Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Bài đăng

Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh Mới nhất

Mẹo Hướng dẫn Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh Chi Tiết


Bạn đang tìm kiếm từ khóa Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh được Update vào lúc : 2022-11-29 01:22:11 . Với phương châm chia sẻ Kinh Nghiệm về trong nội dung bài viết một cách Chi Tiết Mới Nhất. Nếu sau khi tìm hiểu thêm Post vẫn ko hiểu thì hoàn toàn có thể lại phản hồi ở cuối bài để Admin lý giải và hướng dẫn lại nha.


(TG) -Xô viết Nghệ – Tĩnh là đỉnh điểm của cao trào cách mạng 1930-1931,một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam; khẳng địnhmối liên minh giữa giai cấp công nhân và nông dân Việt Nam trong tiến trình đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 90 năm tiếp theo, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm tay nghề kinh nghiệm tay nghề của Xô viết Nghệ – Tĩnh vẫn vẹn nguyên giá trị thời sự.



Trong quy trình 1929-1933, cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ kinh tế tài chính toàn thế giới từ những nước tư bản, trong số đó có Pháp đã lan nhanh sang những nước thuộc địa và phụ thuộc. Dù ở Pháp, cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ kinh tế tài chính nổ ra muộn hơn so với một số trong những nước tư bản khác, tuy nhiên trước ảnh hưởng của khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ kinh tế tài chính, giới cầm quyền nước này đã thi hành nhiều chủ trương nhằm mục đích cứu vãn quyền lợi cho giai cấp tư sản Pháp và tay sai bản xứ.


TINH THẦN QUẬT KHỞI CỦA XÔ VIẾT NGHỆ – TĨNH


Những chủ trương mà Pháp thi hành ở Đông Dương tác động xấu đến tình hình kinh tế tài chính – xã hội, làm cho nền kinh tế thị trường tài chính Đông Dương vốn phụ thuộc nặng nề vào nền kinh tế thị trường tài chính Pháp đã nhanh gọn suy thoái và khủng hoảng: kinh tế tài chính trớ trêu, nông nghiệp nghèo nàn, công nghiệp suy sụp, xuất và nhập khẩu đình đốn, thành phầm & hàng hóa khan hiếm, giá cả tăng; đồng thời, cũng làm cho tình hình chính trị ngột ngạt, đời sống của nhân dân Đông Dương sa sút nghiêm trọng, nhất là giai cấp công nhân và nông dân


Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ, ở Việt Nam, từ thành thị cho tới nông thôn, tình trạng thất nghiệp, đói kém ngày càng trầm trọng. Tác động xấu đi của cuộc khủng hoảng rủi ro không mong muốn cục bộ kinh tế tài chính – xã hội đã làm cho những xích míc vốn có trong xã hội thể hiện thâm thúy hơn, nóng giãy hơn, nhất là xích míc giữa nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp và xích míc giữa giai cấp nông dân với giai cấp địa chủ phong kiến. Trước tình hình đó, mặc kệ việc đàn áp, khủng bố dã man của thực dân Pháp, trào lưu cách mạng của những tầng lớp nhân dân ngày càng sục sôi. Sự áp bức bóc lột vô nhân đạo của đế quốc Pháp đã làm cho đồng bào ta hiểu rằng có cách mạng thì sống, không còn cách mạng thì chết. Chính vì vậy, trào lưu cách mạng ngày càng vững mạnh: công nhân bãi công, học viên bãi khóa, nông dân đòi ruộng đất, nhà buôn nhỏ đóng shop, nhân dân toàn nước đang vùng lên chống bọn đế quốc(1).


Đầu năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam Ra đời đã thông qua Cương lĩnh chính trị thứ nhất; trong số đó xác lập chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản(2). Đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng phục vụ nguyện vọng của những tầng lớp nhân dân; vai trò và vai trò của Đảng ngày càng phủ rộng rộng tự do ra trong quần chúng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trào lưu đấu tranh ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam ngày càng tăng trưởng. Cùng với trào lưu đấu tranh của giai cấp công nhân trong những hầm mỏ, nhà máy sản xuất, xí nghiệp, nhiều cuộc đấu tranh của giai cấp nông dân cũng trình làng ở nhiều nơi, với những hình thức như đòi chia ruộng đất công của làng xã, đòi lại những khoản bị hào lý tham nhũng và rầm rộ nhất là từ Ngày Quốc tế Lao động 1/5.


