Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Xây dựng hệ thống mạng nội bộ cho công ty

THIẾT KẾ HỆ THỐNG MẠNG CHO DOANH NGHIỆP

Cơ sở hạ tầng mạng máy tính của bạn là xương sống của doanh nghiệp bạn. Tất cả các thiết bị, ứng dụng, phần mềm và hầu hết công việc của bạn đều được hỗ trợ hoặc xây dựng trên mạng máy tính của bạn. Do đó, việc lập kế hoạch, thiết kế, mua phần cứng và bảo mật cho mạng máy tính doanh nghiệp cần phải được ưu tiên hàng đầu cho doanh nghiệp của bạn.

Để xây dựng một mạng máy tính cho công ty của bạn, bạn cần phải xem xét một số điều. Làm cho một mạng máy tính hoạt động hiệu quả trong một môi trường kinh doanh rất khác với thiết lập một mạng gia đình hoặc trong nước. Thiết kế hệ thống mạng doanh nghiệp có mức độ phức tạp và thách thức bảo mật cao. Mặc dù loại mạng dành cho doanh nghiệp của bạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn nhưng các thành phần của mạng máy tính của bạn sẽ được giữ nguyên.

Dưới đây là danh sách các thiết bị cần thiết để thiết lập mạng máy tính cho doanh nghiệp của bạn:

  • Modem
  • Bộ định tuyến
  • Bức tường lửa
  • Switch
  • Cáp LAN / Cáp Patch
  • Điểm truy cập
  • Bộ lặp
  • Patch Panel

Dưới đây là một ví dụ thiết lập hệ thống mạng doanh nghiệp điển hình:

Thiết lập hệ thống mạng doanh nghiệp

Và đây là mô tả về cách thiết lập mạng văn phòng đơn giản: Kết nối internet đến qua cáp từ ISP (nhà cung cấp dịch vụ internet) của bạn. Cáp này kết nối với bộ định tuyến của bạn. Tường lửa lọc lưu lượng truyền qua cáp, sau đó kết nối với một bộ chuyển mạch. Sau đó, tất cả các thiết bị mạng của bạn sẽ có quyền truy cập vào Internet bằng cách kết nối với công tắc đó.

Bây giờ, hãy xem xét chi tiết từng thiết bị mạng. Chúng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết kỹ thuật, thay vào đó chúng tôi sẽ tập trung vào những điều bạn cần biết để chọn đúng thiết bị cần thiết cho việc thiết kế và thiết lập mạng tốt nhất có thể cho doanh nghiệp của bạn.

XÂY DỰNG HỆ THỐNG MẠNG CHO DOANH NGHIỆP

1).Modem

Modem, viết tắt của modulator-demodulator, là một thành phần phần cứng của mạng giúp máy tính và các thiết bị khác của bạn kết nối với internet. Thiết bị này chuyển đổi dữ liệu kỹ thuật số mà máy tính hiểu được thành dữ liệu tương tự được truyền qua cáp.

Các modem mà bạn thường thấy rất có thể là modem cáp hỗ trợ DOCSIS (Đặc điểm kỹ thuật giao diện dịch vụ cáp dữ liệu), được sử dụng để truyền internet qua cáp đồng trục sợi lai. Bằng cách này, bạn có thể nhận TV, internet cáp, đường dây điện thoại kỹ thuật số qua cùng một cáp.

Modem

Với việc sử dụng ngày càng nhiều kết nối cáp quang, modem ngày càng trở nên lỗi thời. Cáp quang có thể truyền băng thông cao hơn với khoảng cách xa hơn. Vì bạn yêu cầu tốc độ truyền dữ liệu cao trong văn phòng của mình, nên nhiều khả năng bạn sẽ sử dụng kết nối cáp quang. Trong trường hợp này, bạn sẽ không yêu cầu modem phải là một phần của mạng của mình.

2).Bộ định tuyến

Bộ định tuyến là thành phần của phần cứng mạng của bạn để truyền các gói dữ liệu giữa các mạng. Nói một cách dễ hiểu, nó truyền dữ liệu từ cáp internet đến thiết bị của bạn.

Router

Trong một kết nối mạng đơn giản, cáp internet kết nối với bộ định tuyến của bạn cho phép nó truyền và nhận thông tin từ internet. Các thiết bị khác trong mạng văn phòng của bạn kết nối với bộ định tuyến bằng bộ chuyển mạch Ethernet ở giữa và do đó có quyền truy cập vào internet.

Chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết kỹ thuật về cách thức hoạt động của một bộ định tuyến. Đó không phải là mục đích của blog này. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung vào những gì bạn cần cân nhắc trước khi chọn bộ định tuyến cho mạng văn phòng của mình.

Làm thế nào để lựa chọn một Router cho doanh nghiệp của bạn?

