Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Giá trị nhân văn trong văn học dân gian Chi tiết

Mẹo về Giá trị nhân văn trong văn học dân gian Chi Tiết

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Giá trị nhân văn trong văn học dân gian được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-30 18:16:13 . Với phương châm chia sẻ Mẹo về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi đọc Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Trí thức trong văn học dân gian Việt Nam trong mọi nghành đời sống: xã hội, con người, tự nhiên được nhân dân đúc rút từ những kinh nghiệm tay nghề thực tiễn.

Nội dung chính
  • Văn học dân gian Việt Nam có mức giá trị giáo dục thâm thúy về đạo lí làm người
  • Văn học dân gian Việt Nam có mức giá trị thẩm mĩ to lớn, góp thêm phần quan trọng tạo ra bản sắc riêng cho nền văn học dân tộc bản địa
  • Nhân bản là gì? Các giá trị trong văn học
  • Nhân bản là gì?
  • Giá trị nhân đạo là gì?
  • Giá trị hiện thực là gì?
  • Giá trị nhân văn là gì?
  • Giá trị nhân văn qua những tác phẩm truyện cổ Việt Nam
  • Khát vọng chinh phục, khắc chế và lý giải vạn vật thiên nhiên
  • Khát vọng độc lập tự cường
  • Ngợi ca tình nghĩa đạo lý con người
  • Khát vọng công lý
  • Cái nhìn khoan dung riêng với con người

Ví dụ: Tục ngữ về vạn vật thiên nhiên:

“Nhiều sao thì nắng, vắng sao thì mưa”, “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”…

Vì là trí thức dân gian nên nó có sự khác lạ về nhận thức với giai cấp thống trị.

Văn học dân gian Việt Nam có mức giá trị giáo dục thâm thúy về đạo lí làm người

Văn học dân gian Việt Nam giáo dục con người tinh thần nhân đạo và sáng sủa. Đồng thời hình thành phẩm chất tốt đẹp như: yêu quê nhà, giang sơn, vị tha, kiên trung, cần kiệm…

Ví dụ: Truyện cổ tích Tấm Cám giáo dục con người về: tinh thần nhân đạo, vị tha qua đạo lí “ở hiền gặp lành”.

Văn học dân gian Việt Nam có mức giá trị thẩm mĩ to lớn, góp thêm phần quan trọng tạo ra bản sắc riêng cho nền văn học dân tộc bản địa

Văn học dân gian là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn con người không bao giờ cạn và là cơ sở cho văn học viết. Đồng thời, nhiều tác phẩm đang trở thành mẫu mực nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp cho toàn bộ chúng ta học tập.

Ví dụ:

“Thằng Tây chớ cậy xác dài,
Chúng tao người nhỏ nhưng dai hơn mày!
Thằng Tây chớ cậy béo quay,
Mày thức hai buổi là mày dở hơi.
Chúng tao thức bốn đêm rồi.
Ăn cháo ba bữa, chạy mười chín cây.
Bây giờ mới gặp mày đây,
Sức tao vẫn đủ bắt mày hàng tao.”

(Ca dao kháng chiến Đồng Tháp)

Giá trị nhân văn là gì? Khái niệm giá trị nhân đạo là gì? Biểu hiện của giá trị nhân văn là gì? Giá trị nhân văn đó đó là thước đo giá trị văn học của mọi thời đại, nó được thể hiện qua nhiều khía cạnh rất khác nhau trong tác phẩm. Để làm rõ giá trị nhân văn là gì và những biểu lộ của nó, mời bạn tìm hiểu thêm nội dung bài viết sau này của DINHNGHIA.COM.VN

Nhân bản là gì? Các giá trị trong văn học

Nói đến khái niệm “nhân văn” không thể không nói tới nhân bản, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của những tác phẩm. Để tìm hiểu hơn về giá trị nhân văn là gì, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong văn học trung đại, toàn bộ chúng ta cùng tìm hiểu một số trong những khái niệm cơ bản về giá trị trong tác phẩm văn học nhé.

Nhân bản là gì?

‘Nhân bản” nghĩa là lấy con người làm TT. Chủ nghĩa nhân bản là chủ nghĩa xem con người làm gốc, coi trọng con người. Nói đến giá trị nhân bản là nhấn mạnh yếu tố đến khía cạnh bản thể của con người. Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong văn học trung đại được thể hiện rất rõ ràng ràng qua nhiều tác phẩm văn học.

Giá trị nhân đạo là gì?

“Nhân” là người, “đạo” là đạo lý, “nhân đạo” là đạo lý làm người. Giá trị nhân đạo là giá trị cơ bản của một tác phẩm văn học, được hiện lên bằng sự đồng cảm của tác giả trước những mảnh đời xấu số, những nỗi đau của con người trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường. Giá trị nhân đạo trong văn học hiện thực phê phán được khắc họa rõ ràng trong những tác phẩm như: Chí Phèo, Lão Hạc, Vợ nhặt,…

Giá trị hiện thực là gì?

