Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo 2022

Mẹo Hướng dẫn Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo 2022

Quý khách đang tìm kiếm từ khóa Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo được Update vào lúc : 2022-04-13 17:01:12 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Nội dung chính
  • Đề thi học viên giỏi môn Ngữ văn lớp 9
  • Đáp án đề thi học viên giỏi môn Ngữ văn lớp 9

Những vướng mắc liên quan

Bức tranh vạn vật thiên nhiên thơ mộng, trữ tình được thể hiện qua những câu thơ nào? Tích vào những đáp án đúng.

A.   “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về Tây Tiến nhớ chơi vơi”

B.   “Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi. Mường Lát hoa về trong đêm hơi”

C.   “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm. Heo hút cồn mây súng ngửi trời”

D.   “Chiều chiều oai linh thác gầm thét. Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người”

E.    “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói. Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Ngàn thước lên rất cao, ngàn thước xuống

Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng (So sánh với hình tượng người lính trong bài thơ. Đồng Chí của Chính Hữu).

Câu 5. (5,0 điểm)

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!

Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi.

Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi,

Mường Lát hoa về trong đêm hơi.

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,

Heo hút cồn mây,súng ngửi trời.

Ngàn thước lên rất cao, ngàn thước xuống,

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.

Anh bạn dãi dầu không bước nữa,

Gục lên súng mũ bỏ quên đời!

Chiều chiều oai linh thác gầm thét,

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người.

Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói,

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi.

Cảm nhận về vạn vật thiên nhiên Tây Bắc trong đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về chất nhạc, họa trong đoạn thơ.

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời

Ngàn thước lên rất cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.

(Quang Dũng, Tây Tiến)

Đoạn thơ trên đã gợi ra được khung cảnh hiểm trở của vùng rừng núi và sự gian lao, vất vả của cuộc hành quân là nhờ có sự góp phần của nhiều yếu tố (có cả những yếu tố không thuộc ngữ âm). Hãy phân tích :

- Nhịp điệu của những dòng thơ.

- Sự phối hợp những thanh trắc và bằng ở ba dòng thơ đầu và cách dùng toàn thanh bằng (điệp thanh) ở dòng cuối.

- Các yếu tố từ ngữ: từ láy, phép đối, phép lặp từ ngữ, phép nhân hoá.

- Phép lặp cú pháp

Đọc đoạn trích dưới đây và thực thi những yêu cầu từ là 1 đến 4:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi. Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi, Mường Lát hoa về trong đêm hơi.

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm, Heo hút cồn mây, súng ngửi trời. Ngàn thước lên rất cao, ngàn thước xuống, Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.

Anh bạn dãi dầu không bước nữa, Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Chiều chiều oai linh thác gầm thét, Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người.

(Tây Tiến, Quang Dũng)

Câu 1: Xác định phương thức diễn đạt và thể thơ của văn bản trên. (1,0 điểm)

Câu 2: Chỉ ra những từ láy, từ đồng nghĩa tương quan, từ trái nghĩa trong bài thơ trên (1,0 điểm)

Câu 3: Xác định phép tu từ có trong 2 câu thơ sau và nêu tác dụng? (1,0 điểm)

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi..”

Câu 4: Hãy khái quát nội dung bài thơ trên bằng một câu văn. (1,0 điểm)

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

Create an account

Đề thi học viên giỏi môn Ngữ văn lớp 9

Đề thi học viên giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2015 - 2022 trường THCS Hồng Dương, Thanh Oai được VnDoc.com sưu tầm và trình làng tới những bạn nhằm mục đích ôn tập và củng cố kiến thức và kỹ năng hiệu suất cao. Đề thi môn Văn có đáp án đi kèm theo sẽ hỗ trợ những bạn ôn thi học viên giỏi môn văn lớp 9 hiệu suất cao hơn. Mời những bạn tìm hiểu thêm.

Đề thi học viên giỏi môn Địa lý lớp 9 huyện Phù Ninh, Phú Thọ năm 2015 - 2022

Đề thi học viên giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2015 - 2022 huyện Phù Ninh, Phú Thọ

PHÒNG GDĐT THANH OAI
TRƯỜNG THCS HỒNG DƯƠNG
--------------------------

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Năm 2015- 2022

MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 150 phút (Không kể thời hạn giao đề)

Câu 1: (4 điểm) Trong bài thơ "Tây Tiến" của tác giả Quang Dũng (viết về những người dân chiến sỹ của đoàn binh Tây Tiến - sáng tác năm 1948) có câu thơ:

"...Heo hút cồn mây súng ngửi trời..."

