Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Màn hình laptop bị giật khi chơi game

Hai vấn đề chính mà bạn thường gặp khi chơi game trực tuyến trên máy tính là: bị giật và hiệu suất thấp. Nếu chơi nhiều game trực tuyến, có thể bạn đã gặp phải tình trạng game bị giật và có độ trễ cao. Việc truyền dữ liệu qua lại giữa máy tính và máy chủ game cần nhiều thời gian, và đó là nguyên nhân gây ra tình trạng giật. Mặc dù tình trạng giật không cải thiện nhiều khi máy tính được kết nối với máy chủ ở xa, nhưng bạn vẫn có thể tối ưu hóa hệ thống mạng để chơi game với trải nghiệm tốt nhất. Nếu game bị giật hoặc có số khung hình trên giây thấp, có lẽ phần cứng của máy tính chưa đáp ứng được yêu cầu của game. Bạn có thể cải thiện hiệu suất của game bằng cách điều chỉnh thiết lập và hạn chế các tác vụ ngầm.

Phương pháp 1 của 3:
Tăng số khung hình trên giây (FPS) và hiệu suất

  1. 1
    Đảm bảo không có chương trình nào khác đang hoạt động trong lúc bạn chơi game. Nếu chương trình như iTunes hoặc chương trình torrent được mở cùng lúc với game, chúng có thể ngốn sạch nguồn tài nguyên hệ thống.
    • Kiểm tra khay hệ thống để biết chương trình nào đang hoạt động ngầm.

    Lời khuyên: Ấn Ctrl+ Shift+Esc để mở chương trình quản lý tác vụ và xem chương trình nào đang hoạt động.

