Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì 2022

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì 2022

Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì được Update vào lúc : 2022-04-19 00:51:05 . Với phương châm chia sẻ Mẹo Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Mục lục nội dung bài viết

  • 1. Về mức hưởng bảo hiểm y tế
  • 2. tin tức thể hiện trên thẻ bảo hiểm y tế
  • 3.Mức hưởng bảo hiểm y tế khi tham gia BHYT 5 năm liên tục
  • 4. Thanh toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh khi tham gia BHYT 5 năm liên tục
  • 5. Thủ tục hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục
Nội dung chính
  • Mục lục nội dung bài viết
  • 1. Về mức hưởng bảo hiểm y tế
  • 2. tin tức thể hiện trên thẻ bảo hiểm y tế
  • 3.Mức hưởng bảo hiểm y tế khi tham gia BHYT 5 năm liên tục
  • 4. Thanh toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh khi tham gia BHYT 5 năm liên tục
  • 5. Thủ tục hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục

Nếu trong quy trình tham gia bảo hiểm y tế mà tôi bị gián đoạn không gia hạn kịp thời thẻ bảo hiểm y tế thì liệu tôi có bị mất thời hạn 5 liên tục không ?

Xin cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi vướng mắc tư vấn đến công ty Luật Minh Khuê chúng tôi. Về trường hợp của bạn chúng tôi đã nghiên cứu và phân tích và phân tích như sau:

1. Về mức hưởng bảo hiểm y tế

Theo quy định của Luật bảo hiểm y tế hiện hành, không riêng gì có những đối tượng người dùng chủ trương khi đi khám, chữa bệnh được hưởng 100% mà người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục cũng khá được quyền lợi đó khi phục vụ những Đk luật định. Điều 22 Văn bản hợp nhất Luật Bảo hiểm y tế quy định:

Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại những điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:...

a) 100% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh riêng với đối tượng người dùng quy định tại những điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng người dùng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này được chi trả từ nguồn kinh phí góp vốn đầu tư bảo hiểm y tế dành riêng cho khám bệnh, chữa bệnh của nhóm đối tượng người dùng này; trường hợp nguồn kinh phí góp vốn đầu tư này sẽ không còn đủ thì do ngân sách nhà nước bảo vệ;

b) 100% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh riêng với trường hợp ngân sách cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;

c) 100% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời hạn tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả ngân sách khám bệnh, chữa bệnh trong năm to nhiều hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;

d) 95% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh riêng với đối tượng người dùng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật này;

đ) 80% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh riêng với những đối tượng người dùng khác.

2. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng người dùng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng người dùng có quyền lợi cao nhất.

3. Trường hợp người dân có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ suất như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

a) Tại bệnh viện tuyến TW là 40% ngân sách điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% ngân sách điều trị nội trú từ thời điểm ngày Luật này còn có hiệu lực hiện hành đến ngày 31 tháng 12 năm 2022; 100% ngân sách điều trị nội trú từ thời điểm ngày thứ nhất tháng 01 năm 2022 trong phạm vi toàn nước;

c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh từ thời điểm ngày Luật này còn có hiệu lực hiện hành đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh từ thời điểm ngày thứ nhất tháng 01 năm 2022.

4. Từ ngày thứ nhất tháng 01 năm 2022, người tham gia bảo hiểm y tế Đk khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa phận tỉnh có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Người dân tộc bản địa thiểu số và người thuộc hộ mái ấm gia đình nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống và làm việc trong vùng có Đk kinh tế tài chính - xã hội trở ngại vất vả, vùng có Đk kinh tế tài chính - xã hội đặc biệt quan trọng trở ngại vất vả; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống và làm việc trong xã hòn đảo, huyện hòn đảo khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh riêng với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú riêng với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến TW và có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

6. Từ ngày thứ nhất tháng 01 năm 2022, quỹ bảo hiểm y tế chi trả ngân sách điều trị nội trú theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này cho những người dân tham gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi toàn nước.

7. Chính phủ quy định rõ ràng mức hưởng riêng với việc khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại những địa phận giáp ranh; những trường hợp khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu và những trường hợp khác không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này.

2. tin tức thể hiện trên thẻ bảo hiểm y tế

Thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội phát hành, phản ánh được những thông tin sau:

- tin tức thành viên của người tham gia bảo hiểm y tế, gồm có: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi thao tác.

- Mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.

- Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có mức giá trị sử dụng.

- Nơi Đk khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu.

- Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên riêng với đối tượng người dùng phải cùng chi trả ngân sách khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời hạn sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau tiếp nối đuôi nhau lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không thật 03 tháng.

Người được cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác thao tác, học tập, thao tác hoặc theo chính sách phu nhân, phu quân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố hoặc mẹ công tác thao tác nhiệm kỳ tại cơ quan Việt Nam ở quốc tế thì thời hạn ở quốc tế sẽ là thời hạn tham gia bảo hiểm y tế.

Người lao động khi đi lao động ở quốc tế thì thời hạn đã tham gia bảo hiểm y tế trước lúc đi lao động ở quốc tế sẽ là thời hạn đã tham gia bảo hiểm y tế nếu tham gia bảo hiểm y tế khi về nước trong thời hạn 30 ngày Tính từ lúc ngày nhập cư.

Người lao động trong thời hạn làm thủ tục chờ hưởng chính sách trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm thì thời hạn đã tham gia bảo hiểm y tếtrước này sẽ là thời hạn đã tham gia bảo hiểm y tế.

Đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 điều 12 của Luật bảo hiểm y tếkhi nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành hoặc thôi việc, nếu thời hạn học tập, công tác thao tác trong quân đội nhân dân, công an nhân dân và tổ chức triển khai cơ yếu chưa tham gia bảo hiểm y tế thìthời gian này sẽ là thời hạn tham gia bảo hiểm y tế liên tục.

- Ảnh của người tham bảo hiểm y tế (trừ trẻ con dưới 6 tuổi) riêng với trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế không còn sách vở xác nhận nhân thân có ảnh do cơ quan, tổ chức triển khai có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc sách vở khác có xác nhận của cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nơi quản trị và vận hành học viên, sinh viên, hoặc sách vở chứng tỏ nhân thân hợp pháp khác.

3.Mức hưởng bảo hiểm y tế khi tham gia BHYT 5 năm liên tục

Theo điểm đ khoản 1 điều 14 của nghị định 146/2022/NĐ-CP quy định như sau:

100% ngân sách khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời hạn tham gia bảo hiểm y tế05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả ngân sách khám bệnh, chữa bệnh trong năm to nhiều hơn 06 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;

4. Thanh toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh khi tham gia BHYT 5 năm liên tục

Theo khoản 3 điều 27 của nghị định 146/2022/NĐ-CP quy định về yếu tố này như sau:

Điều 27: Thanh toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh trong một số trong những trường hợp đặc biệt quan trọng...

3. Thanh toán ngân sách khám bệnh, chữa bệnh riêng với những người bệnh có thời hạn tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả ngân sách khám bệnh, chữa bệnh trong năm to nhiều hơn 06 tháng lương cơ sở theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 14 Nghị định này:

a) Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần khám bệnh, chữa bệnh tại cùng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó to nhiều hơn 06 tháng lương cơ sở thìcơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả to nhiều hơn 06 tháng lương cơ sở của người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm phục vụ hóa đơn thu riêng với số tiền cùng chi trả đủ 06 tháng lương cơ sở để người bệnh có vị trí căn cứ đề xuất kiến nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó;

b) Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả lũy kế trong năm tài chính tại những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rất khác nhau hoặc tại cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh to nhiều hơn 06 tháng lương cơ sở thì người bệnh mang chứng từ đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ bảo hiểm y tế để thanh toán số tiền cùng chi trả to nhiều hơn 06 tháng lương cơ sở và nhận giấy xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó;

c) Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả vượt quá 06 tháng lương cơ sở được xem từ thời điểm ngày thứ nhất tháng 01, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% ngân sách khám bệnh chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi của người bệnh Tính từ lúc thời gian người bệnh tham gia đủ 05 năm liên tục đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó...

- Có số tiền cùng chi trả ngân sách khám bệnh, chữa bệnh trong năm to nhiều hơn 6 tháng lương cơ sở.Hiện nay, mức lương cơ sởlà 1.300.000 đồng/tháng. Khi người khám, chữa bệnh có số tiền cùng chi trả to nhiều hơn 7.800.000 đồng trong năm thì sẽ tiến hành cấp giấy ghi nhận không cùng chi trả trong năm. Phần thanh toán trong nămlớn hơn 6 tháng lương cơ sở sẽ tiến hành cơ quan bảo hiểm chi trả.

Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A tham gia BHYT liên tục đủ 5 năm vào trong ngày 31/12/2015. Ngày đầu Tiên/8/2022, Ông A mang hóa đơn chứng từ đến cơ quan BHXH đề xuất kiến nghị thanh toán phần cùng chi trả ngân sách khám, chữa bệnh BHYT vượt quá 6 tháng lương cơ sở. Tổng ngân sách cùng chi trả của Ông A từ thời điểm ngày thứ nhất/01/2022 đến ngày01/8/2022 là 20.000.000 đồng. Khi đó Ông A sẽ tiến hành thanh toán lại số tiền cùng chi trả là 20.000.000 đồng - 7.800.000 đồng=12.200.000đồng và được cơ quan BHXH cấp Giấy ghi nhận không cùng chi trả trong năm Tính từ lúc ngày thứ nhất/08/2022.

5. Thủ tục hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục

Căn cứ theo Thông báo số 2298/TB-BHXH ngày 14/11/2022, BHXH Việt Nam hướng dẫn người dân có đủ Đk hưởng BHYT 5 năm liên tục phải sẵn sàng sẵn sàng 01 bộ hồ sơ gồm:

  • Thẻ BHYT;
  • Giấy tờ tùy thân có ảnh (bản sao);
  • Hóa đơn, chứng từ thanh toán viện phí (bản chính).

Sau khi có đủ những sách vở này, người lao động thực thi nộp hồ sơ và làm thủ tụctại cơ quan BHXH tại địa phương nơi người dân Đk tham gia BHYT để được tương hỗ xử lý và xử lý.

Để đảm bảo quyền và quyền lợi cho những người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục những cán bộ, công nhân viên cấp dưới tại nơi làm sách vở hưởng BHXH và người bệnh cần kiểm tra kỹ thời gian tham gia BHXH liên tục ghi trên thẻ BHYT. Từ đó xác lập mức hưởng BHYT và có tính toán cho thích hợp.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗtrợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phậntư vấn pháp lý trực tuyến qua tổng đài điện thoạigọi ngay số:1900.6162để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp lý Bảo hiểm- Công ty luật Minh Khuê

Share Link Tải Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì tiên tiến và phát triển nhất ShareLink Download Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Đồng chi trả bảo hiểm y tế là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Đồng #chi #trả #bảo #hiểm #tế #là #gì

Đăng nhận xét