Hầu hết các ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) thường cung cấp cho bạn một bộ định tuyến miễn phí khi bạn mua đăng ký. Tuy nhiên, những bộ định tuyến này không phải là tốt nhất cho việc sử dụng của bạn. Bạn chắc chắn sẽ phải mua một bộ định tuyến và đây là những gì bạn nên cân nhắc trước khi chọn bộ định tuyến:

BƯỚC 1: SỐ THIẾT BỊ TRÊN MẠNG CỦA BẠN

Đếm số lượng thiết bị được kết nối với mạng của bạn không phải lúc nào cũng đơn giản. Máy tính để bàn, máy tính xách tay và thiết bị di động không phải là thiết bị duy nhất trên mạng của bạn. Dưới đây là những gì bạn cần đưa vào tính toán của mình:

  • Desktops
  • Laptops
  • Tablets
  • Smartphones
  • Network Printers
  • VoIP phone system
  • Conference room equipment
  • POS systems
  • IP Cameras
  • Guest Devices

Nếu tổng số thiết bị được kết nối với mạng của bạn là 20 thiết bị trở lên, bạn nên đầu tư vào thiết bị Wi-Fi cấp thương mại hoặc cấp doanh nghiệp vì bộ định tuyến dành cho người tiêu dùng hoặc bộ định tuyến gia đình chỉ có thể xử lý một số thiết bị hạn chế. Bạn cũng có thể cố định một số thiết bị của mình để tăng tốc độ trên các thiết bị không dây. Ngay cả khi đó, đầu tư vào một bộ định tuyến thương mại sẽ giúp mạng của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

BƯỚC 2: GIAO LƯU TỪ WI-FI CỦA HÀNG XÓM

Nếu văn phòng của bạn nằm ở khu vực đông dân cư chẳng hạn như trung tâm thành phố San Francisco, rất có thể Wi-Fi của bạn sẽ gặp phải nhiễu từ Wi-Fi của hàng xóm. Đúng vậy, nó luôn xảy ra.

Bạn có thể sử dụng bộ định tuyến băng tần kép để giảm nhiễu. Bạn có thể sử dụng băng tần 2,4 GHz cho các thiết bị IoT trong khi dành riêng băng tần 5 GHz cho các thiết bị di động như máy tính xách tay. Điều này giúp giữ cho băng tần 5 GHz không bị tắc nghẽn. Ngoài ra, vì băng tần 5 GHz có phạm vi ngắn hơn, nó cho phép bạn sử dụng các điểm truy cập bổ sung mà không có nguy cơ bị can thiệp trong không gian tắc nghẽn cao. Hầu hết các thiết bị Wi-Fi cấp doanh nghiệp đều sử dụng đồng thời băng tần 2,4 GHz và 5 GHz và tự động điều hướng thiết bị của bạn đến tùy chọn tốt nhất hiện có.

BƯỚC 3: YÊU CẦU WI-FI CỦA KHÁCH

Nếu bạn định có người dùng khách trên mạng của mình, bạn nên tạo một SSID (mã định danh bộ dịch vụ) riêng cho khách. Điều này mang lại cho bạn sự linh hoạt đáng kể cũng như bảo mật vì bạn có thể cung cấp cho khách truy cập internet mà không cần cấp cho họ quyền truy cập vào mạng nội bộ của bạn. Các SSID cũng có thể được chỉ định các chính sách, mã hóa, xác thực khác nhau, v.v. để đảm bảo mức độ bảo mật bổ sung. Thiết bị cấp doanh nghiệp hỗ trợ nhiều SSID.

Wifi của khách

Chọn đúng bộ định tuyến là rất quan trọng trong việc xây dựng một mạng không dây đáng tin cậy. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý những yêu cầu trên.

3).Bức tường lửa

Tường lửa là một hệ thống bảo mật cho mạng máy tính của bạn. Nó giám sát và kiểm soát lưu lượng mạng đến và đi dựa trên các quy tắc bảo mật do bạn thiết lập. Nói cách khác, tường lửa là một bộ lọc, giữa mạng nội bộ của bạn và mạng bên ngoài, chẳng hạn như internet, bảo vệ mạng doanh nghiệp của bạn khỏi sự truy cập trái phép từ bên ngoài.

Bức tường lửa

MẠNG CỦA BẠN CÓ CẦN MỘT TƯỜNG LỬA KHÔNG?

Mặc dù máy tính có tường lửa phần mềm có sẵn, doanh nghiệp của bạn không an toàn với mạng lưới an toàn mỏng manh đó. Các thiết bị cơ sở hạ tầng mạng là mục tiêu điển hình của những kẻ tấn công mạng và nếu không có tường lửa chuyên dụng, mạng của bạn và tất cả các thiết bị được kết nối đều dễ bị tấn công bởi tin tặc.

Tường lửa phần cứng chuyên dụng cung cấp cho mạng của bạn một lớp bảo vệ bổ sung rất cần thiết. Tường lửa phần cứng đi kèm với các tính năng nâng cao như VPN, Truy cập từ xa và Lọc Web nâng cao. Nó tương tự như một bộ định tuyến ở chỗ nó có thể xử lý một số lượng người dùng hạn chế. Do đó, hãy đảm bảo có được một bức tường lửa đủ công suất để phát triển trong tương lai.

