Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4 Đầy đủ

Kinh Nghiệm Hướng dẫn Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4 2022

Pro đang tìm kiếm từ khóa Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4 được Cập Nhật vào lúc : 2022-04-16 00:29:08 . Với phương châm chia sẻ Bí kíp Hướng dẫn trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết 2022. Nếu sau khi tìm hiểu thêm nội dung bài viết vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comment ở cuối bài để Tác giả lý giải và hướng dẫn lại nha.

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

I. Nhận xét:

Cho câu văn sau, mỗi từ được phân cách bằng một dấu gạch chéo:

 Nhờ/ bạn/ giúp sức/, lại/ có/ chí/ học tập/, nhiều/ năm/ liền/ , Hanh/ là/ học viên/ tiên tiến và phát triển./

Em có nhận xét gì về số lượng tiếng của những từ trong câu văn trên?

 Nhờ /bạn /giúp sức/, lại /có /chí /học tập/,nhiều/ năm /liền/, Hanh /là /học viên /tiên tiến và phát triển/.

1. Hãy chia những từ trên thành hai loại:

 Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn).

- Từ gồm nhiều tiếng (từ phức).

2. Theo em:

 Tiếng dùng để làm gì?

- Từ dùng để làm gì?

II. Ghi nhớ

Tiếng dùng để cấu trúc nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.

Từ nào thì cũng luôn có thể có nghĩa và dùng để tạo ra câu.

Chép vào vở đoạn thơ và dùng dấu gạch chéo để phân cách những từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại những từ đơn và từ phức trong đoạn thơ:

Chỉ / còn / truyện cổ / thiết tha /

 Cho / tôi / nhận mặt / ông cha / của / mình /

 Rất công minh, rất thông minh

 Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.

Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2022-2022 - Nguyễn Thị Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

học, học tập, hợp tác xã Em có nhận xét gì về số lượng tiếng của ba từ học, học tập , hợp tác xã?Luyện từ và câuTỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC( Trang 27, 28)I. Nhận xét:Cho câu văn sau, mỗi từ được phân cách bằng một dấu gạch chéo: Nhờ/ bạn/ giúp sức/, lại/ có/ chí/ học tập/, nhiều/ năm/ liền/ , Hanh/ là/ học viên/ tiên tiến và phát triển./ Câu văn trên có bao nhiêu từ? Em có nhận xét gì về số lượng tiếng của những từ trong câu văn trên?1. Hãy chia những từ trên thành hai loại: Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn). - Từ gồm nhiều tiếng (từ phức). Nhờ /bạn /giúp sức/, lại /có /chí /học tập/,nhiều/ năm /liền/, Hanh /là /học viên /tiên tiến và phát triển/. M: nhờ M: giúp đỡTrò chơi: "Ai nhanh, ai đúng?"2. Theo em: Tiếng dùng để làm gì?- Từ dùng để làm gì?xemáyVí dụ 1:bônghoaVí dụ 2:TrườngHuỳnh Kiến HoaTiểu họcTrườnglàemcủaTrường của em là Trường Tiểu học Huỳnh Kiến Hoa.Trường Tiểu học Huỳnh Kiến Hoa là trường của em.TiếngCấu tạoTừSự vậtHoạt độngĐặc điểmTừ dùng để làm gì?Tiếng dùng để làm gì?Cấu tạoCâuII. Ghi nhớTiếng dùng để cấu trúc nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.2. Từ nào thì cũng luôn có thể có nghĩa và dùng để tạo ra câu.III. Luyện tậpChép vào vở đoạn thơ và dùng dấu gạch chéo để phân cách những từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại những từ đơn và từ phức trong đoạn thơ: Chỉ / còn / truyện cổ / thiết tha / Cho / tôi / nhận mặt / ông cha / của / mình / Rất công minh, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang. Lâm Thị Mỹ DạVởTừ đơnTừ phứcchỉ còn cho tôi của tớ rất vừa lạitruyện cổ thiết tha nhận mặt ông cha công minh thông minh độ lượng đa tình đa mang Chỉ / còn / truyện cổ / thiết tha / Cho / tôi / nhận mặt / ông cha / của / mình / Rất công minh, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang. 2. Hãy tìm trong từ điển và ghi lại: 3 từ đơn 3 từ phức3. Đặt câu với một từ đơn hoặc với một từ phức vừa tìm kiếm được ở bài tập 2.M: ( Đặt câu với từ đoàn kết) Đoàn kết là truyền thống cuội nguồn quý báu của nhân dân ta.VởCủng cốKÍNH CHÚC QUÝ CÔ SỨC KHOẺ

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_3_tu_don_va_tu_phuc_nam.pptx

Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Ngọc Thành

Bài :Trong câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?

 a) Đi học về qua nhà văn hóa truyền thống xã, Tuấn rủ Thắng: “Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi, Thắng ơi !”

 b) Ở Việt Nam lúc bấy giờ, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.

Câu sau này có 14 từ, mỗi từ đựợc phân cách bằng một dấu gạch chéo:

 NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)

Hãy chia những từ trên thành 2 loại :

 - Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn)

 M: nhờ

 - Từ gồm nhiều tiếng (từ phức)

 M: giúp sức

II. GHI NHỚ :

1. Tiếng cấu trúc nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.

2.Từ nào thì cũng luôn có thể có nghĩa và dùng để tạo ra câu .

