Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc nào 2022

Kinh Nghiệm về Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc bản địa nào Mới Nhất

You đang tìm kiếm từ khóa Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc bản địa nào được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-24 10:51:06 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi đọc nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

(TG) -Di sản văn hóa truyền thống Không gian văn hóa truyền thống Cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa truyền thống phi vật thể của quả đât (2005), sau được chuyển sang list Di sản văn hóa truyền thống phi vật thể đại diện thay mặt thay mặt của quả đât (2008). Đến nay, sau 15 năm được UNESCO vinh danh,nhiều hoạt động và sinh hoạt giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống phi vật thể Không gian văn hóa truyền thống Cồng chiêng Tây Nguyên trên địa bàncáctỉnh Tây Nguyên đã được những cty quản trị và vận hành, những cấp cơ quan ban ngành thường trực và hiệp hội thực hiệnkháhiệu quả.

Hội cồng chiêng của dân tộc bản địa Giá Rai - Gia Lai

Nhìn nhận một cách công minh, di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng đã có những góp phần tích cực vào đời sống văn hóa truyền thống, tinh thần của hiệp hội những dân tộc bản địa Tây Nguyên, trở thành một nét rực rỡ để tăng trưởng du lịch vùng đất này. Không gian văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên gồm nhiều thành tố: Cồng chiêng, những bản nhạc tấu bằng cồng chiêng, những người dân diễn tấu cồng chiêng, những lễ hội có sử dụng cồng chiêng, những khu vực tổ chức triển khai những lễ hội đó..., trong khuôn khổ nội dung bài viết này chỉ xin đề cập trong phạm vi hẹp là văn hóa truyền thống cồng chiêng.

TỪ NHỮNG TÍN HIỆU VUI CỦA VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG TÂY NGUYÊN…

Ngay sau khi di sản được UNESCO vinh danh, dưới sự hướng dẫn, chỉ huy của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những tỉnh trong khu vực đã tích cực triển khai những giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống rực rỡ này thông qua việc phát hành nhiều văn bản của Tỉnh ủy, nghị quyết của Hội đồng nhân dân; quyết định hành động của UBND tỉnh phê duyệt đề án, dự án công trình bất Động sản bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống phi vật thể Không gian văn hóa truyền thống Cồng chiêng Tây Nguyên trên địa phận theo từng quy trình như tỉnh Kon Tum có đề án quy trình 2022-2010 và quy trình 2022- 2026; Đắk Lắk có 4 Nghị quyết của HĐND tỉnh theo những quy trình từ 2007 đến 2022... Các hiệp hội có di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên vẫn thường xuyên thực hành thực tiễn di sản của tớ trong những nghi lễ truyền thống cuội nguồn, lễ hội, sự kiện văn hóa truyền thống của địa phương cũng như của khu vực. Tỉnh Đắk Lắk tổ chức triển khai phục dựng Lễ cúng cầu mưa, Lễ kết nghĩa anh em của người Êđê tại thành phố Buôn Ma Thuột, Lễ cúng Ché tại hiệp hội, Lễ cúng mừng lúa mới và tổ chức triển khai trình diễn đúc chiêng; tỉnh Đắk Nông Phục hồi lễ hội Tằm Jun - Dyun Jông - Lễ kết nghĩa của dân tộc bản địa Mạ; tỉnh Kon Tum đã tổ chức triển khai phục dựng 15 nghi lễ, lễ hội của đồng bào dân tộc bản địa thiểu số; tỉnh Gia Lai đã tổ chức triển khai phục dựng Lễ mừng nhà rông mới của người Bahnar,… và nhiều hoạt động và sinh hoạt giải trí được hiệp hội dữ thế chủ động thực thi bằng nhiều hình thức, nguồn kinh phí góp vốn đầu tư rất khác nhau.

Giàn Công Chiêng cải tiến của người dân tộc Ba Na của tỉnh Gia Lai

Giàn Công Chiêng tăng cấp cải tiến của người dân tộc bản địa Ba Na của tỉnh Gia Lai

Bên cạnh việc truyền dạy cồng chiêng, những tỉnh Tây Nguyên cũng chú trọng xây dựng những đội văn nghệ dân gian nhằm mục đích tổ chức triển khai sinh hoạt, màn biểu diễn, tham gia những liên hoan, hội diễn về văn hóa truyền thống cồng chiêng.

