Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Dạm hỏi là gì Mới nhất

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Dạm hỏi là gì Mới Nhất

Pro đang tìm kiếm từ khóa Dạm hỏi là gì được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-27 16:51:07 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Sự cầu kỳ trong nghi thức cưới hỏi của người Việt đôi lúc làm những cặp đôi bạn trẻ bồn chồn không phân biệt được. Trong số đó, vướng mắc lễ dạm ngõ và lễ đám cưới rất khác nhau ra làm sao vẫn khiến nhiều người do dự.

Nội dung chính
  • Mục đích rất khác nhau của Lễ dạm ngõ và Lễ đám cưới
  • Lễ đám cưới là nghi thức quan trọng thể hiện hôn sự đã được hai nhà đính ước
  • Lễ dạm ngõ khác Lễ đám cưới ở lễ vật sẵn sàng sẵn sàng
  • Lễ vật trong tráp đám cưới cầu kỳ hơn
  • Thủ tục Lễ đám cưới phức tạp hơn 
  • Thủ tục của Lễ đám cưới phức tạp hơn
  • Thành phần tham gia trong Lễ dạm ngõ, Lễ đám cưới
  • Thành phần tham gia Lễ đám cưới phong phú hơn
  • Trang phục của cô dâu chú rể
  • Các cặp đôi bạn trẻ thường lựa chọn áo dài cho Lễ đám cưới của tớ
  • Lễ dạm ngõ là gì?
  • Ý nghĩa của lễ dạm ngõ
  • Thời điểm tổ chức triển khai dạm ngõ
  • Sính lễ trong nghi thức dạm ngõ
  • Lễ dạm ngõ cần sẵn sàng sẵn sàng những gì?
  • Nghi lễ dạm ngõ nên mặc gì?
  • Trình tự lễ dạm ngõ truyền thống cuội nguồn
  • Bài phát biểu trong lễ dạm ngõ

Trước sự biến chuyển của thời đại, những nghi thức cưới hỏi truyền thống cuội nguồn là những điểm sáng được lưu giữ và thừa kế từ đời này sang đời khác ví như một minh chứng cho bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam. Đến nay, trình tự một đám cưới truyền thống cuội nguồn vẫn duy trì 3 nghi lễ đó đó là: Lễ dạm ngõ, Lễ đám cưới và Lễ thành hôn. Và dĩ nhiên 3 nghi thức này hoàn toàn rất khác nhau.

Lễ thành hôn (Lễ cưới) thì có lẽ rằng ai cũng phân biệt được rồi, vậy còn Lễ dạm ngõ khác Lễ đám cưới ra làm sao? Trong nội dung bài viết ngày hôm nay, Song Anh Wedding & Events sẽ hỗ trợ bạn phân biệt rõ ràng hơn về 2 nghi thức truyền thống cuội nguồn này nhé.

Mục đích rất khác nhau của Lễ dạm ngõ và Lễ đám cưới

Lễ dạm ngõ sẽ là buổi gặp mặt chính thức giữa hai mái ấm gia đình. Nhà trai xin đến nhà gái đặt yếu tố chính thức cho đôi nam nữ được tìm hiểu nhau một cách kỹ lưỡng hơn trước kia khi đi đến quyết định hành động hôn nhân gia đình.

Lễ đám cưới (Lễ đính hôn) là nghi thức quan trọng trình làng sau, được tổ chức triển khai ở trong nhà gái. Đây là dịp để 2 bên thông báo hôn sự chính thức tới toàn thể mái ấm gia đình. Sau lễ đám cưới, hai bạn trẻ được hai bên mái ấm gia đình coi như con cháu trong nhà bởi hôn sự đã được đính ước, chỉ từ chờ đến ngày lễ cưới chính thức.