  2. 2
    Cập nhật trình điều khiển card đồ họa. Đây là phần mềm điều khiển card đồ họa và cho phép nó hỗ trợ các trò chơi. Việc sử dụng trình điều khiển lỗi thời có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, vì các trình điều khiển mới thường được điều chỉnh cho phù hợp với một số game. Hãy đảm bảo bạn luôn sử dụng phiên bản mới nhất của trình điều khiển. Bạn có thể tải trình điều khiển mới nhất từ trang web của Nvidia, AMD hoặc Intel (tùy thuộc vào nhà sản xuất bộ chuyển đổi đồ họa). Bạn có thể tham khảo cách cập nhật trình điều khiển card màn hình trên Windows 7 để biết thêm chi tiết.
  3. 3
    Giảm các thiết lập trong game. Cách tốt nhất để tăng tối đa hiệu suất game là giảm các thiết lập đồ họa. Việc này có thể khiến game trông có vẻ tệ hơn, nhưng lại làm tăng tối đa số khung hình trên giây (FPS) và cho bạn trải nghiệm mượt mà hơn. Hãy tìm các thiết lập sau trong trình đơn Graphic Options (Tùy chỉnh đồ họa) để tạo ra sự thay đổi rõ rệt:[1]
    • Resolution (Độ phân giải) - Game hiển thị tốt nhất khi màn hình được thiết lập độ phân giải mặc định, nhưng bạn có thể cải thiện số khung hình trên giây bằng cách giảm độ phân giải. Mặc dù game trông có vẻ không rõ nét, nhưng bạn sẽ nhanh chóng có ngay trải nghiệm mượt mà hơn. Việc thay đổi độ phân giải có thể giúp bạn đạt được hiệu suất tối đa. Ví dụ, việc chuyển đổi từ 1920×1080 sang 1600×900 sẽ tăng số khung hình trên giây lên 20%.
    • Anti-aliasing (Khử răng cưa, viết tắt là AA) - Đây là kỹ thuật làm mịn các cạnh răng cưa của hình ảnh, làm cho các đường viền trông tự nhiên hơn. Có rất nhiều lựa chọn khử răng cưa (MSAA, FSAA, v.v.), nhưng bạn cần lưu ý rằng hầu hết các lựa chọn đều ảnh hưởng lớn đến hiệu suất. Hãy thử tắt AA và xem game vận hành như thế nào. Nếu bạn có trải nghiệm siêu mượt và muốn thử một số tính năng AA, hãy thử FXAA trước, vì đây là giải pháp AA thấp nhất. Ngoài ra, bạn nên chọn giải pháp 2X hoặc 4X.
    • Texture Quality (Chất lượng vân bề mặt) - Nếu game giật liên tục trong lúc chơi (khác với tỷ lệ khung hình thấp), bạn cần giảm chất lượng vân bề mặt. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn chơi game mới bằng card đồ họa cũ.
    • Shadow Quality (Chất lượng bóng) - Phần bóng với độ chi tiết cao có thể tiêu tốn nhiều năng lượng, vì vậy hãy thử giảm chất lượng bóng để tăng tối đa hiệu suất.
    • V-Sync (Đồng bộ số khung hình trên giây) - Đây là lựa chọn khóa đồng bộ chiều dọc theo tần số quét của màn hình, khiến game hiển thị với tỷ lệ khung hình thấp hơn. Bạn có thể vô hiệu hóa thiết lập này để tăng tốc độ tiềm năng; tuy nhiên hình ảnh có thể trông như bị rách.
  4. 4
    Chạy phiên bản tối ưu hóa dành cho phần cứng hoặc trình điều khiển của bạn. Có thể game sử dụng phiên bản tối ưu hóa dành cho bộ xử lý CPU 32-bit hay 64-bit hoặc phiên bản tối ưu hóa cho trình điều khiển đồ họa như DirectX 11 hay mới hơn. Hãy thử nhiều chương trình thực thi và ghi chú loại đem đến hiệu suất tốt hơn.
    • Hai nhà sản xuất card đồ họa tiếng tăm trên thị trường hiện nay là Nvidia và AMD. Có thể game của bạn được thiết kế dựa trên một loại card đồ họa. Nhà phát triển sẽ cung cấp bản vá giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến thương hiệu card đồ họa gây ra lỗi hiệu suất. Bạn nên tham khảo các diễn đàn thảo luận và trang web của nhà phát triển để biết thêm chi tiết.
  5. 5
    Vô hiệu hóa thiết lập card đồ họa tích hợp. Đối với một số cấu hình máy tính như laptop có card đồ họa tích hợp và cao cấp, các chương trình thường hoạt động trên card đồ họa tích hợp với thông số kỹ thuật thấp hơn.
    • Trình điều khiển card đồ họa Nvidia có sẵn phần mềm Nvidia Control Panel cho phép bạn thay đổi chương trình từ việc sử dụng card đồ họa tích hợp sang card đồ họa Nvidia. Để mở Control Panel, bạn sẽ nhấp phải vào khoảng trống trên màn hình chính và nhấp vào NVIDIA Control Panel. Tiếp theo, nhấp vào Manage 3D Settings (Quản lý cài đặt 3D) trong phần bên trái. Trong cửa sổ chính, nhấp vào thẻ Global Settings (Cài đặt toàn cầu) và chuyển lựa chọn Preferred graphics processor (Bộ xử lý đồ họa được ưu tiên) sang High-performance NVIDIA processor (Bộ xử lý NVIDIA hiệu suất cao), rồi đóng cửa sổ. Đây là thao tác thay đổi thiết lập card đồ họa cho tất cả chương trình.
    • Kiểm tra bên dưới phần thiết lập của game để biết card đồ họa nào được dùng như trình điều khiển màn hình cơ bản. Nếu bạn đã lắp đặt nhiều card đồ họa, việc thay đổi thiết lập này sang card đồ họa hiệu suất cao sẽ khắc phục sự cố.
    • Bạn có thể vô hiệu hóa card đồ họa tích hợp qua BIOS. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng máy tính hoặc trang web của nhà sản xuất để biết cách vô hiệu hóa card đồ họa tích hợp.
  6. 6
    Tìm các điều chỉnh (mod) làm tăng hiệu suất. Có thể bạn gặp phải game chưa tối ưu hóa cho ổ cứng của mình hoặc có hiệu suất kém. Trong trường hợp này, bạn có thể tìm trên mạng các điều chỉnh hoặc cải thiện không chính thức giúp tạo ra hiệu suất cao hơn. Hãy tham khảo các đánh giá hoặc diễn đàn thảo luận trước khi tải dữ liệu để có thể cài đặt điều chỉnh đúng cách.
  7. 7
    Tham khảo thông tin trên các diễn đàn thảo luận. Các nhóm thảo luận như nhóm trao đổi game của nhà phát triển hoặc nhà phát hành, trang web game và dịch vụ tải game như Steam hoặc GOG cung cấp đầu mối cho những ai gặp vấn đề với game mà họ đang chơi. Việc cung cấp thông số kỹ thuật của hệ thống khi tìm kiếm sự giúp đỡ có thể giúp bạn xác định vấn đề đang gặp phải. Bạn cũng tìm được nhiều chủ đề khác khi tìm kiếm thông tin trên diễn đàn.
    • Có lẽ người dùng khác cũng gặp phải vấn đề giống bạn và đôi khi họ có thể gợi ý cách khắc phục sự cố.

