Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Nhận định nào sau đây không đúng về người Aryan 2022

Thủ Thuật Hướng dẫn Nhận định nào sau này không đúng về người Aryan 2022

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Nhận định nào sau này không đúng về người Aryan được Update vào lúc : 2022-04-26 22:39:11 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Khi tình hình Covid-19 ở Ấn Độ diễn biến đến mức “kinh hoàng”, toàn bộ chúng ta phải xem những hình ảnh đau lòng. 

Không chỉ có 4 đẳng cấp và sang trọng 

Ấn Độ là giang sơn của yếu tố phong phú về mọi mặt: văn hóa truyền thống, tôn giáo, chủng tộc, ngôn từ… Hindu giáo với vị trí là tôn giáo lớn số 1 ở Ấn Độ (lúc bấy giờ có 966 triệu người tin theo) và là tôn giáo lớn thứ ba toàn thế giới (1,03 tỉ tín đồ) đóng vai trò then chốt trong việc định hình nên cấu trúc xã hội của Ấn Độ. 

Từ tôn giáo này làm phát sinh khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng trong xã hội Ấn Độ, và nó chi phối, tác động thâm thúy, lâu dài với nhiều hệ lụy trong xã hội đến ngày này. 

Khu ổ chuột Dharavi ở Mumbai. Dharavi là một trong những nơi có tỷ suất dân số cao nhất trên toàn thế giới. Những mái nhà màu xanh trên thực ra là vải nhựa để tránh mưa. Ảnh: Daily Mail 

Cấu trúc xã hội Ấn Độ theo nhà văn, nhà nghiên cứu và phân tích văn hóa truyền thống Geetesh Sharma là “tập hợp những thành tố bất quy tắc, nhưng kỳ lạ là nó lại được sắp xếp thành một khối mạng lưới hệ thống lớp lang rõ ràng".

Nhìn từ ngoài vào, xã hội Ấn chồng chéo lên nhau nào là đẳng cấp và sang trọng, tầng lớp, tôn giáo, ngôn từ, vùng miền… Nhưng nếu xác định khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng là xương sống của toàn bộ cấu trúc xã hội Ấn Độ, mọi thứ sẽ trở nên có trật tự và rõ ràng. Hệ thống này được hình thành cả nghìn năm trước đó, và đến nay, nó vẫn là nguyên nhân cốt lõi cho những tạm bợ trong xã hội.

Hầu hết những học giả Ấn Độ lẫn phương Tây đều nhất trí rằng, khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng là một đặc trưng của Hindu giáo. Tuy vậy, cùng với việc Ra đời và gia nhập của những tôn giáo khác, khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng đã và đang sẵn có sự ảnh hưởng nhất định đến Hồi giáo, Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo và đạo Jain.

Từ đẳng cấp và sang trọng trong tiếng Anh là caste, vốn không phải là một từ đơn Ấn Độ. Theo từ điển Oxford, caste có nguồn gốc là từ casta trong ngôn từ Bồ Đào Nha, nghĩa là "chủng tộc, dòng dõi, giống" và nghĩa nguyên sơ là "tinh khiết và không trộn lẫn". Không có khái niệm nào trong ngôn từ Ấn Độ đại diện thay mặt thay mặt hoàn toàn cho từ này, mà chỉ có hai thuật ngữ gần đúng là varna và jati.

Varna nghĩa là sắc tố, và là khuôn khổ thứ nhất trong việc phân định xã hội trong thời kỳ Veda (Vệ đà). Bốn đẳng cấp và sang trọng trong varna là Brahmins (đẳng cấp và sang trọng tu sĩ, hay còn gọi đẳng cấp và sang trọng Bà La Môn), Kshatriyas (còn được gọi là Rajanyas, là đẳng cấp và sang trọng của những vương công quý tộc, chiến binh), Vaishyas (thợ thủ công, thương nhân, nông dân) và Shudras (đẳng cấp và sang trọng nô lệ, những người dân thao tác làm nặng nhọc).

Tuy vậy, vẫn còn đấy một đẳng cấp và sang trọng thứ năm trong khối mạng lưới hệ thống varna vốn không được công nhận chính thức trong những kinh sách, là đẳng cấp và sang trọng Dalit (tiện dân). Những người thuộc đẳng cấp và sang trọng này bị xem là "nằm ngoài xã hội" và phải làm những việc làm bị cho là hạ tiện như đổ phân, nhặt rác…

Trong khi đó, jati nghĩa là sinh ra, nguồn gốc. Khái niệm này ít được đề cập trong kinh sách hơn so với varna. Có đến Hàng trăm jati, và lúc bấy giờ vẫn chưa tồn tại định nghĩa đúng chuẩn dành riêng cho khái niệm này. 

