Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất Đầy đủ

Kinh Nghiệm về Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất 2022

You đang tìm kiếm từ khóa Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-15 05:51:13 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

(Last Updated On: 05/02/2022)

Mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất quy định sự vận động, tăng trưởng cùa những phương thức sản xuất trong lịch sử. Lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất là hai mặt của một phương thức sản xuất có tác động biện chứng, trong số đó lực lượng sản xuất quyết định hành động quan hệ sản xuất, còn quan hệ sản xuất tác động trở lại to lớn riêng với lực lượng sản xuất. Nếu quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất thì thúc đẩy lực lượng sản xuất tăng trưởng, ngược lại, nếu không thích hợp sẽ ngưng trệ sự tăng trưởng của lực lượng sản xuất. Đây là quy luật cơ bản của yếu tố vận động và tăng trưởng xã hội.

Nội dung chính
  • 1. Vai trò quyết định hành động của lực lượng sản xuất riêng với quan hệ sản xuất
  • 2. Sự tác động trở lại của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất
  • 3. Ý nghĩa trong đời sống xã hội
  • Mục lục nội dung bài viết
  • 1. Phương thức sản xuất
  • 2. Lực lượng sản xuất
  • 3. Vai trò quyết định hành động của lực lượng sản xuất riêng với quan hệ sản xuất
  • 4. Sự tác động trở lại của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất
  • 5. Ý nghĩa trong đời sống xã hội của quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với lực lượng sản xuất

1. Vai trò quyết định hành động của lực lượng sản xuất riêng với quan hệ sản xuất

Sự vận động và tăng trưởng của phương thức sản xuất bắt nguồn từ sự biến hóa của lực lượng sản xuất. Lực lượng sản xuất là nội dung của quy trình sản xuất có tính năng động, cách mạng, thường xuyên vận động và tăng trưởng; quan hệ sản xuất là hình thức xã hội của quy trình sản xuất có tính ổn định tương đối. Trong sự vận động của xích míc biện chứng đó, lực lượng sản xuất quyết định hành động quan hệ sản xuất. Cơ sở khách quan quy định sự vận động, tăng trưởng không ngừng nghỉ của lực lượng sản xuất là vì biện chứng giữa sản xuất và nhu yếu con người; do tính năng động và cách mạng của yếu tố tăng trưởng công cụ lao động; do vai trò của người lao động là chủ thể sáng tạo, là lực lượng sản xuất số 1; do tính thừa kế khách quan của yếu tố tăng trưởng lực lượng sản xuất trong tiến trình lịch sử.

Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất là yên cầu khách quan của nền sản xuất. Lực lượng sản xuất vận động, tăng trưởng không ngừng nghỉ sẽ xích míc với tính “đứng im” tương đối của quan hệ sản xuất. Quan hệ sản xuất từ chỗ là “hình thức thích hợp”, “tạo địa phận” tăng trưởng của lực lượng sản xuất trờ thành “xiềng xích” ngưng trệ sự tăng trưởng của lực lượng sản xuất. Đòi hỏi tất yếu của nền sản xuất xã hội là phải xoá bỏ quan hệ sản xuất cũ, thiết lập quan hệ sản xuất mới phù phù thích hợp với trình độ của lực lượng sản xuất đã tiếp tục tăng trưởng. C.Mác đã nêu tư tưởng về vai trò của yếu tố tăng trưởng lực lượng sản xuất riêng với việc thay đổi những quan hệ xã hội: “Những quan hệ xã hội đều gắn sát mật thiết với những lực lượng sản xuất. Do có những lực lượng sản xuất mới, loài người thay đổi phương thức sản xuất của tớ, và do thay đổi phương thức sản xuất, cách kiếm sống của tớ, loài người thay đổi toàn bộ những quan hệ xã hội của tớ. Cái cối xay quay băng tay đưa lại xã hội có lãnh chúa, những cối xay chạy bằng hơi nước đưa lại xã hội có nhà tư bản công nghiệp”.

Lực lượng sản xuất quyết định hành động sự Ra đời của một kiểu quan hệ sản xuất mới trong lịch sử, quyết định hành động đến nội dung và tính chất của quan hệ sản xuất. Con người bằng khả năng nhận thức và thực tiễn, phát hiện và xử lý và xử lý xích míc, thiết lập sự thích hợp mới làm cho quy trình sản xuất tăng trưởng đạt tới một nấc thang cao hơn.

