Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng r lực tương tác tĩnh điện Đầy đủ

Thủ Thuật Hướng dẫn Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng chừng r lực tương tác tĩnh điện Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng chừng r lực tương tác tĩnh điện được Update vào lúc : 2022-04-09 23:12:09 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha.

Công thức   F=fracq_1.q_2xi . r^2

  •  k=  9.10^9 N.m^2/C^2
  •  q_1: điện tích điểm thứ nhất (C)
  •  q_2: điện tích điểm thứ hai (C)
  •  r: khoảng chừng cách giữa hai điện tích
  •  xi: điện môi

* Hai điện tích cùng dấu thì lực tương tác là đẩy nhau

* Hai điện tích trái dấu thì lực tương tác là hút nhau

Lực tương tác điện trường tỉ lệ nghịch với bình phương khoảng chừng cách và hằng số điện môi

Hai quả cầu có mang điện tích  q_1, q_2, sau khi tiếp xúc hoặc nối với nhau bằng 1 dây dẫn điện thì điện tích sẽ cân đối và mang điện tích mới trên mỗi quả cầu là   q'_1= q'_2=fracq_1+q_22

những góp phần xin gửi về email:

Hướng dẫn

Lực tương tác là  F=kfracxi .r^2, Do đó F tỉ lệ nghịch   frac1xi .r^2.

Do đó ta có:

 F_1=kfracxi_1 .r_1^2
 F_2=kfracxi_2 .r_2^2

 fracF_1F_2=frackfracxi_1 .r_1^2kfracq_1.q_2xi_2.r_2^2,

Bài: Cho hai điện tích điểm  q_1 q_2 đặt cách nhau một khoảng chừng cách bằng d trong không khí, lực tác dụng giữa chúng là F. Nếu đặt nó trong dầu hỏa thì lực tương tác giữa chúng giảm sút 2,1 lần. Để lực tương tác giữa chúng vẫn là F thì phải thay đổi khoảng chừng cách giữa chúng ra làm sao?

Bài: Hai điện tích điểm hút nhau bằng một lực  2.10^-6N. Khi chúng dời xa nhau thêm 2 cm thì lực hút  5.10^-7N. Tính khoảng chừng cách ban đầu giữa chúng

Bài:Hai  vật nhỏ mang điện tích q_1 và q_2 đặt trong không khí cách nhau một khoảng chừng d. Lực tác dụng giữa chúng là F. Nếu đặt trong dầu hoả thì lực tương tác giảm 2,1 lần. Để lực tương tác giữa chúng vẫn là F thì phải thay đổi khoảng chừng cách giữa chúng ra làm sao?

Hướng dẫn

Lực tương tác là  F=kfracxi .r^2

Nếu 2 điện tích cùng dấu thì lực tương tác là lực đẩy:  q_1.q_20 

Nếu 2 điện tích trái dấu thì lực tương tác là lực hút:  q_1.q_20 

Bài: hai quả cầu sắt kẽm kim loại giống nhau mang điện tích q_1 và q_2 đặt trong không khí cách nhau 20 cm. Chúng hút nhau 1 lực F=3,6.10^-4 N. Cho hai quả cầu tiếp xúc với nhau rồi đưa về khoảng chừng cách cũ, chúng đẩy  nhau bằng một lực F'=2,025.10^-4 N. Tính q_1 và q_2

Bài: Hai quả cầu bằng sắt kẽm kim loại giống nhau, tích những điện tích q1và q2đặt trong không khí nhau r = 2cm, đẩy nhau 1 lực F = 2,7.10-4 .Cho hai quả cầu tiếp xúc nhau rồi đưa về vị trí cũ thì chúng đẩy nhau bởi một lực F = 3,6.10-4N. Xác định q1và q2?

Bài: Hai quả cầu nhỏ, giống nhau, bằng sắt kẽm kim loại. Quả cầu A mang điện tích 4,50 µC; quả cầu B mang điện tích -2,40 µC. Cho chúng tiếp xúc nhau rồi đưa chúng ra cách nhau 1,56 cm. Tính lực tách điện giữa chúng.

Hướng dẫn

Lực tương tác giữa hai điện tích điểm là  F=kfracxi .r^2

Nếu 2 điện tích cùng dấu thì lực tương tác là lực đẩy:  q_1.q_20 

Nếu 2 điện tích trái dấu thì lực tương tác là lực hút:  q_1.q_20 

Lực tương tác tổng hợp tại 1 điểm thứ 3 cũng mang điện tích là 

 vecF=vecF_1+vecF_2;   Góc giữa 2 vec-tơ  (vecF_1;vecF_2)

Độ lớn của vec-tơ lực bằng:  F=sqrt(vecF_1+vecF_2)^2 

Bài: Hai điện tích q_1=8.10^-8C; q_2=2.10^-8C đặt tại A và B trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên  xi=3  biết AB=30 ( cm). Một điện tích  q_3=10^-9C đặt tại C

a. Xác định vec-tơ lực tác dụng lên điện tích  q_3. Với AB=10 cm, BC= 40 cm.

