Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch 2022

Thủ Thuật Hướng dẫn Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch Mới Nhất

Bạn đang tìm kiếm từ khóa Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch được Update vào lúc : 2022-04-06 23:41:06 . Với phương châm chia sẻ Thủ Thuật Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha.

Cây cà chua bi luôn luôn được thật nhiều tình nhân thích, là một giống cây nhỏ, lùn và ra thật nhiều quả và đươc nhiều người trồng quanh năm. Cây cà chua bi mang tên khoa học : Lycopersicum esculentum Miller, họ cà Solanacea là một loài cây ăn trái được ưu thích . cà chua được trồng rộng tự do ở khắp nơi trên toàn nước , cây cà chua bi ra quả quanh nắm và rất ít sâu bệnh hại

cây cà chua bi

Cây cà chua bỉ là loài cây nhỏ, trồng nhiều , chỉ việc một chút ít kỹ thuật nhỏ bạn đã hoàn toàn có thể chăm sóc cây cà chua bi cho ra quả và thật nhiều quả như mong ước

Và sau này mình sẽ hướng dẩn những bạn cách chọn hạt giống cũng như thể cách mua giống ơ đâu tốt và cách trồng .

cây cà chua bi nhiều quả

Cây  và hạt cà chua bi giống. Đầu tiên bạn sẽ phải lựa chọn giống cây mà bạn muốn trồng,cách tốt nhất và cách dễ nhất là bạn chọn những giống nào mà được nhiều người trồng nhất và phổ cập nhất.

Nếu chọn mua giống thì bạn nên lựa chọn cây giống được khoản 1 tháng tuổi và nên mua tại shop cây.

Nếu bạn tự mua hạt giống về gieo thì bạn nên ươm trong vườn khoảng chừng 1 tháng khiến cho cây con hoàn toàn có thể tăng trưởng tốt hơn

Cà chua bi trồng 3 vụ trọng năm được phân loại như sau:

– Vụ xuân-hè: Gieo tháng 2-3; trồng tháng 3-4; thu hoạch tháng 5-6.

– Vụ sớm: Gieo tháng 7; trồng tháng 8; thu hoạch tháng 9-10.

– Vụ muộn: Gieo hạt tháng 10; trồng tháng 11; thu hoạch tháng 2-3.

– Vụ chính: Gieo hạt từ 20-25/9; trồng từ 18-22/10; thu hoạch tháng 12-1.

Có thể gieo hạt vào bầu, vào khay xốp hoặc trên luống ươm rồi nhổ đi trồng sau 20-25 ngày tuổi khi cây có 3-5 lá thật, trưởng thành, không sâu bệnh.

Đất trồng cà chua bi

Đất trồng cà chua bi rất dễ dàng tìm kiếm và hoàn toàn có thể nói rằng rằng cà chua bi hoàn toàn có thể trồng ở nhiều chất đất rất khác nhau, với những loại đất giàu chất dinh dưỡng và hoàn toàn có thể thoát nước tốt , rất thích hợp để trồng cây cà chua.

đất trồng cây cà chua bi

Cà chua luôn yên cầu đất trồng phải thật giàu dinh dưỡng hữu cơ và vì vậy nên bạn hoàn toàn có thể làm như sau để hoàn toàn có thể đã có được những chất đất tốt nhất cho cây tăng trưởng: trộn đất và trấu cùng phân cá đã ủ mục hoặc phân gà (có loại phân hữu cơ nào dùng loại đó). Nếu bạn không thể tự ủ phân xanh hữu cơ tận nhà thì hoàn toàn có thể mua sẵn ở những shop

Ánh sáng: riêng với cây cà chua bi thì bạn cần nhiều ánh sáng hơn. Thời gian tốt nhất là 8 tiếng trên  ngày là dủ khiến cho cây tăng trưởng.

Sau khi đã có khá đầy đủ toàn bộ moi thứ thi ta nên khởi đầu tiến hành làm giống và trồng cây cà chua bi

1 sẵn sàng sẵn sàng hạt

Bạn phải xử lý hạt giống trước lúc gieo: thứ nhất bạn ngâm hạt vào bên trong nước ấm khoảng chừng từ 40-50 độ C. Và để sau từ 2-3 giờ rồi đem vớt hết hạt ra ngoài và để vào trong một chiếc khăn vải và bạn đủ với nhiệt độ từ 25-30 độ C cho tới lúc nào hạt nứt nanh thì bạn mang đi gieo hạt