Nguồn gốc từ đâu

Từ lý thuyết ủng hộ cho việc phân biệt chủng tộc của phương Tây…

Có nhiều lý giải từ những nhà nhân chủng học, khảo cổ học vả cả sử học Ấn Độ và toàn thế giới về nguồn gốc của khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng đặc biệt quan trọng này trong hơn một thế kỷ qua. Tuy vậy, hoàn toàn có thể tạm nhóm những giả thuyết về nguồn gốc đẳng cấp và sang trọng Ấn Độ thành 3 nhóm lý thuyết lớn: lý thuyết chủng tộc, lý thuyết ngẫn nhiên và những chứng tỏ từ di truyền học.

Lý thuyết chủng tộc bắt nguồn từ cuộc tranh luận giữa hai nhà nghiên cứu và phân tích đồng thời cũng là hai nhà quản trị và vận hành người Anh tại Ấn Độ J. C. Nesfield và H. H. Risley. Theo Risley, khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng được hình thành từ sự xung đột chủng tộc (racial clash). Ông nhận định rằng chủng tộc Aryan "da sáng màu" đã vào tiểu lục địa Ấn Độ từ phía tây-bắc và chinh phục chủng tộc Dravidian "da đen" bản địa.

Lý giải của Risley nhận định rằng người Aryan sau khi xâm lược đã chinh phục chủng tộc yếu thế hơn, bắt giữ phụ nữ theo nhu yếu của tớ và tạo ra những thế hệ con lai, thông qua đó trở thành một đẳng cấp và sang trọng cao hơn.

Trong khi đó, Nesfield đưa ra nhận định "yếu tố nguồn gốc đẳng cấp và sang trọng không riêng gì có là về chủng tộc, mà còn là một về văn hóa truyền thống".

Lý thuyết chủng tộc về sự việc hình thành đẳng cấp và sang trọng đã khuyến khích những ý tưởng phân biệt chủng tộc, vốn dĩ ban đầu được tăng trưởng để làm tôn vinh vị thế của người châu Âu ở tiểu lục địa.

Một mái ấm gia đình tại khu ổ chuột ở Mumbai ngày 3/4. Ảnh: AP

Đến sự phản bác của chính học giả Ấn Độ

Các học giả Ấn Độ đã phản pháo lại lý thuyết chủng tộc của Risley. Nhà nghiên cứu và phân tích Ketkar lập luận rằng những đẳng cấp và sang trọng là kết quả của những cuộc xung đột Một trong những bộ tộc với nhau hơn là về yếu tố giữa người Aryan và người Dravidian. 

Quan điểm của Ketkar là tất khắp cơ thể dân Ấn Độ, với một số trong những ngoại lệ hạn chế tới từ miền đông, đều thuộc về một chủng tộc duy nhất, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng những lý thuyết chủng tộc hoàn toàn có thể gây ra sự chia rẽ trong xã hội.

Những phản ứng của giới khoa học Ấn đã dẫn tới sự tạo ra của cái tạm gọi là lý thuyết ngẫu nhiên. Theo quan điểm này, chính sách đẳng cấp và sang trọng là thành phầm của những sự kiện lịch sử rõ ràng, hoàn toàn có thể bị số lượng giới hạn trong một khoảng chừng thời hạn và khu vực rõ ràng.

Lý thuyết này còn có sự góp phần quan trọng B.S Ambedkar (là người xuất thân từ đẳng cấp và sang trọng Dalit, đồng thời cũng là người soạn thảo Hiến pháp Ấn Độ). 

Ambedkar đã bác bỏ lý thuyết chủng tộc và tiến công vào những người dân đã "dùng sinh học để bảo vệ khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng". Ông nhấn mạnh yếu tố về nghiên cứu và phân tích của Nesfield với kết luận không hề có sự khác lạ về chủng tộc Một trong những đẳng cấp và sang trọng rất khác nhau trong cùng một khu vực, đồng thời kết luận "khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng là yếu tố phân biệt trong xã hội Một trong những người dân cùng chủng tộc”.

Kết thúc cuộc tranh luận trăm năm

Vào Một trong trong năm 1990, những nhà khoa học khởi đầu sử dụng di truyền học như một công cụ để kiểm tra nguồn gốc của chính sách đẳng cấp và sang trọng cũng như mức độ liên hệ Một trong những đẳng cấp và sang trọng. Kể từ đó, hàng loạt những nghiên cứu và phân tích về di truyền học về khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng đã được Ra đời.

Các nghiên cứu và phân tích di truyền học thứ nhất cho ra những kết luận phù phù thích hợp với lý thuyết ngẫu nhiên. Theo đó, không còn sự liên hệ tương ứng Một trong những quan hệ di truyền với cấu trúc văn hóa truyền thống xã hội. Thế nhưng những nghiên cứu và phân tích tiếp theo lại đưa ra những kết quả rất rất khác nhau, một số trong những khác lại ủng hộ cho lý thuyết chủng tộc.

Đến nay, những khu công trình xây dựng nghiên cứu và phân tích sử dụng di truyền học nhằm mục đích tìm hiểu về nguồn gốc của chính sách đẳng cấp và sang trọng vẫn tiếp tục được thực thi.

