Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời họp khi nào 2022

Kinh Nghiệm về Phiên họp thứ nhất của Chính phủ lâm thời họp lúc nào Chi Tiết

Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Phiên họp thứ nhất của Chính phủ lâm thời họp lúc nào được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-27 22:29:13 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi Read Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Những tuyên bố, cam kết của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp trước quốc dân đồng bào và hiệp hội quốc tế trong Ngày Độc lập 02/9/1945 đã được hiện thực hóa, đặt dấu chấm hết cho mọi thủ đoạn, thủ đoạn của những thế lực phản động trong và ngoài nước nhằm mục đích lật đổ Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về phương diện chính trị, pháp lý trên cả bình diện vương quốc và quốc tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Tư liệu

Từ những yếu tố cấp thiết riêng với tính hợp hiến, hợp pháp và độc lập lãnh thổ vương quốc, dân tộc bản địa của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 

Ngày 27/8/1945, chỉ hai ngày sau khi từ Khu giải phóng Việt Bắc về đến Thủ đô Tp Hà Nội Thủ Đô, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã triệu tập và chủ trì cuộc họp của Ủy ban dân tộc bản địa giải phóng (do Đại hội quốc dân họp ngày 16/8/1945 tại Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang cử ra), trong số đó có nội dung đề xuất kiến nghị xây dựng Chính phủ thống nhất vương quốc, gồm có cả những đại biểu của những đảng phái yêu nước và những nhân sĩ danh vọng không đảng phái. Tán thành đề xuất kiến nghị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, chỉ một ngày sau (28/8/1945), Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra Tuyên cáo nêu rõ Ủy ban dân tộc bản địa giải phóng Việt Nam quyết định hành động tự cải tổ thành Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, do lãnh tụ Hồ Chí Minh giữ chức vụ Chủ tịch. Tuyên cáo cũng chỉ rõ một trong những trách nhiệm rất quan trọng của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là “... giữ trọng trách là chỉ huy cho toàn thể, đợi ngày triệu tập được Quốc hội để cử ra một Chính phủ Dân chủ Cộng hòa chính thức”.

Đúng như tên thường gọi, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một thiết chế “lâm thời”. Theo Từ điển điện tử http://tratu.soha.vn/dict/vn thì tính từ “lâm thời” có những nghĩa: tạm trong thuở nào gian, chưa chính thức (Chính phủ lâm thời, Ủy ban kháng chiến lâm thời); từ đồng nghĩa tương quan với “lâm thời” là “trong thời điểm tạm thời”. Chính bởi tính chất là một thiết chế “tạm trong thuở nào gian, chưa chính thức” cho nên vì thế Tuyên cáo mới nhấn mạnh yếu tố “… đợi ngày triệu tập được Quốc hội để cử ra một Chính phủ Dân chủ Cộng hòa chính thức”. Theo nghĩa chính trị, pháp lý thì cụm từ “để cử ra một Chính phủ Dân chủ Cộng hòa chính thức” trong Tuyên cáo có nghĩa rằng, Chính phủ lâm thời chưa phải là một thiết chế được xây dựng theo quy định của pháp lý, hơn thế nữa còn phải được xây dựng theo quy định của Hiến pháp - văn bản pháp lý có mức giá trị pháp lý cao nhất của một vương quốc độc lập lãnh thổ; và phải được phê chuẩn, công bố bởi Quốc hội - cơ quan cao nhất của quyền lực tối cao nhà nước. Nhưng ở thời gian từ thời điểm tháng 8/1945 cho tới thời gian ở thời gian cuối năm 1945, toàn bộ chúng ta chưa tồn tại toàn bộ những điều này - chưa tồn tại Quốc hội, cũng đồng nghĩa tương quan chưa tồn tại Hiến pháp - nên cũng chưa thể có Chính phủ chính thức.

Chưa có Quốc hội, chưa tồn tại Tòa án, chưa tồn tại Viện Kiểm sát (hoặc Viện Công tố) cho nên vì thế ở thời gian lúc đó, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải “sắm vai”, thực thi hiệu suất cao, trách nhiệm của toàn bộ Quốc hội, Tòa án và Viện Kiểm sát (nghĩa là thực thi cả quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp và quyền công tố). Có thể thấy rõ điều này qua những sắc lệnh trước lúc tổ chức triển khai Tổng tuyển cử, lập ra Nghị viện và phát hành Hiến pháp năm 1946 đều do Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phát hành. Mặc dù thực tiễn này là vì tình hình lịch sử khách quan khi đó chi phối và quyết định hành động, tuy nhiên cũng không thể kéo dãn bởi những yêu cầu, yên cầu của tình hình trong nước và quốc tế.