Lễ đám cưới là nghi thức quan trọng thể hiện hôn sự đã được hai nhà đính ước

Lễ dạm ngõ khác Lễ đám cưới ở lễ vật sẵn sàng sẵn sàng

Điểm giống nhau duy nhất là ở cả hai nghi thức này là lễ vật đều do nhà trai sẵn sàng sẵn sàng. Với lễ dạm ngõ thì gần như thể chỉ có một tráp trầu cau, thuốc lá, bánh, kẹo,… khá đơn thuần và giản dị và không tốn kém. Nhưng ở lễ đám cưới lễ vật cầu kỳ hơn thật nhiều, thông thường sẽ có được: trầu cau, bánh cốm, kẹo, rượu, hoa quả, tiền dẫn cưới,... Tuy nhiên, tùy thuộc vào Đk của từng mái ấm gia đình mà tráp đám cưới hoàn toàn có thể gồm có những sính lễ rất khác nhau với số lượng rất khác nhau.

Lễ vật trong tráp đám cưới cầu kỳ hơn

Thủ tục Lễ đám cưới phức tạp hơn 

Nếu như Lễ dạm ngõ chỉ đơn thuần là buổi gặp mặt thân thiện để tìm hiểu thì Lễ đám cưới lại là nghi thức quan trọng có thủ tục tiến trình rõ ràng: Nhà trai rước lễ vật sang nhà gái, nhà gái sẵn sàng sẵn sàng trà bánh tiếp đón, nhà gái nhận lễ, chú rể đón cô dâu xu và cùng thắp hương gia tiên, phát biểu cử hành lễ, đáp lễ (trả lễ, chia lễ).

Thủ tục của Lễ đám cưới phức tạp hơn

Thành phần tham gia trong Lễ dạm ngõ, Lễ đám cưới

Đây là yếu tố khác lạ rất rõ ràng giữa Lễ dạm ngõ và Lễ đám cưới. Vì lễ dạm ngõ là buổi gặp mặt thân thiện của hai mái ấm gia đình nên gần như thể chỉ có những người dân thân trong gia đình trong mái ấm gia đình như bố mẹ của cặp đôi bạn trẻ, cô dâu chú rể, trưởng họ, ông bà, cô bác ruột,… Nghi lễ dạm ngõ trình làng rất đơn thuần và giản dị nên không cần sự tham gia quá nhiều người. 

Với lễ đám cưới, thành phần được mở rộng. Ngoài những người dân thân trong gia đình trong mái ấm gia đình còn tồn tại cả sự xuất hiện thêm của bạn bè cô dâu, chú rể, hàng xóm láng giềng gần kề thân cận, họ hàng xa thân thiết với hai mái ấm gia đình,…

Thành phần tham gia Lễ đám cưới phong phú hơn

Trang phục của cô dâu chú rể

Thực tế, lễ dạm ngõ chỉ mang tính chất chất hình thức như một nghi lễ bắt buộc nhưng về bản chất thì ngày càng được đơn thuần và giản dị hóa. Vì vậy ngày này nam nữ chỉ việc ăn mặc đẹp, lịch sự như váy hay áo sơ mi, quần âu là được, không còn quy định bắt buộc về trang phục. 

Trong khi đó trang phục đám hỏi lại sở hữu quy định rõ ràng hơn, cô dâu chú rể phải mặc áo dài (chú rể hoàn toàn có thể lựa chọn comple), trong số đó áo dài white color hoặc đỏ được nhiều cặp đôi bạn trẻ ưa chuộng. Trang phục đơn thuần và giản dị và nhẹ nhàng giúp buổi lễ đám cưới trình làng đàm ấm hơn.

Các cặp đôi bạn trẻ thường lựa chọn áo dài cho Lễ đám cưới của tớ

Tóm lại

Ăn hỏi và dạm ngõ là hai trong ba nghi lễ cưới thể hiện nét trẻ trung truyền thống cuội nguồn trong văn hóa truyền thống Việt Nam với những ý nghĩa riêng không liên quan gì đến nhau. Trong số đó, lễ đám cưới là một nghi lễ rất quan trọng và ngày càng được những mái ấm gia đình góp vốn đầu tư nhiều hơn nữa. Rất nhiều cặp đôi bạn trẻ lựa chọn Song Anh Wedding & Events để giúp họ trang trí không khí Lễ đám cưới thật độc lạ và đẹp lung linh, đồng thời lựa chọn dịch vụ quay phim phóng sự đám cưới để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ trong thời gian ngày trọng đại của tớ.

