Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong Mới nhất

Kinh Nghiệm về Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong được Update vào lúc : 2022-04-25 20:13:10 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi Read tài liệu vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.

Mục lục nội dung bài viết

  • 1. Mở đầu yếu tố
  • 2. Phân tích của Ăngghen về quy luật lượng - chất
  • 3. Khái quát nội dung tích – chất
  • 4. Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật lượng chất
  • 4.1. Ý nghĩa trong nhận thức
  • 4.2. Ý nghĩa trong thực tiễn
  • 5. Ứng dụng quy luật lượng chất trong quy trình học tập và rèn luyện của học viên, sinh viên
Nội dung chính
  • Mục lục nội dung bài viết
  • 1. Mở đầu yếu tố
  • 2. Phân tích của Ăngghen về quy luật lượng - chất
  • 3. Khái quát nội dung tích – chất
  • 4. Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật lượng chất
  • 4.1. Ý nghĩa trong nhận thức
  • 4.2. Ý nghĩa trong thực tiễn
  • 5. Ứng dụng quy luật lượng chất trong quy trình học tập và rèn luyện của học viên, sinh viên

1. Mở đầu yếu tố

Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của yếu tố vật, là yếu tố thống nhất hữu cơ những thuộc tính làm cho việc vật là nó chứ không phải là cái khác. Lượng là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định vốn có của yếu tố vật về mặt số lượng, quy mô, trình độ, nhịp điệu của yếu tố vận động và tăng trưởng cũng như những thuộc tính của yếu tố vật.

Lượng và chất là hai mặt cơ bản của mọi sự vật hiện tượng kỳ lạ. Trong bản thân sự vật thì hai mặt này luôn tác động qua lại, ở nột mức độ nào đó, làm cho việc vật tăng trưởng. Khoảng số lượng giới hạn trong số đó sự thay đổi về lượng trong sự vật chưa đủ làm thay đổi cơ bản chất của yếu tố vật được gọi là độ. Chỉ trong trường hợp khi sự thay đổi về lượng đạt tới mức đủ để dẫn tới sự thay đổi về chất thì độ bị phá vỡ và sự vật tăng trưởng sang một quy trình mới, khác hoàn toàn về chất.

Mọi sự vật trong toàn thế giới vật chất đều vận động và tăng trưởng không ngừng nghỉ. Việc tích lũy về lượng cũng đó đó là một trong những cách vận động của yếu tố vật. Vì thế, dù nhanh hay chậm, sớm hay muộn thì việc tích lũy về lượng của yếu tố vật cũng tiếp tục đến một số trong những lượng giới hạn mà ở đó làm cho chất của yếu tố vật thay đổi về cơ bản. Thời điểm mà ở đó sự thay đổi về lượng đã đủ để làm thay đổi về chất của yếu tố vật gọi là yếu tố nút. Chất của yếu tố vật thay đổi do lượng của nó thay đổi trước đó gây ra gọi là bước nhảy.

2. Phân tích của Ăngghen về quy luật lượng - chất

Về quy luật lượng - chất, Ăngghen nêu: “Trong giới tự nhiên, thì những sự biến hóa về chất - xẩy ra một cách xác lập ngặt nghèo riêng với từng trường hợp riêng không liên quan gì đến nhau - chỉ hoàn toàn có thể đã có được do thêm vào hay bớt đi một số trong những lượng vật chất hay vận động (hay là nguồn tích điện như người ta thường nói)”.

Ăngghen lý giải như sau: “Tất cả những sự rất khác nhau về chất trong giới tự nhiên đều dựa hoặc là trên thành phần hoá học rất khác nhau, hoặc là trên những số lượng hay hình thức vận động (nguồn tích điện) rất khác nhau, hoặc như trong hầu hết mọi trường hợp, đều nhờ vào cả hai cái đó. Như thế là nếu không thêm vào hoặc bớt đi một số trong những vật chất hay vận động, nghĩa là nếu không thay đổi một vật thể về mặt số lượng, thì không thể thay đổi được chất lượng của vật thể ấy. Dưới hình thức ấy, luận đề thần bí của Hêghen không những đã trở nên hoàn toàn hợp lý mà thậm chí còn còn tương đối hiển nhiên nữa”.

