Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Xơ gan F1 sống được bao lâu

Tỷ lệ người mắc xơ gan tại Việt Nam tương đối cao. Bên cạnh đó, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn nên tiên lượng sống đối với người mắc là không cao. Do đó, xơ hóa gan sống được bao lâu là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm.

Trước khi trả lời cho câu hỏi bị xơ gan sống được bao lâu, chúng ta cùng tìm hiểu về các giai đoạn của xơ gan. Từ đó phân tích thời gian sống của người bị xơ gan qua từng giai đoạn.

Các giai đoạn của xơ gan

Bệnh xơ gan được chia thành 4 giai đoạn

Đọc thêm:Xơ gan có nguy hiểm không?

Giai đoạn đầu: Đây là giai đoạn bệnh khởi phát

Ở giai đoạn này có dấu hiệu của xơ hóa gan, các mô và tế bào gan bắt đầu có dấu hiệu bị tổn thương. Các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn này còn khá mờ nhạt thậm chí một số trường hợp không có biểu hiện. Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa và rất dễ bị nhầm lẫn sang các bệnh lý khác.

xơ gan sống bao lâu, xơ gan sống được bao lâu, xơ hóa gan, xơ gan giai đoạn cuối

Ảnh minh họa: Các giai đoạn của xơ gan

Nếu người bệnh kịp thời phát hiện và có biện pháp khống chế ngăn ngừa xơ gan tiến triển, giảm mức độ xơ hóa gan, đồng thời kích thích sự tái tạo tế bào gan mới, phục hồi các tế bào gan bị tổn thương. Từ đó, xơ hóa gan có thể giảm dần và người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe.

Giai đoạn hai: Gan xơ hóa và lây lan ra nhiều mô gan khỏe mạnh

Giai đoạn này quá trình xơ hóa gan trở nên mạnh hơn, các tế bào gan bị tổn thương tạo thành mô liên kết dư thừa và lây sang các khu vực khác của gan. Các triệu chứng của bệnh giống giai đoạn 1 nhưng mức độ nặng hơn kèm theo một số dấu hiệu khác như:

  • Vàng da, vàng mắt
  • Nước tiểu sậm màu do sự rối loạn chuyển hóa bilirubin ở trong gan

Bệnh ở giai đoạn này điều trị cần phải loại bỏ nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể tăng cơ hội khỏi bệnh.

Giai đoạn ba: Tốc độ xơ hóa gan diễn ra mạnh mẽ

Ở giai đoạn này mức độ tổn thương và xơ hóa gan nhiều hơn dẫn tới rối loạn và suy giảm chức năng gan. Độc tố bị tích tụ trong cơ thể có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Người bệnh xuất hiện hiện tượng cổ trướng. Lượng dịch trong ổ bụng tăng nhanh do gan đã bị xơ hóa nhiều.

Các dấu hiệu của bệnh giống xơ gan giai đoạn 1, 2 nhưng mức độ nghiêm trọng hơn cụ thể:

  • Đau vùng gan
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược
  • Ăn uống không ngon
  • Sụt cân nghiêm trọng
  • Vàng mắt, vàng da rõ rệt, bắt đầu lan ra tay, chân và toàn thân

Giai đoạn này điều trị gan không thể trở lại bình thường. Phương pháp điều trị được đề xuất là ghép gan.

xơ gan sống bao lâu, xơ gan sống được bao lâu, xơ hóa gan, xơ gan giai đoạn cuối

Ảnh minh họa: Bị xơ gan sống được bao lâu?

Giai đoạn bốn (hay còn gọi là xơ gan giai đoạn cuối)

Các tế bào gan bị xơ hóa hoàn toàn, chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết tiêu hóa, não gan, ung thư gan, Ở giai đoạn này, thời gian sống của người bệnh thường chỉ còn 12 tháng. Người bệnh có thể gặp một số các triệu chứng như:

  • Tinh thần mệt mỏi
  • Buồn ngủ
  • Lòng bàn tay son
  • Tính cách thay đổi
  • Suy thận
  • Sốt cao
  • Viêm màng bụng

Xơ gan giai đoạn cuối (hay còn gọi là xơ gan mất bù) không thể phục hồi được lá gan nữa. Việc điều trị ở giai đoạn này thường nhằm giảm đau đớn và kéo dài sự sống cho người bệnh.

Đọc thêm:Xơ gan F4 có chữa được không?

Bị xơ gan sống được bao lâu?

Từ việc phân tích các giai đoạn của xơ gan, để trả lời cho câu hỏi bị xơ gan sống được bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý cũng như giai đoạn mà người bệnh đang mắc phải. Nếu bệnh được phát hiện ở những giai đoạn sớm thì việc điều trị khỏi xơ hóa là hoàn toàn có khả năng.

Để không phải lo lắng bệnh xơ gan sống được bao lâu, các chuyên gia gan mật khuyên bệnh nhân xơ gan ngay từ bây giờ, hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học. Tuân thủ chỉ dẫn dùng thuốc của bác sỹ, có nhận thức đúng đắn về mức độ nghiêm trọng của bệnh và duy trì được tâm lý thoải mái.

xơ gan sống bao lâu, xơ gan sống được bao lâu, xơ hóa gan, xơ gan giai đoạn cuối

Ảnh: Máy siêu âm màu ARFI tại phòng khám đa khoa Hoàng Long

Phòng khám Đa khoa Hoàng Longđã trang bị hệ thống máy móc siêu âm ARFI hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Với hệ thống máy siêu âm này, các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác giai đoạn xơ hóa gan mà bạn đang gặp phải hoặc chẩn đoán các bệnh lý về gan sớm để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị xơ hóa gan hợp lý, hiệu quả. Điều này ngăn chặn quá trình xơ hóa gan diễn ra nhanh hơn, làm chậm sự tiến triển đến giai đoạn mất bù của gan, kéo dài sự sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ Y Bác sĩ tại Phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học y,trong lĩnh vực tiêu hóa, gan mật đã có nhiều năm kinh nghiệm sẽ xây dựng những phác đồ điều trị hợp lý, an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng đối tượng người bệnh.

Thông tin liên hệ tới Phòng khám Đa Khoa Hoàng Long

- Địa chỉ: CS1: Tầng 10 Tòa tháp VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội.

CS2: Tầng 18 Tòa nhà CONINCO, số 4 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

- Hotline: 19008904| 024 628 11 331

- Nhắn tin Zalo: 0986954448

- Fanpage:https://www.facebook.com/phongkhamdakhoahoanglong

Video liên quan

Đăng nhận xét