Song Anh Wedding & Events - Phù thuỷ decor tiệc cưới Hà thành

Hotline: 096.854.6655

Facebook: Song Anh Wedding & Events

Website: http://songanhwedding.com

Địa chỉ: Sn 10, Lô C2 Khu Đô Thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Tp Hà Nội Thủ Đô

#leanhoi

Ngày nay, lễ chạm ngõ  là buổi gặp gỡ giữa hai mái ấm gia đình. Trong nội dung bài viết này Văn Hóa Tâm Linh xin gửi tới fan hâm mộ thủ tục lễ dạm ngõ một cách khá đầy đủ nhất.

Lễ dạm ngõ là gì?

Theo nghi thức cưới hỏi truyền thống cuội nguồn của người Việt Nam, thủ tục hôn nhân gia đình phải trải qua 6 lễ, gồm: Nạp thái, vấn danh, nạp cát, nạp tệ (hay nạp trưng), thỉnh kỳ, thân nghinh. Trong số đó, nạp thái hay còn gọi là lễ dạm ngõ là nghi thức thứ nhất cho khởi đầu môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường của đôi trẻ và chính thức hóa quan hệ hôn nhân gia đình của hai mái ấm gia đình.

Ngày nay, những nghi thức, thủ tục rườm rà đã được giản lược đi thật nhiều, từ 6 lễ hạ xuống còn 3 lễ. Trong số đó, lễ dạm ngõ vẫn là bước thứ nhất, tương hỗ cho 2 nghi lễ đám cưới và lễ đón dâu được trình làng suôn sẻ.

Theo phong tục của người Việt, lễ dạm ngõ sẽ trình làng ở trong nhà gái. Tuy nhiên không cần nghi thức cầu kỳ nhưng vẫn cần sẵn sàng sẵn sàng chu đáo, dọn nhà, bày biện hoa trang trí tạo cảm hứng ấm áp, thân thiện để tiếp nhà trai.

Ý nghĩa của lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ đó đó là cuộc gặp gỡ chính thức thứ nhất của hai mái ấm gia đình nhà trai và nhà gái. Đôi bên sẽ trò chuyện, tìm hiểu về tình hình, gia phong, Đk. Ngày nay, dù những cặp đôi bạn trẻ đã được tự do yêu và tìm hiểu nhau nhưng để tiến tới hôn nhân gia đình thì nên buổi gặp mặt của cha mẹ hai bên. Nhà trai mang lễ vật đến nhà gái, ngỏ lời xin phép cho hai con được chính thức qua lại và tính đến chuyện trăm năm.

Thời điểm tổ chức triển khai dạm ngõ

Thông thường, nhà trai sẽ dặn trước thời hạn, ngày giờ rõ ràng và số rất nhiều người để đôi bên cùng sẵn sàng sẵn sàng sẵn sàng sẵn sàng chu đáo, tránh khỏi những sai sót không đáng có ảnh hưởng đến ấn tượng ban đầu của hai mái ấm gia đình dành lẫn nhau.