Luyện tập :

Dùng dấu gạch chéo để phân cách những từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại những từ đơn và những từ phức trong đoạn thơ sau :

 Chỉ còn truyện cổ thiết tha

 Cho tôi nhận mặt ông cha của tớ

 Rất công minh, rất thông minh

 Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.

 Lâm Thị Mỹ Dạ

Bài 2: Hãy tìm trong từ điển và ghi lại:- 3 từ đơn

- 3 từ phức

Bài 3: Đặt câu với một từ đơn hoặc từ phức vừa tìm kiếm được ở bài tập 2

M: Đoàn kết là truyền thống cuội nguồn quý báu của nhân dân ta.

Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2022-2022 - Nguyễn Ngọc Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁULUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4GV: NGUYỄN NGỌC THÀNHTừ đơn và từ phức NÀM NĂM HỌC: 2022 - 2021Kiểm tra bài cũ:Bài :Trong câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì? a) Đi học về qua nhà văn hóa truyền thống xã, Tuấn rủ Thắng: “Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi, Thắng ơi !” b) Ở Việt Nam lúc bấy giờ, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.Nhờ bạn giúp sức, lại sở hữu chí học tập, nhiều năm liền, Hanh là học viên tiên tiến và phát triển. Theo MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌCTừ đơn và từ phứcCâu sau này có 14 từ, mỗi từ đựợc phân cách bằng một dấu gạch chéo:Bài mới NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)Hãy chia những từ trên thành 2 loại : - Từ chỉ gồm một tiếng (từ đơn) M: nhờ - Từ gồm nhiều tiếng (từ phức) M: giúp đỡSINH HOẠT NHÓM ĐÔI (2 PHÚT)Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Nhờ, bạn, lại, có, chí, nhiều, năm, liền, Hanh, là Từ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Nhờ, bạn, lại, có, chí, nhiều, năm, liền, Hanh, làgiúp đỡ, học tập, học viên, tiên tiếnTừ chỉ gồm 1 tiếng(từ đơn)Từ gồm nhiều tiếng(từ phức)Tiếng dùng để làm gì ?Từ dùng để làm gì ?II. GHI NHỚ :1. Tiếng cấu trúc nên từ. Từ chỉ gồm một tiếng gọi là từ đơn. Từ gồm hai hay nhiều tiếng gọi là từ phức.2.Từ nào thì cũng luôn có thể có nghĩa và dùng để tạo ra câu . Luyện tập : Dùng dấu gạch chéo để phân cách những từ trong hai câu thơ cuối đoạn. Ghi lại những từ đơn và những từ phức trong đoạn thơ sau : Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của tớ Rất công minh, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang. Lâm Thị Mỹ DạTừ đơnTừ phứcChỉ, còn, cho, tôi, của, mình, rất, vừa, lại, Truyện cổ, thiết tha, nhận mặt, ông cha, công minh, thông minh, độ lượng, đa tình, đa mangBài 2: Hãy tìm trong từ điển và ghi lại:- 3 từ đơn- 3 từ phứcBài 3: Đặt câu với một từ đơn hoặc từ phức vừa tìm kiếm được ở bài tập 2M: Đoàn kết là truyền thống cuội nguồn quý báu của nhân dân ta.CỦNG CỐ: Từ phức khác từ đơn ở điểm nào? Nêu ví dụ.Về nhà xem lại bài.Chuẩn bị bài sau: Nhân hậu – Đoàn kết.Nhận xét tiết học.Dặn dò:

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_3_tu_don_va_tu_phuc_nam.ppt
Skip to content

Từ đơn và Từ phức – Luyện từ và câu lớp 4 bài 5 tuần 3.

Bấm vào “Bắt đầu” để làm bài tập trắc nghiệm

You have already completed the quiz before. Hence you can not start it again.

You must sign in or sign up to start the quiz.

You have to finish following quiz, to start this quiz:

0 trong số 5 vướng mắc được vấn đáp đúng chuẩn

Thời gian của bạn:

Time has elapsed

Bạn đã đạt 0 trong số 0 điểm, (0)

  • Cảm ơn những em. HÃY BẤM VÀO ĐÂY để học bài tiếp theo

  • 2 điểm
  • 2 điểm
  • 2 điểm

    Em hãy chỉ ra những từ đơn có trong câu sau

    Vì chăm nên làm em đạt học viên tiên tiến và phát triển.

    • a) Từ đơn: vì, chăm, chỉ, nên
    • b) Từ đơn: vì, nên, em, đạt
    • c) Từ đơn: em, đạt, học, sinh, tiên, tiến
    • d) Từ đơn: vì, chăm, chỉ, nên, em, đạt
  • 2 điểm
  • 2 điểm
  • Làm bài tập xong, những em nhấn vào đây để rèn luyện thêm nhé!

    Copyright 2022 © Dạy học trực tuyến | Thiết kế bởi Web Bách Thắng

    Share Link Download Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4 miễn phí

    Bạn vừa đọc nội dung bài viết Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Clip Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4 tiên tiến và phát triển nhất Share Link Down Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4 miễn phí.

    Hỏi đáp vướng mắc về Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4

    Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Bài giảng từ đơn và từ phức lớp 4 vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Ad lý giải và hướng dẫn lại nha #Bài #giảng #từ #đơn #và #từ #phức #lớp

    Đăng nhận xét