Qua nhiều thí dụ về vật lý học và hoá học thời đó, Ăngghen vạch rõ khoa học tự nhiên luôn luôn xác nhận những sự chuyển hoá lượng thành chất: “Trong vật lý học, người ta coi những vật thể là những cái gì không biến hoá hoặc không khác lạ về mặt hoá học; ở đây, toàn bộ chúng ta có những sự biến hoá của trạng thái phân tử của những vật thể, và có sự biến hóa hình thái của vận động, sự biến hóa này, trong mọi trường hợp - tối thiểu là ở một trong hai mặt - đều làm cho những phân tử hoạt động và sinh hoạt giải trí. Ở đây mọi sự biến hoá đều là yếu tố đổi lượng thành chất, là kết quả của yếu tố biến hóa về lượng của số lượng vận động - vận động bất kỳ dưới hình thức nào - cố hữu của vật thể ấy hoặc được truyền cho vật thể ấy”.

Ăngghen trích dẫn đoạn của Hêghen như sau: “Ví dụ như nhiệt độ của nước... không còn ảnh hưởng gì mấy đến trạng thái lỏng của nó; nhưng nếu người ta tăng hoặc hạ nhiệt độ của chất nước lỏng, thì sẽ tới một điểm mà trạng thái phối hợp của nó sẽ biến hóa và nước trong trường hợp này sẽ trở thành hơi, trong trường hợp khác thành nước đá”.

Ăngghen nêu ra: “Ví dụ, nên phải có một cường độ dòng điện tối thiểu nhất định để đốt sáng dây bạch kim của đèn điện; ví dụ, mỗi sắt kẽm kim loại có độ cháy sáng và nóng chảy của nó; ví dụ, mỗi chất lỏng có một điểm đông đặc và một điểm sôi nhất định ở một áp lực đè nén nhất định - chỉ việc toàn bộ chúng ta dùng những phương tiện đi lại của toàn bộ chúng ta để tạo ra những nhiệt độ tương tự; ở đầu cuối, ví dụ, mỗi chất khí cũng luôn có thể có một điểm tới hạn ở điểm này áp suất và sự làm lạnh sẽ biến thể khí thành thể lỏng. Nói tóm lại, những cái mà người ta gọi là hằng số vật lý học thì phần nhiều là chỉ những điểm nút, ở những điểm ấy chỉ việc đem thêm vào hoặc bớt đi một số trong những lượng vận động thì biến hóa được trạng thái của vật thể về chất, cho nên vì thế ở những điểm ấy, lượng đổi thành chất”.

=> Ăngghen nhận xét, quy luật này đã toàn thắng rực rỡ trong hoá học và nêu định nghĩa “hoá học là khoa học của yếu tố biến hóa về chất của vật thể sinh ra do sự thay đổi về thành phần số lượng”.

Ví dụ chứng tỏ yếu tố lượng - chất của Ăngghen

Ăngghen lần lượt nêu ví dụ trong hoá học để chứng tỏ cho quy luật lượng chất này: Chất khí làm cười (prôôxyt nitric N2­­O) khác với anhyđric nitơ (penôxyt nitric N2O5) biết bao. Chất thứ nhất là một chất khí, chất thứ hai là một chất rắn. Đó là vì thành phần hoá học của chất thứ hai có chứa ô xy nhiều hơn nữa năm lần chất thứ nhất.

Quy luật này còn thể hiện rõ trong những dãy đồng đẳng của những hợp chất cácbon, nhất là trong những chất hyđrô cácbon đơn thuần và giản dị nhất. Các chất được phối hợp lại với nhau theo công thức CnH2n+2, cứ mỗi lần thêm CH2 thì lại tạo ra một chất mới khác với chất trước.

