Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Hút shisha như thế nào

Hút thuốc lá shisha thường được coi là một phương pháp thay thế lành mạnh hơn cho việc hút thuốc lá, chủ yếu là do mùi và vị ngọt của thuốc shisha, và khía cạnh xã hội thường dẫn đến việc hút thuốc lá shisha chỉ là một thói quen không thường xuyên.Và lạm dụng hút shisha có thể nguy hiểm giống như hút thuốc lá.

Vậy shisha là gì?

Tại Việt Nam,shisha được gọi là thuốc shisha hoặc shisha.Shisha xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2009 và phát triển tới bây giờ.Các bạn có thể hút shisha tại các quán cafe shisha,quán bar,pub và quán hát karaoke.

Shisha thường được làm ngọt bằng mật đường, cùi trái cây hoặc mật ong, với các hương vị bổ sung như dừa, bạc hà hoặc cà phê. Những hương liệu này làm ngọt vị và thơm của thuốc lá, khiến nó trở nên đặc biệt hấp dẫn giới trẻ.

Thuốc lá shisha có hương vị đã trở nên phổ biến ở các nước Đông Địa Trung Hải vào những năm 1990, và việc sử dụng thuốc shisha đã tăng lên từ đó và cuối cùng lan rộng ra khắp thế giới.

Thuốc shisha được hút thông qua 1 dụng cụ gọi là bình shisha.Đây là một loại bình có ống nước được sử dụng để hút thuốc lá có vị ngọt và hương vị. Các tên khác của bình shisha là hookah,narghile, argileh, shisha, hubble-bubble và Goza.

Theo đánh giá của 1 trong các website chuyên về shisha là :binhshishagiare.com giới thiệu bình dùng cho shisha có rất nhiều kiểu dáng và kích cỡ.Bình shisha có nhiều kích cỡ khác nhau từ bình mini 20 cm cho tới các bình lớn cao 60 cm và bao gồm một khoang chứa nước, một khoang chứa thuốc lá và một hoặc nhiều ông hút shisha xuất phát từ đó cho phép nhiều người hút thuốc có thể hít vào cùng một lúc.

Bình shisha Pharaohs KhufuBình shisha Pharaohs Khufu cao khoảng 55 cm

Bình hút shisha đã được sử dụng khoảng 400 năm, có nguồn gốc ở Ấn Độ và Châu Á. Vào đầu những năm 1600, Hakim Abdul Fath, một bác sĩ đến từ Ấn Độ, đã phát minh ra shisha, vì nhầm tưởng rằng khói thuốc sẽ được giảm thiểu nguy hại đến sức khỏe bằng cách truyền nó qua nước trước khi hít phải.

Cách hoạt động của bình shisha

Bình sử dụng cho hút shisha bao gồm các phụ kiện:

  • Một cái chén sứ để chứa thuốc và than,Than chuyên dụng cho shisha được ngăn cách với thuốc lá shisha bằng giấy bạc hoặc kaloud.
  • Đĩa đựng than
  • Gắp than
  • Thân bình
  • Vòi hút shisha
  • Đế bình đựng nước
  • Và 1 số phụ kiện khác

Sau khi pha chế shisha thành công và đúng các bước.Than làm nóng thuốc lá shisha bên dưới, khói được tạo ra. Khi người dùng hút qua 1 sợi dây gọi là vòi hút shisha.Khói sẽ được kéo qua khoang chứa nước( đế bình shisha), làm mát nó trước khi hít vào qua vòi hút.

Tác hại của shisha là gì

Một quan niệm sai lầm phổ biến rằng hút shisha loại bỏ nicotin và các chất độc kháctừ thuốc lá . Trong khi khói shisha được làm mát bằng nước trong đế bình dễ sử dụng hơn.Độc tính của khói không thay đổi và các hóa chất gây ung thư có trong thuốc lá shisha sẽ bị lọc bỏ 1 phần ra bởi quá trình này.Bộ y tế Việt Nam và Hoa kỳ đều có khuyến cáo hút shisha không phải là cách cái thuốc lá.