Trong bài thơ" Đồng chí" của Chính Hữu cũng luôn có thể có câu:

"...Đầu súng trăng treo..."

Hãy so sánh sự giống và rất khác nhau trong hai hình ảnh thơ ở hai câu thơ trên. Qua sự giống và rất khác nhau đó, em cảm nhận được gì về hình tượng người lính trong thơ ca Việt Nam.

Câu 2: (6 điểm) Suy nghĩ của em từ ý nghĩa câu truyện sau:

Diễn giả Le-o Bu-sca-gli-a lần nọ kể về một cuộc thi mà ông làm giám khảo. Mục đích của cuộc thi là tìm ra đứa trẻ biết quan tâm nhất. Người thắng cuộc là một em bé bốn tuổi.

Người hàng xóm của em là một ông lão vừa mất vợ. Nhìn thấy ông khóc, cậu bé lại gần rồi leo lên ngồi vào lòng ông. Cậu ngồi rất mất thời hạn và chỉ ngồi như vậy. Khi mẹ em bé hỏi em đã trò chuyện những gì với ông ấy, cậu bé vấn đáp: "Không có gì đâu ạ. Con chỉ để ông ấy khóc."

(Theo "Phép màu nhiệm của đời" - NXB Trẻ, 2005)

Câu 3: (5 điểm)

Thơ văn tân tiến Việt Nam quy trình 1945 - 1975, ngoài hình ảnh người chiến sỹ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc còn mang nhịp thở của con người lao động mới.

Bằng những hiểu biết về văn học quy trình này, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.

Đáp án đề thi học viên giỏi môn Ngữ văn lớp 9

Câu 1:

*Nét giống nhau:

Hai câu thơ đều xuất hiện hình ảnh người lính gắn sát với cây súng. Cây súng là vũ khí chiến đấu của người lính. Hai hình ảnh gắn sát với nhau và xuất hiện nhiều trong thi ca Việt Nam. Tuy vậy hình ảnh cây súng xuất hiện trong hai câu thơ trên không gợi lên sự ác liệt, kinh hoàng của trận chiến tranh mà vẫn mang lại cho những người dân đọc cảm hứng nhẹ nhàng, bình thản. (0,5đ)

*Nét khác:

Ở câu thơ: "Heo hút cồn mây súng ngửi trời" Hình ảnh người lính với cây súng được đặt trong không khí cao, rộng với "cồn mây, trời", gợi cho những người dân đọc sự tưởng tượng: người lính Tây Tiến leo dốc dài và gian truân để lên được đỉnh núi rất cao. Hình ảnh "súng ngửi trời" là hình ảnh nhân hóa gợi cho những người dân đọc thấy được độ cao của núi, sự heo hút, âm u, mù mịt của cồn mây đồng thời thấy được cái dí dỏm, vui nhộn, tinh nghịch, hồn nhiên và tinh thần sáng sủa vượt qua mọi trở ngại vất vả gian truân của người lính Tây Tiến. Cách thể hiện ý thơ của Quang Dũng lãng mạn, hồn nhiên, phóng khoáng mà tài hoa. (1,5đ)

Câu thơ "Đầu súng trăng treo" gợi một không khí yên tĩnh vắng lặng, người lính đứng gác mà trăng treo đầu súng. Súng và trăng gợi nhiều liên tưởng. Súng là vũ khí trận chiến tranh, trăng là hình tượng hòa bình. Người lính chiến đấu để bảo vệ hòa bình cho giang sơn. Câu thơ thể hiện khát vọng hòa bình của tác giả, của người chiến sỹ và của nhân dân ta. Hình ảnh thơ thể hiện sự lên tưởng, tưởng tượng phong phú. Cách diến đạt của chính Hữu: bình dị, mộc mạc mà không kém phần tinh xảo. (1,5đ)

Qua đó thấy được nét chung về hình tượng người lính trong thơ ca Việt Nam: đó là những con người hồn nhiên, bình dị, yêu cuộc sống, yêu giang sơn, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ Quốc (0,5đ)

Câu 2:

* Yêu cầu về kĩ năng: Đảm bảo là một bài nghị luận xã hội, bố cục mạch lạc, lập. luận chặt chẽ, thuyết phục, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp....