phân bón: bạn sẽ sẵn sàng sẵn sàng với lượng phân bón như sau và tùy thuộc vào kĩ năng cho năng xuất của giống cà chua, Để sản xuất được 10 tấn quả cây cần hấp thụ 25-30 tấn Nitơ, 2-3kg Photpho, 30-35kg Kali. Vì ở quy trình tăng trưởng và phát dục của cây trùng lấp nhau và nhu yếu cây cần chất dinh dưỡng cho tới lúc trái chín, do đó việc bón lót, bón thúc nhiều lấn, bón luân phiên phân vô cơ và hữu cơ giúp tăng hiệu suất cao sử dụng chất dinh dưỡng cho cây và tăng năng suất. Phần lớn chất dinh dưỡng nuôi quả được cây hấp thụ sau khi trổ hoa, do đó cây yêu cầu chất dinh dưỡng nhiều nhất khoảng chừng 10 ngày sau khi hoa nở cho tới lúc trái khởi đầu chín.

2 gieo hạt

Bạn hoàn toàn có thể gieo hạt vào trong túi bầu hoặc là khay xốp hoặc là khay nhựa và với tỷ suất kích thước trung bình là 60x45cm với số lượng là 40-60 hốc/ khay và hoàn toàn có thể to nhiều hơn nếu như bạn muốn gieo nhiêu hơn

gieo hạt cà chua bi

Giá thể: Hỗn hợp giá thể  đưa vào khay ươm hoàn toàn có thể trộn theo những công thức sau:

+ Đất : Bột xơ dừa : Phân hữu cơ theo tỷ suất khối lượng 1: 1: 1

        + Trấu hun : Đất : Phân hữu cơ theo tỷ suất khối lượng 3: 4:3.

–  Gieo hạt: Gieo 1 hạt/hốc, sau khi gieo phủ  một lớp giá thể  mỏng dính để  che  lấp hạt.

Khay gieo hạt phải để  trong nhà có mái che, bằng vật tư sáng (nylon  hoặc tấm nhựa trắng).

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà chua.

Khi cây con có từ 4-5 lá thật và cao trung bình từ 10-12cm thì bạn hoàn toàn có thể nhổ và đem ra đi trồng được.

Và với những cây to nhiều hơn và có bộ rể tăng trưởng nhanh hơn thì bạn hoàn toàn có thể trồng sâu xuống đất và chỉ để phần lá non nổi trên mặt đất khiến cho cây hoàn toàn có thể tăng trưởng nhanh hơn.

Tưới nước cho cây

Khi cây mới được trồng thì bạn nên tưới nước thường xuyên, buổi sáng sơm và buổi chiều tốt  để giúp cây trưởng thành và tăng trưởng tốt hơn

tưới nước cho cây

– Cà chua được 20 – 25 ngày cho thể sang chậu khi cây được 2 – 3 lá thật, trưởng thành, không sâu bệnh. Cà chua bị bạn hoàn toàn có thể trồng trong chậu, thùng xốp, vườn đều được. Trồng trong chậu, chậu phải sâu 20cm.

Lưu ý:

Bạn nên phải liên tục giữ ẩm cho đất và không nhất thiết ngày nào thì cũng phai tưới nước cho cây, nếu như bạn tưới nước quá nhiều thì cây rất rể bị  bị úng và tạo Đk cho nấm tăng trưởng

chăm sóc cây cà chua bi

Tưới nước triệu tập từ phần thân trở xuống, tưới đều quanh cây sẽ tốt hơn là tưới trực tiếp lên phần lá. Vì cách tưới này sẽ khuyến khích một số trong những bệnh dễ gặp ở cây cà chua tăng trưởng.

làm giàn cho cây phát triển

Tăng dần lượng nước tưới sau 10 ngày và đảm nói rằng cây nhận được 3 – 8 cm nước mưa mỗi tuần. Nếu không, phục vụ đủ khoảng chừng 7.5 lít nước cho cây mỗi tuần, bắt nguồn từ thời gian vào buổi tối cuối tuần thứ hai sau khi trồng.

làm giàn cho cây cà chua bi

Tưới nước sâu cho cây từ 2 – 3 lần mỗi tuần, mỗi lần tưới từ 3 – 4 lít nước. Có thể tăng lượng nước nếu cây to nhiều hơn và thời tiết nóng hơn. Trong trường hợp thời tiết quá khô và nóng, bạn hoàn toàn có thể tưới nước thường xuyên hơn so với mức tiêu chuẩn.