Cụ thể, ở Nghệ An, công nhân và nông dân thành phố Vinh biểu tình lớn. Cùng với đó, nông dân những làng Yên Dũng, Lộc Đa, Đức Thịnh, Tân Hợp cũng biểu tình kéo vào thành phố phối phù thích hợp với công nhân những nhà máy sản xuất đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm, giảm thuế, phản đối chủ trương khủng bố của cơ quan ban ngành thường trực thuộc địa Ở thành phố Hà Tĩnh, trong thời gian ngày một/5, cờ đỏ được treo trước cửa Tòa sứ thị xã thành phố Hà Tĩnh, trên nóc nhà thời thánh huyện Nghi Xuân; nhiều truyền đơn của Đảng xuất hiện ở huyện Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên; nhiều cuộc mít tinh được tổ chức triển khai ở Can Lộc, Thạch Hà


Cuộc biểu tình ngày một/9 ở Thanh Chương sẽ là mốc mở đầu ghi lại sự Ra đời của cơ quan ban ngành thường trực Xô viết ở Nghệ – Tĩnh và sự kiện lịch sử này đã ghi lại thuở nào kỳ mới, thời kỳ đấu tranh kịch liệt đã tới. Tiếp đó, những cuộc biểu tình của nông dân ở những huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Đô Lương, Diễn Châu (Nghệ An) và ở Can Lộc, Thạch Hà, Kỳ Anh, Hương Sơn, Cẩm Xuyên (thành phố Hà Tĩnh) trình làng liên tục. Đặc biệt, trào lưu đấu tranh của công – nông Nghệ – Tĩnh đã lôi cuốn phần đông trí thức, học viên và những tầng lớp nhân dân tham gia, làm cho cơ quan ban ngành thường trực tay sai bị tê liệt ở cấp huyện và tan rã ở cấp xã.


Tiếng vang của những sự kiện chính trị trình làng ở Ngệ An và thành phố Hà Tĩnh ngày một/5 không riêng gì có xác lập thắng lợi của giai cấp công nhân và nông dân hai tỉnh trong tiến trình đấu tranh cách mạng để giành độc lập, tự do mà còn đã cho toàn bộ chúng ta biết: Đứng về toàn nước mà xét, ngày một/5/1930 có ý nghĩa rất quan trọng vì đấy là lần thứ nhất vô sản Đông Dương xông pha lửa đạn để biểu dương tinh thần đoàn kết cách mạng quốc tế của tớ(3). Có thể nói, sự kiện kỷ niệm Ngày Quốctế Lao động 1/5/1930 là mởđầu cho cao trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh điểm là yếu tố Ra đời của những Xô viết ở Nghệ An và thành phố Hà Tĩnh tiếp theo đó và này cũng đó đó là lần thứ nhất công nhân và nông dân sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh chống quân địch.


Sau ngày một/5, trào lưu đấu tranh phủ rộng rộng tự do ra và tăng trưởng mạnh trên toàn nước, nhất là ở Trung Kỳ và Nam Kỳ (từ thời điểm tháng 6 đến thời gian ở thời gian cuối năm 1930). Làn sóng đấu tranh cách mạng của quần chúng đã buộc cơ quan ban ngành thường trực thuộc địa phải thi hành một số trong những chủ trương riêng với những người lao động như trả tự do cho một số trong những người dân bị bắt trong những cuộc biểu tình, cải tổ Đk thao tác cho công nhân, hoãn thuế cho nông dân Vì thế, để duy trì và tăng cường trào lưu đấu tranh cách mạng ở cả 3 miền, nhất là ở Nghệ An và thành phố Hà Tĩnh, Đảng lôi kéo công nhân, nông dân và những tầng lớp khác không lơ là cảnh giác trước một số trong những nhân nhượng của quân địch mà phải tiếp tục đoàn kết để đấu tranh và kiên trì đấu tranh ủng hộ giai cấp công – nông Nghệ – Tĩnh.