2. Sự tác động trở lại của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất

Do quan hệ sản xuất là hình thức xã hội của quy trình sản xuất có tính độc lập tương đối nên tác động mạnh mẽ và tự tin trở lại riêng với lực lượng sản xuất. Vai trò của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất được thực thi thông qua sự thích hợp biện chứng giữa quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất.

Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất là yên cầu khách quan của nền sản xuất. Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất là một trạng thái trong số đó quan hệ sản xuất là “hình thức tăng trưởng” của lực lượng sản xuất và “tạo địa phận khá đầy đủ” cho lực lượng sản xuất tăng trưởng. Sự thích hợp gồm có sự phối hợp đúng đắn Một trong những yếu tổ cấu thành lực lượng sản xuất; sự phối hợp đúng đắn Một trong những yếu tố
cấu thành quan hệ sản xuất; sự phối hợp đúng đắn giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất. Sự thích hợp gồm có cả việc tạo Đk tối ưu cho việc sử dụng và phối hợp giữa người lao động và tư liệu sản xuất; tạo Đk hợp lý cho những người dân lao động sáng tạo trong sản xuất và thưởng thức thành quả vật chất, tinh thần của lao động.

Nếu quan hệ sản xuất “đi sau” hay “vượt trước” trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất đều là không thích hợp. Sự thích hợp không nghĩa là giống hệt tuyệt đối mà chỉ là tương đối, trong số đó tiềm ẩn cả sự khác lạ. Sự thích hợp trình làng trong sự vận động tăng trưởng, là một quy trình thường xuyên phát sinh xích míc và xử lý và xử lý xích míc.

Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất quy định mục tiêu, Xu thế tăng trưởng của nền sản xuất xã hội; hình thành khối mạng lưới hệ thống động lực thúc đẩy sản xuất tăng trưởng; đem lại năng suất, chất lượng, hiệu suất cao của nền sản xuất.

Sự tác động của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất trình làng theo hai khunh hướng, đó là thúc đẩy hoặc ngưng trệ sự tăng trưởng của lực lượng sản xuất. Khi quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với lực lượng sản xuất thì nền sản xuất tăng trưởng đúng hướng, quy mô sản xuất được mở rộng; những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến và phát triển được vận dụng nhanh gọn; người lao động nhiệt tình nhiệt huyết sản xuất, quyền lợi của người lao động được đảm bảo và thúc đẩy lực lượng sản xuất tăng trưởng. Nếu quan hệ sản xuất không thích hợp thì sẽ ngưng trệ, thậm chí còn phá hoại lực lượng sản xuất. Tuy nhiên, sự ngưng trệ đó chỉ trình làng trong những số lượng giới hạn, với những Đk nhất định.

Trạng thái vận động của xích míc biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất trình làng là từ thích hợp đến không thích hợp, rồi đến việc thích hợp mới ở trình độ cao hơn. Con người bằng khả năng nhận thức và thực tiễn, phát hiện và xử lý và xử lý xích míc, thiết lập sự thích hợp mới làm cho quy trình sản xuất tăng trưởng đạt tới một nấc thang cao hơn. C.Mác xác lập; “Tới một quy trình tăng trưởng nào đó của chúng, những lực lượng sản xuất vật chất của xã hội xích míc với những quan hệ sản xuất hiện có… trong số đó từ trước tới nay những lực lượng sản xuất vẫn tăng trưởng. Từ chỗ là những hình thức tăng trưởng của lực lượng sản xuất, những quan hệ ấy trở thành những xiềng xích của những lực lượng sản xuất. Khi đó khởi đầu thời đại một cuộc cách social”.

Quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất là quy luật phổ cập tác động trong toàn bộ tiến trình lịch sử quả đât. Sự tác động biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất làm cho lịch sử xã hội loài người là lịch sử tiếp theo đó nhau của những phương thức sản xuất, từ phương thức sản xuất cộng sản nguyên thủy qua phương thức sản xuất chiếm hữu nô lệ, phương thức sản xuất phong kiến, phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa và đang tăng trưởng đến phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa.

Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, do những Đk khách quan và chủ quan quy định, quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất có những điểm lưu ý tác động riêng, Sự thích hợp giữa quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất yên cầu tất yếu thiết lập chính sách công hữu về tư liệu sản xuất hầu hết. Phương thức sản xuất xã hội chủ nghĩa từ từ loại trừ đối kháng xã hội. Sự thích hợp không trình làng “tự động hóa”, yên cầu trình độ tự giác cao trong nhận thức và vận dụng quy luật. Quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất trong xã hội xã hội chủ nghĩa hoàn toàn có thể bị “biến dạng” do nhận thức và vận dụng không đúng quy luật.

3. Ý nghĩa trong đời sống xã hội

Quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất có ý nghĩa phương pháp luận rất quan trọng. Trong thực tiễn, muốn tăng trưởng kinh tế tài chính phải bắt nguồn từ tăng trưởng lực lượng sản xuất, trước hết là tăng trưởng nhân lực và công cụ lao động. Muốn xóa khỏi một quan hệ sản xuất cũ, thiết lập một quan hệ sản xuất mới phải vị trí căn cứ từ trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất, không phải là két quả của mệnh lệnh hành chính, của mọi sắc lệnh từ trên ban xuống, mà từ tính tất yếu kinh tế tài chính, yêu cầu khách quan của quy luật kinh tế tài chính, chống tuỳ tiện, chủ quan, duy tâm, duy ý chí.

Nhận thức đúng đắn quy luật này còn có ý nghĩa rất quan trọng trong quán triệt, vận dụng quan điểm, đường lối, chủ trương, là cơ sở khoa học để nhận thức thâm thúy sự thay đổi tư duy kinh tế tài chính của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong quy trình cách mạng Việt Nam, đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp thay đổi toàn vẹn và tổng thể giang sơn lúc bấy giờ, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn quan tâm số 1 đến việc nhận thức và vận dụng đúng đắn sáng tạo quy luật này, đã đem lại hiệu suất cao to lớn trong thực tiễn. Nền kinh tế tài chính thị trường khuynh hướng xã hội chủ nghĩa là quy mô kinh tế tài chính tổng quát, là yếu tố vận dụng quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất trong tăng trưởng kinh tế tài chính ở Việt Nam lúc bấy giờ.

Mục lục nội dung bài viết

  • 1. Phương thức sản xuất
  • 2. Lực lượng sản xuất
  • 3. Vai trò quyết định hành động của lực lượng sản xuất riêng với quan hệ sản xuất
  • 4. Sự tác động trở lại của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất
  • 5. Ý nghĩa trong đời sống xã hội của quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với lực lượng sản xuất

1. Phương thức sản xuất

Ở mỗi quy trình lịch sử con người tiến hành sản xuất theo một phương pháp nhất định, tức là có một cách sinh sống, cách sản xuất riêng của tớ, đó là phương thức sản xuất.

Phương thức sản xuất là phương thức khai thác những của cải vật chất (tư liệu sản xuất và tư liệu sinh hoạt) thiết yếu cho hoạt động và sinh hoạt giải trí tồn tại và tăng trưởng xã hội. Phương thức sản xuất là phương pháp con người tiến hành quy trình sản xuất vật chất ở những quy trình lịch sử nhất định của xã hội loài người. Phương thức sản xuất là yếu tố thống nhất giữa lực lượng sản xuất với một trình độ nhất định và quan hệ sản xuất tương ứng.

Sự thống nhất và tác động qua lại giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất tạo thành phương thức sản xuất. Trong sự thống nhất biện chứng này, lực lượng sản xuất quyết định hành động quan hệ sản xuất.

Quan hệ sản xuất phải thay đổi cho phù phù thích hợp với tính chất và trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất. Tuy nhiên, quan hệ sản xuất không phải hoàn toàn thụ động, mà có tác động trở lại lực lượng sản xuất.

Quan hệ sản xuất hoàn toàn có thể tác động đến lực lượng sản xuất vì nó quy định mục tiêu của sản xuất, ảnh hưởng đến quyền lợi và thái độ của người lao động trong sản xuất.