Đối với tình hình trong nước: bất kỳ nhà nước nào của thời tân tiến muốn tồn tại, tăng trưởng bền vững cũng phải phục vụ yêu cầu là một nhà nước hợp hiến, hợp pháp và phải nhờ vào cơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở kinh tế tài chính và cơ sở xã hội. Đó là yên cầu có tính tất yếu khách quan mà nhà nước phải phục vụ.

Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi đó có tính chất và vai trò của toàn bộ ba cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp. Vừa lãnh đạo Nhân dân ta tiến hành Tổng khởi nghĩa và Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công xuất sắc, đánh đổ chính sách thực dân Pháp và phong kiến, Chính phủ lâm thời không thể một sớm một chiều phát hành ngay được thể chế chính trị, pháp lý của nền dân chủ cộng hòa. Song cũng vì thế mà tính chính danh của Chính phủ lâm thời cũng đứng trước nhiều thử thách. Cơ sở kinh tế tài chính của nhà nước (quan hệ sản xuất và chính sách công hữu về tư liệu sản xuất) khi đó hoàn toàn có thể xem là số không, bởi nền kinh tế thị trường tài chính vốn nghèo nàn, lỗi thời dưới chính sách thực dân, phong kiến lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi Chiến tranh toàn thế giới lần thứ hai và thiên tai, lũ lụt; sản xuất đình trệ, thành phầm & hàng hóa khan hiếm, ngân khố gần như thể trống rỗng; nạn đói nghiêm trọng năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người dân và tiếp tục rình rập đe dọa bùng phát trở lại. Cơ sở xã hội của nhà nước (quan hệ Một trong những giai cấp, tầng lớp trong xã hội với Chính phủ lâm thời) rất mỏng dính manh, bởi chính sách thực dân và phong kiến mới chỉ bị lật đổ khỏi vị thế cầm quyền, vẫn còn đấy nuôi dưỡng thủ đoạn chống đối Chính phủ lâm thời và nhân dân lao động Việt Nam một cách quyết liệt; đấu tranh giai cấp còn rất là nóng giãy. Hầu hết những tầng lớp nhân dân khi này cũng chưa hiểu hết về bản chất của chính sách dân chủ cộng hòa và Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới được thiết lập.

Đối với yên cầu của quốc tế: thông lệ quốc tế yên cầu một nhà nước hợp pháp, hợp hiến phải được hiệp hội quốc tế công nhận, thừa nhận. Mặc dù ngày 02/9/1945, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và nhân dân toàn thế giới việc thủ tiêu chính sách thực dân phong kiến ở việt nam và xây dựng Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và ngay tiếp theo đó, lễ tuyên thệ của Chính phủ lâm thời được cử hành để xác lập tính hợp pháp về sự việc Ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Song trên thực tiễn, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công xuất sắc, dù Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần gửi điện, thư, lời lôi kéo những nước liên minh với mong ước được họ công nhận Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tuy nhiên không được phục vụ. Trong buổi mít tinh của Nhân dân Thủ đô trước Nhà hát thành phố Tp Hà Nội Thủ Đô (ngày thứ 7/3/1946), Người nói: “Nước ta đã độc lập thực sự từ thời điểm tháng 8 năm 1945. Nhưng tới nay, chưa một cường quốc nào công nhận nền độc lập của ta”. Chưa công nhận nền độc lập cũng đồng nghĩa tương quan với việc hoàn toàn có thể bị những nước đế quốc thực dân xâm lược một lần nữa. Do đó, sự công nhận của hiệp hội quốc tế riêng với nền độc lập và độc lập lãnh thổ của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là yếu tố rất là cấp thiết, quan hệ đến vận mệnh vương quốc, dân tộc bản địa. Và này cũng là yên cầu mà lịch sử nêu lên riêng với Đảng, Chính phủ lâm thời, trực tiếp là Chủ tịch Hồ Chí Minh và những tập sự của Người, trong số đó có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp, Bí thư Đảng đoàn Chính phủ khi đó.