Trên đà tăng trưởng, những ngày tháng 8, trào lưu đấu tranh ở Nam Kỳ tăng trưởng mạnh mẽ và tự tin hơn, tiêu biểu vượt trội là cuộc bãi công của công nhân nhà máy sản xuất rượu Chợ Lớn, ở Công ty Dầu lửa Sài Gòn và những cuộc biểu tình của Hàng trăm nông dân ở Hóc Môn, Trà Vinh, Sa Đéc Còn ở Trung Kỳ, ngày một/8, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế đỏ, toàn thể công nhân khu công nghiệp Vinh – Bến Thủy tổng bãi công, phản đối trận chiến tranh đế quốc, lôi kéo công nhân đoàn kết với nông dân và binh lính đấu tranh chống cơ quan ban ngành thường trực thuộc địa. Tiếp đó, nhiều cuộc biểu tình, bãi công trình làng ngày càng quyết liệt; nhiều cuộc biểu tình còn tồn tại sự phối hợp giữa công nhân và nông dân khiến cơ quan ban ngành thường trực thuộc địa lo ngại. Cụ thể, công nhân nhà máy sản xuất Diêm Bến Thủy đấu tranh liên tục và được công nhân nhà máy sản xuất Xe lửa Trường Thi, công nhân bốc vác thành phố Vinh hưởng ứng và ủng hộ Các cuộc đấu tranh của nông dân Thanh Chương biểu tình đòi hoãn thuế, bỏ thuế hoa lợi; nông dân Anh Sơn, Nghi Lộc, Nam Đàn, Quỳnh Lưu biểu tình đòi khất sưu, hoãn thuế đã phủ rộng rộng tự do ra ra hầu khắp những huyện ở Nghệ An và thành phố Hà Tĩnh. Trong cuộc vận động 1/8, Đảng Cộng sản hô hào quần chúng đấu tranh theo những khẩu hiệu lớn: Ủng hộ Liên bang Xô viết và trào lưu giải phóng ở những thuộc địa!, Đánh đổ đế quốc Pháp, địa chủ và quan làng!, Xứ Đông Dương hoàn toàn độc lập!, Lập chánh phủ công nông!, Tịch ký hết thảy ruộng đất của bọn địa chủ bổn xứ và ngoại quốc và đem phát cho dân cày!, Phản đối khủng bố trắng. Thả hết thảy tù chánh trị!, Mỗi ngày làm tám giờ!(4)


Tháng 9/1930, trào lưu của công – nông tăng trưởng tới đỉnh điểm. Ngày 1/9, cuộc biểu tình quy mô lớn trình làng ở Thanh Chương (Nghệ An), có sự tham gia của những đội tự vệ đỏ canh gác để cô lập huyện đường Thanh Chương với những xã và tự vệ những tổng Xuân Lâm, Đại Đồng vây hãm, trấn áp tổng lý ở những làng để cắt đứt liên lạc của địch từ Vinh lên, từ Đô Lương xuống. Cũng ngày này, hơn hai nghìn nông dân có tự vệ tương hỗ đã biểu tình, giương cao những biểu ngữ yêu cầu thả những công nhân Bến Thủy đã biết thành bắt, giải tán Hội đồng đề hình, đòi được lập hội; đồng thời, kéo về vây hãm huyện lỵ, thiêu hủy huyện đường và truy bắt tri huyện, phá nhà lao dẫn đến việc tan rã của cơ quan ban ngành thường trực thực dân ở những làng, xã trong huyện. Khi đó, những Ban Chấp hành Nông hội đỏ (xã bộ nông) đã đứng lên nắm quyền quản trị và vận hành nông thôn. Sau cuộc biểu tình ngày một/9, trong số 76 lý trưởng (76 làng, xã) ở Thanh Chương, đã có 35 người đem sổ sách và con dấu nộp cho xã bộ. Toàn huyện có 65/76 làng xã có Ban Chấp hành nông hội đỏ nắm quyền quản trị và vận hành nông thôn(5).