Qua haiđợt xét tặng Danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” năm 2015 và 2022, đã có134Nghệ nhân ưu tú, 1 Nghệ nhân nhân dân tại 5 tỉnh Tây Nguyên, và tới đây, sẽ có được thêm hàng trăm nghệ nhân được xét tặng thương hiệu này.

Các địa phương đã tạo dựng được một đội nhóm ngũ nghệ nhân trẻ kế cận để đảm nhiệm sự trao truyền kinh nghiệm tay nghề của thế hệ đi trước thông qua hàng trăm lớp truyền dạy đánh cồng chiêng. Ngoài ra, trong chương trình ngoại giao văn hóa truyền thống, giao lưu hợp tác quốc tế của tỉnh Đắk Lắk, địa phương đã cử Đoàn nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp cồng chiêng của tỉnh tham gia màn biểu diễn tại Thụy Điển, Pháp, Bỉ, Đan Mạch, Ôxtrâylia, Đài Loan, Lào, Campuchia...

Việc tổ chức triển khai những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt giao lưu, tham gia hội thi, hội diễn, liên hoan văn hóa truyền thống cồng chiêng ở tỉnh, khu vực và quốc tế nhằm mục đích góp thêm phần tạo Đk để những nghệ nhân duy trì thường xuyên tập luyện, thực hành thực tiễn vốn di sản văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc bản địa mình và có thời cơ gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tay nghề về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn di sản văn hóa truyền thống dân tộc bản địa Việt Nam.

Trong Đk những hiệp hội trở ngại vất vả trong việc shopping, trang bị những bộ cồng chiêng, trang phục cho những câu lạc bộ, đội văn nghệ những tỉnh đã sắp xếp kinh phí góp vốn đầu tư, lôi kéo xã hội hóa kinh phí góp vốn đầu tư để trang bị cho những hiệp hội. Đắk Nông đã mua và cấp cho hiệp hội bộ chiêng; Đắk Lắk bộ cồng chiêng, bộ trang phục truyền thống cuội nguồn; Kon Tum bộ cồng chiêng; Gia Lai cồng chiêng. Việc tổ chức triển khai và tham gia những cuộc liên hoan, giao lưu văn hóa truyền thống cồng chiêng đã góp thêm phần quan trọng, tạo Đk để những nghệ nhân duy trì, thường xuyên thực hành thực tiễn di sản, có thời cơ gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tay nghề về thực hành thực tiễn di sản tại hiệp hội. Riêng ở Đắk Lắk, thường niên, những huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai ngày hội văn hóa truyền thống, thể thao những dân tộc bản địa, liên hoan văn hóa truyền thống cồng chiêng, ngày hội văn hóa truyền thống, thể thao cấp xã, những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt diễn tấu cồng chiêng gắn với nghi thức, nghi lễ, lễ hội của đồng bào như: Lễ cúng bến nước, Lễ cúng lúa mới, Lễ mừng cơm mới, Lễ cúng sức mạnh thể chất, Lễ cầu mùa no đủ, Lễ trưởng thành và nhiều nghi lễ, lễ hội khác.

