Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Thị trường chứng khoán Việt Nam là gì

Thị trường chứng khoán luôn là kênh đầu tư hấp dẫn cho bất kỳ ai, và luôn có những nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được thị trường chứng khoán là gì, cách chơi chứng khoán hay chỗ mua cổ phiếu ở đâu tại Việt Nam.

Với cương vị một người tham gian thị trường chứng khoán lâu năm, nhận ủy thác đầu tư, và dạy chơi chứng khoán, sẽ đơn giản hóa đến mức đơn giản nhất để bạn có thể hiểu thị trường chứng khoán đơn giản là gì, mong rằng bạn sẽ có những kiến thức mới và đầu tư sinh lợi.

Mục lục:

Bài viết toàn diện để hiểu Thị trường chứng khoán là gì?Bài viết toàn diện để hiểu Thị trường chứng khoán là gì?

Bắt đầu nào

I. Thị trường chứng khoán là gì?

Thị trường chứng khoán được nối bởi từ 2 từ là: thị trườngchứng khoán.

Trong đó:

Thị trường là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ.

Chứng khoán: là sản phẩm của thị trường này, nên gọi là thị trường chứng khoán. Nó giống như thị trường bất động sản, hay thị trường vàng

Chứng khoán là sản phẩm tài chính, gồm trái phiếu và cổ phiếu. Ở Việt Nam thì nhà đầu tư cá nhân như chúng ta chủ yếu là giao dịch cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán là chợ cổ phiếu.

II. 2 loại của thị trường chứng khoán là gì?

Thị trường chứng khoán gồm: thị trường sơ cấp thị trường thứ cấp

Thị trường chứng khoán sơ cấp là gì?

Thị trường sơ cấp: người mua chứng khoán lần đầu từ nhà phát hành (chính phủ, doanh nghiệp, quỹ đầu tư). Thường huy động nguồn vốn nhàn rỗi thành vốn dài hạn để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cụ thể: các đợt IPO, phát hành ra công chúng lần đầu, các đợt phát hành riêng lẻ.

Thị trường sơ cấp KHÔNG hoạt động liên tục, chỉ khi doanh nghiệp cần huy động vốn.

Thị trường chứng khoán thứ cấp là gì?

Thị trường thứ cấp: Là nơi mua qua bán lại các chứng khoán, sau khi đã bán thị trường sơ cấp. Chúng ta mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán bằng cách đặt lệnh bình thường tức là tham gia thị trường thứ cấp.

Khi bạn tham gia thị trường chứng khoán thì bạn sẽ giao dịch chủ đạo trên thị trường thứ cấp.

Thị trường thứ cấp hoạt động liên tục vào các ngày làm việc trong tuần, miễn bạn mở tài khoản là bạn có thể mua bán được

Khi ai đó nói thị trường chứng khoán thì thường được hiểu là thị trường thứ cấp

III. Vai trò của thị trường chứng khoán

Nhiều NĐT nói tham gia thị trường chứng khoán như là đánh bạc là không đúng. Bởi lẽ chức năng thị trường chức khoán là:

Một đất nước càng phát triển, thì thị trường chứng khoán càng phát triển. Ở Mỹ theo thống kê xấp xỉ 50% dân số tham gia thị trường chứng khoán, thông qua quỹ đầu tư hoặc tự đầu tư. Hiện ở Việt Nam khoảng 2% dân số có tiền trong thị trường chứng khoán!

Thị trường chứng khoán cũng được đánh giá là hàn thử biểu của nền kinh tế. Tuy nhiên đó là khi thị trường chứng khoán phát triển và hoạt động hiệu quả như Hoa Kỳ, Nhật Bản, các nước phương Tây.

Việt Nam mới có thị trường chứng khoán vào năm 2000, trải qua nhiều biến động và phát triển tuy nhiên hiện tại khó có thể coi thị trường chứng khoán Việt Nam là hàn thử biểu của nền kinh tế nước nhà.

IV. Lịch sử hình thành và phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam

Để giúp các bạn hiểu chi tiết và cụ thể, cũng như đơn giản hóa quá trình, bạn xem hình ảnh đính kèm:

Lịch sử hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam

V. Một số thông tin bổ sung thị trường chứng khoán ở Việt Nam.

Hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là: Thị trường cận biên. (Các hạng thị trường cao hơn là thị trường mới nổi, thị trường phát triển). Mục tiêu hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam là nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Hiện bạn có thể mua cổ phiếu ở 3 sàn (được hiểu như cái chợ): Sàn HOSE, sàn HNX, và sàn Upcom. Và chúng ta mua bán bằng giao dịch online.

Hiện thị trường Việt Nam có tầm 70 công ty chứng khoán làm hoạt động môi giới.

Phiên giao dịch đầu tiên là 28/07/2000 với 2 mã REE và SAM, nhưng hiện tại Việt Nam có tầm 1500 mã cổ phiếu được niêm yết.

VI. Bạn có nên tham gia thị trường chứng khoán?

Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ có 2% dân số chơi chứng khoán, ở Mỹ là 50%. Một đất nước càng phát triển thì thị trường chứng khoán càng phát triển và ngược lại. Dù bạn muốn hay không, thì Việt Nam chúng ta sẽ còn tăng trưởng, khi những năm gần đây GDP tăng trung bình 6-7%/năm và sẽ còn tiếp tục; vậy nên dù bạn có muốn hay không thì bạn, người thân của bạn sẽ tham gia thị trường này như một xu hướng tất yếu của nền kinh tế thị trường.

Khi đã có ý muốn hoặc đang tìm hiểu thì tại sao không cho mình 1 cơ hội, tuy nhiên chứng khoán bên cạnh có thể giúp bạn gia tăng số tiền làm giàu, thì cũng có thể khiến bạn thua lỗ nếu thiếu kiến thức đúng hoặc bạn tham lam

Thị trường chứng khoán chỉ cần 1 -2 triệu vẫn có thể tham gia được và bạn mở tài khoản chứng khoán miễn phí, vẫn hãy mở sớm cho mình 1 tài khoản chứng khoán, trước mắt là hiểu về tài chính. Mời bạn đọccách mở tài khoản chứng khoản, bài viết đó sẽ giúp bạn mở chứng khoán chuẩn nhất.

Cách học tốt nhất là thực hành, và phải thực hành đúng!

Bây giờ bạn đã biết: Thị trường chứng khoán là gì rồi đấy, nó rất thú vị phải không? Chúc bạn đầu tư thành công

Để đầu tư hoàn hảo, hãy tham gia khóa học chứng khoán của chúng tôi.

Banner-khoa-hoc7261gif

Video liên quan

Đăng nhận xét