Giá trị hiện thực là giá trị hiện thực mà toàn bộ chúng ta nhận thức được. Giá trị hiện thực của tác phẩm là hiện thực đời sống mà tác giả phản ánh trong tác phẩm. Giá trị hiện thực của văn học trung đại được thể hiện qua những tác phẩm như: chuyện người con gái Nam Xương, truyện Kiều, Lục Vân Tiên…

Giá trị nhân văn là gì?

Giá trị nhân văn được hiểu là: “Nhân” là người, “văn” là văn hóa truyền thống, văn minh; nhân văn là những giá trị đẹp tươi của con người. Một tác phẩm có mức giá trị nhân văn là tác phẩm thể hiện được vẻ đẹp của con người thể hiện qua những giá trị tinh thần như: vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp trí tuệ, tình cảm,… Tác phẩm có tính nhân văn luôn hướng tới xác lập và tôn vinh giá trị con người.

Nhân văn là thước đo giá trị văn học, xác lập tấm lòng, sự trăn trở của tác giả riêng với môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường con người. Đồng thời, link những giá trị, những con người ở từng thời kỳ rất khác nhau. Giá trị nhân văn là gì đã được thể hiện đậm nét qua nhiều tác phẩm văn học.

Giá trị nhân văn qua những tác phẩm truyện cổ Việt Nam

Khi đã tìm hiểu về khái niệm giá trị nhân văn là gì, toàn bộ chúng ta cùng tìm hiểu về giá trị ý nghĩa này qua một số trong những tác phẩm truyện cổ. Nhìn chung, những tác phẩm truyện cổ Việt Nam cạnh bên những giá trị về nội dung và nghệ thuật và thẩm mỹ và làm đẹp thì giá trị nhân văn là một giá trị rực rỡ, thể hiện vẻ đẹp của con người là tư tưởng xuyên thấu những câu truyện. Giá trị nhân văn mang đến cảm xúc dạt dào cho tác giả và mang đến việc mê hoặc và lôi cuốn người đọc.

Khát vọng chinh phục, khắc chế và lý giải vạn vật thiên nhiên

Khát vọng chinh phục, khắc chế tự nhiên là khát vọng muôn đời của loài người, nhất là những con người ở thời kỳ cổ đại – họ sống chung với vạn vật thiên nhiên và làm bạn với vạn vật thiên nhiên nên cái khao khát chinh phục tự nhiên to nhiều hơn bao giờ hết.

Khát vọng ấy được thể hiện qua những tác phẩm như Mai An Tiêm, Sơn Tinh Thủy Tinh, Thần Trụ tời, Sử thi Đăm San, Đẻ đất đẻ nước,… Trong mỗi tác phẩm, cái khát vọng chinh phục tự nhiên được thể hiện qua những hình ảnh rất khác nhau nhưng đều nhấn mạnh yếu tố sự siêu nhiên của con người.

Ví dụ như sử thi Đẻ đất đẻ nước của dân tộc bản địa Mường, với ý niệm rất hoang sơ, mộc mạc. Ở thuở xa xưa, người ta ý niệm rằng vạn vật sinh ra đều do được “chửa đẻ” mà thành, con người đẻ ra con cháu, thần linh đẻ ra vũ trụ, cả trái đất và cả vạn vật trên trái đất.

Giá trị nhân văn là gì? – Ở tác phẩm sử thi này, nói lên sức sống bền chắc và sức mạnh hòa hợp của dân tộc bản địa Mường Cổ, điều này được tạo ra từ cuộc đối thoại thứ nhất giữa con người và vũ trụ bí hiểm cho tới lúc họ ý thức được kĩ năng vô hạn của tớ.

Khát vọng độc lập tự cường

Khát vọng độc lập, tự cường là khát vọng của dân tộc bản địa Việt Nam và toàn thể quả đât trong mọi thời đại. Việt Nam đã trải qua những thời bị đô hộ, không còn độc lập độc lập lãnh thổ, bị chà đạp, sống lầm than. Từ những nỗi đau đó, khát vọng độc lập của dân tộc bản địa trỗi dậy và ngày càng mạnh mẽ và tự tin. Độc lập, tự do là yếu tố mà toàn bộ dân tộc bản địa đều hướng tới, là tiền đề để tạo ra sự niềm sung sướng của con người.

Khát vọng độc lập tự cường được thể hiện qua những truyền thuyết như: An Dương Vương, Thánh Gióng, Sự tích Hồ Gươm…. Đặc biệt là truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy cái khát vọng ấy rất mãnh liệt, đã cho toàn bộ chúng ta biết được sự nghiệp dời non lấp bể của dân tộc bản địa ta thuở sơ khai. Sự nghiệp này được toàn dân ủng hộ, được thần linh ủng hộ thông qua những hình ảnh kỳ bí trong từng câu truyện: hình ảnh cụ già bí hiểm và thần Kim Quy giúp vua An Dương Vương chế nỏ, cây gậy sắt của Thánh Gióng hay sự tích vua Lê Lợi mượn Gươm báu của Rùa thần,…

Yêu nước thôi chưa đủ, phải có tinh thần quật cường, ý chí bảo vệ nền độc lập, hết mình xây dựng giang sơn – Đó là những thông điệp mà những câu truyện dân gian gửi đến người đọc.