...ĐẾN NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng trên địa phận những tỉnh Tây Nguyên thời hạn qua đã đạt được những kết quả rất đáng để ghi nhận. Tình trạng “chảy máu cồng chiêng” đã cơ bản được ngăn ngừa, nhiều nghi thức, nghi lễ gắn với văn hóa truyền thống cồng chiêng đã được phục dựng và xuất hiện ở nhiều mái ấm gia đình đồng bào dân tộc bản địa thiểu số Tây Nguyên; cồng chiêng Tây Nguyên đã vang lên ở thật nhiều nước trên toàn thế giới và đang trở thành một trong những thành phầm du lịch rực rỡ... Tuy nhiên, cạnh bên những kết quả đạt được, công tác thao tác quản trị và vận hành, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng ở Đắk Lắk nói riêng và của Tây Nguyên nói chung phải chịu sự tác động rất rộng từ nhiều yếu tố rất khác nhau: Đk môi trường tự nhiên tự nhiên và xã hội, quy trình giao lưu hội nhập, tăng trưởng kinh tế tài chính đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí trình diễn, diễn xướng văn hóa truyền thống cồng chiêng. Chính sách, chính sách đãi ngộ, tương hỗ cho những nghệ nhân nói chung, nghệ nhân cồng chiêng nói riêng chưa thỏa đáng, nhằm mục đích động viên, khuyến khích những nghệ nhân dành hết tận tâm trong sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa truyền thống. Thực tế đã cho toàn bộ chúng ta biết, số nghệ nhân biết thực hành thực tiễn di sản ngày càng giảm nhiều, còn chưa kịp trao truyền di sản cho thế hệ kế nghiệp, đã mất đi do tuổi cao sức yếu. Công tác quản trị và vận hành, phối hợp bảo vệ cồng chiêng có những lúc, có nơi chưa ngặt nghèo, trình trạng trộm cắp, hủy hoại cồng chiêng vẫn còn đấy trình làng ở một vài địa phương. Ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng của một bộ phận người dân còn hạn chế, có hiện tượng kỳ lạ trao đổi, mua và bán cồng chiêng để phục vụ kế sinh nhai và nhiều mục tiêu rất khác nhau. Kinh phí bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống cồng chiêng chưa phục vụ được yêu cầu thực tiễn nêu lên, có những nội dung đưa ra nhưng chưa thực thi được do hạn hẹp về nguồn kinh phí góp vốn đầu tư. Mặc dù là gia chủ của di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên, nhưng lúc bấy giờ những tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng vẫn chưa tồn tại một nghệ nhân nào biết đúc chiêng, chưa tồn tại một cơ sở đúc chiêng nào, số lượng bộ những cồng chiêng hiện có của 5 tỉnh Tây Nguyên đều là vì mua và bán, trao đổi ở những địa phương khác...

Bên cạnh việc truyền dạy cồng chiêng, các tỉnh Tây Nguyên cũng chú trọng thành lập các đội văn nghệ dân gian nhằm tổ chức sinh hoạt, biểu diễn, tham gia các liên hoan, hội diễn về văn hóa cồng chiêng

Bên cạnh việc truyền dạy cồng chiêng, những tỉnh Tây Nguyên cũng chú trọng xây dựng những đội văn nghệ dân gian nhằm mục đích tổ chức triển khai sinh hoạt, màn biểu diễn, tham gia những liên hoan, hội diễn về văn hóa truyền thống cồng chiêng

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống cồng chiêng vẫn còn đấy những tình hình lo ngại như:

Qua báo cáo của những tỉnh Tây Nguyên, những cấp cơ quan ban ngành thường trực, cơ quan quản trị và vận hành của những tỉnh đã vào cuộc nhưng chưa đồng điệu: về kinh phí góp vốn đầu tư, về những giải pháp, phương pháp thực thi. Mục tiêu của những đề án, dự án công trình bất Động sản đã triển khai thực thi đã trúng và đúng nhưng chưa đủ. Chưa có một cuộc khảo sát và nhìn nhận tổng thể một cách thực ra về thực trang văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên lúc bấy giờ. Điều đó yên cầu phải có có giải pháp tổng thể, đồng điệu. Đó là phải Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần xây dựng một đề án tổng thể, trong số đó cần quan tâm đến nhu yếu của hiệp hội riêng với di sản mà người ta đang sở hữu. Trong toàn cảnh 4.0, không thể yên cầu không khí văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên nói chung, văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên nói riêng phải quay trở lại như những gì trong quá khứ từng có, mà cần vị trí căn cứ vào thực tiễn rõ ràng của mỗi địa phương để sở hữu những khuynh hướng chung nhất, để những giá trị ấy không cần hiện hữu khá đầy đủ nhưng cũng tiếp tục không mất đi.