Giải phóng đẳng cấp và sang trọng, giải phóng con người  

Tuy cuộc tranh luận chưa thể dẫn đến một kết quả ở đầu cuối, ít ra nó đã và đang góp phần được khác nhiều, từ việc bác bỏ “thần tính” về nguồn gốc của những đẳng cấp và sang trọng, khi Rig-Veda (kinh Vệ Đà) nhận định rằng những đẳng cấp và sang trọng được sinh ra từ những bộ phận rất khác nhau của người sơ thuỷ, trong số đó người ở đẳng cấp và sang trọng cao thì sinh ra từ phần thân trên, và đẳng thấp cấp nhất sinh ra từ lòng bản chân.

Điều này còn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, vì nó sẽ dẫn đến việc phá bỏ ý niệm "đẳng cấp và sang trọng vốn là tự nhiên, là không bao giờ thay đổi". Đây là tiền đề để giải phóng những đẳng cấp và sang trọng dưới khỏi khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng nghiêm khắc, và là bước quan trọng để dẫn đến giải phóng con người.

Nhân viên y tế kiểm tra sức mạnh thể chất người dân tại một khu ổ chuột ở Mumbai. Ảnh: Guardian

Thứ hai, những nghiên cứu và phân tích đã chỉ ra rằng đẳng cấp và sang trọng bắt nguồn từ những yếu tố chính trị - xã hội chứ không phải là từ tôn giáo. Và không ngoại trừ kĩ năng, khối mạng lưới hệ thống đẳng cấp và sang trọng đó đó là công cụ được những nhà thống trị tạo ra nhằm mục đích mục tiêu thiết lập một cấu trúc xã hội ổn định, trật tự và có lợi cho họ để dễ bề cai trị.

Hệ thống đẳng cấp và sang trọng lúc bấy giờ đang là rào cản rất rộng ảnh hưởng đến quy trình tăng trưởng của Ấn Độ. Các khảo sát mới gần đây đã cho toàn bộ chúng ta biết sự phân biệt đối xử đẳng cấp và sang trọng vẫn không còn tín hiệu suy giảm mà ngược lại đang sẵn có Xu thế nghiêm trọng hơn. Cuộc tổng khảo sát năm 2014 đã cho toàn bộ chúng ta biết tỉ lệ người dân thuộc những đẳng cấp và sang trọng dưới, nhất là những người dân thuộc về đẳng cấp và sang trọng Dalit đang phải đương đầu với việc tẩy chay nặng nề với việc chiếm tỉ lệ thấp nhất trong những tiêu chuẩn: tiếp cận giáo dục, y tế, việc làm...

Những bất công xã hội liên quan đến những đẳng cấp và sang trọng dưới liên tục trình làng, bất kể ở khu vực đô thị hay nông thôn, thể hiện sự căng thẳng mệt mỏi trong xã hội Ấn Độ tân tiến.

Mặc dù chính phủ nước nhà Ấn Độ đã hiến định về việc cấm thực hành thực tiễn bất kể hành vi phân biệt đối xử riêng với những đẳng cấp và sang trọng dưới, thì việc có những luật đạo riêng không liên quan gì đến nhau về "bảo lưu" riêng với những đẳng cấp và sang trọng dưới đã cho toàn bộ chúng ta biết tình hình không hề sáng sủa.

Cụ thể, Ấn Độ đã lên list những đẳng cấp và sang trọng dễ bị tổn thương, và gọi nó là "Các đẳng cấp và sang trọng định danh". Theo đó, toàn bộ những cty nhà nước (gồm có Quốc hội), trường ĐH, quân đội, công an… đều phải dành một tỉ lệ nhất định số "ghế" của tớ cho những đẳng cấp và sang trọng được định danh này.

Việc này, tuy có tác động tích cực riêng với những người dân thuộc đẳng cấp và sang trọng dưới, nhưng lại thể hiện rõ sự bất lực của Ấn Độ trong việc ngăn ngừa việc thực hành thực tiễn phân biệt đối xử.

Lưu Duy Trân (Nghiên cứu sinh tiến sỹ tại ĐH Quốc gia Jeonbuk, Nước Hàn)

Nhiều người quy trách nhiệm cho chủng biến thể từ Anh, nhưng chắc như đinh còn tồn tại những yếu tố khác, trong số đó quan trọng nhất, có lẽ rằng là việc người Ấn Độ đã ngừng coi trọng đại dịch.

Nhận định nào sau đây không đúng về người AryanReply Nhận định nào sau đây không đúng về người Aryan6 Nhận định nào sau đây không đúng về người Aryan0 Nhận định nào sau đây không đúng về người Aryan Chia sẻ

Chia Sẻ Link Cập nhật Nhận định nào sau này không đúng về người Aryan miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Nhận định nào sau này không đúng về người Aryan tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Download Nhận định nào sau này không đúng về người Aryan Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Nhận định nào sau này không đúng về người Aryan

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Nhận định nào sau này không đúng về người Aryan vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Nhận #định #nào #sau #đây #không #đúng #về #người #Aryan

Đăng nhận xét