Thời gian cũng như việc xem ngày, giờ không thật khắt khe nhưng một vài mái ấm gia đình vẫn xem trọng điều này vì vậy họ thường chọn ngày tốt, hoàng đạo để đảm bảo mọi việc trình làng suôn sẻ. Đi dạm ngõ thường từ 5 đến 7 người gồm có bố mẹ nhà trai, chú rể, cô, chú, họ hàng ruột thịt trong mái ấm gia đình như ông bà, cô bác…

Sính lễ trong nghi thức dạm ngõ

Lễ dạm ngõ là buổi gặp gỡ mang ý nghĩ văn hóa truyền thống nhiều hơn nữa ý nghĩa nghi thức nên nhà trai chỉ việc sẵn sàng sẵn sàng một cơi trầu và cau, phủ vải nhiễu đỏ, hình thức tương tự như tráp đón dâu, ngoài ra, hoàn toàn có thể thêm lẵng hoa quả, bánh kẹo tùy Đk. Sính lễ này hoàn toàn có thể thay đổi một chút ít tùy phong tục cưới hỏi của từng vùng, miền.

Sính lễ dạm ngõ ở miền Bắc

Theo tử vi cơ bản, lễ dạm ngõ miền Bắc thường được phủ vải nhiễu đỏ như tráp quả đám cưới gồm có cặp trà, rượu, trái cây được bọc giấy kính đỏ và không thể thiếu ít trầu cau. Lưu ý những món lễ vật này đều là số chẵn. Phần lễ vật tuy đơn thuần và giản dị nhưng nhất định phải có cơi trầu cau vì ý niệm “miếng trầu là đầu câu truyện”.

Sính lễ dạm ngõ ở miền Trung

Thông thường chỉ có khay trầu cau và một chai rượu lễ gói giấy đỏ. Để làm quà tặng cho nhà gái, người miền Trung thường gói trong lễ vật những món bánh sản vật địa phương, nhất là bánh Hồng, món bánh truyền thống cuội nguồn luôn xuất hiện trong lễ cưới hỏi của người Bình Định, Phú Yên.

Sính lễ dạm ngõ ở miền Nam

Được gọi là lễ đi nói, đám nói. Mâm lễ đám hỏi miền Nam thường có cặp rượu, cặp trà được gói giấy đỏ trịnh trọng, một đĩa trầu cau được têm cánh phượng và mâm ngũ quả.

Lễ dạm ngõ cần sẵn sàng sẵn sàng những gì?

Chuẩn bị lễ dạm ngõ cho nhà trai

Trong ngày này, việc sẵn sàng sẵn sàng của nhà trai khá đơn thuần và giản dị. Bạn chỉ việc đặt một tráp dạm ngõ tại những shop sự kiện cưới hỏi trọn gói. Hoặc nếu mái ấm gia đình bạn có người khéo tay thì bạn cũng hoàn toàn có thể tự sẵn sàng sẵn sàng sính lễ dạm ngõ sao cho đúng phong tục cưới hỏi vùng miền là được.

Chuẩn bị lễ dạm ngõ cho nhà gái

Lễ dạm ngõ thường tổ chức triển khai tận nhà gái, nhà trai sẽ mang sính lễ dạm ngõ sang thăm nhà gái. Chính vì thế nhà gái nên phải dọn nhà, trang trí bày biện lại đồ vật tỏng nhà sao cho thích mắt và sẵn sàng sẵn sàng tiếp đón tươm tất chu đáo nhất.

Dọn dẹp, cắm hoa bày mâm ngũ quả ban thờ gia tiên, thắp hương mời tổ tiên về tận mắt tận mắt chứng kiến lễ dạm ngõ cùng mái ấm gia đình. Ngoài ra, khi nhà trai đến làm lễ dạm ngõ, cô dâu, chú rể sẽ lên thắp hương ban thờ gia tiên do đó việc trang trí ban thờ gia tiên là yếu tố không thể bỏ qua.

Nếu mái ấm gia đình nhà trai ở xa, bạn hoàn toàn có thể sẵn sàng sẵn sàng mâm cơm khác, giúp thêm tình link giữa hai mái ấm gia đình. Mâm cơm mời khách không cần sẵn sàng sẵn sàng quá cầu kỳ nhưng cũng nên khá đầy đủ để thể hiện sự hiếu khách của mái ấm gia đình nhà gái cũng như trổ tài nữ công gia chánh của cô dâu tương lai.

