Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Cách làm bánh tráng dẻo tại nhà

Ngoài những món ăn đường phố như bánh tráng trộn, bánh tráng nướng thì bánh tráng dẻo Tây Ninh cũng nằm trong TOP món ăn được yêu thích của giới trẻ hiện nay. Vậy, cách làm bánh tráng dẻo Tây Ninh như thế nào? Hãy cùng theo dõi để hiểu rõ hơn!

Bánh tráng dẻo Tây Ninh - món ăn được giới trẻ yêu thích

Bánh tráng dẻo Tây Ninh món ăn được giới trẻ yêu thích

Nguyên liệu làm bánh tráng dẻo Tây Ninh

Bánh tráng dẻo có xuất xứ từ khu Chà Là tỉnh Tây Ninh. Nguyên liệu chính để làm bánh tráng đó là từ bột gạo, từ đó tạo nên vị ngọt và thơm ngon của bánh tráng. Bánh tráng sau khi làm xong sẽ được phơi dưới lớp sương đêm và có cho thêm một số loại gia vị để món ăn thêm ngon và hấp dẫn đem đến trải nghiệm ẩm thực mới lạ cho du khách.

Nếu bạn là một tín đồ thích ăn bánh tráng Tây Ninh thì chắc hẳn sẽ biết rằng loại bánh này sẽ có nhiều hương vị đặc trưng khác nhau. Tùy vào từng loại bánh tráng mà sẽ có tỉ lệ và số lượng gia vị khác nhau như:

  • Bánh tráng dẻo tôm gồm: bột mì, bột gạo, đường, bột ngọt, muối, ớt sấy, ruốc, hành tỏi, tôm khô,

Bánh tráng tôm khô với nguyên liệu dễ làm

Bánh tráng tôm khô với nguyên liệu dễ làm

  • Bánh tráng dẻo cay với gồm: bột mì, đường, bột ngọt, muối, ớt sấy, tỏi, hành lá,

Bánh tráng dẻo cay - món ăn khoái khẩu của rất nhiều người

Bánh tráng dẻo cay món ăn khoái khẩu của rất nhiều người

  • Bánh tráng dẻo me gồm: bột gạo, bột mì, me, hành, tỏi, ớt sấy, bột ngọt, đường,

Bánh tráng dẻo me - dành cho những tín đồ thích ăn chua

Bánh tráng dẻo me dành cho những tín đồ thích ăn chua

  • Bánh tráng dẻo gừng gồm: bột gạo, bột mì, gừng, mè, đường, nước cốt dừa,..

Bánh tráng dẻo gừng thơm ngon cùng với màu sắc bắt mắt

Bánh tráng dẻo gừng thơm ngon cùng với màu sắc bắt mắt

Cách làm bánh tráng dẻo Tây Ninh mềm dẻo, thơm ngon

Để có được món bánh tráng, thơm ngon và hấp dẫn phải trải qua nhiều công đoạn khá công phu.

Bước 1: Lựa chọn loại gạo ngon

Bí quyết để mang tới hương vị thơm ngon và đậm chất của món bánh tráng dẻo nằm ở khâu chọn gạo và nêm nếm gia vị. Gạo được lựa chọn là gạo tẻ loại một 504 Đài Loan, đem đi vo sạch và ngâm nước trong vòng khoảng 5 tiếng rồi đem đi xay bột. Sau đó, nêm nếm muối, ớt tươi, hành lá, tỏi vào khuấy đều.

Chọn gạo đầu mùa hoặc gạo Đài Loan

Chọn gạo đầu mùa hoặc gạo Đài Loan

Bước 2: Tráng bánh

Tiếp theo, công đoạn vô cùng quan trọng và vất vả nhất đó là tráng bánh. Ở công đoạn này, bánh phải được tráng đều trên nong để hấp chín.

Công đoạn tráng bánh

Công đoạn tráng bánh

Bước 3: Phơi nắng bánh tráng

Sau khi tráng bánh xong, người thợ sẽ mang bánh tráng ra nắng phơi sương khoảng 30 45 phút giữa khoảng thời gian nắng nhiều nhất. Khi nghe tiếng bánh nổ tách tách thì mang bánh vào nhà và lưu ý không được để bánh giữa nắng nhiều vì như vậy sẽ làm khô bánh khiến bánh dễ bị vỡ.

Bước 4: Phơi sương bánh tráng

Tới đây, công đoạn cuối cùng của làm bánh tráng là phơi sương. Khoảng thời gian phơi sương để bánh ngon và dẻo thường là vào lúc chiều tối hoặc sáng sớm.

Thông thường, thợ làm bánh sẽ phơi sương chủ yếu vào lúc sáng sớm, lúc này sương sẽ nhiều hơn giúp bánh tráng dẻo hơn và ngon hơn. Công đoạn này rất vất vả, yêu cầu thợ làm bánh phải thức để canh bánh. Chỉ cần bánh mềm vừa đủ là đem vào nhà bởi vì bánh để lâu sẽ bị nhão khiến bánh không những không ngon mà còn nhanh bị hỏng.

Bánh sau khi thành phẩm

Bánh sau khi thành phẩm

Các phương pháp làm bánh tráng hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều cách để làm bánh tráng như:

Làm bánh tráng dẻo bằng phương pháp ủ lá chuối

Phương pháp ủ lá chuối để làm bánh tráng có nguồn gốc từ khu vực miền Trung. Phương pháp này chủ yếu gồm các thành phần từ bột gạo, có dạng bản dày và cứng.

Bạn cuốn lá chuối quanh bánh rồi ủ qua đêm và cuốn 2 lớp lá là đủ. Thời gian ban đêm lá chuối sẽ bốc hơi, làm ẩm phần bánh tráng bên trong khiến bánh thơm mùi lá và trông bánh rất mềm và dẻo.

Làm bánh tráng dẻo bằng phương pháp phơi sương

Khi phơi sương bánh tráng, người thợ phải trải bánh tráng ra bề mặt phẳng, dạng ô để khi lột không bị dính khi tách. Như đã đề cập ở trên, bánh tráng để phơi trong đêm hoặc chiều tối lúc trời có nhiều sương. Để bánh không bị mềm và dẻo quá mức, phải canh bánh vừa mềm tới, có đủ độ ẩm thì đem vào

Làm bánh dẻo bằng phương pháp xịt nước

Đây là phương pháp làm bánh tráng rất nhanh chóng mà không quá tốn nhiều thời gian. Sử dụng dạng bình xịt có đầu xịt nhỏ, diện tích phủ nước rộng, lúc này bạn xịt bánh cho đến khi cảm thấy độ dẻo dai đạt đúng theo yêu cầu thì ngừng lại. Chế biến bánh tráng dẻo theo công thức cùng hành phi, tắc, tỏi ớt, muối tôm là sở hữu ngay cho mình món ăn vặt ngon.

Bảo quản bánh tráng dẻo Tây Ninh như thế nào?

Bánh tráng dẻo Tây Ninh phơi sương bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ khoảng từ 30 đến 35 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp. Tuyệt đối không cho vào tủ lạnh, sau khi sử dụng hãy bảo quản bánh trong bọc và buộc kĩ.

Với những thông tin chia sẻ về cách làm bánh tráng dẻo Tây Ninh hy vọng giúp bạn nhanh chóng làm được món ăn ngon vừa ý.

Video liên quan

Đăng nhận xét