hoạt động và sinh hoạt giải trí vui chơi, tạo thời cơ để trẻ được trải nghiệm, mày mò; chú trọng giáo dục hình thành và tăng trưởng kỹ năng sống phù phù thích hợp với tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội tân tiến trên cơ sở thừa kế truyền thống cuội nguồn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc bản địa. Cùng với đó, việc đảm bảo bảo vệ an toàn và uy tín cho trẻ trong những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt thực hành thực tiễn, trải nghiệm phải được đảm bảo, rõ ràng hóa tại những văn bản hướng dẫn, đợt tu dưỡng, sinh hoạt trình độ trong năm học; một trong những yêu cầu xuyên thấu riêng với hoạt động và sinh hoạt giải trí giáo dục trẻ đã được Sở GD&ĐT xác lập đó là phải bám sát, đảm bảo tiềm năng chương trình GDMN; mỗi hoạt động và sinh hoạt giải trí dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tiễn cũng đều hướng tới mục tiêu trang bị kiến thức và kỹ năng, rèn luyện kỹ năng sống, góp thêm phần hình thành nhân cách cho trẻ; những nhà trường cần sẵn sàng sẵn sàng khá đầy đủ những Đk để những bé có những buổi học vui - khỏe - bảo vệ an toàn và uy tín.

 

Để thực thi được tiềm năng trên, năm học 2022-2022 công tác thao tác tu dưỡng thường xuyên, nâng cao khả năng cho đội ngũ cán bộ quản trị và vận hành, giáo viên những cơ sở GDMN đã được chú trọng cả về nội dung, quan điểm thay đổi công tác thao tác quản trị và vận hành, cho tới việc tổ chức triển khai thực thi chương trình GDMN; dữ thế chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập. kinh nghiệm phương pháp GDMN lấy trẻ làm TT của những trường rất chất lượng; nâng cao khả năng tổ chức triển khai hoạt động và sinh hoạt giải trí giáo dục theo quan điểm giáo dục toàn vẹn và tổng thể, tích hợp, lấy trẻ làm TT và tăng cường hoạt động trải nghiệm của trẻ.

Một buổi sinh hoạt chuyên môn trong năm học 2017-2018.

Một buổi sinh hoạt trình độ trong năm học 2022-2022.

Tăng cường các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm

 

Bằng trải nghiệm thực tiễn “học bằng chơi - chơi mà học”, hoạt động và sinh hoạt giải trí này đã tạo cho những bé niềm hứng thú tìm tòi, mày mò toàn thế giới xung quanh. Khi va chạm với những trường hợp trong thực tiễn, trẻ thuận tiện và đơn thuần và giản dị thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý; từ đó thể hiện những lợi thế, yếu của tớ - điều mà khi tham gia học trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên lý thuyết, sách vở rất ít khi đã có được. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong tiếp xúc, vừa giúp giáo viên nhận ra tính cách, sở trường của từng trẻ để kiểm soát và điều chỉnh thích hợp trong quy trình dạy học.

 

Trẻ được thực hành trải nghiệm trong các giờ học có chủ đích, giờ chơi

 

Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp. học, lúc bấy giờ những hoạt động lên lớp. của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát - giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát sỏi, trẻ học được qua chơi, thực hành, quan sát mình làm, bạn làm.

Hoạt động khám phá nước, sỏi tại trường MN Hoa Sen - Lục Nam.

Hoạt động khám phá nước, sỏi tại trường MN Hoa Sen - Lục Nam.

Thấy được sự kì diệu của gió...

Trải nghiệm nhận biết về gió của bé trường MN TT Cao Thượng - Tân Yên.

Trải nghiệm nhận biết về gió của bé trường MN TT Cao Thượng - Tân Yên.

Ý thức được việc bảo vệ môi trường sống

Chăm sóc cây xanh.

Chăm sóc cây xanh.

Hiểu biết về một số nghề trong xã hội

Các bé 5 - 6 tuổi trường MN Hoa Sen tập làm bác sĩ.

Các bé 5 - 6 tuổi trường MN Hoa Sen tập. làm bác sĩ.

...qua các hoạt động giáo dục đó, kiến thức về những đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng, những hiểu biết sơ đẳng về cuộc sống xung quanh được trẻ tiếp. thu một cách tự nhiên và khắc sâu.

 

Những hoạt động trải nghiệm trong các giờ chơi các bé thực sự được thỏa mãn với nhu cầu khám phá, được chơi theo hứng thú, được đóng vai tham gia vào cuộc sống thu nhỏ của người lớn như:

 

Bé bán hàng, mua hàng

Bé làm chú bộ đội ở trường MN Bắc Lý

Bé tập. làm bánh

Trong các giờ hoạt động ngoài trời bé được quan sát sự lớn lên của cây, thấy được sự khác nhau của các loài hoa trong khuôn viên trường...

Sự chìm nổi của vật:

Trường MN Ngọc Thiện số 2 - Tân Yên.

Trường MN Ngọc Thiện số 2 - Tân Yên.  

