Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Cách chia sẻ file Word trên máy tính

Lưu và chia sẻ tập tinmột trong những bước rất quan trọng khi bạn đã hoàn thành xong một tài liệu. Việc làm này không những sẽtài liệu của bạn an toàn hơn,bạn có thể truy cập và chỉnh sửa nhanh chóng hơn mà còngiúp bạn chia sẻ dữ liệu đến nhiều ngườinhanh chóng hơn.

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách lưu và chia sẻ tài liệu trên Word 2016 một cách thật chi tiết để các bạn có thể thực hiện đươc những thao tác này một cách dễ dàng nhất nhé!

Quảng cáo

I.Lưu tài liệu trên Word 2016

Ứng dụng Word cho phép người dùng lưu tập tin với 2 cách đó là Save (Lưu)vàSave As (Lưu dưới dạng). Tùy vào nhu cầumà bạn có thể chọn một trong 2 cách này.

banquyen png
Bài viết này được đăng tại freetuts.net, không được copy dưới mọi hình thức.

Save: Được dùng khi bạn đang tạo hoặc chỉnh sửa một tài liệu nào đó và bạn cần Save để lưu lại các thay đổi.Khi bạn lưu tập tin bạn chỉ cần nhấn vào lệnh lưu là được.

Save As: Thường được dùng khi bạn tạo một bản sao của một tài liệu trong khi bạn vẫn muốn giữ nguyên bản gốc.Khi sử dụng Save As bạn cần phải chọn một tên khác và tìm một vị trí khác để lưu bản sao chép đó.

1. Cách lưu tài liệu

Bạn cần phải biết cách lưu một tài liệu nào đó để có thể truy cập và chỉnh sửa khi cần thiết. Ngoài ra, việc lưu tài liệu còn giúp bạn không phải lo lắng khi mất tài liệu nữa, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý là nên nhớ vị trí lưu tài liệu để có thể dễ dàng tìm thấy sau này nhé.

Khi đang soạn thảo một văn bản nào đó, nếu muốn lưu thì bạn thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Di chuyển chuột đến biểu tượng lệnh lưu trên Quick Access Toolbar (Thanh công cụ truy cậpnhanh)

Quảng cáo

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 JPG

Nếu đây là lần đầu tiên bạn chọn lệnh lưu thì cửa sổSave Assẽ hiển thị trên Backstage view

Bước 2: Tiếp theo, ban cần chọn tên cho tập tin và vị trí để lưu tập tin đó bằng cách nhấp vào Browse (Duyệt) để lựa chọn nơi lưu tập tin trên máy tính của bạn.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 2 JPG

Nếu không muốn lưu trên máy tính bạn cũng có thể thể bấm vàoOneDrive để lưu tệp vào OneDrive của mình.

Bước 3:Hộp thoại Save As xuất hiện, bạn hãy chọn vị trí mà bạn muốn lưu, đặt tên cho tập tin rồi chọn Save để hoàn thành nhé.

Quảng cáo

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 3 JPG

Nếu bạn tiếp tục chỉnh sửa và thay đổi tài liệu thì nhớ bấm lưu thêm một lần nữa để lưu các thay đổi của bạn.

Thay vì chọn biểu tượng lưu trên thanh Quick Access Toolbar, bạn cũng có thể làm theo một cách đơn giản hơn để lưu tài liệu đó là bạn nhấnCtrl + Strên bàn phím sau đó làm các bước như trên để lưu tài liệu.

2. Tạo bản sao chép bằng cách sử dụng Save As

Trong trường hợp nếu bạn cần tạo một bản sao của một tài liệu nào đó mà vẫn muốn giữ nguyên bản gốc. Chẳng hạn như bạn có một tập tin có tên là Bảng lương, bạn có thể dùng Save As để tạo một bảng sao có tên là Bảng lương 1, thì lúc nàybạn có thể chỉnh sửa tập tin mới và tập tin cũ vẫn không thay đổi gì.

