Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Phụ nữ cho con bú có được uống Alpha Choay

Mặc dù Alphachoay được sử dụng rất phổ biến và được đa số coi là lành tính. Tuy nhiên, thuốc có nên dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú không. Hãy xem các thông tin sau đây.

thuoc-alpha-choay

Thuốc Alphachoay là một biệt dược của hãng Sanofi phân phối tại Việt Nam với thành phần là Alphachymotripsin. Đây là loại thuốc mà các bác sỹ, dược sỹ vẫn tranh cãi khá nhiều vì 2 lý do các nước phương Tây có vẻ như không sử dụng dạng đường uống như ở Việt Nam, lý do thứ 2 là mức độ rất phổ biến của chế phẩm này trên thị trường không kê đơn, tới mức nó được rất nhiều người mặc định rằng an toàn, lành tính, dùng được cho nhiều đối tượng khác nhau.

Phân loại mức độ an toàn cho phụ nữ có thai: Chưa được phân loại.

Nhóm thuốc: thuốc chống phù nề và kháng viêm dạng men.

Tên hoạt chất: Alphachymotripsin (Chymotripsin).

Biệt dược: Alpha chymotripsin Choay.

Chỉ định của thuốc Alphachoay

Điều trị sung, phù nề trong viêm nhiễm hoặc sau chấn thương, sau phẫu thuật (tổn thương mô mềm, chấn thương cấp, bong gân, dập tím mô, khối tụ máu, bâm máu, nhiễm trùng, phù nề mi mắt, chuột rút và chấn thương thể thao).

Chống chỉ định của thuốc Alphachoay

Dị ứng các thành phần của thuốc. Bệnh nhân có giảm alpha-1-chymotrypsin (bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, đặc biệt là khí phế thủng, hội chứng thận hư).

Liều và cách dùng thuốc Alphachoay

Đường uống: Uống 2 viên/lần, 3 4 lần/ngày.

Đường ngậm: 4 6 viên chia đều ra trong ngày. Để thuốc tan từ từ dưới lưỡi.

Chuyển hóa của thuốc Alphachoay

Chưa có tài liệu nghiên cứu chính thức, sản phẩm được chuyển hóa alpha-chymotrypsin trong y văn chính thức của dược điển.

Độc tính của thuốc Alphachoay

Không có đủ dữ liệu nghiên cứu độc tính của Alphachymotrypsin, đặc biệt trên đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, Alphachymotrypsin là một chất tiết ra từ tuyến tụy của cơ thể, do đó việc sử dụng alphachymotrypsin có thể gây ức chế ngược tới tuyến tụy và có thể gây ra một số hậu quả.

Tại các nước phương Tây, Alphachymotrypsin không được sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú trừ trường hợp có chỉ định đặc biệt của thầy thuốc khi lợi ích điều trị vượt trội so với nguy cơ.

Sử dụng thuốc Alphachoay cho phụ nữ có thai

Không nên sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai nếu không có sự theo dõi của thầy thuốc.

Sử dụng thuốc Alphachoay cho phụ nữ cho con bú

Không nên sử dụng thuốc cho phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ

Một số tác dụng phụ của thuốc Alphachoay

Thuốc dung nạp tốt, không gây tác dụng phụ đáng kể. Có thể có thay đổi sắc da, cân nặng hoặc rối loạn tiêu hóa: nặng bụng, đầy hơi, tiêu chảy nhưng tác dụng thoáng qua và sẽ hết sau ngừng thuốc.

Chú ý: Nên uống với nhiều nước (ít nhất 240 ml) nhằm tăng hoạt tính men của thuốc. (ồ, vậy có phải khác nhiều so với những tư vấn nên ngậm hay sao?)

DS. Hói

Bài viết liên quan:

  • Góc nhìn cá nhân từ vụ bắt một bác sỹ Bv Bạch Mai tháng 9-2020
  • Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh và Ý nghĩa sâu sắc
  • Thuốc chống nôn Domperidone có dùng cho phụ nữ mang thai được không

Video liên quan

Đăng nhận xét