b. Điện tích  q_3 đặt tại D. Xác xác định trí của D để  q_3 cân đối  dưới tác dụng của lực tĩnh điện

Bài ***: Hai điện tích q4q đặt cách nhau một khoảng chừng r. Cần đặt điện tích thứ 3 Q. ở đâu và có dấu ra làm sao để hệ 3 điện tích cân đối? Xét hai trường hợp:

a. Hai điện tích q4q được giữ cố định và thắt chặt.

b. Hai điện tích q4q để tự do

Bài:   Tại ba đỉnh A,B,C của một tam giác đều phải có 3 điện tích  q_A=2.10^-6C; q_B=8.10^-6C, q_C=-8.10^-6C. Cạnh của tam giác bằng 0,15 m. Hãy vẽ vectơ lực tác dụng lên q_A và tính độ lớn lực đó.

Hướng dẫn

Các lực tác dụng lên quả cầu gồm: trọng tải  vecP, lực căng dây  vecT, lực tương tác tỉnh điện  vecF giữa hai quả cầu:


Khi quả cầu cân đối ta có:  vecT+vecP+vecF=0 

tương tự  vecT+vecR=0 

Do  vecR cùng phương, ngược chiều với  vecT 

Do đó  F=P.tan alpha

Bài:   Hai quả cầu nhỏ giống nhau bằng sắt kẽm kim loại, có khối lượng 5g, được treo vào cùng một điểm O bằng hai sợi chỉ không dãn, dài 10 cm. Hai quả cầu tiếp xúc với nhau. Tích điện cho một quả cầu thì thấy hai quả cầu đẩy nhau cho tới lúc dây treo phù thích hợp với nhau một góc  60^o.

Tính điện tích mà ta đã truyền cho những quả cầu. Lấy g=10m/s^2

Bài:   Hai quả cầu sắt kẽm kim loại nhỏ giống hệt nhau, chứa những điện tích cùng dấu  q_1 và  q_2 được treo vào chung 1 điểm O bằng hai sợi dây chỉ mảnh, không dãn, dài bằng nhau. Hai quả cầu đẩy nhau và góc hợp bởi hai dây treo là  60^o. Cho hai quả cầu tiếp xúc với nhau, rồi thả ra thì chúng tăng cường hơn và góc đẩy giữa hai dây treo là  90^o. Tính tỉ số  fracq_1q_2

Bài 1: Hai quả cầu nhỏ mang điện tích q1= -3.10-9C và q2= 6.10-9C hút nhau bằng một lực điện F = 2.10-5N trong không khí.

a. Tính khoảng chừng cách giữa chúng

b. Cho chúng chạm nhau rồi đưa về vị trí cũ. Xác định lực điện giữa chúng thời gian hiện nay?

Hướng dẫn:   F=k.fracxi . r^2

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=8SyYzHLCmVA[/embed]

Bài 2: Hai quả cầu sắt kẽm kim loại nhỏ giống nhau mang điện tích q1= 4.10-9C,q2= -2.10-9C đặt trong không khí tại hai điểm A, B cách nhau 40cm.

a. Xác định lực điện giữa hai điện tích.

b. Nối hai quả cầu bằng một dây dẫn. Tính số electron trải qua dây dẫn. Biết –e = -1,6 .10-19C

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=D8nkvtKNpxM[/embed]

Bài 4: Hai quả cầu bằng sắt kẽm kim loại nhỏ như nhau mang những điện tích q1và q2đặt trong không khí nhau 2cm, đẩy nhau bằng một lực 2,7.10-4 Cho hai quả cầu tiếp xúc nhau rồi đưa về vị trí cũ, chúng đẩy nhau bởi một lực 3,6.10-4N. Tính q1và q2?

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=tZxEV5A_LwI[/embed]

Bài 6: Hai quả cầu nhỏ bằng sắt kẽm kim loại giống nhau, mang điện tích như nhau q đặt cách nhau một khoảng chừng R, chúng đẩy nhau bởi một lực 6,4 N. Sau khi cho chúng tiếp xúc nhau rồi tách ra một khoảng chừng 2R thì chúng đẩu nhau một lực bao nhiêu?

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=tumMeQzIeaU[/embed]

Tagged Hỏi đáp vật lý 11

Related Articles

Chia Sẻ Link Cập nhật Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng chừng r lực tương tác tĩnh điện miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng chừng r lực tương tác tĩnh điện tiên tiến và phát triển nhất Share Link Down Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng chừng r lực tương tác tĩnh điện miễn phí.

Hỏi đáp vướng mắc về Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng chừng r lực tương tác tĩnh điện

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Hai quả cầu được tích điện giống hệt nhau đặt cách nhau một khoảng chừng r lực tương tác tĩnh điện vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Hai #quả #cầu #được #tích #điện #giống #hệt #nhau #đặt #cách #nhau #một #khoảng chừng #lực #tương #tác #tĩnh #điện

Đăng nhận xét