Nghi lễ dạm ngõ nên mặc gì?

Người tham gia lễ dạm ngõ không nhất thiết phải mặc vest, áo dài mà chỉ việc trang phục lịch sự, kín kẽ lịch sự, tự do và ngăn nắp nhất. Các cặp đôi bạn trẻ không cần ăn mặc quá cầu kì như ngày đám cưới hoặc đón dâu. Cô dâu hoàn toàn có thể mặc váy, chú rể mặc quần âu, áo sơ mi đơn thuần và giản dị.

Việc chọn trang phục trong lễ dạm ngõ cũng rất quan trọng vì đó là ấn tượng thứ nhất của hai mái ấm gia đình với nhau. Đôi bên cần mặc sao cho thể hiện rõ ràng nhất sự tôn trọng của tớ.

Trình tự lễ dạm ngõ truyền thống cuội nguồn

– Đúng ngày giờ đã được thống nhất giữa hai nhà, mái ấm gia đình nhà trai sẽ mang sính lễ dạm ngõ sang nhà gái tiến hành thủ tục lễ dạm ngõ.

– Sau màn chào hỏi, đại diện thay mặt thay mặt mái ấm gia đình nhà trai sẽ đứng lên trình làng thành phần nhà trai tham gia buổi lễ gồm những ai. Nhà trai sẽ trình tráp dạm ngõ gồm những lễ vật đã sẵn sàng sẵn sàng sẵn. Sau đó, sẽ xin phép cho cô dâu chú rể được chính thức đi lại tìm hiểu nhau để tiến tới hôn nhân gia đình sau này.

– Gia đình nhà gái cũng cử ra một người làm đại diện thay mặt thay mặt để đáp lại lời phát biểu của đại diện thay mặt thay mặt nhà trai sẽ đứng lên cảm ơn, đồng thời trình làng thành phần mái ấm gia đình nhà gái tham gia buổi lễ dạm ngõ này.

– Sau thời hạn trò chuyện, cô dâu chú rể tương lai sẽ lên thắp hương và dâng lễ vật lên ban thờ tổ tiên.

– Hai nhà tiếp tục bàn luận, thống nhất ngày tổ chức triển khai lễ đám cưới, cũng như những sính lễ cần sẵn sàng sẵn sàng trong lễ đám cưới, lễ đám cưới bảo nhiêu tráp…xem xem nhà gái thách cưới ra sao, có những yêu cầu gì trong lễ đám cưới, lễ cưới để mái ấm gia đình nhà trai còn sẵn sàng sẵn sàng.

– Gia đình nhà gái hoàn toàn có thể mời mái ấm gia đình nhà trai bữa cơm thân thiện sau khi kết thúc lễ dạm ngõ. Nếu không còn Đk và thời hạn thì nhà gái cũng hoàn toàn có thể chỉ mời nước, hoa quả và bánh kẹo chứ tránh việc phải thiết đãi cơm.

Bài phát biểu trong lễ dạm ngõ

Bài phát biểu lễ dạm ngõ của nhà trai:

Kính thưa quan viên hai họ cùng những vị quan khách xuất hiện ở đây. Trước tiên, tôi xin gửi lời chào trân trọng nhất của toàn thể nhà trai tới mái ấm gia đình nhà gái và kính chúc những ông, những bà bên họ nhà gái sức mạnh thể chất dồi dào làm ăn phát đạt, mái ấm gia đình niềm sung sướng.

Tôi xin phép được trình làng thành phần mái ấm gia đình họ nhà trai trong lễ dạm ngõ ngày hôm nay gồm có: Tôi là …, bác của cháu … và là người đại diện thay mặt thay mặt của tớ nhà trai. Còn đấy là bà …, là bà ngoại của cháu …, tiếp đến là bố mẹ và cậu mợ của cháu….