Các làng đỏ đã tạo nên ở một số trong những vùng nông thôn Nghệ – Tĩnh. Tại Nghệ An, sau những cuộc biểu tình quyết liệt thời điểm đầu tháng 9/1930, cơ quan ban ngành thường trực Xô viết hình thành ở gần như thể khắp những làng, xã của huyện Thanh Chương, Nam Đàn và nhiều vùng khác thuộc Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Anh Sơn Còn ở thành phố Hà Tĩnh, những Xô viết cũng xuất hiện ở nhiều xã của huyện Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân Trong những Xô viết, quần chúng nhân dân tự tổ chức triển khai, quản trị và vận hành mọi mặt của đời sống xã hội và đó đó đó là những Xô viết thứ nhất trong lịch sử cách mạng Việt Nam -Xô viết Nghệ – Tĩnh.


Trước thực tiễn trào lưu tăng trưởng mạnh mẽ và tự tin ở Nghệ – Tĩnh, nhất là việc bạo động lập Xô viết, Trung ương Đảng nhận định chủ trương đó là chưa đúng tình hình vì trình độ dự bị của Đảng và quần chúng trong nước chưa đủ, vũ trang bạo động cũng chưa tồn tại – bạo động riêng lẻ trong vài địa phương trong lúc giờ đấy là quá sớm, là manh động(6). Cho nên, những chỗ đã lập Xô viết rồi phải huấn chỉnh cho chu đáo, làm thế nào khiến cho những hạng cố, bần, trung nông rất là ủng hộ Xô viết và cho Xô viết là cơ quan ban ngành thường trực của tớ mới được. Mỗi việc trong làng đều lấy danh nghĩa Xô viết chớ không bao giờ lấy danh nghĩa đảng hay nông hội(7). Đồng thời, Trung ương cũng thông tư những cấp ủy đảng hai tỉnh vừa phải tiếp tục duy trì ảnh hưởng của Đảng, của những Xô viết trong tâm quần chúng vừa phải tổ chức triển khai lại huyện bộ và cán sự chi bộ dự bị bí mật, còn những đảng bộ giờ đây thì cứ hoạt động và sinh hoạt giải trí công khai minh bạch.


Ý NGHĨA LỊCH SỬ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM


Xô viết Nghệ – Tĩnh là kết quả cao trào đấu tranh cách mạng của quần chúng nhân dân và tại những làng đỏ – những Xô viết, Ban Chấp hành Nông hội đỏ (xã bộ nông) đã lãnh đạo quần chúng thực thi một số trong những giải pháp thứ nhất của cơ quan ban ngành thường trực cách mạng: 1) Chính quyền thực dân và những luật lệ cũ bị xóa khỏi, thực thi quyền tự do, dân chủ cho nhân dân và mọi người dân đều được tự do thảo luận và góp sức vào việc làm chung; 2) Thi hành tịch thu ruộng đất công, tiền, lúa công để chia cho dân cày nghèo; bãi bỏ thuế thân, thuế chợ, thuế đò, thuế muối, xóa nợ cho những người dân nghèo, thực thi giảm tô; 3) Quần chúng nhân dân được hưởng môi trường tự nhiên vạn vật thiên nhiên sống đời thường mới; sách, báo và tài liệu của cách mạng được phổ cập rộng tự do. Việc học chữ quốc ngữ được đánh giá trọng gắn với tăng cường trào lưu diệt trừ hủ tục mê tín dị đoan dị đoan và những tệ nạn xã hội;4) Các đội tự vệ đỏ được xây dựng để bảo vệ cơ quan ban ngành thường trực nhân dân, giữ gìn bảo mật thông tin an ninh trật tự, trấn áp quân địch, chống khủng bố. Các tổ chức triển khai quần chúng hoạt động và sinh hoạt giải trí động mạnh, trong số đó phụ nữ và thiếu niên tham gia sinh hoạt đoàn thể và nhiều hoạt động và sinh hoạt giải trí xã hội như tự vệ, liên lạc, tuyên truyền, cổ động, rải truyền đơn 5) Tình làng, nghĩa xóm link ngặt nghèo; trong số đó, nhiều hội ái hữu, tương tế được xây dựng; người neo đơn, ốm đau được chăm sóc