Tiếp đó, Ăngghen lại xác nhận quy luật này ở hiện tượng kỳ lạ những chất đồng phân. Đồng phân là hiện tượng kỳ lạ nhiều chất có cấu trúc giống nhau, nhưng rất khác nhau về thuộc tính vật nguyên do sự sắp xếp những nguyên tử trong phân tử rất khác nhau, những nguyên tử được sắp xếp trong phân tử một cách rất khác nhau thì có ảnh hưởng hoá học rất khác nhau. Ăngghen nhận định rằng: “Những hợp chất đầu dãy yên cầu một sự sắp xếp duy nhất của những nguyên tử với nhau. Nhưng nếu trong một dãy, số lượng nguyên tử phối hợp thành phân tử là một số trong những lượng nhất định, thì những nguyên tử trong phân tử hoàn toàn có thể sắp xếp theo nhiều phương pháp; vì thế nên vì thế toàn bộ chúng ta hoàn toàn có thể thấy hai hoặc nhiều chất đồng phân có một số trong những lượng C, H, O như nhau trong một phân tử, nhưng lại rất khác nhau về chất lượng. Thậm chí toàn bộ chúng ta lại còn tồn tại thể tách ra bao nhiêu chất đồng phân riêng với từng thành phần của dãy. Ví dụ, trong dãy paraphin, C4H10 có hai đồng phân, C5H12 có ba, riêng với những hợp chất cao cấp, số lượng những chất đồng phân tăng thêm rất nhanh. Thế là ở này cũng vậy, số lượng nguyên tử trong phân tử quy định kĩ năng tồn tại và, - trong chừng mực điều này được thực nghiệm xác minh, - sự tồn tại thực sự của những chất đồng phân rất khác nhau về chất”.

Các quy luật của phép biện chứng thường được nhắc tới luôn trong nhiều bài văn hầu hết, cũng như trong nhiều tài liệu sơ khảo. Ăngghen nói rằng, ông không định viết một tài liệu hướng dẫn về phép biện chứng mà chỉ muốn vạch rõ ràng những quy luật biện chứng là những quy luật tăng trưởng thực tiễn của tự nhiên, và toàn bộ tác phẩm Biện chứng của tự nhiên của Ăngghen đó đó là nhằm mục đích chứng tỏ điều này.

Tất cả những phần trong quyển sách này đều viết với tinh thần phép biện chứng duy vật. Vì vậy, khó mà nói rằng trong phần “Phép biện chứng”, Ăngghen đã trình diễn xong về quy luật chuyển hoá lượng thành chất hay chưa. Chỉ có điều chắc như đinh rằng quy luật này được Ăngghen nói tới nhiều chỗ trong những phần sau. Đặc biệt cần để ý quan tâm đến ý kiến của Ăngghen về sự việc chuyển hoá ngược lại từ chất thành lượng, điều này trong những tài liệu giáo khoa đôi lúc không được nêu lên. Ăngghen phê phán thuyết máy móc và nói rằng quan điểm máy móc lý giải mọi sự biến hóa bằng sự thay đổi vị trí, lý giải toàn bộ mọi sự rất khác nhau về chất lượng bằng những sự rất khác nhau về số lượng và không thấy rằng quan hệ giữa số lượng và chất lượng là một quan hệ qua lại, rằng chất lượng hoàn toàn có thể chuyển hoá thành số lượng cũng như số lượng hoàn toàn có thể chuyển hoá thành chất lượng là một quan hệ qua lại”.

Đặc điểm của những người dân siêu hình trước hết là quy mọi sự rất khác nhau về chất thành những sự rất khác nhau về lượng, ý niệm về tăng trưởng nói chung, chỉ là yếu tố tuần tự tăng thêm hay giảm sút một cách giản đơn, chỉ là yếu tố lắp lại cái cũ. Để phê phán những nhà siêu hình, Ăngghen đã nhấn mạnh yếu tố những sự thay đổi về lượng dẫn đến chất đổi và ngược lại. Đó là nội dung chính của quy luật lượng - chất.