Các chất nguy hiểm trong khói từ shisha

Khói shisha chứa nhiều hóa chất có hại tương tự trong khói thuốc lá truyền thống, bao gồm:

  • Carbon monoxide
  • Tar
  • Thạch tín
  • Chromium
  • Coban
  • Cadmium
  • Niken
  • Formaldehyde
  • Acetaldehyde
  • Acrolein
  • Chì
  • Polonium 210, một đồng vị phóng xạ

Một số sản phẩm thuốc hút shisha khẳng định chúng không chứa nicoteen.Nhưng điều đó gây hiểu lầm. Không có thuốc lá nào chứa nicoteen cho đến khi nó được đốt cháy, hoặc trong trường hợp thuốc lá hookah, được đun nóng. Sự khác biệt này khiến một số người tin rằng nồng độ của nicoteen có thể ít hơn thuốc lá.

Ngoài ra, than hút shisha được sử dụng để đốt nóng thuốc lá có chứa carbon monoxide, kim loại và các tác nhân gây ung thư khác như hydrocacbon đa thơm. Điều này làm tăng thêm một mức độ nguy hiểm cho những người hút shisha.

Than hút shisha Coco BricoThan hút shisha Coco Brico

Vậy hút shisha có hại không ?

Trong ngắn hạn, hút shisha làm tăng huyết áp và nhịp tim, có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nếu người chơi lạm dụng, hút shisha có thể góp phần gây ra nhiều loại ung thư, bệnh tim và bệnh phổi.

Người hút thuốc lá hookah có nguy cơ mắc nhiều bệnh giống như người hút thuốc lá nhưung thư miệng, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư thực quản.Sử dụng Hookah cũng liên quan đến giảm chức năng phổi và bệnh tim, và nó có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Khói thụ động từ máy móc cũng rất nguy hiểm. Nếu bạn đang ở trong phòng với một ống nước shisha được thắp sáng, bạn đang hít thở chất độc gây ung thư giống như khi hít phải khói thuốc lá thụ động.

Hút thuốc shisha cũng có thể lây bệnh. Bởi vì nó thường được hút trong một môi trường xã hội, với một số người dùng chung một đường ống và đôi khi cùng một ống ngậm, cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng khác, bao gồm cả mụn rộp miệng, có thể dễ dàng lây qua.

Thuốc lá Hookah gây nghiện và nguy hại đến sức khỏe người hút nhưthuốc lá truyền thống.Một buổi hút thuốc hookah kéo dài một giờ có thể khiến người hút thuốc tiếp xúc với lượng nicotine và độc tố nhiều như họ sẽ nhận được từ việchút thuốc lá cả ngày trở lên.

Điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình là tránh tất cả các sản phẩm thuốc lá vì không có sản phẩm nào được coi là an toàn.Đừng để bị ru ngủ khi nghĩ rằng cai thuốc lá là điều bạn có thể bỏ qua cho đến tận sau này trong cuộc đời.

Bạn càng chờ đợi lâu, bạn càng có nhiều rủi ro.May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên và hệ thống hỗ trợ có thể giúp bạntừ bỏ thuốc látốt.

So sánh tác hại của shisha và thuốc lá

Một điếu thuốc lá được sản xuất thông thường chứa từ 7 đến 22 miligam nicotine, tùy thuộc vào nhãn hiệu, với khoảng 1 mg được người hút hấp thụ.Một chén đựng thuốc shisha trung bình chứa nhiều nicotine bằng một gói 20 điếu thuốc lá. Nicotine là một loại thuốc gây nghiện, vì vậy hút hookah cũng có thể gây nghiện như hút thuốc lá.

Người hút thuốc hít từ 500 đến 600 ml khói trong 20 nhát hút cần thiết để hút một điếu thuốc.Nếu họ đang hút thuốc shisha, thường là một sự kiện kéo dài từ 45 phút đến một giờ, những người hút thuốc sẽ hít vào khoảng 90.000 ml khói và hít tới 200 nhát vào ống nước. 4

So với khói thuốc lá truyền thống, khói hookah có lượng carbon monoxide nhiều hơn khoảng sáu lần và hắc ín nhiều hơn 46 lần.Những người hút thuốc Hookah có thể hấp thụ nhiều chất độc này hơn vì hít phải qua đường ống nước cần một lực cản mạnh hơn trong thời gian dài hơn.

Người ta ước tính rằng một buổi hookah duy nhất có thể khiến người hút thuốc hấp thụ lượng nicotine và các chất hóa học khác tương đương với họ nếu họ hút từ hai đến 10 điếu thuốc mỗi ngày, tùy thuộc vào tần suất họ hút hookah.

Video liên quan

Đăng nhận xét