Đến những dấu ấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp trong việc xây dựng, phát hành và tổ chức triển khai thực thi những văn bản quy phạm pháp lý đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và bảo vệ độc lập lãnh thổ vương quốc, dân tộc bản địa của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

Đã có nhiều khu công trình xây dựng nghiên cứu và phân tích, lý giải vì sao đồng chí Võ Nguyên Giáp được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Nội vụ, và hầu hết những lý giải đều nhờ vào những cơ sở khoa học, có sức thuyết phục. Song có một nguyên do rất ít được những khu công trình xây dựng nghiên cứu và phân tích đề cập, đó là từ thời điểm năm 1934 đến năm 1937, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã từng theo học và tốt nghiệp cử nhân luật tại Trường Luật của Đại học Đông Dương (là nơi đã đào tạo và giảng dạy nhiều luật sư, luật gia nổi tiếng, như luật sư Phan Anh, Bộ trưởng thứ nhất của Bộ Quốc phòng; luật sư Vũ Trọng Khánh, Bộ trưởng thứ nhất của Bộ Tư pháp; luật gia Vũ Đình Hòe, Bộ trưởng thứ nhất của Bộ Quốc gia giáo dục trong Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa). Như vậy, trong Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, có tới bốn vị Bộ trưởng tốt nghiệp cử nhân Luật tại Trường Luật của Đại học Đông Dương, đó là những vị: Võ Nguyên Giáp, Phan Anh, Vũ Trọng Khánh, Vũ Đình Hòe.

Khi học tại Trường Luật của Đại học Đông Dương, Võ Nguyên Giáp đã tham gia và đoạt giải quán quân cuộc thi sinh viên giỏi toàn Đông Dương với đề tài "Cán cân thanh toán và cán cân thương mại của Đông Dương". Giáo sư Khérian, phụ trách giảng dạy môn Luật ở Đại học Đông Dương đã nhìn nhận luận văn này nội dung sáng sủa, có phương pháp và có bản sắc thành viên. Giáo sư Khérian cũng cho biết thêm thêm: theo thể lệ quy định, người đoạt giải quán quân (tức đồng chí Võ Nguyên Giáp) sẽ tiến hành cấp học bổng đi du học Pháp, nhưng cần kiểm soát và điều chỉnh nhãn quan chính trị. Võ Nguyên Giáp đã vấn đáp: "Cám ơn nhưng niềm tin của tôi đã được xác lập"(1).

Vì vậy, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn đồng chí Võ Nguyên Giáp là để phát huy những khả năng, phẩm chất và bản lĩnh chính trị của cử nhân Luật, đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương Võ Nguyên Giáp vào vị trí Bộ trưởng Bộ Nội vụ - người đứng góp vốn đầu tư mạnh quan trực tiếp tham mưu cho Đảng, Chính phủ lâm thời và Chủ tịch Hồ Chí Minh về những nghành đặc biệt quan trọng quan trọng: xây dựng và củng cố khối mạng lưới hệ thống cơ quan ban ngành thường trực, đảm bảo bảo mật thông tin an ninh chính trị, trật tự trị an, theo dõi, điều hành quản lý công tác thao tác nội trị, pháp chế, hành chính công và đầu mối phối hợp hoạt động và sinh hoạt giải trí của những bộ. Những nghành này đều liên quan mật thiết đến việc an nguy của nền dân chủ cộng hòa non trẻ trong toàn cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", nhất là hai yếu tố cấp thiết đã nêu trên yên cầu vị trí Bộ trưởng Bộ Nội vụ lúc đó phải có nhãn quan, tư duy chính trị, pháp lý tinh xảo mới đưa ra được những giải pháp kịp thời và hiệu suất cao. Những kiến thức và kỹ năng được đào tạo và giảng dạy chuyên nghiệp về triết học, luật học và sử học không riêng gì có giúp đồng chí Võ Nguyên Giáp hoàn thành xong xuất sắc trọng trách Bộ trưởng Bộ Nội vụ, mà còn đưa Ông trở thành một trong những nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng có góp phần, góp sức to lớn trong việc xây dựng, phát hành những văn bản pháp lý có ý nghĩa đặt nền móng đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, bảo vệ độc lập lãnh thổ vương quốc, dân tộc bản địa của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhìn lại những sự kiện và những văn bản chính trị, pháp lý trong lịch sử Đảng và cách mạng Việt Nam trong năm 1945-1946, hoàn toàn có thể thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh và những tập sự của Người, trong số đó có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp, Bí thư Đảng đoàn Chính phủ đã dốc hết tâm sức, trí tuệ và bản lĩnh chính trị để xử lý, xử lý và xử lý những yếu tố cấp thiết của cách mạng Việt Nam khi đó rất công phu, khoa học và hiệu suất cao.