Nếu quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất thì nó sẽ thúc đẩy lực lượng sản xuất tăng trưởng; ngược lại, nếu quan hệ sản xuất lỗi thời sẽ ngưng trệ sự tăng trưởng của lực lượng sản xuất. Tiêu chuẩn cơ bản để xem xét một quan hệ sản xuất nhất định có phù phù thích hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất hay là không là ở đoạn nó hoàn toàn có thể thúc đẩy lực lượng sản xuất tăng trưởng, cải tổ đời sống nhân dân và tạo Đk thực thi công minh xã hội hay là không.

Trong xã hội cógiai cấp, xích míc giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất biểu lộ thành xích míc Một trong những giai cấp đối kháng. Mâu thuẫn này tất yếu dẫn đến đấu tranh giai cấp, nổ ra cách social thay thế quan hệ sản xuất cũ, lỗi thời bằng quan hệ sản xuất mới tiến bộ hơn, Ra đời phương thức sản xuất cao hơn trong lịch sử.

Lịch sử loài người đã trải qua những phương thức sản xuất: công xã nguyên thủy, chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa và đang quá độ lên phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa mà quy trình đầu là chủ nghĩa xã hội.

2. Lực lượng sản xuất

Lực lượng sản xuất là thuật ngữ dùng để chỉ tổng thể những yếu tố cấu thành nội dung vật chất, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và phát triển,… của quy trình sản xuất, tạo thành khả năng thực tiễn cải biến giới tự nhiên của con người. Với nghĩa như vậy, lực lượng sản xuất cũng đóng vai trò phản ánh cơ bản trình độ chinh phục giới tự nhiên của con người.

Các yếu tố tạo thành lực lượng sản xuất gồm có: tư liệu sản xuất (trong số đó công cụ sản xuất là yếu tố phản ánh rõ ràng nhất trình độ chinh phục tự nhiên của con người) và người lao động (trong số đó khả năng sáng tạo của người lao động là yếu tố đặc biệt quan trọng quan trọng).

Lực lượng sản xuấtlà sự phối hợp giữa người lao động với tư liệu sản xuất, tạo ra sức sản xuất và khả năng thực tiễn làm biến hóa những đối tượng người dùng vật chất của giới tự nhiên theo nhu yếu nhất định của con người và xã hội. Về cấu trúc, lực lượng sản xuất được xem xét trên cả hai mặt, đó là mặt kinh tế tài chính – kỹ thuật (tư liệu sản xuất) và mặt kinh tế tài chính – xã hội (người lao động). Lực lượng sản xuất đó đó là yếu tố phối hợp giữa “lao động sống” với “lao động vật hoang dã hóa” tạo ra sức sản xuất, là toàn bộ những khả năng thực tiễn dùng trong sản xuất của xã hội ở những thời kỳ nhất định. Như vậy, lực lượng sản xuất là một khối mạng lưới hệ thống gồm những yếu tố (người lao động và tư liệu sản xuất) cùng quan hệ (phương thức phối hợp), tạo ra thuộc tính đặc biệt quan trọng (sức sản xuất) để cải biến giới tự nhiên, sáng tạo ra của cải vật chất theo mục tiêu của con người. Đây là yếu tố thể hiện khả năng thực tiễn cơ bản nhất – khả năng hoạt động và sinh hoạt giải trí sản xuất vật chất của con người.

3. Vai trò quyết định hành động của lực lượng sản xuất riêng với quan hệ sản xuất

Sự vận động và tăng trưởng của phương thức sản xuất bắt nguồn từ sự biến hóa của lực lượng sản xuất. Lực lượng sản xuất là nội dung của quy trình sản xuất có tính năng động, cách mạng, thường xuyên vận động và tăng trưởng; quan hệ sản xuất là hình thức xã hội của quy trình sản xuất có tính ổn định tương đối. Trong sự vận động của xích míc biện chứng đó, lực lượng sản xuất quyết định hành động quan hệ sản xuất. Cơ sở khách quan quy định sự vận động, tăng trưởng không ngừng nghỉ của lực lượng sản xuất là vì biện chứng giữa sản xuất và nhu yếu con người; do tính năng động và cách mạng của yếu tố tăng trưởng công cụ lao động; do vai trò của người lao động là chủ thể sáng tạo, là lực lượng sản xuất số 1; do tính thừa kế khách quan của yếu tố tăng trưởng lực lượng sản xuất trong tiến trình lịch sử.

Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất là yên cầu khách quan của nền sản xuất. Lực lượng sản xuất vận động, tăng trưởng không ngừng nghỉ sẽ xích míc với tính “đứng im” tương đối của quan hệ sản xuất. Quan hệ sản xuất từ chỗ là “hình thức thích hợp”, “tạo địa phận” tăng trưởng của lực lượng sản xuất trờ thành “xiềng xích” ngưng trệ sự tăng trưởng của lực lượng sản xuất. Đòi hỏi tất yếu của nền sản xuất xã hội là phải xoá bỏ quan hệ sản xuất cũ, thiết lập quan hệ sản xuất mới phù phù thích hợp với trình độ của lực lượng sản xuất đã tiếp tục tăng trưởng. C.Mác đã nêu tư tưởng về vai trò của yếu tố tăng trưởng lực lượng sản xuất riêng với việc thay đổi những quan hệ xã hội: “Những quan hệ xã hội đều gắn sát mật thiết với những lực lượng sản xuất. Do có những lực lượng sản xuất mới, loài người thay đổi phương thức sản xuất của tớ, và do thay đổi phương thức sản xuất, cách kiếm sống của tớ, loài người thay đổi toàn bộ những quan hệ xã hội của tớ. Cái cối xay quay băng tay đưa lại xã hội có lãnh chúa, những cối xay chạy bằng hơi nước đưa lại xã hội có nhà tư bản công nghiệp”.

Lực lượng sản xuất quyết định hành động sự Ra đời của một kiểu quan hệ sản xuất mới trong lịch sử, quyết định hành động đến nội dung và tính chất của quan hệ sản xuất. Con người bằng năng lựcnhận thứcvà thực tiễn, phát hiện và xử lý và xử lý xích míc, thiết lập sự thích hợp mới làm cho quy trình sản xuất tăng trưởng đạt tới một nấc thang cao hơn.

4. Sự tác động trở lại của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất

Do quan hệ sản xuất là hình thức xã hội của quy trình sản xuất có tính độc lập tương đối nên tác động mạnh mẽ và tự tin trở lại riêng với lực lượng sản xuất. Vai trò của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất được thực thi thông qua sự thích hợp biện chứng giữa quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất.

Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất là yên cầu khách quan của nền sản xuất. Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất là một trạng thái trong số đó quan hệ sản xuất là “hình thức tăng trưởng” của lực lượng sản xuất và “tạo địa phận khá đầy đủ” cho lực lượng sản xuất tăng trưởng. Sự thích hợp gồm có sự phối hợp đúng đắn Một trong những yếu tổ cấu thành lực lượng sản xuất; sự phối hợp đúng đắn Một trong những yếu tố
cấu thành quan hệ sản xuất; sự phối hợp đúng đắn giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất. Sự thích hợp gồm có cả việc tạo Đk tối ưu cho việc sử dụng và phối hợp giữa người lao động và tư liệu sản xuất; tạo Đk hợp lý cho những người dân lao động sáng tạo trong sản xuất và thưởng thức thành quả vật chất, tinh thần của lao động.

Nếu quan hệ sản xuất “đi sau” hay “vượt trước” trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất đều là không thích hợp. Sự thích hợp không nghĩa là giống hệt tuyệt đối mà chỉ là tương đối, trong số đó tiềm ẩn cả sự khác lạ. Sự thích hợp trình làng trong sự vận động tăng trưởng, là một quy trình thường xuyên phát sinh xích míc và xử lý và xử lý xích míc.

Sự thích hợp của quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất quy định mục tiêu, Xu thế tăng trưởng của nền sản xuất xã hội; hình thành khối mạng lưới hệ thống động lực thúc đẩy sản xuất tăng trưởng; đem lại năng suất, chất lượng, hiệu suất cao của nền sản xuất.

Sự tác động của quan hệ sản xuất riêng với lực lượng sản xuất trình làng theo hai khunh hướng, đó là thúc đẩy hoặc ngưng trệ sự tăng trưởng của lực lượng sản xuất. Khi quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với lực lượng sản xuất thì nền sản xuất tăng trưởng đúng hướng, quy mô sản xuất được mở rộng; những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến và phát triển được vận dụng nhanh gọn; người lao động nhiệt tình nhiệt huyết sản xuất, quyền lợi của người lao động được đảm bảo và thúc đẩy lực lượng sản xuất tăng trưởng. Nếu quan hệ sản xuất không thích hợp thì sẽ ngưng trệ, thậm chí còn phá hoại lực lượng sản xuất. Tuy nhiên, sự ngưng trệ đó chỉ trình làng trong những số lượng giới hạn, với những Đk nhất định.