    Lời khuyên: Nhà phát triển sẽ đăng thông tin về các vấn đề thường gặp, việc bảo trì máy chủ, giải pháp thay thế và vấn đề tương thích với cấu hình của phần cứng, hệ điều hành hoặc xung đột với các chương trình khác.

  8. 8
    Quét tìm vi-rút và mã độc. Nếu máy tính bị nhiễm vi-rút, nguồn tài nguyên hệ thống sẽ bị vi-rút chiếm dụng. Việc loại bỏ dữ liệu độc hại không chỉ tăng hiệu suất của game mà còn cải thiện độ bảo mật của máy tính. Hầu hết vi-rút được loại bỏ bằng cách kết hợp chương trình diệt vi-rút, Malwarebytes Anti-Malware và AdwCleaner (cả hai đều là chương trình miễn phí). Bạn có thể tìm hiểu thông tin trên mạng để được hướng dẫn chi tiết.

Phương pháp 2 của 3:
Giảm độ trễ

  1. 1
    Chọn máy chủ game gần với bạn. Nhiều game có lựa chọn duyệt qua máy chủ có sẵn hoặc ghép vùng. Việc chọn vị trí gần với bạn là cách giảm độ trễ hiệu quả nhất.
    • Quy trình này sẽ khác nhau tùy thuộc vào game mà bạn đang chơi. Hãy tìm bộ lọc vị trí trong trình duyệt máy chủ, vị trí trong tên hoặc mô tả máy chủ (Mỹ, châu Âu, v.v.) hoặc thiết lập vùng trong trình đơn ghép vùng.
    • Không phải game nhiều người chơi nào cũng cho phép bạn chọn vùng, và có thể tự động kết nối với máy chủ hoặc người chơi gần bạn nhất.
  2. 2
    Đóng mọi chương trình cần kết nối mạng trên máy tính. Trước khi chơi game trực tuyến, bạn nhớ đóng các chương trình ngốn băng thông. Chương trình torrent, việc nghe nhạc trực tuyến và trình duyệt mở đều có thể khiến game bị giật nếu được mở cùng lúc. Vì vậy, hãy đóng các chương trình này trước khi bạn chơi game. Bạn có thể kiểm tra System Tray (Khay ứng dụng) để biết chương trình nào đang hoạt động ngầm.[2]
  3. 3
    Kiểm tra xem có thiết bị nào khác đang tiêu tốn băng thông hay không. Nếu ai đó xem video trong phòng khác, bạn sẽ gặp phải độ trễ cao khi chơi game. Hãy thử chơi game khi người khác đang không sử dụng mạng, hoặc gợi ý họ làm việc khác trong một lúc.
  4. 4
    Kết nối máy tính hoặc máy chơi game với router thông qua Ethernet. Nếu máy tính hoặc máy chơi game được kết nối với mạng không dây, bạn sẽ có trải nghiệm chơi game tồi tệ. Nếu có thể, bạn nên kết nối dây cáp Ethernet từ cổng Ethernet của máy tính với cổng LAN mở trên router.