Đối với yếu tố cơ sở chính trị, pháp lý của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Tp Hà Nội Thủ Đô, trước cuộc mít tinh của hàng trăm vạn Nhân dân, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử. Ngoài ý nghĩa lớn số 1 là tuyên bố trước quốc dân và toàn thế giới về sự việc Ra đời của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bản Tuyên ngôn đã tuyên bố rất rõ ràng về cơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở kinh tế tài chính và cơ sở xã hội của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Về chính trị “... tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ với Pháp, xóa khỏi hết những hiệp ước mà Pháp đã ký kết về nước Việt Nam, xóa khỏi toàn bộ mọi độc quyền của Pháp trên giang sơn Việt Nam”; và xác lập: “Một dân tộc bản địa đã gan góc chống lại ách nô lệ hơn 80 trong năm này, một dân tộc bản địa đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy trong năm này, dân tộc bản địa đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập”; “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thực sự đang trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc bản địa Việt Nam quyết đem toàn bộ tinh thần và lực lượng, tính mạng con người và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy”.

Về pháp lý quốc tế, Tuyên ngôn Độc lập lôi kéo hiệp hội quốc tế công nhận quyền độc lập, tự do của dân tộc bản địa Việt Nam “Chúng tôi tin rằng những nước Đồng minh đã công nhận những nguyên tắc dân tộc bản địa bình đẳng ở những Hội nghị Têhêrăng và Cựu Kim Sơn, quyết không thể không công nhận quyền độc lập của dân Việt Nam. Một dân tộc bản địa đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 trong năm này, một dân tộc bản địa đã gan góc đứng về phe Đồng Minh chống phát xít mấy trong năm này, dân tộc bản địa đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!”; “Vì những lẽ trên, chúng tôi, Lâm thời Chính phủ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trịnh trọng tuyên bố với toàn thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thực sự đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc bản địa Việt Nam quyết đem toàn bộ tinh thần và lực lượng, tính mạng con người và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Tuy nhiên, với tính cô đọng, khái quát cao, Tuyên ngôn Độc lập không thể diễn đạt khá đầy đủ và rõ ràng về cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở kinh tế tài chính, cơ sở xã hội của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Phần lớn những nội dung này được làm rõ trong bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc xong bản Tuyên ngôn Độc lập.

Về cơ sở chính trị, pháp lý của chính sách dân chủ cộng hòa và Chính phủ Lâm thời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh yếu tố "Chính phủ Lâm thời giờ đấy là ý chí của toàn quốc chứ không phải là ý chí của một tổ chức triển khai chính trị nào. Từ khi xây dựng, nó đã lôi kéo quốc dân đoàn kết thêm, sắp xếp trận chiến đấu mạnh mẽ và tự tin thêm... Chính phủ Lâm thời là vì sự đoàn kết, phấn đấu của nhân dân mà xuất hiện, nó lại làm cho việc đoàn kết, phấn đấu ấy sâu, rộng hơn thế nữa".

Để đồng bào toàn nước và hiệp hội quốc tế làm rõ về tính chất chất "lâm thời" của Chính phủ khi đó, để ngăn ngừa những luận điệu xuyên tạc, gây bất lợi cho cơ quan ban ngành thường trực cách mạng non trẻ; đồng thời để thể hiện cam kết chính trị, quyết tâm chính trị trước đồng bào toàn nước và hiệp hội quốc tế về tính chất chính danh, tính hợp hiến, hợp pháp của Chính phủ Lâm thời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp xác lập "... chỉ nay mai Chính phủ Lâm thời sẽ ra Sắc lệnh triệu tập Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ. Các đại biểu của Quốc hội đều do dân bầu theo lối phổ thông đầu phiếu. Quốc hội sẽn mang lại cho toàn bộ chúng ta một Hiến pháp và một Chính phủ chính thức" .