Lo sợ trước cao trào đấu tranh cách mạng của công nhân và nông dân ở hai tỉnh Nghệ An và thành phố Hà Tĩnh, thực dân Pháp đã tiến hành những giải pháp khủng bố dã man. Ngày 12/9, cuộc biểu tình của 8.000 nông dân ở Hưng Nguyên và Nam Đàn bị máy bay ném bom của Pháp sát hại hơn 200 người và làm hơn 100 người bị thương. Những ngày tiếp theo đó, nông dân những huyện Nam Đàn, Thanh Chương, Hương Sơn vẫn tổ chức triển khai biểu tình, phản đối hành vi dã man của cơ quan ban ngành thường trực thực dân. Công nhân những nhà máy sản xuất khu Vinh – Bến Thủy cũng đấu tranh quyết liệt hơn để đòi tăng lương, giảm giờ làm, chống sa thải công nhân, ủng hộ những cuộc biểu tình của nông dân Thực hiện Tuyên bố về việc bảo vệ Nghệ An đỏ chống khủng bố trắng của Trung ương Đảng, ở Trung Kỳ, Nam Kỳ và Bắc Kỳ, trào lưu đấu tranh cách mạng tăng trưởng to lớn, làn sóng biểu tình to lớn trình làng với nhiều hình thức phong phú, thể hiện tinh thần đoàn kết, ủng hộ, bảo vệ Xô viết Nghệ – Tĩnh, chống khủng bố trắng, thiết thực chống chủ trương áp bức, bóc lột của cơ quan ban ngành thường trực thực dân, phong kiến.


Xô viết Nghệ – Tĩnhlà một dấu mốc lịch sử trong hành trình dài đấu tranh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, niềm sung sướng của nhân dân và đó đó đó là giá trị của Xô viết Nghệ – Tĩnh trong lịch sử Đảng ta, đấy cũng là ý nghĩa của việc nghiên cứu và phân tích Xô viết Nghệ – Tĩnh trong quy trình nghiên cứu và phân tích lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam(9).


Dù còn sơ khai, tuy nhiên thực sự những Xô viết ở Nghệ An và thành phố Hà Tĩnh đã thực thi hiệu suất cao của cơ quan ban ngành thường trực nhà nước; tỏ rõ bản chất cách mạng và tính ưu việt của tớ, thực sự là một cơ quan ban ngành thường trực của dân, do dân, vì dân. Dù chỉ tồn tại trong một khoảng chừng thời hạn không dài do bị cơ quan ban ngành thường trực của thực dân, phong kiến địa phương đàn áp, tuy nhiên Xô viết Nghệ – Tĩnh với cơ quan ban ngành thường trực kiểu mới thực sự do nhân dân làm chủ vẫn khắc sâu trong tâm trí quần chúng; đồng thời, cũng để lại những kinh nghiệm tay nghề quý báu trong công tác thao tác lãnh đạo của Đảng ta.


, cao trào cách mạng 1930 – 1931 nói chung và Xô viết Nghệ – Tĩnh nói riêng là cuộc tổng diễn tập thứ nhất của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Xô viết Nghệ – Tĩnh đã ghi lại bước ngoặt tăng trưởng của cao trào cách mạng 1930-1931; trong số đó, Đảng Cộng sản và giai cấp công nhân đã xác lập vai trò, vị trí lãnh đạo của tớ. Đồng thời, sự phối hợp ngặt nghèo trong đấu tranh cách mạng giữa giai cấp công nhân và nông dân đã cho toàn bộ chúng ta biết vai trò quan trọng của mối liên minh công – nông trong quy trình tập hợp lực lượng cách mạng đấu tranh chống đế quốc và phong kiến ở Việt Nam.


Tượng đài Xô viết - Nghệ Tĩnh (thị trấn Nghèn - Can Lộc- Hà Tĩnh).


Tượng đài Xô viết – Nghệ Tĩnh (thị xã Nghèn – Can Lộc- thành phố Hà Tĩnh).