Trạng thái vận động của xích míc biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất trình làng là từ thích hợp đến không thích hợp, rồi đến việc thích hợp mới ở trình độ cao hơn. Con người bằng khả năng nhận thức và thực tiễn, phát hiện và xử lý và xử lý xích míc, thiết lập sự thích hợp mới làm cho quy trình sản xuất tăng trưởng đạt tới một nấc thang cao hơn. C.Mác xác lập; “Tới một quy trình tăng trưởng nào đó của chúng, những lực lượng sản xuất vật chất của xã hội xích míc với những quan hệ sản xuất hiện có… trong số đó từ trước tới nay những lực lượng sản xuất vẫn tăng trưởng. Từ chỗ là những hình thức tăng trưởng của lực lượng sản xuất, những quan hệ ấy trở thành những xiềng xích của những lực lượng sản xuất. Khi đó khởi đầu thời đại một cuộc cách social”.

Quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất là quy luật phổ cập tác động trong toàn bộ tiến trình lịch sử quả đât. Sự tác động biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất làm cho lịch sử xã hội loài người là lịch sử tiếp theo đó nhau của những phương thức sản xuất, từ phương thức sản xuất cộng sản nguyên thủy qua phương thức sản xuất chiếm hữu nô lệ, phương thức sản xuất phong kiến, phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa và đang tăng trưởng đến phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa.

Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, do những Đk khách quan và chủ quan quy định, quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất có những điểm lưu ý tác động riêng, Sự thích hợp giữa quan hệ sản xuất với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất yên cầu tất yếu thiết lập chính sách công hữu về tư liệu sản xuất hầu hết. Phương thức sản xuất xã hội chủ nghĩa từ từ loại trừ đối kháng xã hội. Sự thích hợp không trình làng “tự động hóa”, yên cầu trình độ tự giác cao trong nhận thức và vận dụng quy luật. Quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất trong xã hội xã hội chủ nghĩa hoàn toàn có thể bị “biến dạng” do nhận thức và vận dụng không đúng quy luật.

5. Ý nghĩa trong đời sống xã hội của quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với lực lượng sản xuất

Quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất có ý nghĩa phương pháp luận rất quan trọng. Trong thực tiễn, muốn tăng trưởng kinh tế tài chính phải bắt nguồn từ tăng trưởng lực lượng sản xuất, trước hết là tăng trưởng nhân lực và công cụ lao động. Muốn xóa khỏi một quan hệ sản xuất cũ, thiết lập một quan hệ sản xuất mới phải vị trí căn cứ từ trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất, không phải là két quả của mệnh lệnh hành chính, của mọi sắc lệnh từ trên ban xuống, mà từ tính tất yếu kinh tế tài chính, yêu cầu khách quan của quy luật kinh tế tài chính, chống tuỳ tiện, chủ quan, duy tâm, duy ý chí.

Nhận thức đúng đắn quy luật này còn có ý nghĩa rất quan trọng trong quán triệt, vận dụng quan điểm, đường lối, chủ trương, là cơ sở khoa học để nhận thức thâm thúy sự thay đổi tư duy kinh tế tài chính của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong quy trình cách mạng Việt Nam, đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp thay đổi toàn vẹn và tổng thể giang sơn lúc bấy giờ, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn quan tâm số 1 đến việc nhận thức và vận dụng đúng đắn sáng tạo quy luật này, đã đem lại hiệu suất cao to lớn trong thực tiễn. Nền kinh tế tài chính thị trường khuynh hướng xã hội chủ nghĩa là quy mô kinh tế tài chính tổng quát, là yếu tố vận dụng quy luật quan hệ sản xuất phù phù thích hợp với trình độ tăng trưởng của lực lượng sản xuất trong tăng trưởng kinh tế tài chính ở Việt Nam lúc bấy giờ.

Chia Sẻ Link Cập nhật Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Tải Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Mâu thuẫn giữa quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha #Mâu #thuẫn #giữa #quan #hệ #sản #xuất #và #lực #lượng #sản #xuất

Đăng nhận xét