Sau thuở nào gian quen biết và tìm hiểu lẫn nhau, tình cảm đã tới hồi chín muồi hai cháu mong ước được về cùng nhau dưới một mái nhà, được làm vợ làm chồng của nhau. Thể theo nhu cầu của hai cháu và sự được cho phép của nhà gái ngày hôm nay đoàn nhà trai chúng tôi đến đây xin được trình làng với nhà gái và xin phép họ nhà gái đồng ý cho hai cháu thành hôn.

Đến với lễ dạm ngõ ngày hôm nay, nhà trai chúng tôi sẵn sàng sẵn sàng 5 tráp lễ vật đưa tới nhà gái, mong nhà gái chấp thuận đồng ý để hai cháu nên vợ nên chồng. Tôi xin được mời mẹ của cháu … và mẹ cháu … cùng nhau mở toàn bộ những tráp lễ mà nhà trai đưa tới. Nhà trai chúng tôi cũng kỳ vọng mái ấm gia đình nhà gái sẽ chấp thuận đồng ý lễ vật và đồng ý cho hai cháu nên duyên niềm sung sướng.

Thay mặt mái ấm gia đình nhà trai, tôi xin cảm ơn mái ấm gia đình nhà gái đã đón tiếp chu đáo để buổi lễ đám cưới ngày hôm nay thành công xuất sắc tốt đẹp. Chúng tôi kỳ vọng cả hai sẽ yêu thương nhau, cùng nhau sát cánh trên con phố đời và làm tròn bổn phận con cháu với cả hai nhà.

Gia đình chúng tôi cảm ơn những ông bà, cô bác đã tham gia buổi lễ ngày hôm nay, chúng tôi xin phép được ra về và xin hẹn hội ngộ mái ấm gia đình nhà gái trong buổi lễ đón dâu và lễ cưới sắp tới đây.

Xin cảm ơn!

Bài phát biểu lễ dạm ngõ của bên nhà gái:

“Kính thưa họ nhà trai: Tôi là … là Chú của cháu … là người đại diện thay mặt thay mặt cho họ nhà gái xin có đôi lợi phát biểu như sau.

Được biết thêm cháu … và cháu … quen nhau đã lâu và đã xin ba mẹ tiến tới hôn nhân gia đình. Nay mái ấm gia đình họ nhà trai không quản đường xá xa xôi đem mân trầu cau tới đây đã và đang diễn đạt được thành ý xin cưới cháu … nhà chúng tôi. Tôi dại diện cho họ nhà gái xin phép được trao mân trầu cau và đồng ý để hai cháu tiến tới hôn nhân gia đình.

Sau đây tôi xin mời đại diện thay mặt thay mặt hai nhà trai gái ngồi vào bàn tiệc mà người ta nhà gái tôi đã sẵn sàng sẵn sàng sẵn toàn bộ chúng ta vừa dùng tiệc vừa tính ngày đễ làm lễ thành hôn cho hai cháu.”

Xin cảm ơn!

Trên đấy là những điều cơ bản về thủ tục lễ dạm ngõ theo truyền thống cuội nguồn của người Việt. Hi vọng những gì vừa chia sẻ ở trên giúp những cặp đôi bạn trẻ và những mái ấm gia đình sẽ có được sự sẵn sàng sẵn sàng kỹ lưỡng nhất để tổ chức triển khai nghi thức dạm ngõ được tiến hành một cách thuận tiện và êm đẹp.

Dạm hỏi là gìReply Dạm hỏi là gì3 Dạm hỏi là gì0 Dạm hỏi là gì Chia sẻ

Chia Sẻ Link Cập nhật Dạm hỏi là gì miễn phí

Bạn vừa tìm hiểu thêm Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Dạm hỏi là gì tiên tiến và phát triển nhất Share Link Down Dạm hỏi là gì Free.

Thảo Luận vướng mắc về Dạm hỏi là gì

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Dạm hỏi là gì vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Dạm #hỏi #là #gì

Đăng nhận xét