Một bộ định tuyến cấp thương mại thường đi kèm với khả năng tường lửa sẵn có, vì vậy bạn có thể không cần mua phần cứng tường lửa riêng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn kiểm tra kỹ điều này vì nó rất quan trọng đối với an ninh mạng của bạn.

4).Switch

Công tắc là một yếu tố nền tảng quan trọng của mạng văn phòng của bạn. Nó là một thiết bị mạng cho phép các thiết bị khác trên mạng giao tiếp và chia sẻ thông tin. Bạn sẽ có PC, máy in, thiết bị NAS (lưu trữ gắn liền với mạng), máy chủ, VoIP (Giao thức thoại qua Internet), trên mạng của mình và công tắc kết nối các thiết bị này với nhau vào mạng của bạn.

Switch

Trong nhà, bạn không thấy công tắc vì bộ định tuyến không dây mà bạn sử dụng là sự kết hợp của bộ định tuyến không dây, điểm truy cập và công tắc. Chúng tôi sẽ nói về các điểm truy cập trong phần sau. Vì vậy, nó có thể hơi khó hiểu nếu bạn so sánh mạng gia đình của bạn với mạng văn phòng của bạn. Bạn chỉ cần nhớ rằng chức năng của bộ chuyển mạch khác với bộ định tuyến, nó kết nối các mạng khác nhau với nhau. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, bộ định tuyến kết nối mạng của bạn với internet. Trong khi công tắc kết nối các thiết bị khác nhau trong mạng của bạn.

Làm thế nào để chọn công tắc cho mạng văn phòng của bạn?

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có ba loại thiết bị chuyển mạch mạng để bạn lựa chọn. Các loại này dựa trên các tùy chọn cấu hình và như sau:

BƯỚC 1: CÔNG TẮC KHÔNG ĐƯỢC QUẢN LÝ

Công tắc không có người quản lý là loại công tắc cơ bản và đơn giản nhất. Nó đơn giản vì bạn có thể sử dụng nó ngay lập tức vì nó không cần bất kỳ cấu hình nào. Công tắc không được quản lý ít tốn kém hơn nhưng thiếu các tính năng nâng cao. Chúng tốt nhất cho các văn phòng nhỏ có mạng lưới đơn giản.

BƯỚC 2: CÔNG TẮC ĐƯỢC QUẢN LÝ

Công tắc được quản lý cho phép bạn kiểm soát hoạt động của công tắc. Bạn có thể định cấu hình công tắc của mình để quyết định cách mạng của bạn sử dụng kết nối internet. Bạn có thể định cấu hình công tắc thông qua CLI (giao diện dòng lệnh), SNMP (Giao thức quản lý mạng đơn giản) hoặc giao diện web. Ví dụ, một công tắc được quản lý cho phép bạn đặt băng thông cổng và tạo hoặc sửa đổi các VLAN (Mạng cục bộ ảo). Thiết bị chuyển mạch được quản lý đắt hơn và yêu cầu một số kiến ​​thức kỹ thuật để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Một ưu điểm chính khác là chúng có thể được quản lý từ xa và do đó rất hữu ích cho các văn phòng lớn và các địa điểm vệ tinh.

5).Cáp PATCH, PATCH CORD, Cáp LAN

Một mạng có dây cơ bản vững chắc giúp đảm bảo một mạng không dây nhanh chóng. Cáp của bạn chịu trách nhiệm cung cấp đủ băng thông cho các điểm truy cập của bạn, nếu không, mạng WiFi của bạn sẽ trở nên chậm chạp. Do đó, sử dụng các tiêu chuẩn cáp gần đây như CAT6 cho hệ thống dây mạng LAN của bạn sẽ là một khoản đầu tư tốt. Điều này cũng cho phép bạn kết nối một số thiết bị nhất định như máy in, camera IP, v.v. với mạng có dây, do đó giải phóng quang phổ khỏi các thiết bị phụ thuộc không dây như máy tính xách tay và thiết bị di động. Cũng có kế hoạch chạy hai cáp cho mỗi điểm truy cập không dây vì các tiêu chuẩn hiện tại và tương lai sẽ cần băng thông có dây bổ sung.

MẠNG TỐT NHẤT CHO DOANH NGHIỆP

Đây là phần đầu tiên của blog của chúng tôi về thiết lập mạng cho một doanh nghiệp nhỏ. Cho đến nay, chúng ta đã thảo luận về chức năng và các yêu cầu đối với mạng doanh nghiệp của bạn đối với các thiết bị mạng sau:

  • Modem
  • Router
  • Firewall
  • Switch
  • LAN Cable / Patch Cable

Vui lòng liên hệ với Premiumline nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần trợ giúp thiết kế và xây dựng mạng cho công ty của bạn.

Xem thêm: cáp mạng nào rẻ tốt nhất hiện nay, tủ cáp mạng tủ điện nhẹ cho tòa nhà, hệ thống cáp đồng CAT6 có những tiện ích gì

Video liên quan

Đăng nhận xét