Trong 15 năm qua, những tỉnh Tây Nguyên mới tổ chức triển khai được 5 kỳ Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên vào trong trong năm 2007, 2022 (tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk); năm 2009, 2022 (tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) và năm 2015 (tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Có thể nhận thấy những festival này sẽ không còn được khuynh hướng thống nhất, chưa định kỳ, mà còn manh mún, tùy thuộc vào Đk của những địa phương, tỉnh nào thuận tiện thì làm và cũng không còn quy định chương trình khung. Việc này đang rất cần sự chỉ huy chính thức từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để kỳ Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được tổ chức triển khai định kỳ với những nội dung phong phú, thiết thực.

Môi trường sống thay đổi, xuất hiện những yếu tố văn hóa truyền thống mới đã làm thay đổi, mai một nhiều giá trị văn hóa truyền thống truyền thống cuội nguồn trong hiệp hội, tác động không nhỏ tới hoạt động và sinh hoạt giải trí bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống phi vật thể Không gian văn hóa truyền thống Cồng chiêng, không khí diễn xướng bị mất hoặc thu hẹp. Chính sách đãi ngộ riêng với nghệ nhân, người dân có công trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản còn hạn chế và chưa ổn. Kinh phí tương hỗ cho những đội cồng chiêng, đội văn nghệ, tương hỗ trang phục, mở lớp truyền dạy còn hạn chế. Thiếu những quy định rõ ràng về nội dung, mức chi tương hỗ cho những nghệ nhân, hiệp hội tham gia vào những hoạt động và sinh hoạt giải trí sinh hoạt bảo vệ và phát huy giá trị di sản. Có ít di sản văn hóa truyền thống phi vật thể của những tỉnh Tây Nguyên được lập hồ sơ khoa học để lấy vào Danh mục di sản văn hóa truyền thống phi vật thể vương quốc... Một trong những nguyên nhân của trở ngại vất vả, tồn tại trên là vì thiếu kinh phí góp vốn đầu tư. Thiết nghĩ, Nghị quyết số 88/2022/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể tăng trưởng kinh tế tài chính - xã hội vùng đồng bào dân tộc bản địa thiểu số và miền núi quy trình 2022 - 2030 sẽ là thời cơ không thể tốt hơn, những tỉnh Tây Nguyên nên tận dụng để tạo một cú hích thật sự cho việc tăng trưởng của văn hóa truyền thống cồng chiêng.

VẬY GIẢI PHÁP NÀO?

Thiết nghĩ, ở góc cạnh nhìn quản trị và vận hành nhà nước, trong thời hạn tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên: (1) Chủ trì xây dựng Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng Tây Nguyên quy trình 2022 - 2025, khuynh hướng tới 2030, trong số đó cần phân công, phân cấp rõ trách nhiệm của địa phương để những tỉnh Tây Nguyên có vị trí căn cứ triển khai thực thi. (2) Có văn bản chỉ huy chính thức để những tỉnh Tây Nguyên định kỳ tổ chức triển khai Festival cồng chiêng định kỳ 2 - 3 năm/lần luân phiên Một trong những tỉnh với nhiều nội dung phong phú, khoa học, thiết thực, thu hút sự quan tâm không riêng gì có của khách du lịch mà còn thu hút giới khoa học trong và ngoài nước. (3) Tham mưu với Chính phủ có chủ trương tương hỗ rõ ràng (hằng tháng) riêng với những nghệ nhân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống cồng chiêng, nhất là riêng với những nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú. Có thực thi những giải pháp căn nguyên và đồng điệu nhưng cũng rất rõ ràng ràng như vậy, văn hóa truyền thống cồng chiêng mới hoàn toàn có thể phát huy tốt hơn thế nữa giá trị quý báu của tớ trong thời hạn tới, góp thêm phần thực thi thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa Tây Nguyên ngày càng tăng trưởng bền vững./.

Đặng Gia Duẩn

Share Link Cập nhật Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc bản địa nào miễn phí

Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc bản địa nào tiên tiến và phát triển nhất ShareLink Tải Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc bản địa nào miễn phí.

Thảo Luận vướng mắc về Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc bản địa nào

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên của dân tộc bản địa nào vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Lễ #hội #cồng #chiêng #Tây #Nguyên #của #dân #tộc #nào

Đăng nhận xét