, cao trào 1930 – 1931 và Xô viết Nghệ – Tĩnh là minh chứng đã cho toàn bộ chúng ta biết đấy là lần thứ nhất dân cày, thợ thuyền và lính khố xanh đã siết chặt tay nhau trên mặt trận, đoàn kết lại để hình thành một đoàn thể duy nhất, một đạo quân duy nhất Cuộc đấu tranh quyết liệt của dân cày và công nhân Nghệ An và những kết quả đạt được mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên đấu tranh để xóa khỏi những giai cấp, kỷ nguyên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa tư bản, thói bạo ngược của bọn cường hào quan lại(8). Đồng thời, cũng để lại cho Đảng bài học kinh nghiệm tay nghề kinh nghiệm tay nghề về việc xây dựng chủ trương, đường lối đúng đắn; đưa ra khẩu hiệu đấu tranh thích hợp, phục vụ nhu yếu và khát vọng của quần chúng nhân dân, những người dân đã và đang đói khát, lại phải chịu sưu thuế nặng nề và nạn áp bức xã hội và chính trị làm cho cảnh ngộ của tớ càng cùng cực hơn.


, thông qua cuộc thử lửa đầy gay go, ác liệt này, Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng không riêng gì có được tôi luyện trong thực tiễn mà còn xác lập vai trò lãnh đạo và vai trò trong quần chúng. Thông qua cuộc tổng diễn tập này, Đảng rút kinh nghiệm tay nghề trong công tác thao tác lãnh đạo và chỉ huy thực tiễn, nhất là việc nên phải nắm sát tình hình, sẵn sàng sẵn sàng tốt lực lượng, đón đúng thời cơ khi tương quan lực lượng được cho phép và phải được sẵn sàng sẵn sàng chu đáo mới tiến hành khởi nghĩa


, diễn tiến trào lưu đấu tranh cách mạng của quần chúng cùng những báo cáo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về kiểu cách mạng Việt Nam nói chung và Xô viết Nghệ – Tĩnh nói riêng đã hỗ trợ Quốc tế Cộng sản, những tổ chức triển khai trực thuộc Quốc tế Cộng sản cùng những Đảng cộng sản làm rõ hơn về những biểu lộ của một Đảng Bônsơvích mặc dầu còn ấu trĩ phạm phải tả khuynh và nhiều thiếu sót trong công tác thao tác(10) và phương pháp đấu tranh cách mạng của nhân dân Việt Nam. Thông thông qua đó, ghi nhận trào lưu cách mạng bồng bột trong cả xứ Đông Dương đã góp thêm phần tăng thêm ảnh hưởng cộng sản trong những xứ thuộc địa nhất là những nước phương Đông(11), kịp thời cổ vũ, động viên trào lưu của quần chúng; đồng thời, đưa ra chủ trương, giải pháp thích hợp, uốn nắn và giúp sức Đảng Cộng sản Đông Dương khắc phục hạn chế trong công tác thao tác./.


TS. TRẦN THỊ BÌNH


———————————————————-


(1), (2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị vương quốc – Sự thật, H, 2011, t.3, tr.21, 1.

(3) Hồng Thế Công (Hà Huy Tập): Sơ thảo lịch sử trào lưu cộng sản ở Đông Dương, 1993, tài liệu lưu Viện Lịch sử Đảng.

(4), (6), (7), (8) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, Nxb. Chính trị vương quốc, H, 1998, t.2, tr.53-54, 83, 84, 61-62.

(5) Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Chính trị vương quốc – Sự thật, H, 2022, t.1, quyển 1(1930-1945), tr.188.

(9) Hồng Quang: Mấy ý nghĩ về yếu tố nghiên cứu và phân tích ý nghĩa và tác dụng lịch sử của Xô viết Nghệ – Tĩnh, Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử, số 35, tháng 2/1962

(10), (11) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, Nxb. Chính trị vương quốc, H, 1999, t.4, tr.251, 251.



Chia Sẻ Link Download Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh miễn phí


Bạn vừa đọc Post Với Một số hướng dẫn một cách rõ ràng hơn về Review Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh tiên tiến và phát triển nhất Share Link Cập nhật Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh miễn phí.



Giải đáp vướng mắc về Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh


Nếu sau khi đọc nội dung bài viết Vì sao gọi la Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn chưa hiểu thì hoàn toàn có thể lại Comments ở cuối bài để Mình lý giải và hướng dẫn lại nha

#Vì #sao #gọi #Xô #viết #Nghệ #Tĩnh

Đăng nhận xét