Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

So sánh màn hình IPS và LED

Công nghệ màn hình phát triển mạnh như vũ bão. Các loại màn hình ngày càng phổ biến, đa dạng và hiện đại. Nâng cấp lên một màn hình mới là một cột mốc thú vị. Tuy nhiên, những công nghệ này khác nhau từ độ phân giải, công nghệ bảng điều khiển đến công nghệ đèn nền sử dụng trình chiếu. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn, HACOLED sẽ chỉ ra sự khác nhau giữa màn hình LED và IPS qua bài viết dưới đây.

Mục lục

  • I. Khái niệm về màn hình LED và IPS
    • 1. Màn hình IPS là gì ?
    • 2. Màn hình LED là gì?
  • II. So sánh màn hình IPS và LED
    • 1. Công nghệ
    • 2. Tiêu thụ năng lượng
    • 3. Thời gian phản hồi (Tỷ lệ làm mới)
      • Vậy 10ms thực sự đáng chú ý?
    • 4. Hiển thị
    • 5. Chất lượng hình ảnh giữa công nghệ LED vs IPS
    • 6. Giá bán
    • 7. Nhiệt sinh ra khi sử dụng
    • 8. Khả năng tương thích
  • III. Kết luận

I. Khái niệm về màn hình LED và IPS

Trước khi so sánh màn hình LED và IPS, chúng ta hãy tìm hiểu các khái niệm về IPS và LED.

1. Màn hình IPS là gì ?

Màn hình IPS (In-Panel) là loại công nghệ bảng điều khiển dành cho màn hình LCD hoặc màn hình tinh thể lỏng. IPS cho thấy chất lượng hình ảnh tốt nhất so với công nghệ TN. IPS mang lại nhiều lợi ích khác nhau cũng như những nhược điểm đáng chú ý.

Hình ảnh chất lượng cao và đồ họa chi tiết là điểm cộng của công nghệ IPS.

2. Màn hình LED là gì?

LED hoặc Light Emting Diode là công nghệ đèn nền (công nghệ hiển thị) sử dụng đèn LED để chiếu sáng từng pixel. Ví dụ điển hình của công nghệ đèn nền khác là CCFL hoặc đèn huỳnh quang Cathode lạnh.

>>> Tìm hiểu thêm: Màn hình LED là gì? cách chọn màn hình tối ưu nhất

Điều làm cho công nghệ LED trở nên lý tưởng để hiển thị là chúng cung cấp màn hình sáng hơn nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn và kích thước đa dạng hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Cấu tạo màn hình LED gồm những gì?

man hinh led va ipsMàn hình LED và IPS

II. So sánh màn hình IPS và LED

1. Công nghệ

  • Màn hình IPS là công nghệ bảng điều khiển.
  • Màn hình LED là công nghệ Điốt hiển thị hoặc công nghệ đèn nền.

Mặc dù chúng khác nhau về công nghệ nhưng cả hai đều có thể tương thích để làm việc cùng nhau.

2. Tiêu thụ năng lượng

  • Màn hình IPS cung cấp hình ảnh chất lượng cụ thể, có nghĩa là chúng cần nhiều năng lượng hơn để theo kịp mọi hoạt động diễn ra trên màn hình.
  • Màn hình LED có thể hiển thị màn hình sáng hơn nhưng chúng thực sự tiêu thụ ít năng lượng hơn so với màn hình IPS. Đây là những gì làm cho màn hình LED trở thành đèn nền LCD đang dần trở nên phổ biến hiện nay.

3. Thời gian phản hồi (Tỷ lệ làm mới)

Một nhược điểm đáng chú ý của màn hình IPSthời gian phản hồi lâu hơn (khoảng 10ms).

Vậy 10ms thực sự đáng chú ý?

Các trò chơi di chuyển nhanh như Battlefield, PlayerUn Unknown, Battleground, Fortnite, Overwatch và các game FPS khác nói chung sẽ cho thấy sự khác biệt đáng chú ý. Điều này là do màn hình IPS phải xử lý hình ảnh phù hợp trước khi đưa chúng trở lại màn hình hiển thị.

Màn hình LED không gặp phải những vấn đề này. Trên thực tế, bạn có thể tìm thấy màn LED có tốc độ làm mới cao tới 144Hz!

Có thể bạn tìm thấy màn hình IPS 144Hz ngay hôm nay nhưng bạn vẫn sẽ thấy sự khác biệt về đầu ra. Chưa kể đến sự khác biệt thực sự lớn về giá.

4. Hiển thị

Cho dù bạn đang nhìn từ góc nào, màn hình IPS cho phép bạn nhìn màn hình từ các góc rộng (chính xác là 178 °) mà không thấy sự thay đổi màu sắc. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhìn vào màn hình ở bất cứ đâu và không lo lắng về sự thay đổi màu sắc.

man hinh led va ipsGóc nhìn của IPS rộng hơn lên tới 178 độ

Màn hình LED có thể không có lợi thế về góc nhìn rộng nhưng về mặt độ sáng hiển thị. Màn hình LED có độ sáng hơn ở tất cả các góc.

5. Chất lượng hình ảnh giữa công nghệ LED vs IPS

Với công nghệ IPS mang lại hình ảnh rõ nét và sắc nét thông qua màu sắc rực rỡ của chúng, cuộc chiến thể hiện chất lượng hình ảnh tốt hơn thậm chí không phải là một trận chiến.

Công nghệ LED có thể nâng cao chất lượng hình ảnh của màn hình IPS theo bất kỳ cách nào mặc dù về tổng thể LED phù hợp hơn với những không gian trình chiếu rộng lớn.

6. Giá bán

Không nghi ngờ gì, IPS đắt tiền hơn giá màn hình LED và đứng đầu trên bảng xếp hạng về giá bán. Mặt khác, nếu bạn tham gia sáng tạo nội dung, chỉnh sửa video và chỉnh sửa hình ảnh, bạn nên đầu tư vào màn hình IPS để có được hình ảnh rõ nét nhất để chỉnh sửa chính xác.

7. Nhiệt sinh ra khi sử dụng

Màn hình IPS không chỉ cần nhiều năng lượng hơn để cung cấp hình ảnh rõ nét mà còn tỏa nhiệt nhiều hơn so với những gì màn hình LED có thể cung cấp.

8. Khả năng tương thích

Chúng có thể khác nhau về công nghệ nhưng bạn có thể thấy một số kết hợp của hai công nghệ: Màn hình LCD sử dụng tấm nền IPS kết hợp với đèn LED làm đèn nền. Đèn nền LED hiển thị trong bảng IPS hoặc bảng TN. Tấm nền IPS sử dụng công nghệ đèn nền LED hoặc LCD.

III. Kết luận

LED và IPS là hai loại công nghệ khác nhau. Màn hình IPS là hoàn hảo để tạo nội dung, hình ảnh chuyên nghiệp và chỉnh sửa video. Màn hình LED phù hợp cho việc sáng tạo, thiết kế và dùng làm màn hình LED trong nhà hay ngoài trời như màn hình LED phòng họp, sân khấu tiệc cưới, hội trường, hội nghị

>>>Đọc thêm:

  • Màn hình LED trong nhà loại nào tốt
  • Màn hình LED ngoài trời loại nào tốt

Video liên quan

Đăng nhận xét