3. Khái quát nội dung tích – chất

Mỗi sự vật, hiện tượng kỳ lạ tồn tại ở một thể thống nhất gồm có phần chất và phần lượng. Trong số đó phần chất là phần tương đối ổn định còn phần lượng là phần thường xuyên có sự biến hóa.

Sự biến hóa này của lượng sẽ tạo ra sự xích míc giữa lượng và chất.

Trong một Đk nhất định phục vụ được sự biến hóa về lượng, một sự vật, hiện tượng kỳ lạ sẽ có được sự biến hóa về lượng, đến một mức độ nhất định, nó sẽ phá vỡ chất cũ. Lúc này xích míc giữa lượng và chất được xử lý và xử lý, chất mới được hình thành với một lượng mới. Tuy nhiên bản chất của lượng là vận động nên nó sẽ không còn đứng yên mà sẽ tiếp tục vận động đến thuở nào điểm nào đó nó sẽ làm phá vỡ chất hiện tại.

Quá trình vận động giữa hai mặt Lượng và chất tác động với nhau qua hai mặt: Chúng tạo ra sự vận động liên tục và không tạm ngưng. Lượng sẽ biến hóa từ từ và tạo ra chất mới, hay nói cách khác, lượng biến hóa từ từ và tạo ra bước nhảy vọt. Sau đó chúng tiếp tục biến hóa dần và tạo ra bước nhảy vọt tiếp theo.

Nói một cách ngắn gọn thì nội dung quy luật lượng chất là bất kể một sự vật, hiện tượng kỳ lạ nào thì cũng đều vận động và tăng trưởng.

Biến đổi về lượng đến một mức nhất định sẽ dẫn đến biến hóa về chất, sản sinh chất mới. Rồi trên nền tảng của chất mới lại khởi đầu biến hóa về lượng. Biến đổi về lượng là nền tảng và sẵn sàng sẵn sàng tất yếu của biến hóa về chất. Biến đổi về chất là kết quả tất yếu của biến hóa về lượng. Quy luật biến hóa về chất và lượng đã cho toàn bộ chúng ta biết trạng thái và quy trình tăng trưởng của yếu tố vật.

4. Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật lượng chất

4.1. Ý nghĩa trong nhận thức

- Nhờ có phương pháp luận lượng chất mà chung ta hiểu rằng bất kể sự vật, hiện tượng kỳ lạ nào thì cũng đều vận động và tăng trưởng.

- Sự vật, hiện tượng kỳ lạ nào thì cũng đều tồn tại hai mặt: Lượng và Chất. Do đó khi nhận thức, toàn bộ chúng ta cần nhận thức về cả hai mặt lượng và chất để sở hữu có cái nhìn phong phú hơn về những sự vật, hiện tượng kỳ lạ tồn tại xung quanh toàn bộ chúng ta.

- Cần phải làm rõ quy luật tăng trưởng của yếu tố vật, hiện tượng kỳ lạ bằng phương pháp xác lập số lượng giới hạn độ, điểm nút, bước nhảy.

4.2. Ý nghĩa trong thực tiễn

- Muốn có sự biến hóa về chất thì nên kiên trì để biến hóa về lượng (gồm có độ và điểm nút);

- Cần tránh hai khuynh hướng sau:

Một là, nôn nóng tả khuynh: Đây là việc mà một thành viên không kiên trì và nỗ lực để sở hữu sự thay đổi về lượng nhưng lại muốn có sự thay đổi về chất;

Hai là, bảo thủ hữu khuynh: Lượng đã được tích lũy đến mức điểm nút nhưng không thích thực thi bước nhảy để sở hữu sự thay đổi về chất.

- Nếu không thích có sự thay đổi về chất thì nên phải ghi nhận phương pháp trấn áp lượng trong số lượng giới hạn độ.

- Bước nhảy là một quy trình rất là phong phú nên việc thực thi bước nhảy phải được thực thi một cách thận trọng.