Cách thực hiện như sau: Bạn sẽ nhấp vào lệnhSave As trong giao diện Backstage View và thực hiện các bước giống như khi lưu tệp lần đầu tiên mà mình đã hướng dẫn ở mục 1 trên.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 4 600x361 JPG

3. Cách thay đổi vị trí lưu tập tin mặc định

Thông thường khi bạn lưu một tập tin nào đó thì Word sẽ được lựa chọn làm vị trí lưu trữ là OneDrive làm mặc định. Nếu bạn muốn thay đổi vị trí lưu tập tin mặc định thì bạn thực hiện theo các bước sau:

Quảng cáo

Bước 1: Nhấp vàotab File để truy cậpBackstageview

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 5 JPG

Bước 2: Nhấp vàoOptions (Tùy chọn)

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 6 JPG

Bước 3: Lúc này hộp thoạiWord Optionssẽ hiển thị trên màn hình. Bạn tiến hành chọnSaveở phía bên trái, rồi đánh dấu tick vào hộp nằm bên cạnh tùy chọnSave to Computer by default, sau đó bấm OK thì vị trị được lưu mặc định sẽ thay đổi.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 7 JPG

II. Cách chia sẻ tài liệu

Khi tài liệu của bạn đã hoàn thành và bạn muốn chia sẻ đến những người cần thiết thì điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là lưu tài liệu đó trên OneDrive.

Bạn lưu tài liệu trên OneDrive bằng cách bấm chọnSave As, bạn có thể lựa chọn các vị trí lưu trữ nhưOneDrive và đặt tên.

Tiếp đến ban chia sẻ tài liệu bằng các bước sau:

Bước 1: Nhấp vào tab File để truy cập Backstage view, sau đó bấm Share

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 15 JPG

Bước 2: Khi của sổ Share xuất hiện, bạn chọn vào một tùy chọn bất kỳ để chia sẻ tài liệu của bạn.

cach luu va chia se du lieu tren word 2016 JPG

Cách chia sẻ file Word cho nhiều người

Để chia sẻ file Word cho nhiều người mà không phải mất thời gian chọn từng người,bạn có thể thực hiện theo những hướng dẫn sau:

Bước 1:Trong giao diện Word, bạn chọnnút Share ở trên cùng bên phải của màn hình.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 16 JPG

Bước 2: Lúc này, nếu tài liệu chưa được lưu vào đám mâ thì bạn phải bấm chọnSave to Cloud.

Bước 3: Hộp thoại Save As sẽ xuấthiện lên, bạn chọn nơi lưu trữ trongOneDrive,đặt tên cho tập tin của bạn và lưu lại.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 17 JPG

Bước 4: Bạn quay lạihộp thoại Sharevànhập địa chỉ của những người nhận. Nhấpvào một địa chỉ email, chọn xem họ có thể chỉnh sửa nó hoặc chỉ xem nó và bấm nút Share.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 18 JPG

Bước 5: Tài liệusẽ lập tức được gửi đến những người nhận. và ngày sau đó sẽ xuất hiện một email bao gồmliên kết đến tài liệu được lưu trữ trong tài khoản OneDrive của người gửi.

cach luu va chia se du lieu tren word 2016 1 JPG

Nếu người nhận nhấp vào liên kết thì họ sẽ đi đến một phiên bản trình duyệt của Word gọi là Word Online, nơi mà các tài liệu có thể được chỉnh sửa.

III. Cách sử dụng tính năng Tự động phục hồi

Trong khi bạn đang làm việc với Worrd thì nó sẽtự động lưu tài liệu của bạn vào một thư mục tạm thời. Vì vậy nếu đang sử dụng mà bạn gặp sự cố như mất điện, máy tính bị hỏng,... mà bạn vẫn chưa lưu tài liệu thì bạn có thểkhôi phục tệp bằng tính năng Tự động phục hồi(AutoRecover)

Cách sử dụng AutoRecover:

Bước 1: Bạn mở Word lên, nếuphiên bản Autosaved (tự động lưu) của tập tin được phát hiện, bảngDocument Recovery (Phục hồi tài liệu)sẽ xuất hiện ở phía bên trái giao diện.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 8 JPG

Bước 2: Bạn nhấn vào File để mở, lúc này tài liệu cảu bạn sẽ được phục hồi.