Khi cây cà chua được một,5-2 tháng tuổi là lúc bạn cần làm gian hoặc cọc để đỡ thân cây. Có thể dùng cọc tre, gỗ, ống nước hoặc sắt để giúp nâng đỡ thân cây cà chua không biến thành đổ gập hoặc gẫy khi ra nhiều quả. Kích cỡ của cọc đỡ hay giàn tùy thuộc vào loại cây cà chua mà bạn lựa chọn để trồng. Nếu chỉ trồng trong chậu nhỏ với cây cà chua anh đào thì chỉ việc một chiếc cọc dựng lên để đỡ cây, nhưng nếu là giống cây giống lớn hoặc trồng trong vườn thì phải dựng giàn đỡ, khung đỡ nhé.

hướng dẩn làm dàn cho cây cà chua bi

Làm giàn: Giàn chữ A với 3 nẹp ngang hay thanh sắt vòng tròn quanh chậu, cao 1,6-1,7m, buộc thân chính bằng dây mềm dọc theo cây dóc đứng cho cây leo giàn.

 Làm cho cây sai quả và bền cây: Tỉa bỏ nhánh phụ và lá già cho cây thông thoáng. Mỗi cây chỉ để lại 1 thân chính và 2 nhánh cấp 1 ở sát dưới chùm hoa thứ nhất, tiếp theo đó để cây ra nhiều nhánh sẽ cho nhiều hoa, đậu nhiều lứa trái.

Chú ý :

tưới nước đủ ẩm cho cà chua, không để cà chua bị úng ngập hoặc nhiệt độ quá rộng. Thường xuyên phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho cà chua.

Thường xuyên tỉa bỏ những lá già, lá sâu bệnh giúp cây thông thoáng, giảm sâu bệnh.

Mục đích bấm ngọn tỉa cành là để triệu tập chất dinh dưỡng nuôi quả. Có hai cách bấm ngọn tỉa cành, tùy thuộc vào điểm lưu ý của từng giống cây thì dùng cách rất khác nhau.

chăm sóc cây cà chua bi

Với cà chua sinh trưởng hữu hạn: Tiến hành bấm cành nhưng vẫn để lại một cành từ thân chính dưới nách cọng lá phía dưới chùm hoa thứ nhất. (Tất cả chồi non và cành khỏe cắt hết). Bấm ngọn khi cây đó ra được 4 – 5 chùm quả. Tính từ chùm quả ở đầu cuối lên chừa lại hai lá, phần ngọn phía trên bấm đi.

Phòng trừ sâu bệnh hại

– Đối với sâu

Loại sâu  Thuốc sử dụng và liều lượng  Cách sử dụng Sâu vẽ bùa Vertimex (10-20ml)

Kuraba WP (10-20g)

– Từ trồng đến 40 ngày sau trồng: phun định kỳ 15 ngày một lần

– Từ 40 ngày sau trồng, phun khi thấy xuất hiện sâu non tuổi nhỏ.

Bọ phấn  Selecron (15-30ml) Phun phòng bọ phấn vào thời gian sau trồng 10-15 ngày   Actara (2g)

Vertimex (10-20ml)

Từ 40 ngày sau trồng phun Actara , Vertimex khi bọn phấn xuất hiện nhiều và có cây bị bệnh virus. Sâu đục hoa, quả (sâu xanh, sâu khoang) Match (15-30ml)

Ammate (8-10ml)

TP-Pectin(10-20ml)

 Phun phòng định kỳ 10 ngày một lần trong quy trình cây ra hoa, quả. Khi sẵn sàng sẵn sàng thu hoạch thì ngừng phun.

 – Đối với bệnh

Loại bệnh Thuốc sử dụng và liều lượng Cách sử dụng Héo do nấm (héo vàng) Score (5-10ml) TriB1 (3kg)

Topsin (25-50g)

– Phun phòng khi cây còn nhỏ đến khi cây được 50 ngày (định kỳ 20 ngày/lần), phun vào gốc Sương mai Ridomil (gói 100g pha vào 3 bình 16 lít phun cho một,5 -3 sào) – Phun phòng trước những đợt rét đậm và rét hại
– Phun ngay lúc phát hiện bệnh Héo xanh và virut   – Phòng bệnh: Luân canh để ngăn cản nguồn bệnh trong đất. Sử dụng giống cà chua ghép (giống kháng bệnh héo xanh)

– Khi phát hiện cây bị héo xanh, virus cần nhổ bỏ ngay và tiêu độc cho đất bằng vôi bột hoặc Basudin. Diệt bọ phấn (môi giới truyền bệnh) bằng dầu khoáng SK, Selecron, Actara để ngăn cản sự lây lan của Virus. Không nên phun thuốc trừ sâu ô nhiễm như Methylparathion, azodrin, Furadan nhất là trong thời hạn thu hái trái.