    Lưu ý: Bạn sẽ cần chọn kết nối mạng có dây nếu đang dùng kết nối mạng không dây.

  5. 5
    Đặt lại thiết bị mạng. Nếu bạn nhận thấy tình trạng giật tệ hơn bình thường, việc đặt lại thiết bị mạng có thể giúp khắc phục sự cố. Hệ thống mạng sẽ bị vô hiệu hóa trong một lúc; vì vậy, hãy tắt game trước và đảm bảo bạn không làm phiền ai khác:
    • Tháo dây cáp nguồn khỏi modem và router, nếu bạn sử dụng hai thiết bị riêng biệt.
    • Để thiết bị mạng ngưng hoạt động khoảng 30 giây.
    • Kết nối modem và chờ thiết bị khởi động lại. Việc này có thể mất khoảng 1-2 phút.
    • Kết nối router sau khi modem hoàn tất việc khởi động (nếu bạn có thiết bị này). Router sẽ khởi động lại sau 1-2 phút.
  6. 6
    Quét mã độc trên máy tính. Nếu máy tính bị nhiễm vi-rút hoặc phần mềm quảng cáo, các hoạt động ngầm sẽ tiêu tốn nhiều băng thông và năng lượng. Bạn cần đảm bảo chương trình diệt vi-rút được cập nhật, và quét máy tính bằng Malwarebytes Anti-Malware và AdwCleaner (cả hai đều miễn phí) để tìm và loại bỏ hầu hết dữ liệu độc hại phổ biến. Hãy tìm hiểu thêm thông tin để biết hướng dẫn chi tiết.
  7. 7
    Bật QoS trên router (nếu có thể). Nếu router có hỗ trợ kiểm soát QoS (Chất lượng dịch vụ), bạn có thể dùng chúng để chuyển ưu tiên lưu lượng mạng cho game. Quy trình kích hoạt các kiểm soát này sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng router, và không phải router nào cũng có tính năng này.
    • Hầu hết thiết lập QoS mặc định sẽ ưu tiên lưu lượng dành cho game và duyệt web. Bạn cần tìm hiểu thiết lập dành cho router của mình.
    • Tìm hiểu cách truy cập router để biết cách truy cập trang cấu hình của router. Thiết lập QoS (nếu có) thường được tìm thấy trong phần "Traffic" (Lưu lượng).
  8. 8
    Nâng cấp router nếu đã lâu bạn chưa làm việc này. Nếu bạn dùng kết nối không dây và đã lâu chưa nâng cấp router, việc dùng router mới sẽ giúp bạn có kết nối ổn định hơn. Hãy tham khảo cách chọn router không dây để biết các mẹo chọn router phù hợp. Bên nên tìm router có kiểm soát QoS giúp ưu tiên lưu lượng game trên hệ thống mạng.[3]
  9. 9
    Nâng cấp mạng internet. Đây là bước cuối cùng, nhưng bạn có thể tìm được gói cước hời khi nâng cấp mạng internet. Nếu đã lâu bạn chưa tìm hiểu các gói cước internet, bạn sẽ phát hiện ra chi phí đang trả tương đương với chi phí của gói cước có tốc độ cao hơn.
  10. 10
    Cân nhắc việc sử dụng dịch vụ VPN. Đôi khi nhà mạng sẽ chuyển lưu lượng qua nhiều máy chủ trước khi đến đích. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng trễ, kể cả khi bạn đang ở vị trí gần với máy chủ. Trong trường hợp này, dịch vụ VPN sẽ giúp giảm độ trễ vì không còn nhiều điểm dừng giữa máy tính của bạn và máy chủ game.
    • Tuy nhiên, dịch vụ VPN không thể đưa bạn đến gần máy chủ một cách thần kỳ. Nếu muốn kết nối với máy chủ nước ngoài, bạn vẫn phải cạnh tranh với tốc độ ánh sáng và VPN không tạo ra nhiều khác biệt.
    • Trong nhiều trường hợp, dịch vụ VPN sẽ làm tăng độ trễ, vì lưu lượng của bạn phải đi qua điểm dừng đó. Dịch vụ VPN chỉ thật sự hữu ích khi nhà mạng điều chỉnh hoặc truyền lưu lượng game theo cách bất thường.
    • Hãy xem cách kết nối mạng VPN để biết cách tìm và kết nối với dịch vụ VPN.