Về chủ trương kinh tế tài chính và xây dựng cơ sở kinh tế tài chính, phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp nêu rõ "Ngày nay để phục hưng nền kinh tế thị trường tài chính, có người tưởng Chính phủ phải quốc hữu hóa toàn bộ những công cuộc marketing thương mại. Và hơn thế nữa, Chính phủ còn khuyến khích, nâng đỡ tư nhân trong những công cuộc marketing thương mại to tát. Về tài chính, chúng tôi cũng không ngần ngại gì mà tuyên bố ngay rằng tình hình rất đáng để lo ngại và chắc như đinh là Chính phủ sẽ gặp nhiều sự trở ngại vất vả. Nhưng Chính phủ đang trù tính những phương pháp vượt qua những trở ngại vất vả ấy. Mặc dầu những nỗi trở ngại vất vả mà Chính phủ đã lường trước được, Chính phủ cũng tiếp tục thi hành từ từ những điều mà quốc dân mong mỏi như bãi bỏ thuế thân, thuế chợ để tương hỗ cho sinh kế của người nghèo được thuận tiện và đơn thuần và giản dị. Nhưng toàn bộ chúng ta cũng tránh việc quên rằng những công cuộc thiết kế và nhất là việc thiết kế xây dựng lực lượng vương quốc cần đến nhiều tiền. Cho nên để bù lại chỗ hao hụt của ngân quỹ, toàn bộ phải có những phương sách đặc biệt quan trọng như công trái, lạc quyên, đặt thuế lợi tức".

Cơ sở xã hội của Nhà nước được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp nêu rõ "... chủ trương của Chính phủ Lâm thời là thống nhất và đoàn kết. Sự phân biệt Trung, Nam, Bắc sẽ không còn hề. Sự chia rẽ những dân tộc bản địa trên dải đất Đông Dương sẽ mất hẳn. Những người lầm lỗi mà biết quay trở lại con phố chính sẽ tiến hành tha thứ. Tài sản và sinh mệnh của đồng bào ngoại quốc bao giờ cũng khá được tôn trọng. Chỉ có một điều đáng nêu cao là cơ quan ban ngành thường trực của nhân dân nhất quyết bảo vệ tự do và niềm sung sướng của nhân dân. Bởi chú trọng đến điều này nên một mặt Chính phủ đã khởi đầu đặt sự liên lạc mật thiết giữa Trung ương và những địa phương để thi hành một chủ trương duy nhất cho khắp nơi, đặng tránh những hiểu nhầm hoặc lạm dụng, một mặt Chính phủ đã sửa soạn nâng cao ý thức của quần chúng bằng tuyên truyền, cổ động và giáo dục để quần chúng biết “giữ” và biết “dùng” quyền tự do dân chủ đã giành được".

Một điểm rất quan trọng nữa trong bài phát biểu này là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp xác lập Chính phủ sẽ không còn để tính chất "lâm thời" làm ảnh hưởng đến tính "chuyên chính" của cơ quan ban ngành thường trực cách mạng, đến việc bảo vệ cơ quan ban ngành thường trực cách mạng non trẻ, đến bảo vệ thành quả cách mạng mà Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giành được "Trong lúc chờ Quốc hội, Chính phủ Lâm thời có trách nhiệm phải thi hành ngay những phương sách cấp bách về nội trị, ngoại giao, quân sự chiến lược, kinh tế tài chính, tài chính, văn hóa truyền thống và cứu tế" với những nội dung rất rõ ràng ràng và rõ ràng về dự kiến chủ trương mà Chính phủ lâm thời sẽ phát hành trong những nghành nội trị, ngoại giao, quân sự chiến lược, kinh tế tài chính, tài chính, văn hóa truyền thống và cứu tế (2).