Thu hoạch

Quả sẽ xuất hiện từ khoảng chừng 45-90 ngày tính từ thời gian trồng cây xuống đất. Ban đầu quả sẽ có được màu xanh, tiếp theo đó là vàng, hồng và ở đầu cuối là đỏ đậm. Chất lượng quả cao nhất lúc quả chuyển sang quy trình chín hoàn toàn (đỏ đậm). Khi quả chín hãy dùng dao hoặc kéo cắt quả. Hoặc hoàn toàn có thể hái sớm hơn, giữ trong nhà để quả tự chín.

các trồng cây cà chua bi hiệu quả

Một số lưu ý:

 Cách khắc phục cà chua xanh bị rụng khi sương giá?

Thông thường khi trời lạnh, sương giá xuất hiện làm cho cà chua xanh bị rụng. Đây là hiện tượng kỳ lạ rất phổ cập và để khắc phục, trước lúc trời lạnh nên dùng nilon phủ cho cà chua từ chiều ngày hôm trước đến buổi sáng sau khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm.

Hiện tượng chấm đen lớn ở rốn cà chua?

Chấm đen lớn ở rốn cà chua (BER) là hiện tượng kỳ lạ gây ra bởi tình trạng cà chua thiếu canxi. Thông thường canxi đều phải có trong đất nhưng cây trồng đôi lúc không hấp thụ được qua rễ là vì đất quá khô, quá xấu hoặc do thiếu nước làm cho rễ không thể hấp thụ được nguồn dưỡng chất này.

Để khắc phục, trước tiên phải tiến hành thử nghiệm đất để kiểm tra hàm lượng canxi, tương hỗ update vôi cho thích hợp, nhưng quan trọng nhất vẫn là duy trì hàm lượng nhiệt độ vừa phải. Thông thường, khi thiếu nước sẽ làm tăng stress dẫn đến mắc bệnh BER. Để giữ nước cho đất nên tương hỗ update rơm rạ, lá cây, độ xốp nhằm mục đích hạn chế bốc hơi.

Buổi sáng cà chua xanh tốt, buổi chiều trở nên héo?

Có hai loại nấm hoàn toàn có thể làm cho cà chua héo đó là Fusarium và Verticillium. Khi mua giống dạng hạt hay cây con cần để ý quan tâm đến tên thường gọi của cà chua. Ví dụ như VFN có nghĩa cà chua kháng lại 2 loại nấm này. Nguyên nhân khác gây ra được người ta gọi là héo óc chó (walnut wilt) nghĩa là rễ cây óc chó tiết ra những chất rất độc làm cho cây trồng bị tăng stress và héo vì vậy nên trồng cà chua ở những nơi không còn loại cây trên cạnh bên.

Hiện tượng sém lá trong tháng 5 và 6

Đây là hiện tượng kỳ lạ thường gặp vào những tháng ngày hè, thủ phạm là vì nấm septoria gây ra, nhất là trong thời hạn mưa nhiều.

Quả đẹp mã nhưng sau khi thu hoạch có tình trạng nũng, thối

Hiện tượng nũng, thối kiểu vòng tròn được trình độ gọi là bệnh thán thư (anthracnose), do nấm gây ra. Mặc dù loại nấm gây bệnh này thường thấy ở những quả xanh nhưng cũng thường gặp ở quả chín, nhất là lúc để trực tiếp dưới đất, hoặc lâu quá trong môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên ẩm ướt. Sau khi thu hoạch nên để nơi khô ráo, thoáng khí và tránh việc dữ gìn và bảo vệ quá lâu.
cây cà chua bi ra quả nhiều

cà chua nhiều ủa hiệu quả

Một số nguyên tắc về phòng ngừa sâu bệnh cho cà chua

– Trước tiên nên mua giống cà chua khỏe, chịu sâu bệnh, tránh việc mua giống không rõ nguồn gốc dễ mắc bệnh nấm lá, bệnh héo.

– Không nên trồng cà chua liên tục trên một chân ruộng, nên thâm canh tăng vụ, luân chuyển vụ cây trồng.

– Nên dùng rơm rạ, trấu, lá cây, ni lông che kín gốc để giữ ẩm và hạn chế sâu bệnh, động vật hoang dã vào phá gốc.

– Một khi thân cây xuất hiện nấm thì nên dùng thuốc diệt nấm để tránh lây sang quả và những cây trồng cạnh bên

Chúc những bạn thành công xuất sắc

Chia Sẻ Link Down Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch miễn phí

Bạn vừa đọc tài liệu Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Video Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch tiên tiến và phát triển nhất Share Link Cập nhật Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch miễn phí.

Giải đáp vướng mắc về Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch

Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Cà chua bi trồng bao lâu thì thu hoạch vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha #Cà #chua #trồng #bao #lâu #thì #thu #hoạch

Đăng nhận xét