Phương pháp 3 của 3:
Tối ưu hóa phần cứng máy tính

  1. 1
    Cân nhắc việc ép xung phần cứng. Nếu máy tính được trang bị phần cứng thích hợp, bạn có thể tăng thêm sức mạnh của phần cứng bằng cách tăng xung nhịp và điện áp. Việc này được gọi là "ép xung", và không có rủi ro. Mặc dù điện áp tăng quá cao sẽ làm cháy thiết bị, nhưng nếu bạn có thể tăng sức mạnh phần cứng thì hiệu suất sẽ tăng lên đáng kể. Việc ép xung mạnh cần thêm kỹ thuật làm mát tiên tiến. Tuy nhiên, không phải phần cứng nào cũng có thể ép xung.[4]
    • Hãy tìm hiểu cách ép xung card màn hình.
    • Bạn có thể tham khảo cách ép xung CPU để biết cách thao tác.
  2. 2
    Thử dùng chương trình tối ưu hóa máy tính. Bạn có thể tìm được nhiều chương trình giúp cải thiện hiệu suất game. Các chương trình này sẽ dừng hoạt động ngầm không cần thiết, chống phân mảnh thư mục game, và thực hiện quy trình tối ưu. Tiện ích mà bạn nhận được có thể khác nhau, đặc biệt khi bạn đã đóng các chương trình hoạt động ngầm và thường xuyên duy trì ổ cứng. Vài chương trình tăng hiệu suất phổ biến là:[5]
    • Razer Cortex
    • Game Gain
    • CCleaner
    • AVG PC TuneUp
  3. 3
    Nâng cấp phần cứng. Nếu đã lâu bạn chưa nâng cấp máy tính, việc nâng cấp vài bộ phận có thể làm tăng đáng kể hiệu suất game:
    • RAM - Hầu game mới đều yêu cầu máy tính có RAM tối thiểu 4GB, và tốt hơn hết bạn nên tậu RAM 8 GB. Thanh RAM có giá thành tương đối thấp, và việc cài đặt cũng khá dễ dàng. Hãy xem cách cài đặt RAM để được hướng dẫn thêm.
    • Card màn hình - Một trong những cách cải thiện hiệu suất game tốt nhất là nâng cấp card màn hình. Linh kiện này có giá thành tương đối cao, nhưng sản phẩm tầm trung cũng có thể làm tăng hiệu suất rõ rệt nếu đã lâu bạn chưa nâng cấp nó. Hãy xem cách lắp đặt card đồ họa để biết thêm chi tiết.
    • CPU - Tầm quan trọng của CPU đối với game đã giảm đi so với trước đây, nhưng nếu bạn đang dùng máy tính rất cũ, bạn có thể nâng cấp lên bộ vi xử lý 4 nhân. Nâng cấp CPU là việc rất phức tạp khi bạn nâng cấp máy tính, vì cần có bo mạch chủ mới (và RAM) và cài đặt lại Windows. Hãy xem cách cài đặt bộ vi xử lý mới để biết cách thao tác.

Video liên quan

Đăng nhận xét