Với những nội dung cơ bản nêu trên, hoàn toàn có thể thấy phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp tại Quảng trường Ba Đình trong Ngày Độc lập 02/9/1945 không riêng gì có là yếu tố tiếp nối, phát riển và làm rõ hơn tinh thần và nội dung bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử, mà còn thể hiện những nét khái quát nhất, cơ bản nhất về cơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở kinh tế tài chính và cơ sở xã hội; về chủ trương đối nội và chủ trương đối ngoại của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; là tuyên bố, cam kết chính trị của Đảng trước quốc dân đồng bào và hiệp hội quốc tế về việc xây dựng một Nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân ở Việt Nam. Đó còn là một giải pháp phòng ngừa, ngăn ngừa hữu hiệu những thủ đoạn, thủ đoạn chống phá về chính trị, pháp lý của những thế lực thù địch, phản cách mạng trong và ngoài nước riêng với Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Điều đó thể hiện ở đoạn, chỉ trong thời hạn ngắn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã thay mặt Chủ tịch Chính phủ Lâm thời ký phát hành và dự thảo để trình Chủ tịch Chính phủ Lâm thời ký phát hành nhiều sắc lệnh rất quan trọng, có ý nghĩa đặt cơ sở pháp lý vương quốc và quốc tế cho việc đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, bảo vệ độc lập lãnh thổ vương quốc, dân tộc bản địa của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (hầu hết những văn bản này đều là yếu tố hiện thực hóa những chủ trương nội trị, ngoại giao, quân sự chiến lược, kinh tế tài chính, tài chính, văn hóa truyền thống và cứu tế đã được nêu trong bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp trong Ngày Độc lập 02/9/1945). Trong số đó, nổi trội là Sắc lệnh số 14 ngày thứ 8/9/1945 về ấn định thời hạn và thể lệ cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc dân Đại hội; bởi trên cơ sở sắc lệnh này và khoảng chừng 10 sắc lệnh có liên quan do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp ký phát hành mà cuộc Tổng tuyển cử thứ nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã tổ chức triển khai thành công xuất sắc ngày thứ 6/01/1946. Và trên cơ sở thành công xuất sắc của cuộc Tổng tuyển cử, ngày 09/11/1946, Quốc hội khóa I đã thông qua bản Hiến pháp năm 1946, đặt dấu ấn chính thức cho tính chính danh, tính hợp hiến, hợp pháp và độc lập lãnh thổ vương quốc, dân tộc bản địa của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Bản dự thảo Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã chính thức công bố trên báo Cứu Quốc từ thời điểm ngày 10/11/1945, trong số đó Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp là thành viên Ban soạn thảo bản Hiến pháp này).

Với những thiết chế cơ bản, quan trọng nhất của cỗ máy nhà nước được quy định trong Hiến pháp năm 1946 như Nghị viện, Chính phủ, Chủ tịch nước, Hội đồng nhân dân và Ủy phát hành chính, Tòa án nhân dân thì tính chất "lâm thời" của Chính phủ chấm hết, như cam kết của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp "Quốc hội sẽn mang lại cho toàn bộ chúng ta một Hiến pháp và một Chính phủ chính thức" trong Ngày Độc lập 02/9/1945. Cũng từ đây, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã có đủ cơ sở pháp lý để thực sự là vương quốc, dân tộc bản địa có độc lập lãnh thổ; Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chính thức là một nhà nước hợp hiến, hợp pháp; những tuyên bố, cam kết của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp trước quốc dân đồng bào và hiệp hội quốc tế trong Ngày Độc lập 02/9/1945 đã được hiện thực hóa, đặt dấu chấm hết cho mọi thủ đoạn, thủ đoạn của những thế lực phản động trong và ngoài nước hòng lật đổ Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa về phương diện chính trị, pháp lý trên cả bình diện vương quốc và quốc tế./.

-------------------

Ghi chú:

(1) https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N15035/Vo-Nguyen-Giap,-cuu-sinh-vien-Truong-Luat---dai-hoc-dong-Duong.htm.

(2) https://tuyengiao.vn/tuyen-truyen/de-mai-mai-duoc-tuy nhiên-voi-doc-lap-tu-do-va-hanh hao-phuc-34546.

TS. Trần Nghị - Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ

Theo: https://tcnn.vn/

Phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời họp khi nàoReply Phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời họp khi nào4 Phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời họp khi nào0 Phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời họp khi nào Chia sẻ

Chia Sẻ Link Down Phiên họp thứ nhất của Chính phủ lâm thời họp lúc nào miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Phiên họp thứ nhất của Chính phủ lâm thời họp lúc nào tiên tiến và phát triển nhất ShareLink Download Phiên họp thứ nhất của Chính phủ lâm thời họp lúc nào Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Phiên họp thứ nhất của Chính phủ lâm thời họp lúc nào

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Phiên họp thứ nhất của Chính phủ lâm thời họp lúc nào vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Phiên #họp #đầu #tiên #của #Chính #phủ #lâm #thời #họp #khi #nào

Đăng nhận xét