Chào mừng bạn đến blog Ynghialagi.com Trang Chủ

Table of Content

Bài đăng

Nguyên nhân lười đọc sách

Đề bài : Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh lười đọc sách.

Mở đoạn: Một trong những vấn đề rất đáng lo ngại trong một bộ phận học sinh hiện nay đó là tình trạng lười đọc sách.

Thân đoạn:

  • Giải thích: sách là nơi lưu giữ kho tri thức của nhân loại, tất cả mọi hiểu biết của loài người đều được ghi lại trong sách. Đọc sách là cách tiếp thu nhanh nhất và ngắn nhất mọi thành tựu tri thức của nhân loại.
  • Nêu hiện trạng: Một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay rất lười đọc sách. Có những cuốn sách từ đầu năm học cho đến cuối năm học vẫn ở tình trạng mới tinh, chưa lật giở trang nào. Có nhiều bạn học sinh không đọc, không nắm vững cả sách giáo khoa, chưa nói đến sách tham khảo hay sách nâng cao khác.
  • Nêu hậu quả: Việc lười đọc sách đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trước mắt và lâu dài: kiến thức hời hợt, hiểu biết nông cạn, từ lí thuyết đi vào thực hành thiếu vững vàng, không đem lại kết quả và những bài thi, những bài kiểm tra mang tính chất đối phó, không làm được bài. Về lâu dài, kiến thức không có sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của bản thân và sự phát triển chung của đất nước.
  • Nêu nguyên nhân: Nguyên nhân của hiện tượng lười đọc sách có thể kể đến là do:

+ Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, ăn sâu vào mọi lĩnh vực đời sống, việc tìm kiếm thông tin trên internet cũng trở nên dễ dàng dẫn đến việc học sinh lười đọc sách.

+ Cha mẹ, gia đình vẫn chưa tạo thói quen cho trẻ thích đọc sách ngay từ nhỏ.

+ Nhà trường vẫn chưa có những phương pháp thiết thực để khơi gợi hứng thú đọc sách của học sinh.

+ Bản thân học sinh chưa nhận ra được tầm quan trọng của sách, dễ dàng sa ngã vào thú vui vô bổ, không còn thì giờ đọc sách.

  • Giải pháp khắc phục:

+ Cha mẹ, thầy cô cần có sự định hướng, dẫn dắt các con tìm hiểu về những cuốn sách hay, bổ ích; xây dựng tủ sách gia đình hoặc thư viện mini trong các lớp học. Từ đó khơi gợi, vun đắp cho các em hứng thú, thói quen đọc sách.

+ Bản thân mỗi học sinh phải có ý thức về tầm quan trọng của sách, có bản lính vượt qua những cám dỗ từ những thú vui vô bổ và rèn luyện cho mình thói quen đọc sách.

Kết đoạn: Bản thân mỗi chúng ta cần hiểu về vai trò và tầm quan trọng của sách, rèn luyện cho mình thói quen đọc sách, ban đầu có thể vài trang cho đến vài chục trang mỗi ngày. Càng đọc sách, chúng ta càng có kiến thức vững vàng, trí tuệ mở rộng, có như vậy mới đảm bảo cho mình một tương lai tốt đẹp và góp phần xây dựng đất nước.

Video liên quan

Đăng nhận xét