Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Chỉ số estradiol khi mang thai

Xét nghiệm nội tiết là xét nghiệm quan trọng đánh giá sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ. Vậy xét nghiệm nội tiết gồm có những loại nào và cách đọc kết quả xét nghiệm nội tiết ra sao?

1. Cách đọc kết quả xét nghiệm nội tiết tố nam

Hệ nội tiết tố nam bao gồm nhiều chất, trong đó có 4 loại chính là LH, FSH, TestosteroneAndrogen. Quá trình sinh tinh ở nam giới được đảm bảo diễn ra bình thường nhờ sự điều hòa hoạt động của những chất này.

Khi chỉ số của các nội tiết tố này có sự tăng giảm bất thường thì có thể là dấu hiệu của việc quá trình sinh tinh gặp rối loạn, gây ảnh hưởng đến việc thụ thai.

nội tiết tố
Nội tiết tố nam thay đổi bất thường sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh sản

1.1 Chỉ số Testosterone

Testosterone đảm nhiều nhiều vai trò quan trọng đối với đời sống tình dục và sức khỏe sinh sản của con người, cụ thể như tăng khoái cảm tình dục hay kích thích ham muốn. Theo đó, xét nghiệm Testosterone thực chất là một xét nghiệm máu thông thường. Thời điểm tiến hành xét nghiệm lý tưởng là vào buổi sáng, lúc mà hormone này có nồng độ cao nhất.

Kết quả xét nghiệm Testosterone được xem là bình thường khi nồng độ Testosterone đo được trong máu nằm khoảng 300 1.000ng/dl. Nếu nồng độ Testosterone thấp hơn ngưỡng này thì có thể làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật, thậm chí là vô sinh.

1.2 Chỉ số FSH

Tất cả những bệnh nhân gặp tình trạng suy quá trình sinh tinh không lý do hoặc không có tinh trùng đều được chỉ định làm xét nghiệm FSH.

Kết quả xét nghiệm chỉ số FSH ở ngưỡng an toàn là từ 2 12 mlU/ml.

  • Chỉ số FSH thấp: dấu hiệu của các bệnh liên quan đến tuyến yên hoặc suy hạ đồi.
  • Chỉ số FSH cao: quá trình sinh tinh bị tổn hại và khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn không còn hoạt động.

1.3 Chỉ số Estradiol

Estradiol được sản xuất tại tinh hoàn, tuyến thượng thận và là một hormone Estrogen có hoạt lực mạnh nhất. Xét nghiệm Estradiol thường được chỉ định nhằm đánh giá các vấn đề liên quan đến dậy thì ở nam và nữ. Chỉ số Estradiol bình thường ở nam giới là từ 28 156 pmol/l.

Nồng độ Estradiol tăng cao có thể là dấu hiệu của tình trạng rối loạn cương dương. Ngược lại, nồng độ Estradiol thấp dưới ngưỡng có thể do dậy thì muộn hoặc suy tuyến sinh dục.

chỉ số estradiol
Estradiol là một dạng của hormone Estrogen

2. Xét nghiệm nội tiết tố nữ

Xét nghiệm nội tiết tố nữ có vai trò đánh giá tình trạng hoạt động của buồng trứng và khả năng dự trữ noãn.

2.1 Xét nghiệm Prolactin

Prolactin là một hormone quan trọng trong việc duy trì khả năng sinh sản ở nữ giới. Nó có khả năng ức chế các hormone sinh sản như hormone kích thích nang FSH hay hormone bài tiết gonadotropin (GnRH) nhằm cho phép trứng phát triển và kích thích sự rụng trứng.

Chỉ số Prolactin quá cao có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng và dẫn đến vô sinh. Kết quả xét nghiệm Prolactin bình thường khi chỉ số Prolactin nằm trong khoảng 127 627 uU/mL.

2.2 Chỉ số hormone AMH

AMH được các tế bào trong nang buồng trứng sản xuất ra. Chỉ số hormone AMH cho biết khả năng dự trữ trứng và cung cấp trứng trong buồng trứng. Chỉ số AMH có giới hạn bình thường là từ 2 6,8 ng/ml. Nếu nồng độ AMH thấp hơn 2ng/ml thì người đó có nguy cơ cao bị vô sinh.

2.3 Chỉ số hormone FSH

Hormone chịu trách nhiệm chính trong việc kích thích sản xuất trứng chính là hormone FSH. Giới hạn bình thường của hormone FSH trong giai đoạn nang trứng là 3,5 12,5 mlU/mL. Người có nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường có chỉ số FSH cao hơn bình thường.

2.4 Chỉ số hormone LH

Xét nghiệm đo lường nồng độ LH thường được thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc 3 của chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một trong những nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng nhất trong quá trình sinh sản. Nồng độ LH quá cao có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng cũng như chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó gia tăng nguy cơ vô sinh hoặc hội chứng buồng trứng đa nang. Chỉ số hormone LH bình thường ở nữ giới là từ 2,4 12,6 mlU/mL.

2.5 Chỉ số hormone E2 hay estradiol

Xét nghiệm E2 được thực hiện cùng thời điểm với xét nghiệm LH. Estradiol được tiết ra bởi các nang trứng trong buồng trứng và có nhiệm vụ kích hoạt các chu kỳ sinh sản. Chỉ số hormone E2 bình thường nằm trong khoảng từ 46 607 pmol/L.

2.6 Chỉ số Progesteron

Progesteron đảm nhận nhiệm vụ chuẩn bị nội mạc tử cung cho phôi làm tổ và giúp duy trì thai kỳ. Việc thiếu progesteron trong thời kỳ mang thai có thể làm gia tăng nguy cơ sảy thai do tình trạng suy hoàng thể gây ra. Chỉ số Progesteron bình thường nằm trong khoảng từ 0,67 4,7 nmol/L.

Trên đây là một số hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm nội tiết tố nam và nữ. Bạn có thể tham khảo để xác định xem các chỉ số xét nghiệm nội tiết tố của mình có nằm trong ngưỡng an toàn hay không. Trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, bạn nên trực tiếp hỏi xin sự tư vấn của bác sĩ để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng hiện tại của mình.

Để được tư vấn và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

  • Xét nghiệm nội tiết tố nữ và nam: Những điều cần biết
  • Những xét nghiệm thường được thực hiện trong khám sức khỏe tổng quát
  • Ăn rồi có xét nghiệm máu chính xác nữa hay không?

Video liên quan

Đăng nhận xét