Chỉ thực thi bước nhảy khi đã tích lũy lượng đến số lượng giới hạn điểm nút và thực thi bước nhảy một cách phù phù thích hợp với từng thời gian, Đk và tình hình rõ ràng để tránh khỏi những hậu quả không đáng có như không đạt được sự thay đổi về chất, dẫn đến việc phải thực thi sự thay đổi về lượng lại từ trên đầu.

5. Ứng dụng quy luật lượng chất trong quy trình học tập và rèn luyện của học viên, sinh viên

Là học viên, sinh viên, ai cũng phải trải qua quy trình học tập ở những bậc học phổ thông, từ mẫu giáo đến cấp ba, kéo dãn trong suốt 12 năm.

Trong 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học viên đều được trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản của những môn học thuộc hai nghành cơ bản, đó là: Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Bên cạnh đó, mỗi học viên lại tự trang bị cho mình những kĩ năng, những hiểu biết riêng về môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường, về tự nhiên, xã hội. Ta thấy rõ rằng là:

- Quá trình tích lũy về lượng - tri thức của mỗi học viên là một quy trình dài, yên cầu nỗ lực không riêng gì có từ phía mái ấm gia đình, nhà trường mà còn chính từ sự nỗ lực và kĩ năng của tớ mình người học.

- Quy luật lượng chất thể hiện ở đoạn, mỗi học viên dần tích lũy cho mình một khối lượng kiến thức và kỹ năng nhất định qua từng bài học kinh nghiệm tay nghề trên lớp cũng như trong việc giải bài tập ở trong nhà. Việc tích lũy kiến thức và kỹ năng sẽ tiến hành nhìn nhận qua những kì học, trước hết là những kì thi học kì và cuối cấp là kì thi tốt nghiệp.

Với việc tích lũy đủ lượng kiến thức và kỹ năng thiết yếu sẽ hỗ trợ học viên vượt qua những kì thi và chuyển sang một quy trình học mới.

=> Như vậy, ta hoàn toàn có thể thấy: Trong quy trình học tập, rèn luyện của học viên thì quy trình học tập tích lũy kiến thức và kỹ năng đó đó là độ, những kì thi đó đó là yếu tố nút, việc vượt qua những kì thi đó đó là bước nhảy làm cho việc tiếp thu tri thức của học viên bước sang quy trình mới, tức là có sự thay đổi về chất. Trong suốt 12 năm học phổ thông, mỗi học viên đều phải tích lũy đủ khối lượng kiến thức và kỹ năng và vượt qua những điểm nút rất khác nhau, nhưng điểm nút quan trọng nhất, ghi lại bước nhảy vọt về chất và lượng mà học viên nào thì cũng muốn vượt thông qua đó là kì thi ĐH. Vượt qua kì thi tốt nghiệp cấp 3 đã là một điểm nút quan trọng, nhưng vượt qua được kì thi ĐH lại còn là một điểm nút quan trọng hơn, việc vượt qua điểm nút này chứng tỏ học viên đã có sự tích lũy khá đầy đủ về lượng, tạo ra bước nhảy vọt, mở ra thuở nào kì tăng trưởng mới của lượng và chất, từ học viên chuyển thành sinh viên.

Trên đấy là nội dung Luật Minh Khuê đã sưu tầm và biên soạn. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết yếu tố hoặc/ và có sự vướng ngại, vướng mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý người tiêu dùng. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp lý trực tuyến qua tổng đài, gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, tương hỗ từ Luật Minh Khuê.

Luật Minh Khuê (Sưu tầm và sửa đổi và biên tập).

Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trongReply Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong9 Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong0 Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong Chia sẻ

Chia Sẻ Link Cập nhật Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong miễn phí

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong tiên tiến và phát triển nhất ShareLink Tải Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong miễn phí.

Hỏi đáp vướng mắc về Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Chắc và lượng là hai mặt thống nhất với nhau trong vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Chắc #và #lượng #là #hai #mặt #thống #nhất #với #nhau #trong

Đăng nhận xét