Những trải nghiệm thực tế ngoài trường đáng nhớ ở tuổi mầm non

 

Những nội dung cho trẻ khám phá xã hội về lễ hội, truyền thống văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh thường khó đối với giáo viên, theo cách tiếp. cận dạy học xưa giáo viên thường chú trọng đến tranh ảnh, sưu tầm video cho trẻ xem và học thụ động. Nhưng với việc đổi mới phương pháp. dạy học, tăng cường môi trường xã hội, cho trẻ được cảm nhận thông qua thực tế. Năm học này, nhiều trường mầm non trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hết sức thiết thực và ý nghĩa. Trẻ được sống trong khung cảnh của lễ hội, được tận mắt nhìn và sờ vào những di sản của quê nhà, được tham gia các hoạt động văn hóa của địa phương như hoạt động ngày hội văn hóa quê em ở Lục Ngạn được mô phỏng trong khuôn viên trường mầm non thị trấn Chũ, lễ hội Xương Giang ở thành phố Bắc Giang, di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám ở Yên Thế. Chắc hẳn trong các bé không thể quên được ấn tượng của những buổi học đó.

Bé tham gia hát đối đáp tại “Ngày hội văn hóa quê em” - trường MN Chũ huyện Lục Ngạn.

Bé tham gia hát đối đáp. tại “Ngày hội văn hóa quê em” - trường MN Chũ huyện Lục Ngạn.

Các bé 5 - 6 tuổi trường MN Cầu Gồ thăm quan di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám.

Các bé 5 - 6 tuổi trường MN Cầu Gồ thăm quan di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám.

Bé trường MN Tiên Lục -Thăm cây dã hương nghìn năm tuổi.

Bé trường MN Tiên Lục -Thăm cây dã hương nghìn năm tuổi.

Các bé trường MN Đào Mỹ thăm bảo tàng Quân đoàn 2.

Các bé trường MN Đào Mỹ thăm bảo tàng Quân đoàn 2.  

Với những quyền lợi trong rèn luyện kỹ năng sống và cống hiến cho trẻ, phương pháp học này đã nhận được được phản ứng tích cực từ phụ huynh cũng như trẻ và xã hội. Hầu hết trẻ thường rất hào hứng và phấn khởi khi kể chuyện cùng ông bà, bố mẹ những điều chúng được trải nghiệm. Phụ huynh cũng nhận thức được vai trò của việc cho con hòa nhập, trải nhiệm thực tiễn.

 

Một phụ huynh trường mầm non Hoa Sen, thành phố Bắc Giang (có con học lớp. 5 - 6 tuổi) chia sẻ: “Tôi vừa cùng con tham gia chuyến thực tế tại siêu thị Big C Bắc Giang. Lần thứ nhất các con được tận mắt nhìn thấy cách làm bánh, đóng gói, trưng bày, được tự tay làm những chiếc bánh xinh xắn những con phấn khích vô cùng, về đến nhà không ngừng nghỉ bi bô kể chuyện. Thú thật, khi tham gia hoạt động này, ngoài mục tiêu cùng con trải nghiệm thì còn một nguyên do nữa là tôi có chút lo ngại cho việc bảo vệ an toàn và uy tín của cháu khi sinh hoạt ở một môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên bên phía ngoài lớp học. Mặc dù, nhà trường tổ chức triển khai khá chu đáo, nhưng ở lứa tuổi của những bé, yếu tố bảo vệ an toàn và uy tín luôn là mối quan tâm số 1 của phụ huynh”.

 

Ý kiến của phụ huynh trên cũng là tâm trạng của quá nhiều phụ huynh khi đề cập đến yếu tố này.

 

Trao đổi kinh nghiệm tay nghề tổ chức triển khai những buổi học ngoài trời, cô Mỹ Vượng - trường MN Hoa Sen, TP Bắc Giang chia sẻ: “Lợi ích mà phương pháp này mang lại cho trẻ không phải bàn cãi nhưng yếu tố bảo vệ an toàn và uy tín phải là trên hết. Môi trường bên phía ngoài sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn tiềm ẩn tiềm ẩn hơn, thế nên vì thế, trước mỗi chuyến tham quan, nhà trường phải lên kế hoạch tỉ mỉ, khảo sát địa hình, phối hợp cty thường trực để họ tương hỗ khi cần; đồng thời, tập huấn cho giáo viên, lôi kéo đội ngũ nhân viên cấp dưới phục vụ, nhân viên cấp dưới y tế cùng tham gia; trẻ được đeo bảng tên có số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm đề phòng trường hợp đi lạc. Trong thời hạn hoạt động và sinh hoạt giải trí trình làng, giáo viên luôn phải bao quát, trấn áp trẻ, thiết lập hàng rào bảo mật thông tin an ninh và đảm bảo những bé luôn nằm trong tầm trấn áp”.

 

Năm học 2022 -2022 đã khép. lại, nhưng chắc hẳn trong tâm trí các bé, đặc biệt là các bé chuẩn bị vào lớp. Một sẽ không thể quên những trải nghiệm trong tuổi thơ của mình. Còn các phụ huynh vẫn tin tưởng rằng, các hoạt động trải nghiệm cho con em của tớ mình vẫn tiếp. tục diễn ra trong một môi trường giáo dục lành mạnh của năm học mới 2022 - 2022.

 

Hải Thanh - CV, Phòng GDMN

Sở GD&ĐT Bắc Giang
25/08/2022

Chia Sẻ Link Cập nhật Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mần nin thiếu nhi miễn phí

Bạn vừa Read Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mần nin thiếu nhi tiên tiến và phát triển nhất Chia Sẻ Link Down Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mần nin thiếu nhi miễn phí.

Hỏi đáp vướng mắc về Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mần nin thiếu nhi

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Phương pháp dạy học trải nghiệm ở mần nin thiếu nhi vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Phương #pháp #dạy #học #trải #nghiệm #ở #mầm

Đăng nhận xét