Ngợi ca tình nghĩa đạo lý con người

Theo truyền thuyết, dân tộc bản địa ta được sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ, toàn bộ đều là anh em một nhà. Vì vậy, từ thời xa xưa luôn nhắc nhở con người phải giữ trọn tình nghĩa, đạo lý làm người. Các triết lý đạo nghĩa ấy được gửi gắm qua những câu truyện cổ như: thắng lợi Mtao Mxây, Chử Đồng Tử, truyện thơ Tiễn dặn tình nhân,…

Giá trị nhân văn là gì? – Đăm San trong thắng lợi Mtao Mxay là một người anh hùng bị quân địch lăng nhục. Trải qua bao trở ngại vất vả chàng vẫn ra sức bảo vệ buôn làng, một lòng thủy chung với vợ. Hình tượng Đăm San thể hiện cho đạo lý, những nghĩa cử cao đẹp của con người, lòng yêu thương và tinh thần trượng nghĩa.

Khát vọng công lý

Niềm mơ ước điều thiện sẽ thắng lợi điều ác, mơ ước về niềm sung sướng của nhân dân lao động không bao giờ cạn, nó là ý nghĩa xuyên thấu dòng chảy văn học thể hiện rõ ràng qua những tác phẩm như Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh,…

Truyện cổ tích Tấm Cám là tác phẩm tiêu biểu vượt trội nói lên khát vọng công lý của con người. Tấm là một con người hiền lành lương thiện, bị mẹ con Cám hãm hại; tiếp theo đó, Tấm quyết tâm “có oán báo thù” đã trừng trị mẹ con Cám một cách thích đáng. Tấm đã thắng lợi, đó là thắng lợi tất yếu của điều thiện. Kết truyện, Tấm về cung làm Hoàng hậu sống niềm sung sướng – đấy là một xã hội lý tưởng mà con người luôn ao ước.

Cái nhìn khoan dung riêng với con người

Sự nhân ái, khoan dung, độ lượng là truyền thống cuội nguồn tốt đẹp của dân tộc bản địa ta thể hiện rõ ràng qua những tác phẩm truyện cổ. Tiêu biểu là Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy.

Hai cha con An Dương Vương vì chủ quan, mất cảnh giác với quân địch dẫn đến mất nước, đó là bài học kinh nghiệm tay nghề cay đắng về sự việc mất cảnh giác riêng với quân địch. Lời kết tội của nhân dân ta được thể hiện qua câu nói của Rùa vàng “kẻ nào ngồi sau ngựa đó đó là giặc đó”, hành vi rút gươm chém Mị Châu của An Dương Vương thể hiện thái độ nhất quyết, dứt khoát của dân tộc bản địa ta trong việc bảo vệ giang sơn, bảo vệ công lý.

Tuy nhiên, riêng với tinh thần khoan dung của dân tộc bản địa, sự biết ơn riêng với anh hùng An Dương Vương, dân gian đã mĩ lệ hóa, bất tử hóa cái chết của vua An Dương Vương và tạo ra sự tích “ngọc trai – nước giếng” để thể hiện sự thương cảm cho mối tình Mị Châu – Trọng Thủy.

Trên đấy là tổng hợp kiến thức và kỹ năng về chuyên đề giá trị nhân văn là gì. Hy vọng nội dung bài viết đã phục vụ cho bạn những kiến thức và kỹ năng có ích phục vụ cho quy trình học tập và nghiên cứu và phân tích của tớ. Nếu có vướng mắc liên quan đến chủ đề giá trị nhân văn là gì, hãy để lại vướng mắc ở phần phản hồi ngay dưới đây, 25giay.vn sẽ tương hỗ giải đáp cho bạn.

Xem thêm >>> Giá trị hiện thực là gì? Đặc trưng và Cách thể hiện giá trị hiện thực

Xem thêm >>> Tổng hợp kiến thức và kỹ năng về giá trị nhân văn

Giá trị nhân văn trong văn học dân gianReply Giá trị nhân văn trong văn học dân gian7 Giá trị nhân văn trong văn học dân gian0 Giá trị nhân văn trong văn học dân gian Chia sẻ

Share Link Cập nhật Giá trị nhân văn trong văn học dân gian miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Giá trị nhân văn trong văn học dân gian tiên tiến và phát triển nhất Share Link Down Giá trị nhân văn trong văn học dân gian Free.

Hỏi đáp vướng mắc về Giá trị nhân văn trong văn học dân gian

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Giá trị nhân văn trong văn học dân gian vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Giá #trị #nhân #văn #trong #văn #học #dân #gian

Đăng nhận xét