Thông thường,cứ sau 10 phút bạn làm việc thì Word sẽtự động lưu trữ, vì vậy nếu bạn đang chỉnh sửa tài liệu dưới 10 phút thì Word sẽ khôngtạo được phiên bản tự động lưu đâu nhé.

Ngoài ra, nếu khi mở Word lên mà bạn không thấy tập tin mà bạn cần thì bạn có thể tìm kiếm tập tin bằng cáchduyệt tất cả các tập tin autosaved từBackstage view theo trình tự như sau: Chọn tab File --> Chọn Manage Versions (Quản lý phiên bản), rồi click chọnRecover Unsaved Documents (Khôi phục Tài liệu chưa lưu)

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 9 600x382 JPG

IV. Cách xuất (Export)tài liệu

Tất cả các tập tin trong Word sẽ được lưu với định dạng file là.docx. Vậy nên nếu bạn cần sử dụng một loại tệp đó với các định dạngkhác như PDF để phục vụ cho nhu cầu công việc thì bạn có thểxuấttài liệu của bạn từ Word sang nhiều loại tệp khác nhau.

1. Cáchxuất tài liệu dưới dạng tệp PDF

Để xuất tài liệu của bạn dưới dạngtệp PDF - đây là dạng tệprất hữu ích giúp người nhận có thể xem được nhưng không chỉnh sửa được nội dung của tài liệu, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bạn bấm vàotab Fileđể truy cập giao diện Backstage View

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 10 JPG

Bước 2: ChọnExport (Xuất) rồi chọnCreate (Tạo) PDF/XPS

Bước 3: Lúc này cácSave Ashộp thoại sẽ xuất hiện. Bạn hãy chọnvị tríbạn muốn xuấttài liệu, nhậptên tệp, sau đó bấmPublish (Xuất bản)

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 11 JPG

2. Cách xuất tài liệu sang các loại tệp khác

Ngoài cách xuấttài liệu của bạn dưới dạngtệp PDF, bạn cũng có thểxuấttài liệu trên Wordsang định dạng các tập tin khác để đáp ứng trường hợpnếu muốn chia sẻ với người dùng khác đang sử dụng các phiên bản Word cũ hơnhoặc thành tập tin có định dạng.txt thì bạn làm theo cách sau:

Bước 1: Bấm vàotab Fileđể truy cập giao diện Backstage

Bước 2: Chọn Exportsau đó chọnChange File Type (Thay đổi loại tệp)

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 12 JPG

Bước 3: Chọn một định dạng tập tin rồi click chọnSave As

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 13 JPG

Bước 4: Lúc này, trên màn hình sẽ xuất hiện hộp thoạiSave As. Bạn hãy chọn một vị trí bất kỳ mà bạn muốn lưu tài liệu vừa xuất, đặt một tên tùy ý rồi chọnSave.

cach luu va chia se tai lieu tren word 2016 14 600x406 JPG

Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng menu thả xuốngSave as typetronghộp thoạiSave Asđể lưu tài liệu thành các định dạng tập tin khác nhau.

Trên đây là toàn bộthông tin về cách lưu và chia sẻ tài liệu trên Word 2016. Ngoài ra, bài viết còn hướng dẫn thêm cho bạn những công cụ quan trọng khác trong Word như cách chia sẻ file Word cho nhiều người, cách sử dụng tính năng Tự động phục hồi và cách xuất tài liệu. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc bạn luôn thành công!

Video liên quan

Đăng nhận xét