* Yêu cầu về kiến thức: HS đạt được các nội dung cơ bản sau:

1. Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: (0,5đ)

2. Phân tích, bàn luận vấn đề:

a. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (1,5đ)

  • Hạt cát: biểu tượng cho những khó khăn và những biến cố bất thường... là những yếu tố khách quan có thể xảy ra với con người bất kì lúc nào. (0,5đ)
  • Con trai quyết định đối phó bằng cách tiết ra một chất dẻo xung quanh hạt cát... biến hạt cát gây ra những nỗi đau cho mình thành viên ngọc trai lấp. lánh tuyệt đẹp.: biểu tượng cho con người biết thích nghi với tình hình mới và chấp. nhận thử thách để đứng vững, biết vượt lên hoàn cảnh, tạo ra những thành quả đẹp. cống hiến cho cuộc đời (luôn luôn làm chủ tình hình và luôn tâm ý tích cực, sáng sủa). (0,5đ)

=> Câu chuyện ngắn gọn nhưng trở thành bài học sâu sắc về thái độ sống tích cực; phải có ý chí và bản lĩnh, mạnh dạn đối mặt với khó khăn gian khổ. Luôn luôn làm chủ tình hình và chinh phục tình hình để đạt được kết quả tốt đẹp mới. (0,5đ)

b. Suy nghĩ về ý nghĩa câu chuyện (2,0đ)

Khẳng định câu chuyện có ý nghĩa nhân sinh quan5 sâu sắc với mỗi người trong cuộc đời:

  • Những khó khăn, trở ngại vẫn thường xảy ra trong cuộc sống, luôn vượt khỏi toan tính, dự định của con người. Vì vậy, mỗi người phải đối mặt, chấp. nhận thử thách để đứng vững, phải hình thành cho mình nghị lực, niềm tin, sức mạnh để vượt qua (như con trai cũng đã cố gắng nỗ lực, không tống được hạt cát ra ngoài thì nó đối phó bằng cách tiết ra chất dẻo bọc quanh hạt cát). (0,75đ)
  • Khó khăn, gian khổ cũng là điều kiện thử thách và tôi luyện ý chí, là cơ hội để mỗi người khẳng định mình. Vượt qua nó, con người sẽ trưởng thành hơn, sống có ý nghĩa hơn. (Dẫn chứng về những con người vượt lên số phận làm đẹp. cho cuộc đời). (0,75đ)
  • Phê phán những người có lối sống hèn nhát, chấp. nhận đầu hàng, buông xuôi, đổ lỗi cho số phận.... (0,5đ)

3. Khẳng định vấn đề và rút ra bài học trong cuộc sống: (2,0đ)

  • Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, cũng thuận buồm xuôi gió. Khó khăn, thử thách luôn là quy luật của cuộc sống mà con người phải đối mặt. (0,5đ)
  • Phải có ý thức sống và phấn đấu, không được đầu hàng, không được gục ngã mà phải can đảm đối đầu, khắc phục nó để tạo nên thành quả cho cuộc đời, để cuộc sống có ý nghĩa hơn. (0,5đ)

Câu 3:

I. Kĩ năng: (2,0đ)

  • Học sinh hiểu đúng yêu cầu đề bài, biết phương pháp làm bài văn nghị luận văn học. Bố cục rõ ràng, yếu tố khoa học, ngặt nghèo, phép lập luận thích hợp.
  • Lời văn đúng chuẩn, sinh động, có cảm xúc.
  • Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

II. Kiến thức:

Học sinh hoàn toàn có thể trình diễn theo nhiều cách thức rất khác nhau, hoàn toàn có thể có những cảm nhận riêng, miễn là thích hợp yêu cầu của đề. Với đề bài này cần đảm bảo những ý sau:

1. Giải thích nhận định: (2,0đ)

Hiện thực của đất việt nam từ 1945 đến 1975 là hiện thực của những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại và công cuộc xây dựng môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường mới tăng trưởng chủ nghĩa xã hội của. Hiện thực này đã tạo ra cho dân tộc bản địa Việt Nam một vóc dáng nổi trội: vóc dáng người chiến sỹ luôn trong tư thế dữ thế chủ động chiến đấu chống quân địch, vóc dáng của con người mới xây dựng giang sơn tăng trưởng chủ nghĩa xã hội. Hình ảnh người chiến sỹ và người lao động mới hoà quyện tạo ra vẻ đẹp của con người dân tộc bản địa Việt Nam. Và điều này đã làm ra hơi thở, sức sống của văn học thời kì 1945 - 1975.

2. Chứng minh. (2,0đ)

a. Hình ảnh người chiến sỹ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc: họ là những con người ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi và nổi trội với lòng yêu nước, ý chí quyết tâm chiến đấu chống quân địch xâm lược, với tình đồng đội cao cả, sắt son, tinh thần sáng sủa...

  • Họ là những con người ở mọi tầng lớp, lứa tuổi như: người nông dân mặc áo lính (Đồng chí của Chính Hữu), những chàng trai trí thức vừa rời ghế nhà trường (Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật), những cô thanh niên xung phong (Những ngôi sao 5 cánh xa xôi của Lê Minh Khuê), là em bé liên lạc (Lượm của Tố Hữu)...
  • Họ là những người dân lính, người chiến sỹ có lòng yêu nước thâm thúy, có ý chí quyết tâm chiến đấu chống quân địch xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. (dẫn chứng)
  • Hoàn cảnh sống chiến đấu đầy trở ngại vất vả, gian truân tuy nhiên họ luôn có tinh thần sáng sủa và tình đồng chí, đồng đội cao đẹp... (dẫn chứng)

b. Hình ảnh người lao động mới: họ xuất hiện với tư cách là những người dân làm chủ môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường mới, họ lao động, góp sức một cách hăng say, hào hứng, sẵn sàng hi sinh cả tuổi thanh xuân của tớ vì những lí tưởng cao cả và tương lai giang sơn.

  • Người lao động trong "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy cận mang nhịp thở vui tươi, hăm hở, hoà mình cùng trời cao biển rộng: họ ra khơi với niềm hân hoan trong câu hát, với ước mơ trong việc làm, với nụ cười thắng lợi trong lao động. Đó là những con người mang tầm vóc vũ trụ, hăm hở ra khơi bằng toàn bộ sức lực và trí tụê của tớ.(Dẫn chứng).
  • "Lặng lẽ SaPa" của Nguyễn Thành Long mang nhịp thở của người lao động mới với phong thái sống đẹp, tâm ý đẹp, sống có lí tưởng, say mê, miệt mài trong việc làm, quên mình vì môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường chung, vô tư thầm lặng góp sức hết mình cho giang sơn. Cuộc sống của tớ bí mật, bình dị mà cao đẹp (Dẫn chứng)

3. Đánh giá, phản hồi: (2,0đ)

Văn học Việt Nam quy trình 1945-1975 đã phục vụ được những yêu cầu của lịch sử và thời đại. Ở ngoài tiền tuyến khói lửa là hình ảnh của những người dân lính dũng cảm, kiên cường. Nơi hậu phương là những người dân lao động bình dị mang nhịp thở của thời đại mới. Hình ảnh người chiến sỹ và người lao động đã kết tinh thành sức mạnh mẽ và tự tin của con người và dân tộc bản địa Việt Nam thế kỉ XX. Các tác giả văn học thời kì này họ đồng thời vừa là nhà văn, nhà thơ, vừa là người lính, người chiến sỹ, người lao động cầm bút để ngợi ca về con người dân tộc bản địa Việt với niềm say mê và tự hào. Họ đã làm ra vẻ đẹp và sức sống mới cho văn học Việt Nam.

Chia Sẻ Link Down Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo miễn phí

Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo tiên tiến và phát triển nhất Chia SẻLink Tải Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo Free.

Giải đáp vướng mắc về Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Heo hút cồn mây súng ngửi trời và đầu súng trăng treo vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha #Heo #hút #cồn #mây #súng #ngửi #trời #và #đầu #súng #trăng #treo

Đăng nhận xét